23 thg 11, 2013

Nhân ngày 20/11/2013 - PH




Hôm qua được mời đến dự lễ 20/11 tại trường cũ.
Các bạn đương nhiệm đã đón tiếp những người từng làm việc tại trường nay đã về hưu hết sức thân mật và ấm áp.
Gặp lại một số đồng nghiệp,rất vui ,nhiều người, trước năng động là thế,nay dưới gánh nặng của thời gian,trở nên "lụm cụm".Một số đông  bạn không đến dự.,phần nhiều là lý do sức khỏe
Trò chuyện hỏi han....biết đến 2 tin buồn: chồng chi GV vừa qua đời và anh 1 chị CNV vừa mất.  báo tin rất muộn .,nên mình cũng không có thể tới chia buồn
Hỏi thăm về các cháu - con đồng nghiệp vì ngày xưa mình làm ban Nữ công Công đoàn, nên luôn biết  danh sách các cháu để trung thu và 1/6 tặng quà..Được hay  đa phần các cháu  học hành rất tốt,có công ăn việc làm ổn định.Một số được đi học nước ngoài  cũng rất giỏi được giữ lại để học thêm hay làm việc...mừng biết bao nhiêu.
Buổi trưa được chiêu đãi cơm thân mật và dỉ nhiên có chút bia bọt
Buổi chiều,cô bảo mẫu của đứa con đến làm việc.Hỏi cô hôm nay thế nào,trong trường tổ chức lễ có vui ko.
Cô trả lời có ăn tiệc và mấy thầy giáo,..HT nhậu say quá xá,đi không vững...
Lan man chợt nhớ đến ngày xưa,lúc chưa có ngày 20/11...
Mình nhớ đến những Thầy Cô ngày xưa,cách nay hơn 50 năm,lúc mình còn học lớp sơ cấp tại ngôi trường Bàu cà Na, mái nhà  lợp tranh thâm chí còn không có vách đất,các lớp được  ngăn nhau bằng những tấm phên tre mỏng.Khi thầy dạy học,đi bên ngoài nhìn rõ vào lớp học.,lâu lâu có con heo,con gà bình thản đi lại trong lớp ....
Rồi đến lớp học mái tranh vách đất ở Đạo Đức học đường, trường Lê văn Trung.
Mình thật nhớ ơn những gì mà những Thầy Cô - bề ngoài dản dị nhưng tấm lòng thật trong sáng đã khai mở  cho mình những bài học về làm người.
Lên Trung học ,mình được học trường tỉnh,cơ sở đẹp,lớp sạch sẽ khang trang. sau đó vào  trường Sư Phạm.Các thầy nơi đây được đào tạo bài bản ,nghiêm túc nhờ thế kiến thức được mở rộng  nhiều hơn...
 Thầy Cô  ngày xưa của mình bao giờ cũng làm đúng nhiệm vụ được giao mà không hề đòi hỏi và cũng không có "biệt nhản"  với học sinh nào để những đứa học trò nghèo như mình  phải tủi thân...chưa bao giờ mình tặng cho Thầy Cô 1 món quà gì hay 1 bông hoa nhưng lòng biết ơn thể hiện bằng sự cố gắng học chữ và học làm người
Lớn lên , rời trường lăn lộn trong cuộc mưu sinh,không có dịp về  thăm lại  những ngôi trường  đã học ngày xưa....nhưng khi nhớ về...đó  là những kỷ niệm ấm áp,khó quên
Ngày nay,đời sống mọi người đã đi lên ...các ngôi trường khang trang sạch đẹp..Các cháu được ăn no mặc đẹp và tiếp cận với những công nghệ hiện đai ,hòa nhập vào vào sự tiến bộ cùng thế giới rất vui nhưng ước gì những GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG VỀ TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ luôn được trân trọng : Thầy Cô- chính cuộc sống bản thân và kiến thức và ngọn đuốc luôn soi đường cho thế hệ sau và học sinh cũng phải tự cố gắng học kiến thức và học đạo làm người.
Ước gì không có những bản tin tệ hại như: Hiệu trưởng lừa HS ,cô giáo bán HS qua TQ,cô giáo lấy nữ trang HS,HS đánh,chém thầy cô,HS đánh nhau,lột quần áo bạn và tung video lên mạng....
 Các em  nên Vui lòng suy nghĩ ,chọn và dùng những lợi ích của công nghệ thông tin hiện đại để cũng cố kiến thức hầu áp dụng cho cuộc sống...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét