6 thg 8, 2018

Chuyện tiếu lâm: Cứ đeo kính thì tự khắc đọc được sách

Có một bác nhà quê dốt nát, thấy một ông cụ già hễ khi đọc sách, thì lại đeo kính vào mắt. Bác tưởng rằng đeo kính thì đọc được sách. Một hôm, bác ra tỉnh, vào ngay một cửa hiệu để mua kính.
Bác giở một quyển sách ra, cầm trước mắt để thử kính. Bác thử luôn đến năm bảy thứ kính, mà thứ nào bác cũng chê rằng xấu, không thể xem được sách. Nhà hàng lấy làm lạ, hỏi rằng: “Vậy ông có biết đọc không đã?”. Người nhà quê gắt lên, trả lời rằng: “Ô hay! Nếu tôi mà biết đọc, thì hà tất tôi phải đến đây mua kính của bác”.
Nhà hàng phì cười, bảo rằng: “Đây tôi không có thứ kính nào đọc được sách cả. Ông muốn xem được sách, xin hãy về học quốc ngữ cho thông đã”.
                                          ***
Ở một ngôi trường ở tỉnh nọ, kết quả học tập của học sinh không được tốt cho lắm, ban giám hiệu nhà trường bèn họp nhau tìm giải pháp khắc phục tình trạng trên. Sau cùng, ban giám hiệu kết luận rằng cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trang thiết bị giảng dạy chưa đủ hiện đại, giáo trình thiếu cập nhật v.v. là nguyên nhân chính. Bởi vậy, nhà trường mới xin tiền ngân sách và kêu gọi phụ huynh học sinh đóng góp thêm để cải thiện điều kiện vật chất cho nhà trường.
Thế nhưng, sau khi tất cả trang thiết bị được hiện đại hoá cả rồi, kết quả học tập của học sinh vẫn dậm chân tại chỗ. Ban giám hiệu mới mở cuộc điều tra, thì phát hiện ra rằng: Học sinh bây giờ không phải cầm bút chép tay bài giảng nữa, chỉ cần “download” bài giảng “powerpoint” về máy là xong, nên trong lớp không tập trung nghe giảng. Giáo viên thì sử dụng giáo án điện tử, nên chỉ cần “copy”, “paste” từ mấy nơi khác sẽ rất nhanh. Phòng học lắp điều hoà mát lạnh, nên mấy học sinh lười càng dễ… ngủ.
Chuyện tiếu lâm: Cứ đeo kính thì tự khắc đọc được sách
Thật không ngờ, phòng học lắp điều hoà mát lạnh, nên mấy học sinh lười càng dễ… ngủ. (Ảnh: pinterest.com)

Tình cờ, bác nhà quê đi mua kính trong câu chuyện trước sau khi vỡ lẽ ra thì đăng ký đi học ở trường này. Bác tìm gặp ông hiệu trưởng và góp ý mấy lời mộc mạc như sau:
Thưa ông hiệu trưởng, trước đây tôi mù chữ, thấy những người biết đọc sách thường đeo kính nên cứ tưởng là đeo kính vào rồi thì sẽ biết đọc. Nay nhà trường ta thấy các trường dẫn đầu đều có cơ sở vật chất hiện đại nên cho rằng chỉ cần mua sắm các thứ ấy về thì sẽ được như người ta…
Chi tiết bài góp ý của bác nhà quê (nay đã là bác học sinh) như thế nào không ai biết rõ, chỉ nghe nói rằng sau đó ông hiệu trưởng đỏ mặt xấu hổ, cảm ơn bác học sinh, rồi bán bớt những thứ máy móc ấy đi, lấy tiền ấy mời chuyên gia về bồi dưỡng giáo viên…
                                               ***
Ở một đất nước nọ, kinh tế và giáo dục sau nhiều năm vẫn lẹt đẹt thứ hạng thấp và người dân bắt đầu tỏ ra không hài lòng. Hội đồng lãnh đạo quốc gia họp nhau, và xác định nguyên nhân là do vị trí địa lý của đất nước ở nơi có nhiều thiên tai dịch bệnh, lại thêm các thế lực đối địch trong và ngoài nước luôn tìm cách chống phá. Thế nên chừng nào chưa tiêu diệt hết các “thế lực” đó, chừng ấy đất nước khó bề thịnh vượng được.
Tình cờ, ông hiệu trưởng của ngôi trường nói trên sau khi hiểu ra bài học từ bác nhà quê thì đã đưa nhà trường tiến bộ rất nhanh, ông thăng quan tiến chức và có mặt trong hội đồng các nhà lãnh đạo quốc gia. Sau khi nghe các thành viên hội đồng thảo luận xong, ông mới từ tốn phát biểu rằng:
“Thưa các ngài, trước đây trường tôi làm hiệu trưởng có kết quả dạy và học lẹt đẹt, tôi thấy những trường dẫn đầu…”
Vì cuộc họp này là bí mật quốc gia, nên chi tiết bài phát biểu của ông hiệu trưởng cũng không ai biết rõ. Chỉ nghe nói là sau đó, các vị lãnh đạo trong hội đồng đều đỏ mặt…
Chuyện tiếu lâm: Cứ đeo kính thì tự khắc đọc được sách
Mọi người trong cuộc họp thi nhau tìm nguyên nhân và những giải pháp không tưởng để giúp cho quốc gia giàu mạnh, thế nhưng khi ông hiệu trưởng nọ phát biểu không biết sao họ đều đỏ mặt… (Ảnh: youtube.com)

                                                      ***
Cứ nhìn ra bên ngoài, đổ tại hoàn cảnh vật chất khách quan, tìm giải pháp từ bên ngoài, mà không chịu nhìn vào trong, xét mình, sửa mình, thì mỗi cá nhân, tập thể, quốc gia sẽ mãi chỉ như bác nhà quê mù chữ đi mua kính mà thôi!
Ngân Hà (daikynguyen/tv)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét