14 thg 1, 2015

Chuyên câu cá - Ngân Triều

Tp bút
Chuyn  caâu  caù 
·        Ngân Triu
Li dn:
Nhà tôi trong mt “châu vi” (1), đi din vi mt cái đn Tây Bàu Trai, thuc làng Tân Phú Thượng. V phía Nam châu vi, có mt dòng sui (2) nh, lm cá, chy ngang. Dòng nước sui, chy xiết vào mùa mưa và êm đm trôi ra sông Vàm C Đông, mùa khô. Ngun nước chy v sui, xut phát t mit vt rung  đng phía Đông, thuc mit Bàu Công, Tha La (3) Đc Ngãi và đng bưng Thy Cai.
Thu y, các bn nh và tôi c nghĩ “chiến tranh là chuyn ca người ln, ch nơi xa”  và lũ con nít chúng tôi ch biết hn nhiên, lang thang  vui chơi trong mt vùng đt lnh có nhiu cá, nhiu tài nguyên thiên nhiên phong phú, vô tn
Khong năm 1952-1954, quê tôi có v yên n, thanh bình. Đn Tây hiếm khi báo đng. Cái vng lâu cao trước đn đã được h xung. Ít khi thy xe cơ gii có trang b súng canon vingt (đi bác 20 ly) chy ra , chy vào, tun tiu. Thnh thong, chúng tôi ch nghe tiếng súng  douze-sept (đi liên đuôi-sết, 12,7 ly), vài lot ca tàu mt dng trên sông Vàm C Đông vng v và lâu lâu thy nhng chiếc máy bay th nhng lính nhy dù… đâu đó, xa tít cui chân tri
Vui biết my mt thi Tiu hc! H đến trường là bn con trai chúng tôi đem theo trong cp bàng nhng đ chơi tr con, ch trng đim gi ra chơi là r nhau “cáp đ”. Đó là nhng trò chơi nh theo mùa như bn “cu li” hay bn bi, bn bi ăn bi, bi mt l, hai l; đánh đáo l hoc đánh đáo ra, đánh đáo ht điu, đánh đáo tin cc; chơi “chi tt” ăn hình Tarzan, hình cowboys hoc ăn bao thuc lá thơm xếp thành hình tam giác; chơi đá gà, chơi u bt mi, chơi khô-ướt, chơi đếm 5-10, chơi cá su lên b; chơi rng-rn cn đuôi, chơi đá banh…Ngoài ra còn có các trò chơi b cm vì nguy him như “đánh qu” ging như đánh khúc côn cu (hockey), ném banh, đánh gng, bt dây dng chuông
Nhóm con gái thì chơi các trò chơi đm thm nhưng không kém phn hào hng như đánh đũa, nhy dây; ông đi qua bà đi li, bc kim thang; than thế n, nhy chén chu, cùm nm cùm nu
Nhng ngày ngh hc, đu mùa mưa, chúng tôi thường r nhau đi câu cá sui Bàu Trai, đi giăng câu, th lưới nhưn, đt l bóng; đi câu cm rung, đi câu ếch, đi câu nhp, đi câu cá trê, đi câu cá rô, “câu tt”( câu nhp lưu đng…)
Đến cui mùa mưa, nước rung, nước ao, nước bàu trong vt, có màu c khô nâu; nơi cn có th nhìn thu đáy nước. By gi, sau khi được nhiu cá là chúng tôi r nhau tm bàu, tm ao…đùa gin trong tiếng la hét rn ràng…Ôi! mt thu trường làng.…Còn mt chút gì đ nh…Bao gi tôi quên?!
                                                                      ****

(1) Thi đó, châu vi như mt cái p nh, b bt buc tp trung, nên điu kin sinh hot ca người dân rt thm hi v mt v sinh. Gn 200 nóc gia, không có ly mt nhà v sinh nào. Khi cn là ra đng núp bi, núp b…gieo rc nhng “di sn” tràn lan, mi có, cũ có, như mt bãi rác hôi thi, tm lm…Ch ti nghip cho nhng tr mc đng phi thường gim đp “ghê chân”, khi phi  lùa trâu bò đi và v ra nhng cánh đng xa. Có th do đó, mi có t “đi đng” là đi ra đng làm cái chuyn khn thiết bn thân.
(2) Dân đa phương gi là dòng sui vì hai bên b có nhng bóng cây; có nhng lùm, bi, cây di thp; có bin đy nhng dây leo và dòng nước, dù chy xiết hay lng l trôi ra sông cái; đi vi tôi,dòng sui y, rt gn gũi, mến thương
Sau ny, khi thành Tnh Hu Nghĩa, con sui đó được khai thông và nâng cp nhiu ln đến tn sông Vàm C Đông. Ngày nay, tên con sui đó không còn na. Tên “con sui xưa” đã tr thành mt con kênh rng 40m, có nước ln, nước ròng, có mt cây cu Bàu Trai dài 80m, có ghe thuyn min Tây tp np lui ti đến Bến Ch, bán hàng hóa, đc sn min Tây, bán phân tro theo mùa hoc thu mua nhng nông sn đa phương
Nhng ngày ngh hc, đu mùa mưa, chúng tôi thường r nhau đi câu cá sui Bàu Trai, đng thi xem người ta đi đánh bt cá bng nhiu phương tin khác nhau.
Đến đim câu, chúng tôi ngi trên mt tm thm c ch, êm như nhung, trên b sui. Mi đa chúng tôi câu bn cn câu phao là chuyn bình thường. Chúng tôi chn khu vc th câu k cn nhau đ có th va câu cá, va tán gu cho vui.
-Ê b, b có nh ti mình biết đi câu cá hi nào không, hi lp my không?
*Tui không nh rõ lúc mình câu chung ln đu là năm lp my trường làng nhưng có th khi y, ti mình hãy còn bé lm.
-Phi hi 10 tui, lp tư, cours enfantin (3) đúng không?
(3) Trường sơ cp thi đó có 3 lp: Lp năm hay v lòng gi là cours préparatoire; lp tư là cours  enfantin, lp ba là cours élémentaire. Trường Tiu hc có 5 lp, ngoài 3 lp như trường sơ cp, còn có thêm hai lp na là lp nhì, cours moyen và lp nht là cours supérieur.
*Có l là như vy. Đi câu phi biết móc mi, biết canh đ sâu gn phao, biết quan sát ch có cá đ th câu, biết kiên nhn đi ch cá-ăn-câu-phao-nhp; biết bình tĩnh khi git cá…như vy là câu cá được đy.
-Móc mi vào lưỡi câu, gn phao, th câu, kiên nhn ngi ch…thì ai cũng làm được. Ch khi git cn câu là c mt ngh thut trong đó…Git không đúng là sy cá. Tht tiếc ung! Con cá sy, thường là cá to. Tuy vy, còn có người đi câu, đ mà câu thôi, không cn có cá. Đi câu đ lng đng tâm hn; suy gm chuyn mình, chuyn đi; câu cá đ ch thi, ch vn, như mt người chng mc, hiu đi,biết sng; như mt thc gi; như mt bc hin-nhân-quân-t; như bc thánh nhân
* Nh bài “Chăn trâu”, hc thuc lòng hi đó không?
Ai bo chăn trâu là kh? – Không, chăn trâu sướng lm ch! Đu đi nón mê như lng che. Tay cm cành tre như roi nga, ngt nghu ngi trên mình trâu, tai nghe chim hót trong vòm cây, mt trông bướm lượn trên đám c. Trong khong tri xanh, lá biếc, tôi vi con trâu thnh thơi vui thú, tưởng không có gì sung sướng cho bng…” (Quc Văn Giáo Khoa Thư)

Chăn trâu, ảnh minh họa

-Đúng phoóc?
-Vy mình đi li my ch thành đi câu cá đi!
* , hay đó! Th xem!
  Ai bảo đi câu là khổ? – Không, đi câu sướng lắm chứ! Đầu đội nón mê như lọng che. Tay cầm cần câu như roi ngựa, ngất nghểu ngồi trên thảm cỏ, tai nghe chim hót trong vòm cây, mắt trông bướm lượn trên đám cỏ. Trong khoảng trời xanh, lá biếc, đi câu thảnh thơi vui thú, tưởng không có gì sung sướng cho bằng…”
-Ôi! Hay! Hay quá, hay quá là hay! Xin thưởng cho một tràng pháo tay: (đốp đốp đốp…)
Hay! Hay quá, hay quá là hay! Xin thưởng cko một trận cười: (meo meo meo…)
* Cười gì mà nghe tiếng mèo ngao vậy?
-Hê hê…
…..
-Vy là, h cá lôi phao v bên phi, phi git ngược v phía bên trái và ngược li. H cá lôi phao v phía xa trước mt thì git bng lên. Còn cá lôi phao v phía mình đng câu?
*Thì cũng git bng thôi. Có th đây là lý thuyết cơ bn, là bài hc v lòng ca người đi câu cá.
(Ngày nay đi câu thường phi mang theo vt. Ta ch git nh cho cá dính vào lưỡi câu và kéo nó lượn đến gn ch mình, thun tay, đưa vt ra vt cá, nếu là cá ln. Còn cá nh c git bình thường, cá dính vào lưỡi câu b git tung lên tri, theo gii hn ca si nh, cá s đu đưa đến ch mình câu, bt ly, m lưỡi câu ra và b vào đc).
- Sao phi git như vy? Git tùy thích thì có dính cá không?
*Biết sao không? Anh hai tôi nói rng, phi git cn câu theo cách y thì lưỡi câu mi dính sâu vào mang cá, không sy; còn git t do thì có khi cũng dính cá, mà phn ln là sy cá; khi y, lưỡi câu dính gn mép cá; cá b git lên khi nước, sc nng ca cá cùng vi sc cn ca nước ghì li, làm cho cá b st mép là cá sy, hoc nó bay t bên ny rơi tõm sang bên kia, như có dp “đng vân”, thăng thiên chơi, cơ hi thú v min phí
-Đúng ri! Ha ha!
…….
-Còn vic làm mi câu cá thì…có bí quyết gì không?
*Có ch, bí mt gia truyn nên ít ai ph biến. Tui ch nghe k li, cách chế biến mi câu đi khái mà câu cũng nhy hơn bình thường. Đi vi cá rô thì xào trng kiến vi m, co them mt ít sáp đèn cy cho d vt mi câu, xào đng ướt quá…mi câu đơn sơ, d làm như vy rt nhy. Đi vi cá trê thì ly nước rô-ti tht, cá còn dư trong cho, đng trong mt cái hũ chao ra sch. Mi khi móc mi trùng xong là nhúng lưỡi câu có mi trùng vào hũ, mi th xung nước… khc cá đến ăn.
(Ngày nay khi đi câu cá rô, người đi câu thường có mi nh cá. Mi nh đem chôn và thoa dưới bùn, đng thi dn dp sch c ch đnh câu khi git cn khi b vướng víu, làm chng 4 đim như vy là đ, mi đim cách nhau chng 5-7m. Thao tác xong 4 đim, quanh li đim 1 câu lin. Có khi cá rô nghe mùi mi nh lượn l, đp móng, tìm mi,đang ch sn đó. Va th mi trng kiến xung là cá rô đp lin, người đi câu tha h git lia git la, móc mi không kp luôn… Khi  cá chm  ăn là đã hết cá đó, mình phi di qua các đim 2, 3, 4…còn nếu mun được nhiu cá hơn na thì đi tìm v trí khác, cũng làm như vy.
Ngày nay, người đi câu cá rô làm mi nh tân kỳ và hiu qu lm, có ph biến trên tp chí Kiến thc ngày nay…rt tuyt vi! Cách làm mi nh cá rô như sau:
*1 mung canh,  sa bt em bé.
*1 mung canh, cà phê bt thơm ngon,1 gói càfé sa hòa tan cũng được.
*1 lon cám rang vàng.
*5-7 cánh tai v hay ngũ v hương là v thuc Bc đi hi, mua tim thuc Bc hoc các tim chp phô bán đ gia v; rang lên đâm nát rt thơm.
* 1 ng thuc chích du bc hà 2ml hiu Solucamphre ct đ to mùi thơm kỳ d.
Tt c trn đu, b riêng vào 1 lon có np đy, thế là đã có mi nh cá rô ri đy. Mi nh đem trn vi bùn, thoa đu tráng đáy, đim th câu [xem bên trên]).
 Đến mùa lúa tr đòng đòng, cá rô rung mp ú c ba ngón tay, mi ln git cn, nghe sướng tay lm. Đi câu chng 1 tiếng đng h, được 2-3 kg cá rô…là chuyn “chc như bp”. Tuy nhiên, nói đi còn nói li, ngày nay  dân đông, rung lúa thâm canh đu s dng rt nhiu thuc tr sâu. Mt khác, khi mùa mưa đến, cá lên rung sinh sn được, phi gian nan thoát him, may mn vượt qua biết bao nhiêu là nhng công c đánh bt cá dc đường đi. Còn li s lượng cá được lên rung đng sinh sn, chng 20%. Sy còn b nhng người đi “chích đin” truy tìm, vơ vét nt. Cho nên s lượng cua, cá, ếch, rn…trên rung đng quê mình ch còn rt ít so vi hơn 60 năm v trước. Môi trường sinh thái mt cân đi, lúa b nhiu sâu ry làm hi.
 Ba tui nói, hi đó, trên mt đám rung nước mi cày lt, ếch nh, ếch ln ngi đc trên các v cày, rình mi. Có mt cu bé nào rê ếch bng mt cn câu dài chng hai si tay, trên đám rung đó, thì có hàng trăm con ếch ùa theo đường rê câu, giành ăn mi… cu bé chăn trâu đó, c git sy rt nhiu mà bn ếch c kiên nhn, lì lm, ngi ch mi câu
Mi khi đi trên b rung thăm đng, c vài bước chân là ếch t b nhy xung rung lúa tõm…tõm..liên  hi  như tiếng trng bi (Đ chơi tr thơ, trng bi có 2 mt nh như cái chén, có mt si dây, đu x mt cái nút tròn, va đ đ nút chm vào hai mt trng, có gn mt tay cm. Tr thơ cm trng, lc tay qua li, nút dây y đánh vào hai mt trng…nghe  tong…tong… liên tc, rt vui tai).
Còn cá con thì nhiu vô k. Vác nhũi đi nhũi chng mt lát thì được mt ni cá con kho quéo, đ ba cho c nhà, chưa k các cách bt cá khác
…..
-À mà b có đi câu đêm ln nào không?
*Có ch! Nht là gn mùa gió Bc. Tri im vng, se lnh, ch nghe tiếng đp móng “un…un …” ca cá, phi đem theo mt cây đèn pin hp đ tin dng. Người ta thường câu dưới sui, câu trước các ming r
Khi đến ch câu, người đi câu ln mò móc nguyên 1 con trùng sành vào lưỡi câu trê, th mi xung nước, câu ngm, không cn phao, (Ngày nay, khi đi câu đêm, người không quen câu ngm, có th mua phao lân tinh, rt tin), nhp nhp liên tc làm như con trùng đang c đng, chc chc li nhè nh gi cn lên, nếu cm thy nh căng hơi nng tay và có đi lc li, là cá trê đã ăn mi, lp tc, git cn ngược li… là dính mt “chú cá trê”. Khi lên khi nước, dính vào lưỡi câu ri, nó thường va giãy gia va kêu “kt kt…” nho nh…Cá trê thường đi ăn hai ln, hng đông sáng và chp ti. Mi đêm câu đến khuya, tùy theo có “sát cá(câu gii) hay không, s lượng cá câu được hai ba ký cá là chuyn bình thường.
…..
- B có đi “soi ếch” ln nào không? Chc là thú v lm?
* …! Đu mùa mưa y mà! Loài ếch “rng ming, to tiếng”thường chết vì tiếng kêu ca chúng. Khi tri sp mưa, trong hang, nó kêu to: b l đim, b bt. Khi có mưa ln đu hôm, nước rung lp xp, đi tìm bn tình đ duy trì nòi ging, chúng cũng kêu to lên đ ri b bt c cp.
-Người ta đi soi ếch như thế nào?

Soi ếch, nh minh ha
* Phi có đ ngh! Đ ngh soi ếch rt đơn gin: mt cái đèn soi t chế, mt “chiếc đèn con cóc bng thiếc” chuyên dùng, có bán tim tp hóa; mt cái nơm đ chp ếch; th theo mt cái hp qut máy cho nhy… Nếu không kp chun b đèn đuc, có người soi ếch bng “con cúi” bng rơm cũng được.
Thi gian thun li đi soi là vào lúc quá na đêm. Khi y, tiếng ếch kêu đi đáp nhau vang đng. Chúng kêu lên, tìm chn bn tình, đ làm cái chuyn yêu đương mà dân gian gi là “mc cp”. Người đi soi ch cn  soi đèn, men theo hướng có nhiu tiếng ếch kêu vì khi ếch đã mc cp thì không ri nhau, không hong s chi c, c an v ti ch, bt k “dâu b tang thương”,tri gm không buông. Trong ánh đèn soi, b da đen-vàng đc trưng ca cp ếch ni trên mt nước l l, cùng vi 8 cái chân bơi bơi. Đnh v xong, qut ngang lng đèn đ chúng không thy mình, đưa nơm ti chp…là bt c cp. đim có nước lp xp, thường có nhiu ếch. Chúng nm lóc ngóc, ni trên mt nước, nơm bt không kp luôn! Khi lùng sc xung quanh vt rung tình trường, bt hết ếch ri…li lng nghe tiếng ếch kêu, xách đèn men theo hướng đó…tiếp tc soi đèn bt ếch …  
( Có th sm mt “cây đèn khí đá” bng thiếc, có 2 ngăn, thì đ sáng mnh hơn rt nhiu ln so vi đèn con cóc đt bng du ha. Nó có chóa đèn m kn, sáng trưng. Như vy là chp ti, phi chy ra quán tp hóa ca “chú cht mp” mua “khí đá” hay “đt đèn”, tc là đá carbure de calcium,  đá tan trong nước s cho khí đt acétylène, C2H2, b đá y vào ngăn dưới, m nước t ngăn trên nhu xung là có khí C2H2 bc lên béc đèn, châm la ti béc (m đèn)… đt th đèn, xoi béc đèn…Nếu đèn cháy tt, khóa hơi đèn, khóa nước li, đ đèn và nơm góc nhà dưới, háo hc, ch đến khuya…là khi hành, vào cuc. Ngày nay người ta soi ếch bng đèn bình c-quy mang trên lưng, có dây dn đin đến mt cây đèn đeo trước trán. Tân kỳ nht là mt chiếc đèn led có pin charge, va nh nhàng, va lâu hết pin, rt r).
-Đi soi ếch, b có gp ma không?
*Tui thì chưa thy ma bao gi nhưng nghe người ln k chuyn ma; dù ch đi theo anh hai tôi đ xách đc hoc xách gi và th mt cái cha đùm phòng khi gp rn; lm lúc tui cũng thy rn rn khi đi ngang các đám m đt, thp lè tè…vì có th có ma trơi
-Ghê quá!
*Mà ba tui thường nói “Đc trng qu thn kinh”. Người có đc, ma qu cũng phi s người y. Người sng hu hình còn khó làm hi nhau, hung chi hn ma dt d vô hình…làm sao “nhát” hay hi mình được? Người ln thì nói vy, còn con nít bn mình…nghe chuyn ma ri…hết dám đi soi ếch, câu đêm… vng v mt mình luôn
-Kìa! Cái phao ca b nhp nhp ri kìa…chc là cá trê ăn…coi chng git đó!
Thế mà đã hơn sáu mươi năm trôi qua! Sáu mươi năm mà thi gian vùn vt qua nhanh, ng ngàng như trong gic mng!...
V hp mt bn cũ, ôn li nhng k nim ca mt thi thơ u xa xưa, lòng chnh bi hi khôn t! Bn bè gi đà ly tán c. Có đa xa lc phương tri. Có người rêu phong cùng cát bi, ôm tui tr, quên đi. Nam n đu tui U80, da mi tóc bc, đi đng lm cm khó khăn. Ai cũng đeo trên vai gy mt s căn bnh tui già đ ch ngày “ đoàn t” vi người thân, bên kia thế gii mi. (Mà nói cho “oách” là “đi Đt”, hay “đt bóng” …vy mà! Còn gp nhau là còn tr trung, còn rn rã nhng tiếng cười thân ái, còn sng li nhng k nim thương mến đã tàn héo t lâu…Ri đây, biết năm sau và nhng năm sau na, ai còn - ai mt? S mnh tt đnh, khôn lường. Tui già như ngn đèn sp hết du, chp chn trước gió, vt tt vô chng. Giây phút tương phùng ca bn già…tht là trân quý biết bao!
Còn chăng  cơ hi, hnh ng ngày vàng?
Chuyn ngày xưa… cánh hoàng hôn không đi!
Tui thơ bay nhanh, tri xanh mây ni,
Tái tê lòng, khc khoi, cui tri quên
Tâm hn tôi c bâng khuâng xao đng, trong ngm ngùi tiếc nh, miên man
Quê hương gi đang chuyn mình thay đi toàn din, tng ngày. Nhng tài nguyên thiên nhiên, gn lin vi nhng cánh đng mênh mông ca mt thi thơ u hơn sáu mươi năm trước, gi đã cn kit do khai thác, đánh bt mt cách ba bãi; tàn dit môi trường mt cách thin cn, nhn tâm, vô ý thc. Nếu k v chuyn ếch- cá ca quê mình, thu y, con cháu bây gi và sau ny, chc chúng khó lòng hình dung được. Nhng chuyn câu cá thi thơ u đó…có th ch còn là nhng chuyn xưa tích cũ li thi
-B còn nh mu chuyn vui nào, hi đó không? Đã chìm sâu hơn sáu mươi năm ri… xa lc!
*a! Hơn sáu mươi năm! Thi gian nhanh quá! Chuyn như mi ràng ràng đây thôi…trong chp mt, phút chc…ti mình đã ln thn, mang thân già lm cm!Chuyn câu cá n tượng, sao mà quên được! Nh hoài:
“Lúc đó, vào mt bui sáng ngh l, tui cùng mt tp bn ra cánh đng loáng nước, bt cua. Có mt anh bn  Ch Ln mi chuyn v, cũng mun nhp bn đi bt cua cho biết. Đến nơi, chúng tôi c đ chân trn, ùn ùn li trong rng nước ca đám đt chưa cày lt, ngp đến na ng chân. Nước rung trong veo màu-vàng-nâu-c-cháy. Nghe tiếng đng, cua trong rng nước chy ngi ngi v phía trước mt mình như trò chơi đui- bt. Khi thy cái khuôn nh, vuông vuông, màu tím-trng có vân, chy trước mt mình, đó đích th là mt con cua, thế là thò tay chp nó, tóm nó theo b dc các ngoe, hay nm hai bên cái mai, tránh hai cái càng ra, bt b vào gi là xong. Hoc là ly chân đp nh, gi nó li trong chân ri cn thn thò tay bt ly. Nếu không biết cách bt ly, ngón tay mình có th b cua kp, đau điếng.

Nếu không biết cách bt ly, ngón tay mình có th b cua kp, đau điếng.
 Đang hăng say vào cuc săn lung cua, bng nghe mt tiếng la thm não, vang lên: “Ui da!”. C bn ngoái nhìn thì thy nn nhân là anh bn mi đang nhăn nhó, đ thy mt con cua mi ln kp sâu vào ngón tay út.
-Ui da!  Đau quá!
Tui lin chy li cu. Lính quýnh, khó có th b càng cua. Tui lin nm c bàn tay dính cua ca bn, đt nhanh xung mt nước; theo kinh nghim dân gian; khc cua s nh càng ra, bôn tu. Mà qu như thế tht! Nhưng nó có chy đâu cho khi tay tui. Nó va ri khi tay anh bn là nó lin nm gn trong tay tui.
-Mi sp hóa kiếp mà còn bướng bnh, làm tàng, sc my mà gi trò anh hùng rơm! Ta cho mi biết tay! Đ ngang ngược!
Thế là tui vt mnh nó vào gi ca bn. Nó nm cong queo. Qu là bn chưa biết cách bt cua. Ngón tay út ngòi viết ca bn y khuyết sâu, rướm máu.
-Có ai có du gió không?
-Có du cù là Mác-su nè!
-Mt chút hết lin hè!
-Sao không đ ý? Bt dt khoát, cn thn, tránh càng nó ra!
-Ha ha…bt cua, cua kp, bt rùa rùa bơi!
-Thôiđi bn! Cô dy là người ta đang b ri ro, ngoài ý mun, ch nên “cười” mà ti nghip!
-Cười người ch khá cười lâu,
Cười người ba trước, ba sau người cười
- Ch nên châm chc bn nhé!
-À! Có phi chuyn bn “Ngà cua kp” không?  
-Nhưng tiếp sau đó còn tiếp lin mt chuyn vui na, đúng không?
* ! Ngà cua kp sau đó mt lúc, t nhiên li la “oái oái!” na, ri ba chân bn cng chy té nước, quăng c đc cua.
-Có chuyn gì vy?. Mt tái mét, Ngà nói trong hơi th hn hn đt qung:
-Kinh khng…Thy ghê quá!
-Chuyn gì? đâu?
ng …kia cà! Không hiu chuyn gì xy ra mà bn li “khiếp vía” đến thế. Mãi sau bn mi nói:
-Con ếch… 
-Có con rn đó phi không?
-Không phi rn! S…lm!
- ???
-Có con ếch m…cõng…con ếch con!
Cui cùng hóa ra là mt cp ếch tìm được nhau quá mun trong “ch tình”, đang say sưa làm cái chuyn “ái ân quên tri đt, yêu nhau quá mun màng”. Ngà là dân thành ph mi v, ln đu mi thy nên mi l lm, s hãi, trong ng ngn, bun cười…
…..
-B k tui mi nh mt chuyn khác:
“Hi đó, chiu ti tui thường đi ra rung cm câu. Sáng sm tui háo hc, lon ton đi thăm câu, bt cá vSao có mt đu cn câu b kéo sát mt nước? Dây nh kéo nghe nng nng, ri vòng trong bi lúa. “Chc là đã dính mt anh “cá lóc” to đây”, tui nh thm.. Khi lui cui nh cn, kéo lên … thy mt phn da bông bông cc ca, loáng thoáng trên mt nước nhiu c.“Đúng là mt con cá lóc to”. S sy thì ung, tui hi hp, ly hai tay chp vào ch da bông bông đó, tóm nó kéo lên. “Oái! Con rn!”, tui buông tay, hào hn b chy tht xa…Mt lúc lâu đnh thn mi quay li, nn cho nó my cây cn câu cm, nó mi “ngay đơ cán cuc”…ri c đ nguyên lưỡi và nh câu…mà cho vào gi. Hóa ra là mt con rn ri cá khá to. Chuyn hi hu là vy. Cái cn câu đó đã dính sn mt con cá rô nh trước đó ri, con rn ri cá li đến xơi con cá rô đó, nên nó mi dính câu luôn. S vic hi hp, bun cười, tr trêu, làm mình mun “lên rut” (4), Tht là con mt tráo trưng quá! Hi hi… Mà b k nt chuyn kia đi!
…..
* Do Cơ duyên thôi! Cũng là chuyn câu cá! Ln đó đi câu, tui bt được mt con cá l, hình như cùng h hàng vi cá Nược! (5)
-À! Cá Nược, loi cá có vú sông Vàm C Đông. Mà b câu cá đó, đâu vy?
* Đích th ch quê mình… được mt  “ cá Ngn” tuyt đp!
- ! Cá Ngn  Cá Ngân Long mà, loi cá cnh quý hiếm? Khi tin đó! B có đem bán cho ai không?

được mt con cá “Ngn” tuyt đp!

*“Chim tri cá nước” mình có duyên kiếm được là đ nuôi…ch bán cho ai. Tri đãi cho mình mà!
-Ri nó có sinh sn gì không?
* Có ch! Sinh sn được 6 la, mà sao mi la ch có …mt con hè!
-Tht là cơ duyên đó! Mà b nuôi nó được bao lâu?
*Nh Tri…nó rt d nuôi…Đến nay đã được tám ln sáu năm ri…mà còn tiếp tc nuôi na đó!
- ??? Ha ha…Tám ln sáu năm; sáu la, sáu con; tên là cáNgân long h…À à!...Biết tng ri! B chơi ví ngm, ngot ngoéo… t trào! Là chuyn tình s ca “chàng và nàng”, vy mà mình c ng …là “chuyn câu cá”.
* Ha  ha!...

·        Ngân Triu

----------------------------------------------------------------------------------------------------
Ghi chú:
(4) là s hãi cao đim
(5) đây nói quanh co, tung ha mù đ người đi thoi khó đoán. Thc ra Cá Ngn và cá Nược không ging nhau và Sông Vàm C Đông ch có cá Nược, cá có vú, không có cá Ngn.




Cm tác khi đc    Chuyn  caâu  caù “ ca Ngân Triu
                                Sao  mình  cöù  caâu 
       Soøng  ñôøi   ngoàn  ngoän   vinh ,
                                   ba  bieån  moäng ,  sao  mình  cöù  caâu  ?
Traûi   qua  moät  cuoäc  beå  daâu ,
         Nhöõng  ñieàu  troâng  thaáy  maø  ñau  ñôùn  loøng(*)
                                                                      Nguyeãn  Nam
Sao  mình  cöù  caâu 
        Sòng đi ngn ngn hư vinh,
Dư ba bin mng, sao mình c câu?
“Tri qua mt cuc b dâu,
              Nhng điu trông thy mà đau đn lòng” (*)
                                                               
                                                            Nguyn Nam
                                                              CHS Tây Ninh - SPS khóa 2,
                                       
                                                  (*) ĐTTT- Nguyn Du, câu 3-4




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét