20 thg 7, 2013

Nhớ mùa hoa phương cũ - Từ Cảnh

      



                                                         Nhớ mùa hoa phượng cũ  Nhìn những cành hoa phượng tím nở trên đường đi ,lòng tôi chợt nhớ đến mùa hoa phượng  đỏ năm 1965 ở sân trường Sư Phạm Saigon  lúc chúng ta ,những giáo sinh khóa 2 sắp sửa ra trường trong  mùa hè năm đó
Chúng tôi là những nữ sinh vừa trãi qua một khóa sư phạm ,lòng tràn ngập niềm vui nghề nghiệp"yêu nghề mến trẻ"sẳn sàng với công việc sắp tới của mình
Rồi ngày nhận nhiệm sở cũng đến .Đó là ngày 13 tháng 9 năm 1965 .Các giáo sinh được nhận nhiệm sở công khai ở hội trường của Trường  Sư Phạm Saigon theo kết quả xếp hạng .của kỳ thi cuối năm .Tôi chọn về Ty Tiểu Học Thị Xả Thủ dầu một  thuộc tỉnh Bình Dương vì nghỉ rằng mình sẽ về dạy gần nhà để sống với gia đình .Nhưng trời không chiều lòng người và tôi ,chị Việt Nga ,Tuyết Hà và anh Hà Huy Quang phải về dạy tại trường tiểu học Bến Cát thuộc huyện Bến Cát của tỉnh Bình Dương .Nơi đây là một vùng đang có chiến tranh ,nhưng với tinh thần yêu nghề ,mến trẻ ,tôi đã trải qua 2 mùa phượng nở ở đây Năm đầu tiên đi dạy ,tôi được về nhà nghỉ hè hơn 2 tháng .Hết hè .chúng tôi lại tiếp tục trở lại  trường cũ để tiếp tục công việc của mình .Sau 2 năm ở đây ,tôi được chuyển về dạy tại thị xả Thủ dầu Một  thuộc tỉnh Bình Dương .
   Thời gian trôi qua ,sau năm 1975 , thời gian  hè ,các thầy cô giáo phải đi học chính trị ,nghiệp vụ ở Ty Giáo dục  .Cho nên mùa hoa phượng không còn là mùa nghỉ ngơi nữa .
Đến năm 1993 ,tôi và gia đình đi định cư ở nước ngoài .Mỗi lần nhìn hoa phượng nở dù màu đỏ hay màu tím ,lòng tôi vẫn nhớ về ngôi trường Sư Phạm Saigon năm xưa ,nơi tôi đã miệt mài  những năm tháng để rèn luyện cho mình một tư cách đạo đức tốt để đào tạo thế hệ tương lai và nhất là để dạy dỗ  các con và các cháu sau nầy .Tuy nhiên ,tôi không bao giờ quên các bạn đã cùng tôi ngồi học dưới mái trường Sư Phạm ngày xưa .Nhưng giờ đây ,với tuổi già ,sức yếu ,kẻ còn người mất ,mỗi người một phương trời ,biết đâu mà tìm Những người bạn cùng ở trọ với tôi như Kim Liên ,chị Phượng .Những người bạn dạy chung trường như Tuyết Hà ,Huy Quang  không tìm thấy nữa ..
   Rất mong một ngày nào đó ,chúng ta còn có cơ hội gặp lại nhau đê ôn lại những kỉ niệm của chúng ta ngày xưa để cùng nhau cười đùa vui vẻ .
   Mùa hoa phượng đến là thời gian để thầy cô và học trò nghỉ ngơi sau một năm dài học tập Các thầy cô đi du lịch về thăm gia đình .Các em nhỏ nghỉ ngơi vui vẻ ,tham gia sinh hoạt cộng đồng ,làm công việc xã hội ,học thêm để trau dồi kiến thức .Các em lớn  tìm việc làm sau khi tốt nghiệp
   Nhìn chung , chúng  ta ,những người cao tuổi thường nhớ lại những kỉ niệm xa xưa để chúng ta đỡ bị bịnh lú lẫn là một căn bịnh rất thường xảy ra Mong rằng bạn nào cũng có những kỉ niệm đẹp trong những ngày bãi trường ngày xưa khi nhìn thấy những cành hoa phượng nở .
   Từ Cảnh (Tháng  7 năm 2013 )
 .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét