6 thg 9, 2023

TỰU TRƯƠNG _ Tâm Hồ

HÔM NAY HỌC SINH TỰU TRƯƠNG
CHẠNH LONG NHỚ ĐẾN CHẶNG ĐƯỜNG ĐÃ QUA
THỜI BAO CẤP QUÁ XÓT XA
THẦY TRÒ VẤT VẢ THẬT LÀ KHỔ GHÊ
 
TÔI ĐI DẠY

Năm 1979 tôi được chuyển công tác từ Đồng Nai về thành phố Hồ Chí Minh. Và rồi tổ chức quyết định điều động tôi về làm giáo viên trường Tiểu học Tân Nhựt theo nguyện vọng Tôi vô cùng sung sướng và cảm thấy rất hạnh phúc khi được được phục vụ quê hương thân yêu sau chín năm dài công tác xa nhà. Tôi nguyện với lòng là sẽ cố gắng đem hết sức mình giảng dạy cho con em Tân Nhựt quê tôi.
Tân Nhựt là xã anh hùng trong chiến tranh chống Mỹ lại là xã nghèo trong top3 xã :Tân Nhựt, Bình Lợi, Lê Minh Xuân khi hòa bình. Nơi đây cuộc sống bà con còn rất nhiều khó khăn gian khổ: ruộng đồng hoang hóa, nhà cửa xập xệ, nhiều bà mẹ góa con côi..(có nhiều gia đình liệt sĩ ). bởi hậu quả của chiến tranh ;sông rạch chằng chịt, đường xá lầy lội, việc đi lại vô cùng vất vả. Do đó công tác giáo dục nơi đây cũng rất khó khăn!
Khi trình diện, thầy Hiệu trưởng phân công tôi dạy lớp Một tại điểm trường ở ấp 3 mà không hề hỏi thăm hoàn cảnh, nguyện vọng cá nhân và quá trình công tác vì thầy nghĩ rằng tôi mới đủ sức "lội" đến đó. Nhà tôi ở ấp 4 liền kề với ấp 3 vậy chứ con đường đến lớp hàng ngày của tôi tốn hao nhiều mồ hôi và công sức!
Để có điều kiện tăng thu nhập, tôi xin dạy buổi chiều để buổi sáng lo việc ruộng đồng, chăn nuôi, trồng hoa màu. Và tôi đã đến trường bằng hai phương tiện: chèo ghe và đi bộ .
Nhà tôi ở sát rạch Bà Phong, có chiếc ghe tam bản dùng để đi chợ, chở lúa đi đóng thuế nhà nước hoặc đi chà gạo. Hôm nào nhằm con nuớc lớn (nuớc rong), tôi chèo ghe từ nhà ra cầu Đình đến sông cái(sông Chợ Đệm), quẹo phải xuôi dòng nước hướng về chợ Tân Bửu. Tay chèo, hai chân bước tới bước lui nên mồ hôi tuôn ướt áo dưới ánh nắng gay gắt giữa trưa vậy mà tôi vẫn phải cố chèo thật nhanh. Đến chợ Tân Bửu, chèo một đoạn nữa quẹo phải đi vào rạch Bà Tỵ, chèo khoảng 10 phút chui vào bến ghe nhà dân. Gởi ghe tại đây, lên bờ tôi tiếp tục cuốc bộ đến trường. Vào đến lớp ,ngồi vào ghế tôi thở một hơi dài, mồ hôi ướt đẫm lưng áo, lấm tấm trên trán, ướt cả tóc .Nghỉ mệt chừng 10 phút sau cuộc hành trình tổn hao nhiều mồ hôi, tiết dạy của tôi bắt đầu. Nơi đây giờ giấc ra vào lớp do giáo viên tự chủ động vì có ai quản lý kiểm tra đâu. Nhưng với tinh thần tự giác và trách nhiệm tôi luôn thực hiện nghiêm túc. Chiều tan học, tôi trở về theo đường cũ. Nếu nuớc ròng (nuớc cạn )thì xuôi dòng, còn nuớc lớn thì ngược dòng chèo thuyền đi rất chậm !Về trễ thôi! z
. Còn lội bộ thì sao? (sẽ kể sau)
 
Tâm Hồ (SPSG )
Xem ảnh: Hoc sinh vùng Năm Văn (Cà Mau) đi hoc bằng ghe

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét