The combination of optimum physical, mental, and social well-being is the definition of overall wellness. (YanLev/iStock)
Sự kết hợp tối ưu về thể chất, tinh thần và an sinh xã hội chính là định nghĩa cho một “tổng thể lành mạnh” (YanLev / iStock)
Ngày nay chỉ cần lướt qua các tiêu đề báo chí, bạn sẽ lập tức nhận ra rằng cuộc sống và sức khỏe của chúng ta đang ở trong một vòng xoáy đi xuống. Ngày càng nhiều hơn 
những hành vi bạo lực vô nghĩa giết hại người vô tội; tự tử là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của thanh thiếu niên Canada; 26% học sinh tiểu học Mỹ dùng thuốc theo toa hàng ngày; cứ hai người Bắc Mỹ thì có một người phải đối mặt với khả năng mắc ung thư trong đời… Vậy chúng ta phải làm gì để đối mặt với những vấn đề khổng lồ ấy?
Hãy bắt đầu từ chính bạn. Bạn thấy đấy, nếu bạn đang gặp vấn đề về thể chất hay tinh thần, rắc rối với tài chính hay xã hội, khả năng của bản thân sẽ bị giới hạn khi bạn phải dành hết thời gian, năng lượng và các nguồn lực để cải thiện cuộc sống. Bạn cần có tiền để chi tiêu hoặc quyên góp. Tương tự như vậy, việc học tập sẽ mở ra vô số những cánh cửa tri thức và giao tiếp. Không có đạo đức thì cũng không có được lòng trung thực, sự liêm khiết và hành xử có đạo lý. Khi nói đến sức khỏe, bạn không thể tập luyện khi đang đau đớn và các dưỡng chất sẽ không được hấp thụ nếu tiêu hóa của bạn không tốt. Sự kết hợp tối ưu về thể chất, tinh thần và an sinh xã hội chính là định nghĩa cho một “tổng thể lành mạnh”. Một xã hội mà trong đó có nhiều cá nhân “lành mạnh” hơn sẽ tạo nên một “tổng thể lành mạnh” hơn.

Một xã hội có nhiều cá nhân “lành mạnh” hơn sẽ tạo nên một “tổng thể lành mạnh” hơn.

Ốm đau và bệnh tật không thể kéo dài trong một cơ thể khoẻ mạnh, hoạt động nhịp nhàng và một trí tuệ minh mẫn. Sự thiếu đồng bộ trong kết cấu cơ thể thường dẫn đến những chấn thương lặp đi lặp lại. Các xung thần kinh bị phong bế sẽ không liên kết được với não bộ, các cơ quan nội tạng, cơ bắp và các hệ thống khác… Khi cơ thể của bạn không hoạt động tốt, bạn phải tự điều hoà để làm việc trong điều kiện tốt nhất. Lúc đó, rất có thể bạn sẽ cáu kỉnh, mệt mỏi và căng thẳng, như vậy bạn sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành những công việc đơn giản. Khi cơ thể không còn khả năng tự bồi bổ lại, bệnh tật sẽ xuất hiện.
Sợ hãi không có sức mạnh khi đứng trước sự hiểu biết, lòng tin và hành động.Sự bất lực trong xã hội của chúng ta cũng phổ biến chẳng khác gì sự lạc hậu đã đi vào lối mòn. Xã hội của chúng ta đã trở thành một xã hội tạm bợ, nơi mà bạn không cần phải để tâm chăm chút đến điều gì bởi vì tất cả đều được thiết kế để sử dụng một lần hoặc thay thế nhanh chóng. Cách suy nghĩ này thậm chí lan sang cả lĩnh vực sức khỏe, khi bạn nói rằng “điều này phụ thuộc vào gen của tôi” hoặc “đó là một phần của quá trình lão hóa”. Rất nhiều người không quan tâm tới sức khỏe, chẳng hạn như việc ăn uống lành mạnh, tập luyện hợp lý, nghỉ ngơi đầy đủ, hay việc chăm sóc những tổn thương của cơ thể bằng phương pháp tái tạo tự nhiên, đương nhiên họ sẽ không có trách nhiệm với những gì xảy ra xung quanh họ. “Đó không phải lỗi của tôi”, là lời than thở của những người sống trong sợ hãi bởi những điều mơ hồ không thể đặt tên. Khi bạn nhìn vào bức tranh toàn cảnh và có hành động thích hợp, hãy tin tưởng rằng tình hình sẽ được cải thiện.Trầm cảm và cô đơn không thể sinh sôi ở những nơi có tình yêu và sự kết nối.Khi dẫn truyền thần kinh không được thông suốt, thì những liên kết trong não bộ và giữa não bộ với cơ thể sẽ bị tổn thương. Nó ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận chính mình, những người khác và cả thế giới xung quanh. Điều này khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn để thích ứng với các tình huống khác nhau. Một người có thể cảm thấy mình không phù hợp hoặc không thuộc về nơi nào đó, cũng có thể cảm thấy mình không được hiểu, được chấp nhận và được yêu thương – điều này không phải lúc nào cũng đúng. Nhận thức chủ quan này có thể ngày càng ăn sâu và dần dần dẫn đến tuyệt vọng. Khi bộ não của bạn nhận thức được ít hơn 0,1% những gì đang thực sự diễn ra, cảm nhận của bạn sẽ trở thành hiện thực cho chính bạn.
Hăm doạ và khủng bố không có cơ hội nảy sinh ở những nơi có lòng khoan dung, thiện tâm và sự đồng cảm. Khi con người có sự liên kết với chính bản thân mình và với những người xung quanh, nơi ấy sẽ xuất hiện một ý thức cộng đồng mạnh mẽ. Ý thức về cộng đồng càng cao, thì sự dung nạp đối với thành kiến, bất công, độc ác, vô nhân đạo càng ít. Kẻ mạnh là những người biết chịu trách nhiệm cho chính bản thân, cho hoàn cảnh xung quanh và cho cả những người yếu ớt không thể tự bảo vệ chính mình.
Hãy thực hiện bước đi đầu tiên để trở thành con người tốt nhất mà bạn có thể. Hãy xua đi những thất vọng vì chấn thương, yếu đuối, bệnh tật, bế tắc, và đánh bại sự tự kỷ bằng những xung động thần kinh thích hợp. Cách tốt nhất để có được dòng chảy thần kinh tối ưu là sử dụng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic), một phương pháp cân bằng tư thế của cột sống và hệ thần kinh nhằm giảm áp lực lên hệ thần kinh và giúp cho các xung động thần kinh được truyền đi một cách dễ dàng. Bằng cách đó, bạn sẽ mang đến những ảnh hưởng tích cực cho thế giới xung quanh. Và bạn có thể biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp hơn để sống, cho chính bạn và cho tất cả mọi người.
Tiến sĩ Sabrina Chen-See là bác sĩ nhi khoa, đồng thời là bác sĩ gia đình trị liệu theo phương pháp Chiropractic tại Vancouver. Bà là một người kiên định trong việc tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội, và luôn sẵn sàng đóng góp thời gian cũng như kiến thức về liệu pháp Chiropractic cho cộng đồng và các sự kiện từ thiện.
Website: www.DrChenSee.com. Điện thoại: (604) 566 9088.