18 thg 2, 2015

Thư cô giáo (Phạm ngọc Cương dịch)

Giáo dục chất lượng-phương tiện đa năng, công cụ sắc bén cải tạo mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội- đang là đích đến của mỗi chúng ta. Những đất nước thành công hôm nay thường là những nước thu hút được nhân tài vào ngành giáo. Nhân dịp xuân về xin chia xẻ lá thư của cô giáo con trai gửi các phụ huynh hàng tháng. Việc đến trường luôn là quá trình khám phá toàn diện các góc cạnh khác nhau của qui luật vận hành xã hội, thiên nhiên, nghệ thuật cũng như chính bản thân mỗi học trò.
Xin post nguyên bản lá thư của cô Marisa, cô giáo lớp sáu của trường phổ thông công lập Toronto (nơi học sinh theo học không phải mất bất kỳ phí tổn gì từ tiền học tới sách vở hay giấy bút). Cô thông thạo song ngữ Anh và Pháp. Một nửa chương trình cô dạy các cháu bằng tiếng Pháp, nửa kia bằng tiếng Anh. Cô có hai bằng đại học, một về âm nhạc, một về giáo dục và bằng cao học (master degree) về giáo dục. (Canada có rất nhiều giáo sư đại học, tiến sỹ, thạc sỹ dạy trong các trường phổ thông cấp một, cấp hai). Cô trẻ trung, quyến rũ, đầy sức sống, sức làm việc, và… cô không đề một đống rơ moóc học hàm học vị sau tên cô. Đơn giản: teacher- giáo viên- vậy thôi!
Google translate bản tiếng Việt ở dưới đây. Hy vọng chuyển tải được phần nào tinh thần của lá thư. Thư này là public cô Marisa không phản đối việc sao chép hay đăng tải.
Các gia đình quí mến,
Chào mừng mùa đông hạnh phúc. Rất xin lỗi vì đã không gửi bức thư này đi sớm hơn. Tuyết đã bắt đầu rơi. Khi phủ lên mặt đất nó hướng suy nghĩ của chúng ta về những buổi sáng tinh mơ, về những môn thể thao mùa đông, và tất nhiên, về mùa lễ hội đang đến.
Lễ hội mùa đông đang gần kề, nhưng chúng tôi còn nhiều thứ phải làm tại phòng 350 (số phòng của mỗi lớp học). Đề nghị xem những nội dung sau.
Đề nghị kiểm tra thời khoá biểu và bài vở các cháu hàng ngày. Tôi đã gửi những kết quả kiểm tra toán về nhà và đề nghị bố mẹ các cháu ký xác nhận. Tôi cũng khuyến khích các cháu mang những bài tôi đã chấm điểm về nhà để đưa bố mẹ xem. Điều này rất quan trọng vì các cháu sẽ mang những bài đó lại về trường và để vào hồ sơ học tập của mình. Chúng tôi sử dụng những hồ sơ đó để giúp các cháu lên mục tiêu học tập tiếp theo cho mình. Khi bài kiểm tra hay công việc hoàn tất chúng tôi kiểm tra lại từng câu hỏi trước lớp và trao đổi về chuyện làm sao để giải quyết bài đó, những lỗi thường gặp. Xin liên lạc với tôi nếu như có bất kỳ câu hỏi nào về quá trình này.
Bất kỳ câu hỏi nào xin cứ liên lạc trực tiếp với tôi.

Những ngày quan trọng

- Ngày 10/12: buổi hoà nhạc thiếu niên của lớp 4 tới lớp 6 tại phòng thể thao nhà trường
- Ngày 12/12: Phòng 350 ngâm thơ thính phòng
- Ngày 17/12: Dã ngoạn thăm Bảo tàng nghệ thuật của Onatrio xem triển lãm của Alex Colville
- Ngày 19/12: Buổi học cuối cùng trước nghỉ lễ
- Ngày 5/1: Trở lại trường
- Ngày 16/1: Dã ngoạn thăm Trung tâm khoa học của Ontario.

Triển lãm của Alex Colville

Như đã nói ở trên, tôi có kế hoạch cho các cháu đi thăm Bảo tàng nghệ thuật Ontario vào thứ tư 17/12. Sẽ có hướng dẫn viên dẫn xem triển lãm của Alex Colville vào buổi sáng, và buổi chiều là tham gia buổi hội thảo về làm nghệ thuật của các sinh viên của bảo tàng (các cháu cần mang theo bữa ăn trưa). Người dẫn tham quan sẽ tập trung vào việc làm cách nào Colville tận dụng điạ điểm, con người, và thú vật vào tranh để kể câu chuyện. Bảo tàng sẽ có một số tranh khoả thân hoàn toàn nhưng không phải là tranh gợi dục. Tôi nghĩ tôi phải báo trước để mọi người rõ vì nét phồn thực trong tranh của Colville. Tôi tin khi hướng dẫn cho các cháu từ lớp 4 tới lớp 6 xem bảo tàng sẽ biết cách giải thích cho các cháu. Nếu các anh chị muốn tìm hiểu thêm về bảo tàng hay về tranh của Colville các anh chị có thể Google Alex Colville AGO vào “Images” các anh chị có thể xem phần lớn những tranh hiện trưng bầy ở đây.

Các môn học

Tiếng Pháp: học sinh bắt đầu vòng đọc sách thứ hai. Các cháu được chia ra các nhóm nhỏ và được giao đọc tiểu thuyết tiếng Pháp và mỗi tuần các cháu phải đóng vai các nhân vật khác nhau. Mỗi tuần các nhóm phải gặp và thảo luận về hoạt cảnh, nhân vật, kết cục, hình ảnh, câu hỏi và các buổi gặp này thường kết thúc bằng một bài tập dạng diễn kịch. Vòng cuối các cháu tỏ ra thú vị với cuốn tiểu thuyết bao nhiêu thì thường cũng thú vị bấy nhiêu với cơ hội gặp gỡ và đàm đạo với chúng bạn. Chúng tôi đang đọc tiểu thuyết ngắn Lessoldats qui ne voulaient plus se faire la guerre (Những người lính không muốn đi đến chiến tranh). Đây là tiểu thuyết dựa trên truyện thật xẩy ra vào ngày 25 tháng Mười hai năm 1914. Đề nghị hỏi các cháu về chi tiết truyện. Chúng tôi sẽ hoàn tất chương trình đọc vào mấy tuần tới. Về phần tiếng Pháp viết học sinh đã nhận điểm cho đề án môn xã hội học và lời nhận xét từ vài tuần trước. Bây giờ chúng tôi chú ý vào cách viết thuyết phục và các cháu sẽ thảo một bức thư chính thức gửi tới Bộ trưởng phát triển quốc tế Christian Paradis như một phần của môn học xã hội chú trọng tới các vấn đề quyền con người và việc tiếp cận nguồn nước uống của nhân loại. Học sinh sẽ hoàn thành bản nháp trước kỳ nghỉ đông và hoàn thành việc chỉnh sửa lần cuối khi trở lại trường vào tháng Giêng.
Môn xã hội học: học sinh đang trong quá trình nghiên cứu về Liên Hiệp Quốc, vai trò của tổ chức này trên thế giới và tại Canada, thảo luận về quyền con người. Chúng tôi đang khám phá câu hỏi quan trọng: tại sao việc tiếp cận nguồn nước uống sạch là quan trọng cho tất cả mọi người? Học sinh được nhìn về điều kiện sống và tiếp cận nguồn nước ở Cộng hoà Trung Phi, so sánh người ở đó và người Canada sử dụng nước. Các học sinh tự quyết định các cháu có muốn tham gia viết thư gửi tới bộ trưởng quan hệ quốc tế Christian Paradis cùng lớp sáu tiếng Anh của thầy De Jager. Đề nghị hỏi thêm chi tiết từ các cháu, những gì các cháu học được về Liên Hợp Quốc, về vai trò của Canada, và nước Cộng hoà Trung Phi.
Môn tiếng Anh: học sinh sẽ được chọn xếp vào ấn bản thứ hai của Tạp chí Phản hồi của Bạn đọctuần này. Trong ấn bản này các cháu phải kết thúc tiểu thuyết tiếng Anh của mình và biết cách sử dụng phương pháp ẩn dụ và biểu tượng để mô tả ý tưởng, và tìm ra ý chính. Hoạt động này gồm có bài phát biểu ngắn mà ở đó học sinh phải trình bày biểu tượng của mình và giải thích suy nghĩ của mình. Một lần nữa , đề nghị hỏi kỹ các cháu. Tiếng Anh viết, học sinh phải hoàn tất tuyển tập thơ của mình và nhận điểm cùng lời phê. Để chào mừng việc kết thúc chương này, chúng tôi sẽ tổ chức một buổi ngâm thơ thính phòng tại phòng 350 vào thứ 6 ngày 12 tháng 12. Học sinh được mời lên đọc bài thơ mà các cháu tự chọn, uống sô-cô-la nóng, và thưởng thức thơ của các bạn cùng lớp. Tới Năm Mới, bài tập tiếng Anh sẽ là tổng kết về một đơn vị khoa học ở chương tiếp theo: Không gian.
Môn khoa học: chúng tôi kết thúc chương về sự đa dạng sinh học. Học sinh sẽ hoàn tất biểu đồ thông tin của mình. “Infographics” là sự minh hoạ bằng hình ảnh việc các cháu đã học được gì về ảnh hưởng của hành động con người lên hệ sinh thái, lên thế giới xung quanh (cả mặt tích cực và tiêu cực), suy nghĩ hệ thống. Khái niệm này khá quen thuộc trong truyền thông hôm nay. Chúng tôi sẽ thảo luận trong lớp tại sao và bằng cách nào họ có thể gây tác động từ nhà sản xuất truyền thông đến cái nhìn của chúng ta. Một lần nữa xin hỏi kỹ các cháu!
Môn nghệ thuật, kịch: đã tích hợp trong rất nhiều hoạt động tiếng Pháp của chúng tôi trong mấy tuần qua. Học sinh đã trình diễn nhiều cảnh từ tiểu thuyết, giới thiệu nhân vật qua các biểu diễn và khắc hoạ lại các cảnh chua cay. Trong môn nghệ thuật nhìn học sinh đã kết thúc những tác phẩm cuối cùng của mình từ vài tuần trước. Các cháu tập trung vào các mẫu đệ qui và tương đồng trong nghệ thuật, trong thiên nhiên và trong lý thuyết về màu (màu chủ đạo, thứ cấp và bổ xung). Trong những tuần tới học sinh sẽ nghiên cứu tranh của Alex Colville để chuẩn bị cho chuyến dã ngoạn tới Bảo tàng nghệ thuật Ontario và việc tiếp theo của các cháu là truyền thông tổng hợp và cảm hứng từ phong cách của Colville.
(ảnh:vn.express)
* * *
Nguyên văn
Chères familles,
Happy winter! My apologies for the delay in getting this news letter out. The snow is starting to fall, and though it has yet to accumulate on the ground our thoughts turn to white mornings, winter sports, and of course the holiday season.
We are rapidly approaching the Winter Holidays, but we still have plenty on the go here in Room 350. Please see below for details regarding curricular areas and important dates.
Also, please keep checking your child’s agenda and home folder daily. I send most major math tests home tobe signed, and I encourage students to bring marked rubrics home to share withyou as well. It is very important that these come back so that students can file everything in their portfolios. We use these portfolios for activities such as reflecting and setting goals. When any test or assignment is returnedwe go over each question as a class and talk about how the marking is done and common mistakes that were made. Please contact me if you have any questions about this process.
As always, please don’t hesitate to contact me at if you have any questions at all.
All the best,
Marisa
Marisa Walker
Runnymede P.S.
Teacher

Important Dates

- Dec. 10 – Junior Holiday Concert in the Sr. Gym (Grades 4-6)
- Dec. 12 – Room 350 Poetry Café
- Dec. 17 – Field trip tothe AGO to see the Alex Colville exhibit (please see information below)
- Dec. 19 – Last day of classes before the holidays
- Jan. 5 – Classes resume
- Jan. 16 – Field trip tothe Ontario Science Centre (more information to follow closer to the date)

The Alex Colville Exhibit

As mentioned above, I’ve planned a field trip to the Art Gallery of Ontario for the class on Wednesday,Dec. 17th. The trip includes a guided tour of the Alex Colville exhibitin the morning, and then an art-making workshop in the afternoon in one of theAGO’s student workshops (students will need to bring a lunch on the day of the trip). The guided tour will focus on how Colville used places, people, andanimals to build a narrative into his works. The exhibit also includes some nudity (full frontal, but non sexual) in a few of the paintings. I just thought I should make you aware due to the hyper-realistic nature of Colville’s work.The guided tour is geared towards students in grades 4 through 6, and I’m confident that the AGO will deal with the subject appropriately. If you’d liketo learn more about the exhibit or take a look at Colville’s work, you can Google Alex Colville AGO, and if you click on the “Images” tab, you’ll findmost of the pieces included in the collection currently on display.

Curricular Areas

In French Language Artsstudents are about to begin their second Literature Circle book. Students havebeen assigned a reading group and a French novel, and every week they are responsible for completing a different role. Every week the groups meet to discuss plot, characters, inferences, imagery, and questions, and most meetings culminate in a performance task (usually a dramatic presentation of some sort). During the last round students seem to enjoy their novels, as well as theopportunity to meet and discuss with their peers. We are also reading a short novel together in shared reading entitled Les soldats qui ne voulaient plusse faire la guerre, which is a story based on true events that occurred around the 25th of December, 1914. Please ask your child for more details. We will also be wrapping up our guided reading program in the coming weeks. In French Writing students received their marked Social Studies projects with feedback a few weeks ago. We are now turning our attention towards persuasive writing, and students will be drafting a persuasive formal letter to the Minister of International Development, Christian Paradis as part of our Social Studies focus on human rights and global access to drinking water. Students will likely complete their rough drafts before the winter break, and then workon their final copies when we return in January.
In Social Studies,students are in the process of investigating the UN, its role globally and in Canada, and have discussed human rights. We have also been exploring the essential question: why is access to clean drinking water important to allpeople? Students have looked at living conditions and access to water in the Central African Republic, and compared how people use water there to how it is usedhere in Canada. The students have decided that they’d like to participate in aletter writing campaign, and in conjunction with Mr. De Jager’s Grade 6 Englishclass, the students will write letters to the federal Minister of International Development, Christian Paradis. Please ask your child for further details, andabout what they’ve learned about the UN, Canada’s role, and the Central African Republic.
In English Language Arts students will be assigned their second Reader’s Response Journal (RRJ) entry this week. For this entry students should be finished their English novel inorder to use metaphor and symbolism to describe the big ideas, and identify themain idea. This activity may involve a brief oral presentation in whichstudents will present their symbols and explain their thinking. Again, pleaseask your child for further details. In English Writing students have completedtheir poetry anthologies and have received their marks and feedback. To celebrate the end of this unit, we will hosting a poetry café in Room 350 on Friday, December 12th. Students will be invited to recite a poem of their choice, drink hot chocolate, and appreciate the work of their peers. Looking forward toward the New Year, our next major English writing assignment will be a nonfiction report connected to our next Science unit, which will be Space.
In Science we are now wrapping up our unit on Biodiversity, and the students are finishing up their infographics The infographics are visual representations of what they’ve learned about how human activity can impact biodiversity and the natural world (both positivelyand negatively), and systems thinking. Infographics are quite popular in mediaat the moment, and we discussed in class how and why they can be effective froma media production point of view as well. Again, please ask your child for more details!
In the Arts, Drama has been integrated into many of our French Language activities over the past few weeks, and students have presented scenes from their novels, introduced characters in the form of a talk show, and re-created poignant moments. In Visual Arts, students completed their latest pieces a few weeks ago which focused on recursive patterns and fractals in art and nature, and also incorporated colour theory (primary, secondary, and complementary colours). In the coming weeks students will examine works by Alex Colville in preparation for our field trip to the AGO (see above), and our next art project will involve mixed media and be inspired by Colville’s style.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét