8 thg 2, 2015

Phương pháp tích cực để dạy con - Amy Raminez

Amy Ramirez
Athena chuyển ngữ
Những phương pháp tích cực thay thế cho biện pháp trừng phạt thể xác.
Luật pháp bang North Carolina cấm giáo dục bằng cách đét đít đối với con nuôi (xem mục 10 NCAC 41F.0403). Tuy nhiên, điều luật này gây ra sự bối rối tương đương với sự giáo dục bằng cách đét đít: Luật chỉ nói cấm bạn không được làm điều đó, mà không chỉ cho bạn phương án thay thế. Nếu các mức kỷ luật chính mà bạn áp dụng đều dính dáng đến việc trừng phạt về thân thể, thì có thể bạn sẽ thấy khó khăn khi phải áp dụng một cách khác mà không đánh hay mắng mỏ con cái. Các ý tưởng dưới đây về việc khích lệ những cư xử tích cực của con cái có lẽ sẽ có ích cho bạn.

Sử dụng khuyến khích tích cực để giúp đỡ con

Khuyến khích có thể được dùng để thúc đẩy các hành vi tốt đẹp của con cái. Nếu đứa trẻ có xu hướng hành xử không phù hợp, thì hãy khích lệ chúng mỗi khi chúng hành động đúng. Tìm các cách để động viên con cái và khen thưởng nếu chúng có cố gắng. Bên cạnh đó cũng cần chuẩn bị cho những tình huống khó khăn trước khi chúng xảy ra thực sự. Nếu các bữa ăn luôn là khoảng thời gian khó khăn, các bậc phụ huynh có thể mang một món đồ chơi thú vị cho con chơi trước khi dọn đồ ăn ra để giữ cho đứa trẻ hạnh phúc.

Trả giá: Giúp con cái học cách chịu trách nhiệm.

Trả giá ở đây có nghĩa là đứa trẻ sẽ phải chấp nhận việc bị tước mất thứ mà chúng thích vì đã cư xử không đúng. Ví dụ như phải đi ngủ sớm và không được xem TV. Hãy nghiêm khắc thực hiện hình phạt, một hình phạt được nghiêm khắc thực hiện dù trong một thời gian ngắn bao giờ cũng có hiệu quả hơn những hình phạt dài nhưng không được thực hiện nghiêm túc. "Nghỉ chơi", hiểu theo nghĩa là "hình phạt bắt tạm nghỉ cuộc chơi", là một hình thức trả giá khác. Hãy cân nhắc lựa chọn sau: Kiểu "nghỉ chơi" này có hiệu quả nhất đối với trẻ còn nhỏ tuổi, và thời gian không được chơi cần phải được thực hiện gần với bố mẹ và những đứa trẻ khác - không bao giờ bắt trẻ đứng trong phòng khóa kín; và thời gian "nghỉ chơi" thường kéo dài vài phút, không vượt quá hai lần số tuổi của trẻ (ví dụ trẻ 5 tuổi thì thời gian bắt nghỉ chơi không được dài quá 10 phút). Giải thích rõ trước khi bắt trẻ nghỉ chơi lý do tại sao trẻ lại bị phạt để trẻ nhận thức được sai lầm của mình. Lưu ý là trẻ em rất muốn làm vừa lòng cha mẹ bằng cách làm theo những gì cha mẹ dặn, do đó hãy nói với trẻ điều chúng nên làm thay vì những điều chúng không nên làm.

[Tránh] Khuyến khích tiêu cực

Một ví dụ tiêu biểu của việc khuyến khích tiêu cực là khi các ông bố bà mẹ chiều theo ý con, chỉ để chúng thôi không khóc lóc hò hét nữa. Điều này khiến chỉ khiến cho những hành vi tiêu cực gia tăng lên vì đứa trẻ đạt được điều chúng muốn thông qua hành vi tiêu cực (khóc lóc, la hét), bởi bố mẹ chúng đầu hàng. Nếu bạn biết rằng con bạn cố ý làm điều trái với bạn dạy chỉ để có thêm sự chú ý của bạn, hãy cho đứa trẻ sự chú ý nhiều hơn để thỏa mãn nhu cầu của chúng. Nhưng hãy thận trọng không để trẻ hiểu là mình khuyến khích những hành vi tiêu cực. Hãy xử lý từng hành vi một. Chọn chiến trường của bạn, quyết định xem hành vi nào quan trọng nhất cần xử lý trước, cố gắng bỏ qua những hành vi không quá nghiệm trọng ví dụ không làm trẻ tổn thương bản thân hoặc những đứa trẻ khác. Dần dần bạn sẽ có thời gian để xử lý tất cả các hành vi tiêu cực này.

Các gợi ý để sử dụng phương pháp khích lệ được hiệu quả

Khen thưởng khi con cái của bạn có hành động tích cực bao giờ cũng hiệu quả hơn việc trừng phạt khi lũ trẻ có hành vi không đẹp. Càng uốn nắn con cái sớm bao nhiêu thì hiệu quả càng rõ rệt bấy nhiêu. Hãy thử áp dụng các gợi ý này đối với con cái của bạn rồi để ý xem cái nào thực sự có ích với chúng. Khi đặt ra những giới hạn cho lũ trẻ, cũng là lúc bạn thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm lo lắng với chúng.
Amy Ramirez là trợ lý tổng biên tập cho chương trình Family and Children’s Resource tại trường Công tác Xã hội UNC-CH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét