4 thg 12, 2017

Dân Triều Tiên hoang mang trước ‘bệnh ma’ hạt nhân


Các cuộc thử nghiệm hạt nhân lặp đi lặp lại của Triều Tiên đã làm phát sinh một “căn bệnh ma” khiến các nạn nhân của nó bị biến dạng khủng khiếp, Daily Star đưa tin.
Phóng xạ từ các vụ nổ tại khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri rất độc khiến người ta bị khuyết tật vĩnh viễn.
Trong số 30 công dân Triều Tiên đã đào thoát qua biên giới từ vùng Kilju – gần khu thử hạt nhân – tất cả đều có dấu hiệu bị bệnh do bức xạ.
Những người này bao gồm Lee Jeong Hwan, người đang bị hành hạ bởi những con đau dữ dội và liên tục. Hiện anh đang được điều trị bởi các bác sỹ Hàn Quốc.
“Rất nhiều người đã chết, chúng tôi bắt đầu gọi nó là ‘căn bệnh ma’. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang chết dần bởi vì quá nghèo và thiếu thức ăn. Bây giờ chúng tôi mới biết đó là do phóng xạ”, anh Lee nói.
Một người đào thoát khác, trước đây sống chỉ cách khu thử nghiệm vài km, tiết lộ cô đã từng nhìn thấy người hàng xóm sinh ra một đứa trẻ bị biến dạng.
Rhee Yeong Sil cho biết: “Chúng tôi không thể xác định giới tính của đứa trẻ bởi vì nó không có bộ phận sinh dục nào”.

Người dân trên một con đường ở Kilij. (Ảnh: AP/Getty)

Rhee và Lee đều tuyên bố họ không biết những gì đang được chính phủ thực hiện tại Punggye-ri. Cho đến khi trốn khỏi đất nước họ mới được cho biết những gì đang xảy ra tại đó.
Nhưng một số nhà khoa học nói không phải tất cả những người nói họ bị ảnh hưởng có thể chứng minh các triệu chứng của họ là hậu quả của bức xạ.
Kune-you, Giáo sư kỹ thuật hạt nhân thuộc Đại học Quốc gia Seoul, bình luận: “Tôi không nghĩ rằng họ nói dối. Chúng ta phải lưu tâm lời nói của họ, nhưng tôi không có nhiều thông tin đáng tin cậy”.
Kim Jong Un trong năm qua đã gia tăng mạnh số vụ thử hạt nhân và tên lửa. Chỉ vài ngày trước, nước này đã bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cao nhất từ ​​trước tới nay, cao hơn 1.000 lần so với lần phóng vào tháng 7 năm ngoái.
Triều Thiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét