Viêm tủy sống liệt mềm cấp tính (Acute flaccid myelitis – AFM) là một căn bệnh gây bại liệt hiếm gặp, bí ẩn và gây chết người đang bùng phát ở Mỹ và một số quốc gia khác như Canada, Pháp, AnhNa Uy, đối tượng nhiễm bệnh chủ yếu là trẻ em, theo AP.
Một buổi sáng mùa thu năm 2018, cậu bé Joey Wilcox 4 tuổi ở Herndon, Virginia, Hoa Kỳ, thức dậy với khuôn mặt bên trái bị méo. Ba ngày sau, bé Joey phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện, bé không thể cử động tay, chân, hoặc ngồi dậy. Các bác sĩ đã thực hiện việc chọc dò tủy sống, và làm các xét nghiệm khác nhưng không tìm thấy nguyên nhân, bác sĩ lo lắng bé Joey sẽ không thể thở được.
“Căn bệnh là một sự hủy hoại. Đứa trẻ khỏe mạnh của bạn có thể bị cảm lạnh, và sau đó bị tê liệt”, ông Jeremy Wilcox, cha của Joey chia sẻ.
Ông Jeremy cho biết, con trai ông giờ đây đã có thể chạy, và bé đã có thể sử dụng cánh tay của mình, nhưng trương lực cơ ở chân, vai phải của bé còn yếu, và phần mặt trái vẫn bị liệt khiến cho “thằng bé không thể cười thoải mái được”.
Mỹ
Bà Rachel Scott, nói chuyện với con trai của bà, Braden. Bé Braden bị bệnh AFM vào năm 2016. (Ảnh: AP / David J. Phillip)
Vào năm 2016, mẹ của cậu bé 5 tuổi Alex, sống ở vùng ngoại ô Sacramento, California, Mỹ, đã nhận ra có điều gì đó không ổn, khi cô nhìn thấy con mình không ăn sữa chua, cô hỏi bé và Alex trả lời rằng ngón tay cái của bé không hoạt động, và Alex không thể cầm thìa. Đó là khởi đầu của 17 tháng nằm viện, phẫu thuật, trị liệu, và vào một buổi sáng tháng 5/2018, Alex qua đời vì biến chứng.
Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, cho biết, bệnh AFM có những điểm tương đồng với bệnh bại liệt, một dịch bệnh đáng sợ trong thế kỷ 19 và 20.
Trong thập kỷ qua, hơn 550 người Mỹ đã bị mắc căn bệnh này, với bệnh nhân lớn tuổi nhất là 32 tuổi, và hơn 90% bệnh nhân là trẻ em, thường nằm trong độ tuổi từ 4 đến 6. Vào năm 2018 ở Hoa Kỳ, có 228 người mắc bệnh AFM.