15 thg 4, 2015

Tự vệ sinh nhà cửa (từ vietdaikynguyen.com)

Vệ sinh nhà cửa là truyền thống lâu đời từ hàng thế kỷ qua, nhưng điều đáng nói là trong những năm gần đây, người ta thường sử dụng các sản phẩm vệ sinh chứa các hoá chất độc hại. Bạn có biết rằng rất nhiều chất tẩy rửa gia dụng phổ biến hiện nay không được cấp chứng nhận bởi Cơ quan bảo vệ môi trường EPA (Environmental Protection Agency)? Và nhiều trong số đó có thể gây tác hại cho sức khỏe như viêm da (làm khô da tay và tệ hơn nữa), hen suyễn, thậm chí là ung thư. Khi bạn lau chùi sạch sẽ mặt bàn và khử trùng phòng tắm, các loại hóa chất tẩy rửa như PBDE, Petroleum, Phosphorus, Ethoxylates, Ammonia, Alkylphenols, Perfluorooactanoic Acid (PFOA), Triclosan và Aromatic Amines còn lưu lại trong nhà bạn rất nhiều ngày sau đó, gây ô nhiễm không khí gia đình và có thể xâm nhập vào thực phẩm nếu nó được sử dụng trong nhà bếp.
Không những gây ô nhiễm trong phạm vi gia đình, các chất tẩy rửa gia dụng độc hại còn đi vào hệ thống nước bất cứ khi nào bạn giặt quần áo, rửa chén bát hay xả bồn cầu. Các hoá chất đó không chỉ thẩm thấu vào nguồn nước uống sinh hoạt, mà còn làm tổn hại môi trường và động vật hoang dã.
Nhưng cũng đừng lo lắng quá, chúng tôi đã rất nỗ lực để tìm ra giải pháp, nghiên cứu của chúng tôi bằng phương pháp phỏng vấn, thu thập những chia sẻ kinh nghiệm “cũ nhưng hết sức quý báu” của các bà, các mẹ, cuối cùng chúng tôi đã sưu tầm được một danh sách các phương pháp làm sạch nhà tự nhiên không hóa chất đáng tin cậy trong mùa xuân này.
(Classic film/Flickr/CC BY 2.0)
Thật đơn giản khi tự mình vệ sinh nhà cửa! (Classic film/Flickr/CC BY 2.0)

 1. Tủ lạnh sạch sẽ, tươi mát

Chúng ta có xu hướng lưu trữ tất cả các loại thực phẩm trong tủ lạnh, dẫn đến việc hình thành các loại mùi hỗn hợp có thể gây nên cảm giác rất khó chịu; nhưng dù sao đi nữa bạn cũng không muốn làm sạch nó bằng bất kỳ loại hoá chất và sản phẩm vệ sinh nào, bởi một thực tế đó là nơi lưu trữ thực phẩm. Một phương pháp khử mùi tự động rất đơn giản, chỉ cần đặt một hộp baking soda mở nắp vào góc tủ lạnh. Thế là xong!
Khi vệ sinh phía bên trong tủ, bạn hãy sử dụng giấm trắng. Quả thực, giấm trắng là một hợp chất đa dụng cần thiết trong mỗi gia đình, có tác dụng làm sạch dầu mỡ, sạch mùi và một số vết bẩn một cách tự nhiên.

2. Quần áo sạch sẽ tinh tươm

Các bạn ăn chay hãy cẩn thận nhé, các bạn có biết rằng nhiều loại xà phòng giặt thương mại có chứa phụ phẩm từ động vật không? Nhưng cũng đừng lo ngại, tự mình làm bột giặt ở nhà không hề khó! Lấy 1 cup hàn the (đừng nhầm với axit boric) và cho vào 1 cup baking soda, dùng dụng cụ mài phô mai để mài ra một thứ hỗn hợp xà phòng có nguồn gốc tự nhiên mà bạn chắc chắn sẽ yêu thích. Trộn khô hỗn hợp này và sử dụng nó như một loại bột giặt thông thường (khoảng 2 muỗng cho một lượng quần áo trung bình). Để tăng thêm độ mềm mại của quần áo, hãy bỏ thêm ¼ cup giấm trắng vào nước xả cuối cùng. Giấm trắng cũng giúp ngăn chặn sự tích tụ cặn vôi trong máy giặt đấy.

3. Nước xịt phòng chiết xuất từ thiên nhiên

Ngoại trừ việc hút thuốc, điều tồi tệ nhất mà bạn có thể gây ra cho môi trường gia đình là sử dụng “nước xịt phòng”. Chúng được đóng gói với các VOC – loại hóa chất được xác định là có khả nănggây ung thư qua nghiên cứu với động vật. Thay vì sử dụng một sản phẩm xịt phòng thương mại (theo chúng tôi thì nó giống như “chất gây ô nhiễm không khí” nhiều hơn), hãy dùng một cái nĩa và nhẹ nhàng chích lên vỏ cam hoặc vỏ chanh, sau đó đun từ từ trong một nồi nước lúp xúp, nó sẽ làm cho nhà bạn thơm mùi hương cam quýt! Nếu cần xử lý mùi hôi, bạn chỉ cần đặt một miếng than đá ở trong mỗi góc bếp là được.

(Shutterstock)
Thay vì sử dụng một sản phẩm xịt phòng thương mại (theo chúng tôi thì nó giống như “chất gây ô nhiễm không khí” nhiều hơn), hãy dùng một cái nĩa và nhẹ nhàng chích lên vỏ cam hoặc vỏ chanh, sau đó đun từ từ trong một nồi nước lúp xúp, nó sẽ làm cho nhà bạn thơm mùi hương cam quýt! (Shutterstock)

4. Nhà vệ sinh gọn gàng, sạch sẽ

Không cần sử dụng đến a-mô-ni-ắc hay các chất tẩy rửa độc hại khó chịu khác, chúng có hại cho môi trường nhiều hơn chúng ta tưởng. Ngay cả nhà vệ sinh bẩn nhất cũng có thể được làm sạch bằng cách đổ một cup baking soda vào bồn cầu và ngâm khoảng một giờ. Sau đó, sử dụng bàn chải chà sạch, rồi đổ một cup giấm trắng, ngâm thêm vài phút nữa, cuối cùng xả sạch.

5. Lò nướng hoàn hảo

Hãy quên các loại hóa chất đa năng đi, tất cả những gì bạn cần để vệ sinh lò nướng là baking soda và giấm! Trộn khoảng 1/2 cup baking soda với một vài thìa nước thành một hỗn hợp nhão, rồi phết một lớp mỏng hỗn hợp này lên lò nướng và để qua đêm. Sáng hôm sau, lau sạch bằng khăn ẩm, sau đó xịt giấm trắng lên những vết bẩn khó chùi còn sót lại. Cuối cùng, sử dụng một chiếc khăn ẩm khác để lau kỹ lại toàn bộ lò. Vậy đó! Lặp lại các bước tương tự với các kệ nướng và hãy lưu ý không để baking soda bị sót lại trong các bộ phận tiếp điện của lò nướng bạn nhé.

6. Mọi vật và mọi nơi đều sáng lấp lánh

Chúng tôi đã tìm ra một công thức pha chế chất tẩy rửa đa năng hoàn hảo từ trang eartheasy.com, chỉ cần trộn 1/2 cup giấm và 1/4 cup baking soda với 1/2 gallon (2 lít) nước. Có thể lưu trữ và bảo quản đủ lâu. Nếu bạn thích một chút hương thơm, hãy thêm một vài giọt tinh dầu chanh tự nhiên (có thể mua tại các cửa hàng hương liệu). Bạn có thể sử dụng hợp chất này để làm sạch các vết bẩn do nước tích tụ trên hệ thống vòi tắm đứng, thiết bị vệ sinh mạ crôm, cửa sổ và gương phòng tắm.

7. Chất tẩy rửa cực kỳ tiện lợi

Baking soda, cũng như giấm, rồi đây sẽ trở thành những thứ cần thiết trong gia đình bạn! Nó làm sạch, khử trùng, làm mềm nước, cọ sạch cặn bám, giúp bề mặt sáng bóng. Bạn có thể sử dụng trong nhà bếp, phòng tắm, phòng giặt và ở bất cứ nơi đâu bạn cần phải sạch sẽ. Hơn nữa, bạn có thể thêm một giọt tinh dầu chanh để tạo hương thơm tươi mát, sạch sẽ. Trên thực tế, axit trong nước chanh có thể loại bỏ bụi bẩn và vết gỉ dễ dàng, nhất là khi trộn với muối thì công hiệu càng cao, nó đúng là “một hợp chất tẩy rửa tuyệt vời”.

(eluxemagazine.com)
Baking soda, cũng như giấm, rồi đây sẽ trở thành những thứ cần thiết trong gia đình bạn! (eluxemagazine.com)

 8. Lau chùi cửa sổ

Nếu bạn có các loại giấy báo cũ, đừng vứt đi nhé, hãy tái chế bằng cách sử dụng lại các loại giấy báo cũ này, chúng thực sự là những chiếc “khăn lau” rất hữu ích để làm sạch cửa sổ hoặc các bề mặt bằng kính, chỉ cần xịt loại nước rửa bạn thích và lau sạch!
Còn một lựa chọn khác có thể làm sạch bề mặt bụi bẩn là một chiếc khăn lau bằng vải vi sợi tổng hợp, nó lau sạch các vết bẩn, dầu mỡ và bụi, thậm chí không cần đến các loại hóa chất tẩy rửa, bởi vì nó được phát triển với mục đích phát hiện và lấy đi bụi bẩn. Một chiếc khăn chất lượng tốt có thể sử dụng được trong nhiều năm. Có một số thương hiệu khác nhau như Eco Touch, E-cloth và Zwipes…

9. Làm sạch các dụng cụ bằng đồng

Dù bạn tin hay không thì nước sốt cà chua hay hỗn hợp cà chua sệt cũng là một phương pháp để chống bám bụi, lau sạch các vết bẩn và vết hoen ố trên những vật dụng bằng đồng. Đơn giản chỉ cần đổ một lớp mỏng hỗn hợp cà chua sệt hoặc nước sốt cà chua lên trên đồ vật đó và để khoảng một giờ, sau đó lau sạch bằng nước nóng và một chút xà phòng, thế là xong! Một công thức làm sạch tự nhiên khác là hỗn hợp muối và chanh cũng có tác dụng làm sạch các vật dụng bằng đồng như vậy.

10. Đồ bạc sáng bóng

Lấy 1 cup nước sôi, 1 muỗng canh baking soda, 1 thìa muối trắng, 1/2 cup giấm trắng, 1 tờ giấy thiếc, một cái bát và một chiếc khăn vi sợi tổng hợp. Cách làm cơ bản như sau, đặt tờ giấy thiếc vào trong bát với mặt sáng hướng lên, sau đó đổ baking soda và muối vào, rồi từ từ thêm giấm, cuối cùng cho nước nóng và từ từ bỏ các vật dụng bằng bạc vào. Sau khi ngâm một lúc, bạn lấy từng thứ ra và đánh bóng chúng bằng khăn vi sợi tổng hợp. Cách làm này hầu như rất hiệu quả đối với các miếng bạc nhỏ đặt vừa trong bát hoặc nếu đồ bạc quá lớn, bạn có thể nhúng khăn vào hỗn hợp và lau chùi trực tiếp như là xi đánh bóng; Đồ bạc của bạn sẽ trở nên sáng loáng. Phương pháp này cũng rất hiệu quả đối với các món đồ trang sức đấy nhé!

11. Vòi tắm hoa sen mạnh mẽ

Nếu trên đầu vòi tắm của bạn tích tụ cặn vôi, giải pháp đơn giản để làm sạch là xịt giấm trắng, sau đó bọc quanh đầu vòi tắm bằng loại túi đựng bánh sandwich, buộc lại bằng dây chun hoặc bằng một sợi dây đàn hồi và để qua đêm. Sáng hôm sau nó sẽ lại sạch như mới!

12. Máy rửa chén sạch sẽ hơn

Rửa chén bằng tay luôn là sự lựa chọn tuyệt vời nhất, nó tiết kiệm năng lượng, trong khi máy rửa chén lại có xu hướng tích tụ nấm mốc đen. Ngoài ra, bộ lọc của máy rửa chén thường hay dính dầu mỡ nhớp nháp nếu thỉnh thoảng chúng không được vệ sinh. Để làm việc này, chỉ cần lấy bộ lọc bẩn ra và ngâm nó trong xà phòng tự nhiên qua đêm. Sau đó đặt nó trở lại máy, rắc baking soda xuống dưới đáy của máy, đổ thêm một cup giấm trắng. Cho máy hoạt động với một chu trình lớn, chắc chắn bạn sẽ thành công!

(eluxemagazine.com)
Lựa chọn xà phòng nước hữu cơ (Castile) của tiến sỹ Bronner, hay Nước vệ sinh xà phòng muối bán chạy nhất của họ, cả hai đều có tác dụng trên bất cứ thứ gì. (eluxemagazine.com)

Nếu bạn không thể tự làm cho mình…

Nếu bạn rất bận rộn và thực sự không có thời gian và đủ kiên nhẫn để làm ra sản phẩm vệ sinh cho riêng mình, chúng tôi đã giúp bạn tìm ra sản phẩm thay thế sẵn có tuyệt vời, đó là xà phòng nước hữu cơ (Castile) của Dr. Bronner’s, hay Nước vệ sinh xà phòng muối bán chạy nhất của họ, cả hai đều có tác dụng trên bất cứ thứ gì. Chúng được đóng gói cùng với các loại tinh dầu hữu cơ đã được chứng nhận và đựng trong chai nhựa 100% tái chế. Hoặc bạn có thể thử nhãn hiệu CitraSolv, nước tẩy rửa đa năng có nguồn gốc tự nhiên này có thể sử dụng trên tất cả các bề mặt trong nhà, bao gồm thép không gỉ, gỗ, sứ, nhôm, và nhiều hơn nữa. Cuối cùng là Công ty The Honest của Jessica Alba, họ cung cấp đầy đủ các chất tẩy rửa gia dụng hoàn toàn có nguồn gốc từ thiên nhiên. Dù thế nào đi chăng nữa thì bạn cũng không có lý do gì để tiếp tục sử dụng các loại hóa chất độc hại, có tính chất nguy hiểm trong chính ngôi nhà của bạn.
* 1 cup = 16 muỗng canh = 240 ml

1 nhận xét: