10 thg 12, 2019

FM974 Melbourne :Miến Điện: Đi Tìm Hành Tung Của Những Ông “Vua Ma Túy” Từ Vùng Tam Giác Vàng

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 09/12/2019
    Tuần qua, trong một bản tường trình mới nhất của “văn phòng Ma Túy và Tội phạm (UNODC) LHQ”phổ biến cũng như của môt số cơ quan bài trừ ma túy Tây phương, cho biết đường dây buôn bán ma túy vòng đai Á châu - Thái bình dương có một “vua ma túy “ mới, tên Tse Chi Lop, một người Gia Nã Đại gốc Tàu, cũng đồng thời được biết là một “Sam Gor” hay là Đệ tam Đại ca, theo từ ngữ của xứ Quảng Đông, là tên thủ lãnh của một băng đảng, kiểm soát hầu hết đường dây buôn lậu ma túy kể cả loại “methamphetamine” trong vùng và trải rộng ra tới các nơi khác trên thế giới.
    Tháng 10, hảng tin Reuters cho đăng một loạt bài phóng sự điều tra mà họ đã làm trong nhiều năm, về mạng lưới làm ăn của Tse ở Á châu, mạng lưới này đã kiểm soát số lượng hàng lớn bạch phiến ma túy buôn bán trong vùng, hảng tin Reuters cũng nói tới Tse như là một “người mà Á châu muốn bắt”, có sự liên kết đồng minh với 5 nhóm “băng đảng hình sự Triad Á châu”. Theo bản tường trình của UNODC, họ ước lượng số lợi tức thu được qua các vụ buôn bán ma túy của Tse trong năm 2018 từ 8 tới 17,7 tỷ Mỹ kim, từ Nhật Bản xuống tới Tân Tây Lan. Tse hiện ở đâu không ai biết, không lên tiếng về sự cáo buộc này. Cũng trong bản tường trình này, Jeremy Douglas, người đại diện vùng Đông nam Á châu và Thái bình dương của văn phòng UNODC, nói rằng, Tse Chi Lop là người trong nhóm thủ lãnh của El Chapo hoặc Pablo Escoba những “ông vua ma túy” vùng Trung Mỹ.
    Tuy nhiên theo một số người quan sát thời cuộc khác, thì cho rằng, bản tường trình của cơ quan UNODC xem ra đã thổi phòng câu chuyện quá đáng, đưa ra một hình ảnh đường dây buôn bán ma túy Á châu giống như chuyện phim của thế giới điện ảnh Hồ Ly Vọng, họ xem đường dây này, đối với sự nhận xét của giới quan sát viên, đó chỉ là các hoạt động buôn bán ma túy do vài nhóm băng rời rạc, tổ chức lỏng lẻo, không đáng để gọi là  các “ông vua” như người ta tưởng. Ông Ko-lin-Chin và Sheldon X Zhang, hai nhà tội phạm học khá nổi tiếng Hoa Kỳ, trong hai cuốn sách “The Chinese Heroin Trade” và “The Golden Triangle: Inside Southeast Asia’s Drug Trade” cùng một số bài giảng khác cho rằng, mạng lưới hoạt động ma túy và tội phạm của người Tàu là những hoạt động theo hình thức đường ngang chân trời, không có cấu trúc từ trên xuống dưới. Hai ông này cũng đưa ra lập luận, trong các cuộc nói chuyện riêng tư, ngay cả các nhân viên của Hoa Ky làm việc về bài trừ ma túy cũng nhìn nhận, không có những “ông vua ma túy” hay ít nhất họ chưa thấy loại vua này ở khu vực Trung cộng hay Đông nam Á châu. Chin và Zhang cũng nói về việc xếp mức độ cao thấp của các hoạt động này trong sách và những bài nghiên cứu của họ, hai ông chưa hề tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy có sự can dự đáng kể của  số nhóm băng đảng hình sự “triad” trong việc buôn bán ma túy, vài thành viên của họ có thể có liên hệ làm ăn riêng rẽ với đường dây ma túy nhưng phần lớn và hầu hết lợi tức thu họ được do qua các công việc xây cất, cờ bạc, mãi dâm và lường gạt. 
    Thay vì vậy, việc dùng danh từ “vua ma túy” thật ra đã làm lệch lạc ý nghĩa của nó khi nói về chuyện ma túy ở khu Tam Giác vàng nơi  sản xuất ra các loại xì ke ma túy thuốc phiện trong vùng Thái Lan, Lào và Miến Điện và các khu đáng nói khác tại Á châu. Đầu những năm 1970, Luo Xinghan hay Lo Hsing-han là một tên trùm chúa ở vùng Kokang, Miến Điện được báo chí và một số nhân viên của các cơ quan chống ma túy phương Tây tôn lên ngôi vị “ông vua” của vùng Tam Giác vàng, theo lời ông Nelson Gross, một nhân viên cao cấp của cơ quan bài trừ ma túy Hoa Kỳ lúc bấy giờ, thì Lo Hsing-han là một tên trùm buôn lậu quốc tế, chịu trách nhiệm trong việc tăng gia sản xuất số lượng ma túy cung cấp cho vùng Á châu và Hoa Kỳ. Nhưng thật ra, Lo bắt đầu sự nghiệp là một viên chỉ huy một nhóm quân võ trang nhỏ, được chính quyền nhìn nhận, cho phép không chính thức buôn bán thuốc phiện để đổi lại, nhóm quân của Lo việc chống lại các nhóm võ trang sắc tộc và loạn quân chính trị trong vùng tỉnh Shan của Miến Điện. Và do đó, nhóm quân của Lo càng ngày lớn mạnh và trang bị vũ khí dồi dào hơn, họ có thể tổ chức vận chyển ba hay bốn chuyến chở hàng thuốc phiện, đá cẩm thạch và nhiều thứ đồ lậu khác từ Lashio ở Shan tới biên giới Thái Lan tại Tachilek, tiếp giáp không xa vùng Tam giác vàng.
   Cũng cùng một thời gian đó, cơ quan bài trừ ma túy quốc tế cũng theo dỏi sát hành tung của một vài đường dây buôn bán ma túy khác, ít người biết tới ở Kengtung là, Shi Kya Chui và Yang Sang hay Yang Shi Li, họ khám phá ra nhóm này, ngược lại, có số thương vụ lớn hơn nhóm Lo khá nhiều, vì họ có lợi thế hoạt động trên vùng Kengtung, chỉ cách 160 cây số về phía bắc Tachilek, do đó có thể vận chuyển mười chuyến hàng hay hơn nữa mỗi năm. Tại Tachilek, có thêm một nhóm buôn bán ma túy khác, không có tin tức gì cho biết., liệu Lo, Shi hay Yang biết nhiều vể mạng lưới này và họ điều hành như thế nào. Trong trường hợp của Lo, phần lớn số lượng bạch phiến mà quân của ông ta đưa xuống biên giới Thái Lan thật ra không phải là của Lo, vì ông ta là chỉ huy trưởng nên, quân Lo có khả năng bảo vệ, hộ tống cho bất cứ cá nhân nào làm ăn không đủ sức tự bảo vệ cho họ. Chỉ có một số thuộc Lo, phần còn lại là của Panthay hay Người Hồi giáo Tàu, buôn bán trong vùng bắc tỉnh Shan, hầu hết các nhóm người này không có lãnh tụ chính thức trong bối cảnh phức tạp của mạng lưới buôn bán ma túy ở Đông Nam Á. 
    Lo bị bắt ở Thái Lan năm 1973, trục xuất về Miến Điện, nơi Lo bị buộc tội “phiến loạn chống chính quyền”, là khoảng thời gian nhóm võ trang của Lo liên minh với quân đội ly khai Shan, Lo không bị tội buôn bán ma túy sau đó vì có những liên hệ với quân đội Miến Điện. Lo bị án tử hình nhưng rồi được tha vì cuộc tổng ân xá toàn quốc năm 1980, Lo nhanh chóng quay trở lại Lashio, thành lập nhóm quân mới và xây một căn cứ được biết với tên Làng Salween, phía nam thị trấn Lashio, Lo đồng thời thành lập công ty tên Asia World, một công ty tư nhân, hiện là một trong số các cơ sở đầy quyền lực nhất tại Miến Điện, chuyên về xây cất, thương mại và bến cảng. Nhưng chuyện “tước bỏ” ngôi vị “vua ma túy” của ông Lo, không làm cho mấy tên thủ lãnh khác nản chí, một người “vua” khác nổi lên trong bối cảnh này là Zhang Qifu hay Khun Sa, một tên đầu xỏ ở vùng Shan, giống như các người khác trước, Khun Sa có một lực lượng võ trang đông đảo cho nên hình ảnh quân lính của Khun Sa được thấy nhan nhản trên khắp vùng này. 
   Giống như Lo, Khun Sa cũng bắt đầu sự nghiệp khi được chính quyền Miến Điện công nhận là một tư lệnh quân võ trang, chỉ sau đó mới rút vào bóng tối. Một lần được biết tới là “vua vùng Tam giác vàng”, Khun Sa cũng được thấy như là một người đứng đằng sau hầu hết các hoạt động buôn bán ma túy xì ke và sau đó thêm “thuốc methamphetamine” và các thứ tương tự khác. Người ta vẫn không xác định được Khun Sa đã thật sự là kiểm soát việc buôn bán ma túy này, nhưng không có thay đổi gì nhiều khi Khun Sa đầu hàng chính quyền Miến, giải tán quân đội của ông ta và đến thành phố Ngưỡng Quang trú ngụ năm 1996, những người phụ tá thân cận của Khun Sa theo Khun Sa  đã nhanh chóng thành lập nhiều cơ sở làm ăn hợp pháp từ đó. 
    Những người kế tiếp được gọi là “vua ma túy” trong vùng là Wei Xuegang, một thương gia người Tàu, có liên hệ với “quân đội quốc gia đoàn kết Wa (USWA)”, cho là đã chiếm giữ hầu hết đường dây buôn ma túy vùng Tam Giác vàng của Khun Sa bỏ lại. Tháng Giêng năm 2005, một tòa án ở Hoa Kỳ kết tội Wei cùng với hai người anh em của ông ta là Wei Xuelong và Wei Yueying đã tham gia vào các vụ buôn bán ma túy. Giống như Lo và Khun Sa trước đó, Wei cũng đầu tư vào nhiều ngành làm ăn đáng kể như đá cẩm thạch, buôn bán lẻ và nhiều loại khác ở Miến Điện, cũng không ai biết tiền bạc nếu không nói là tất cả mà Wei tung vào mạng lưới buôn bán ma túy là bao nhiêu hay Wei có nắm giữ độc quyền chuyện này ở vùng Tam Giác vàng hay không.
    Giờ thì đến lượt một “vua ma túy” bí ẩn khác xuất hiện, một công dân Gia Nã Đại gốc Tàu, được cho là đã chỉ huy đường dây ma túy Tam Giác vàng, mặc dù nơi nào vùng nào, ông này có dính líu tới chưa tìm thấy rõ ràng cho lắm hay là người này đang là “ông vua” thống lãnh mạng lưới buôn bán khắp vùng Á châu và trải rộng ra toàn cầu như cơ quan UNODC và các nhân viên bài trừ ma túy quốc tế nghĩ như vậy. 

(Ảnh chụp 1970 Lo Hsing Han,internet)  
Thuyên Huy
Thứ Hai 09.12.2019 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét