27 thg 3, 2014

Chuyện vui: Thạc sĩ tập tàng



Trần Ngáp
Thc sĩ n ni tiếng hay k chuyn trên lp nên được sinh viên mnh danh là “chuyên gia k chuyn". Trong gi ging thy k đ th chuyn trên tri dưới đt, t chuyn v thy mua cá, kho tôm đến chuyn đng tri là đã có ln thy được đng trước cng trường…Đi hc Hơvt (M)!

Hôm gi
ng “Truyn Kiu”, thy nói: Tác gi ca “Truyn Kiu” là Nguyn Du. Nguyn Du quê Hà Tĩnh. Các em biết vì sao người ta gi dân Hà Tĩnh là “dân mang áo tơi đá bóng” không? C lp đng thanh “không”. 


Và thy gii thích. Mà đã gii thích vì sao gi dân Hà Tĩnh là “dân mang áo tơi đá bóng” thì đ cho bài ging “logic”, thy cũng phi gii thích luôn vì sao gi  dân Ngh An là “dân cá g”, dân Thanh Hóa là “dân đào rau má phá đường tàu”. Như vy, ch riêng vic thy “gii thuyết ba khái nim cơ bn đy tính lí lun”  trên đã mt gn tiết 1.

Sang ti
ết 2, thy bt đu đi vào “ni dung” ca Truyn Kiu. Đến câu “Dưới dòng nước chy trong veo, Bên cu tơ liu bóng chiu thướt tha”, thy dng li phân tích ch “cu”. Ging thy chm rãi:  Cu thi Nguyn Du thô sơ ch không phi hin đi như cu bây ch mô! Ri đ sáng rõ vn đ, thy so sánh cái cu trong “Truyn Kiu” ca c Nguyn vi cái cu Vượt thành ph Đông Hà. Thy k, cu Vượt Đông Hà được làm t thi gian nào, dài rng ra sao, tn kém bao nhiêu, hin đi như thế nào. Và đ sinh viên cm nhn vn đ mt cách trc quan, thy v luôn c cái cu Vượt lên bng! Thế là hôm đó thy k chuyn cu Vượt hết 40 phút, minh ha cu Vượt hết 10 phút, v chi là hết tiết 2.

Cái m
o ca thy là dy Huế thì k chuyn cái cu Vượt Đông Hà, ra Đông Hà dy li k chuyn cái cu Chui Huế. Thy dy nhiu môn lm nhưng vì k chuyn là th thut chính ca thy nên không có môn nào vng bóng cu Vượt, cu Chui! Mi ln nghe thy “ging”, sinh viên kém thì phc thy sát đt, xuýt xoa khen thy uyên thâm, cái chi cũng biết, còn sinh viên khá thì ngán thy đến tn… Lăng Cô, và gi thy là “Thc sĩ tp tàng”!
         Tác gi gi Quê Choa                                                                                                       


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét