10 thg 1, 2015

Truyện ngắn của Nguyễn Hoa Lư: Bộ rèn giáo và...

Bộ Rèn Giáo và câu chuyện về ngài giáo sư bộ trưởng


Xứ Đầm Lác có cái tên đọc lên nghe âm vang tiếng gươm đao chiến trận, đó là bộ Rèn Giáo. Xin đừng vội hốt hoảng, tên gọi này nếu dịch ra các thứ tiếng, thì đó là bộ Giáo Dục vậy.
Cái sự rắc rối xẩy ra vào một ngày đẹp trời, một số vị tự cho là có chữ nghĩa trong triều đình tâu rằng tên gọi các bộ chưa hoành tráng, chưa thể hiện hết nguyện vọng của đông đảo đồng bào. Các bộ óc thông kim bác cổ bèn chuyển tên bộ Giáo Dục thành bộ Rèn luyện và Giáo dưỡng! Tên gọi quả là chuyển tải hết sứ mạng cao cả mà bộ này gánh vác. Tên bộ được nhà vua long trọng ban ra.
Vài tuần sau, trong một buổi thiết triều, đại biểu Heo Mọi xù bộ lông đen cứng tua tủa như chông, đứng ra phân trần:
Chúng tôi về cơ sở triển khai nhưng đồng bào mãi không thuộc được, tên dài như rau muống trời mưa, làm sao nhớ cho đặng!”.
Thật đúng với tinh thần bộc trực của họ nhà Heo. Nhưng tên gọi đã được nhà vua ban ra, không thể một sớm một chiều mà thay được. Triều đình không đổi nhưng dân chúng thì lẹ lắm, chẳng cần mất công trình tấu hay lấy phiếu tín nhiệm, tất thảy dân chúng đều gọi là bộ Rèn Giáo. Nhà vua nghe chuyện, ngài không những không nổi giận mà còn ôm bụng cười ngất và phán rằng:
“Hay, hay… đọc lên nghe vừa vui tai, dễ nhớ lại vừa có khí thế tiến công cách mạng nữa chứ!”.
Bộ Rèn Giáo vừa có tân bộ trưởng là giáo sư Vẹt. Trong lịch sử ngành Rèn Giáo, GS Vẹt là công thần đầu tiên được đào tạo bài bản, công phu nhất. Thoạt tiên ngài tu nghiệp ở Đức, một thời gian sau lại mài đũng quần trên các giảng đường của trường đại học hạng nhất xứ Huê Kỳ là học viện Harvard.
Không ai biết cái sự học hành của ngài GS thâm hậu đến đâu. Chỉ một lần, ngài tâm sự với tay phóng viên tờ “Thời báo Vịt trời” về cảm giác hân hoan khi đọc bộ “Tư bản luận” bằng nguyên bản. Phóng viên tờ Vịt Trời, quá ngưỡng mộ ngài tân bộ trưởng, dùng lời lẽ hơi rổn rảng tán dương khiến dân chúng xì xào về một quan chức có bộ óc thông tuệ. Ngài GS ngượng, nhiều năm sau, mỗi khi ai đó vô tình nhắc đến “Tư Bản luận” là mặt ngài lại đỏ nhừ như tân lang ngày đầu tiên ra mắt họ hàng bên vợ.
Vừa ngồi ghế bộ trưởng, vị tổng tư lệnh ngành Rèn Giáo truyền đi thông điệp mới. Khắp Đầm Lác, những cơn gió rì rào “nói không…”, những đàn ngỗng trời quàng quạc “nói không…”, đám chẫu chàng rền vang thông điệp “nói không…”, đến lũ dế mèn trong hang cũng ré lênh lanh lảnh “nói không… nói không”.
Cái sự “nói không” thật thiên biến vạn hóa, có chặt hết nửa rừng trúc bên Đầm Lác cũng khó ghi hết chuyện, toàn chuyện vui thôi. Ở đây xin dẫn ra chuyện thi tú tài. Xưa nay, ngày thi tú tài là ngày hội của toàn dân, một sĩ tử cắp sách đi thi, cả bầu đoàn thê tử rồng rắn nối đuôi ủng hộ. Vậy nên mới có cảnh sau thi, sân trường rợp trắng phao thi. Những tờ phao bay tơ tả trong gió chiều như bướm mùa Xuân. Lệnh “nói không với tiêu cực trong thi cử” phát ra, tỉ lệ đậu hàng năm là 99% rớt ngay xuống đáy, có nơi chỉ còn 67%. Thậm chí có trường trăm phần trăm hỏng thi! Nhân gian sụt sùi rơi lệ nhưng giám đốc Ngỗng Trắng lại ngoác miệng cười, hớn hở thông báo với báo chí:
“Lượng xuất khẩu trứng ngỗng xứ Đầm Lác tăng đột biến. Các loại trứng từ các hội đồng chấm thi đổ về ngày một nhiều. Trứng ngỗng môn lịch sử đạt kỷ lục!”.
Kì thi năm sau, mỗi hội đồng coi thi, chủ tịch hội đồng đều rơm rớm nước mắt mà dốc bầu tâm sự. Ngài nói rằng công phu ăn học bao nhiêu năm của các cháu không thể đổ xuống sông xuống đầm được. Đề nghị giám thị kiên quyết nói không. Ấy là không được rời mắt khỏi cổng trường. Một công hai việc, một là để thí sinh được tự do sáng tạo trong việc làm bài, hai là để kịp thời đón tiếp các đoàn thành tra cấp trên. Kết quả của việc “nói không” kiểu đó đã đem lại thành tích chói sáng. Các trường lại chen vai thích cánh trên các bản tin với những phần trăm cao ngất. Cũng trong sự ngây ngất đó mà nhân gian tặng cho bộ Rèn Giáo cái tên thân thiết là bộ Học Vẹt.
Rồi GS Vẹt được phong lên làm phó tướng, bỏ lại một công trường ngổn ngang cho hậu thế dọn dẹp và gây dựng.
Không hổ danh sự tin cậy của tiền bối, nhiều sáng kiến được áp dụng, một trong số có việc xây dựng lò ấp tiến sĩ. Sáng kiến này của loài Vịt Đồng. Trứng vịt được tuyển chọn theo những tiêu chí nghiêm ngặt, sau đó cho vào lò ấp. Vịt nở ra thành ngay những tiến sĩ vịt kiến thức đầy mình. Gần đây nền giáo dục An Nam áp dụng công nghệ tiên tiến này, chỉ trong một thời gian ngắn, “ấp” được 24.000 tiến sĩ. Việc áp dụng các thành tựu tiên tiến của thời đại là điều đáng khen, chỉ  một chút đáng trách, ấy là cái bản quyền, lẽ ra phải ghi rõ “Công nghệ được chuyển giao từ dự án ấp Vịt xứ Đầm Lác” thì mới gọi là phải đạo.
Bây giờ thì ngài phó tướng đảm nhận trọng trách mới của triều đình giao cho. Ngài trở thành chủ tịch mặt trận đoàn kết các loài vật xứ Đầm Lác. Xem tivi, thiên hạ biết công việc của ngài GS là đi đây đó phát động phong trào, cắt băng khánh thành, trao học bổng, gây dựng quỹ tình thương…Mới hôm qua, thấy cảnh ngài đến xoa đầu mấy cháu Cà Cuống, khen ngợi tinh thần vượt khó, chiều nay đã thấy ngài đến úy lạo, tặng kỉ niệm chương cho mấy Cụ Bồ Nông.
Không biết trong sự bận rộn bất tận đó, có lúc nào ngài GS Vẹt ngồi một mình, ngẫm nghĩ về những ngày cầm quân, từ tổng hành dinh bộ Rèn Giáo truyền hịch “nói không” đến với muôn dân xứ Đầm Lác? Ngài có tiếc không bao nhiêu công phu đèn sách, giờ hàng ngày đi trao kỷ niệm chương và nói những lời có cánh về tình đoàn kết giữa các loài vật trong xứ sở  Đầm Lác thanh bình này?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét