7 thg 9, 2018

Chất độc ung thư trong lớp học ám ảnh phụ huynh Trung Quốc mùa tựu trường



Các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi đi học ở Trung Quốc đang vô cùng lo lắng trước những báo cáo nhiều nhà trẻ và trường tiểu học có nồng độ chất formaldehyde gây ung thư vượt quá mức cho phép.
Ngày 1/9, hàng ngàn phụ huynh học sinh đã tụ họp tại thành phố Lỗi Dương, tỉnh Hồ Nam, để phản đối việc chuyển học sinh tiểu học vào các lớp học đã được tân trang có nồng độ formaldehyde không đạt chuẩn.
Cùng ngày, lớp học của các học sinh lớp năm và lớp sáu tại một trường tiểu học Tây An cũng bị trì hoãn vì những lo ngại tương tự.
Ở Thâm Quyến, phụ huynh học sinh trường Tiểu học Nanyou cáo buộc có mùi lạ trong lớp học. Một số học sinh cho biết các em cảm thấy buồn nôn.
Formaldehyde là một hóa chất được sử dụng để làm vật liệu xây dựng như ván dăm, ván ép và ván sợi, cũng như nhiều sản phẩm gia dụng, bao gồm chất tẩy rửa, thuốc, xà phòng và mỹ phẩm. Các sản phẩm có chứa formaldehyde giải phóng hóa chất là khí hoặc hơi, con người có thể hít phải hoặc hấp thụ qua da khi ở dạng lỏng. Chất độc có thể gây ung thư, làm tăng nguy cơ bị hen suyễn và dị ứng ở trẻ em.
Theo báo cáo của Trung Quốc đại lục, mức độ formaldehyde quá mức là nguyên nhân chính gây bệnh bạch cầu ở trẻ em. Một cuộc khảo sát cho thấy 90% bệnh nhân ung thư bạch cầu đã sống trong những ngôi nhà mới được cải tạo.

Vì lợi nhuận, bỏ qua đạo đức

Cô Shao, một vị phụ huynh ở thành phố Hengyang ở tỉnh Hồ Nam, nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên rằng “những sự việc kiểu này khá phổ biến”. Chất formaldehyde vượt quá nồng độ cho phép từng được phát hiện tại một trường học hai năm trước, do “việc sửa chữa đã được hoàn thành chỉ một ngày trước khi bắt đầu năm học mới”.
Cô Shao cho biết cô đã đến văn phòng giáo dục địa phương và các cơ quan chính phủ để trình bày về vấn đề, nhưng đều bị bỏ qua.
“Sau đó, tôi đã in hơn 100 tờ thông tin để thông báo cho các bậc cha mẹ về những rủi ro”, cô cho biết. “Tôi cũng đăng thông tin trên internet, sau những việc làm đó, cuối cùng họ cũng đã bắt đầu có phản ứng”.
Cũng theo cô Shao, trường tiểu học này là một trong những trường học hàng đầu của khu vực và rất khó khăn để có thể ghi danh, nhiều bậc cha mẹ vì thế mà đã giữ im lặng mặc dù họ cũng cảm thấy chóng mặt sau khi ở trong lớp học khoảng một giờ.
Cô Shao cho rằng chính phủ Trung Quốc chỉ đang nỗ lực kiếm lợi nhuận và tối đa hóa lợi ích cá nhân mà bỏ quên đạo đức. “Trường học và chính phủ chỉ đơn giản là không quan tâm đến sự an toàn của trẻ em”, cô nói.
Các trường học ở Trung Quốc thường được tu sửa trong kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên, để tối đa hóa lợi nhuận, một số công ty xây dựng đã sử dụng các vật liệu chất lượng thấp hoặc không an toàn. Nhiều lớp học được tân trang lại ở Trung Quốc thường có tỷ lệ chất formaldehyde vượt mức an toàn.
Mùa hè này, các báo cáo về mức độ formaldehyde nguy hiểm xuất hiện trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả các thành phố Nam Kinh, Quảng Châu và Thành Đô.
Hồi tháng Bảy, phụ huynh học sinh trường tiểu học đường Xiaobei ở Quảng Châu, miền nam Trung Quốc, đã phải nhiều lần kiến nghị lên ban quản lý trường học, phản đối dạy học trong những lớp học vừa mới xây sửa. Nhiều học sinh trong các lớp học này cho biết các em cảm thấy không khỏe và có các triệu chứng như chảy máu cam và chóng mặt.
Vào tháng Năm, hơn 10 trẻ em tại trường mẫu giáo quốc tế Golden Sun ở Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc, được ghi nhận có dấu hiệu sốt, ho, nôn mửa và chảy máu cam. Cơ quan kiểm định nhận thấy nồng độ formaldehyde trong các lớp học này cao gấp đôi ngưỡng cho phép.
Sự việc tương tự đã xảy ra thường xuyên ở nhiều tỉnh trên toàn Trung Quốc từ năm 2013. Cá biệt có một trường hợp được ghi nhận tại một trường mẫu giáo ở Quảng Châu từ năm 2002.

Minh Hạnh (daikynguyen/tv)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét