22 thg 11, 2018

Phát hiện chấn động: có một hệ vi khuẩn sống ngay trong não người


Hoa Văn
Con người là một siêu cơ thể, siêu tổ chức với hàng ngàn tỷ vi khuẩn hợp thành, không khác gì một vũ trụ siêu nhỏ. Điều đáng ngạc nhiên - theo một phát hiện gây chấn động: ngay cả bộ não - được xem là trung tâm điều khiển của mỗi người và giúp phân biệt người này với người khác, hóa ra đang có một nhóm "người ngoài hành tinh" khổng lồ chiếm cứ từ lâu. Con người đích thực là gì? 

<< Bộ não của chúng ta không hề yên tĩnh, với cả một hệ vi khuẩn với hàng tỷ con đang hoạt động trong đó. Hệ vi khuẩn này ảnh hưởng ra sao đến suy nghĩ và hành vi của mỗi chúng ta? do ai gửi tới? (ảnh minh họa)


Từ vài năm qua, các nhà khoa học đã đi đến kết luận là có một quần thể vi khuẩn sống trong ruột người. Quần thể vi khuẩn này ảnh hưởng đến tiêu hóa, hệ miễn dịch, sức khỏe tổng thể, thậm chí cả gen và cảm xúc của chúng ta (con người).

Qua những thành tựu nghiên cứu khoa học mới nhất, đã cho thấy có những bằng chứng rõ ràng về quy mô và số lượng các hệ vi sinh vật siêu nhỏ (vi khuẩn) sống trong cơ thể con người là rất lớn.

Theo các nghiên cứu trên cơ thể con người, tới nay đã phát hiện có tổng cộng tới 39 nghìn tỷ vi khuẩn trong cơ thể của một người. Chúng nhiều đến nỗi chiếm đến nửa tổng số tế bào trên cơ thể chúng ta. Nói một cách đơn giản: là cơ thể con người có tới 50% không thuộc về con người.

Tuy nhiên tới nay, các nhà sinh học vẫn cho rằng mỗi một người là một cá thể (cá biệt) và được phân biệt bởi bộ não. Tức là mỗi con người sở dĩ khác nhau do là có bộ não khác nhau - hoạt động, suy nghĩ một cách độc lập. Bộ não hiển nhiên không bị can thiệp hay ảnh hưởng từ các "thế lực ngoại vi" - như vi khuẩn chẳng hạn.

Thế nhưng, một nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên Neuroscience 2018 mới đây đã tiết lộ một sự thật gây sốc: Có một hệ vi khuẩn sống ngay trong não chúng ta.

Điều này khiến các nhà triết học và khoa học một lần nữa phải tự hỏi: Con người đích thực là gì?



Hình ảnh phóng to của một trong những lát não người cho thấy những con vi khuẩn hình que đang trú ngụ bên trái một mạch máu

Phát hiện "đáng sợ" này được các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Alabama ở Birmingham trình bày tại hội nghị. Trong đó, nhà thần kinh học Ronald McGregor đã dẫn đầu nhóm của mình kiểm tra các mẫu não của 34 người đã chết – khoảng một nửa trong số đó mắc tâm thần phân liệt và nửa còn lại là những người trước khi chết hoàn toàn khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện một loạt các loại phân tích định tính và định lượng. Tất cả các mẫu phẩm đều chứa vi khuẩn với số lượng khác nhau. Những vi khuẩn này có hình que, màng tế bào, hạt nhân, ribosome và không bào".


Sắp xếp trình tự RNA xác nhận hầu hết các vi khuẩn thuộc vào nhóm 3 vi sinh vật phổ biến cũng có mặt trong đường ruột: Firrmicutes, Proteobacteria và Bactorioidetes.

Các nhà nghiên cứu nói rằng mật độ vi khuẩn thay đổi tùy theo nơi nó được tìm thấy trong mỗi vùng não. Vùng đặt chất đen, hồi hải mã và vỏ não trước trán là những nơi vi khuẩn tập trung nhiều nhất. Nhưng chúng cũng được tìm thấy trong các tế bào thần kinh gọi là tế bào hình sao, làm nhiệm vụ điều phối tín hiệu dẫn truyền thần kinh.

Vì sao vi khuẩn lại có mặt ở Bộ Não? - các nhà nghiên cứu tới nay không biết, nhưng Roberts cho rằng chúng có thể được vận chuyển vào não từ mạch máu. Những vi khuẩn có thể từng trú ngụ trong sợi trục và ở hàng rào máu não.

Nhà thần kinh học Ronald McGregor đến từ Đại học California, Los Angeles (Mỹ), người không tham gia vào nghiên cứu, nói với tạp chí Science: "Đây quả là một cú đấm trong tuần. Nó giống như một nhà máy phân tử hoàn toàn mới (trong não) với những nhu cầu riêng của nó. ... Đây là một phát hiện quá sức ấn tượng".

Từ nhiều năm qua, các nhà khoa học đã kết luận rằng: vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng tới chức năng hành vi của não, thậm chí cả cảm xúc. Nhưng vì sao lại như vậy thì cho đến nay chúng ta vẫn ... chưa biết.

Nay, với phát hiện mới về việc trong não bộ có cả một hệ vi sinh vật của riêng nó, chắc chắn sẽ mở ra những câu trả lời trong tương lai. Mặc dù, chính nhóm nghiên cứu cũng chưa biết các vi khuẩn sống trong não này có lợi hay có hại như thế nào.


Phải chăng là vi khuẩn trong ruột người đã di chuyển vào bộ não và biến não bộ thành ngôi nhà thứ hai của mình? Đây cũng chỉ là một giả thuyết.

Các nhà khoa học cũng loại trừ nguyên nhân sự hiện diện của vi khuẩn trong não không phải tự nhiên, mà là kết quả của một nhiễm trùng phẫu thuật hay điều tương tự từng xảy ra với não bộ của 34 tử thi thí nghiệm.

Chưa hết, nghiên cứu trên những con chuột đang khỏe mạnh cũng đã phát hiện các bằng chứng về việc tồn tại một hệ vi sinh vật trong não của chúng!

Hệ vi sinh vật trong não người hiện nay mới chỉ là phát hiện ban đầu, nhưng trong tương lai các nhà khoa học có thể giải thích sự tồn tại của chúng, cũng như các vi khuẩn này ảnh hưởng như thế nào đến tế bào não. 

Nếu hệ vi khuẩn này ảnh hưởng, tác động đến hoạt động của bộ não, thì điều đó quả thật là đáng ... kinh hoàng! Vì như vậy mỗi con người phải chăng suy nghĩ và hành động như thế nào - đều do một thế lực siêu phàm nào đó điều khiển - thông qua việc "cấy" một hệ vi khuẩn vào bộ não chúng ta!

Phát hiện gây sốc này có thể mở ra một bước tiến quan trọng trong khoa học thần kinh, giúp củng cố các phát hiện liên quan khác trong lĩnh vực nghiên cứu này.


Hệ vi sinh vật trên cơ thể con người cho thấy mỗi chúng ta thực sự là một một siêu tổ chức, siêu cơ thể. Những gì chúng ta biết về mình còn quá ít ỏi

"Chắc chắn có nhiều điều cần nghiên cứu thêm", bác sĩ tâm thần Teodor Postolache đến từ Đại học Maryland ở Baltimore, người không tham gia vào nghiên cứu này, nói với Science. "Tôi không ngạc nhiên khi những thứ khác có thể sống trong não, nhưng tất nhiên, nó mang tính cách mạng nếu quả đúng là vậy".

* Một số vấn đề đáng suy nghĩ liên quan đến phát hiện trên:

1. Hệ vi khuẩn sống trong não người là những sinh vật, sống thành một "xã hội" có tổ chức thực thụ. Liệu có khi nào chúng nghĩ rằng bộ não con người - nơi chúng đang sinh sống - là một "hệ mặt trời" hay một vũ trụ - như loài chúng ta hiểu biết và suy nghĩ về chính mình. Khi não người chết đi, hệ vi khuẩn sẽ bị diệt vong, cũng giống như khi Mặt trời đốt hết nguyên liệu và tắt (không còn phát ra ánh sáng nữa) - thì sự sống trên trái đất cũng diệt vong.

2. Nếu Hệ vi khuẩn có sẵn trong não người từ khi chúng ta được sinh ra, thì rõ ràng những khái niệm và hiểu biết mà lâu nay chúng ta vẫn nghĩ: cơ thể con người là tập hợp bởi những tế bào, cấu tạo từ các phân tử, nguyên tử ... đã không còn đúng nữa. Mà chính xác hơn, cơ thể chúng ta là tập hợp của vô số Hệ sinh vật đang tồn tại trong đó. Cũng giống như trong Vũ trụ có vô số các thiên hà, ngôi sao, hành tinh và sinh vật - trong đó có loài người. Tức là Vũ trụ quá vĩ đại và kinh hoàng! Từ lớn vô hạn cho đến nhỏ vô hạn. Kính thiên văn giúp chúng ta khám phá độ lớn của Vũ trụ, thì ngược lại kính hiển vi giúp chúng ta khám phá ra biết bao Vũ trụ siêu nhỏ ngay trong chính cơ thể chúng ta. Rõ ràng Bộ não là một Vũ trụ siêu nhỏ.

3. Nếu đã có cả một Hệ vi khuẩn trong Bộ não của mỗi con người, mà mỗi Hệ vi khuẩn trong Bộ não rõ ràng là tập hợp thành một xã hội sinh vật "người ngoài hành tinh", mà mỗi Bộ não lại chính là một Vũ trụ (như nói ở trên). Như vậy, rõ ràng khả năng có các sinh vật ngoài hay tinh - hay sự sống ngoài trái đất - ngay trong Vũ trụ mà chúng ta đang sống là chắc chắn 100%. Có chăng, là vi do Vũ trụ quá rộng lớn, nên những loài sinh vật khác nhau, sống ở những nơi khác nhau chưa gặp nhau mà thôi.

4. Nếu chúng ta xem Bộ não là một "vũ trụ" (một so sánh hết sức khoa học, hợp lý), thì phải chăng cơ thể của mỗi người chính là một "siêu vũ trụ" - với rất nhiều vũ trụ nhỏ? Trong những năm gần đây, qua kính hiển vi có độ phóng đại cực mạnh, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chỉ mỗi một nguyên tử thôi, thậm chí cũng có thể vĩ đại như một ... Thiên hà! - với những khoảng không gian mênh mông trong đó. Bên trong một nguyên tử không phải chỉ có những hạt electron xoay xung quanh hạt proton ở nhân như chúng ta đã từng học ở nhà trường, mà còn có tới hàng tỷ những "hạt" khác. Thế thì giả sử bộ não là một "vũ trụ", bộ ruột lại là một "vũ trụ" khác ... - mà trong mỗi "vũ trụ" này đều có những xã hội "người ngoài hành tinh" đang sinh sống - chính là các Hệ vi khuẩn, với hàng ngàn tỷ thành viên - phải chăng đó chính là một minh họa rõ ràng về lý thuyết đa vũ trụ và sự tồn tại của người ngoài hành tinh trong Vũ trụ?






Nhiều người vẫn tin rằng nguyên tử là nhỏ nhất, gồm các hạt electron chạy xung quanh các hạt proton và các hạt neutron như mô hình này. Nhưng điều này là không chính xác, các nhà khoa học ngày nay đã có những bằng chứng khẳng định bên trong mỗi hạt proton (chẳng hạn) còn có hàng tỷ những hạt siêu siêu nhỏ, mà khoảng cách giữa chúng (nếu so sánh theo tỷ lệ về độ lớn) cách nhau hàng "năm ánh sáng". Cũng giống như khoảng cách giữa các ngôi sao với nhau trong một Thiên hà vậy. Và càng đáng kinh ngạc hơn, là cơ thể con người nếu phóng đại lên hàng tỷ lần - sẽ là ... trống rỗng!!??


Tham khảo Sciencealert, Science/ Tri thức trẻ

.(Từ Bình Luận Án )....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét