11 thg 4, 2014

Thơ:Thuyên Huy: Về nơi người đã ở

Xin giới thiệu 2 bài thơ của 1 cựu GS.SPSG k.8.,là người gốc TN.

V NƠI NGƯỜI ĐÃ Ở


Về Tây Ninh nhớ Ngũ Long
Nghe Vàm Cỏ nhận làm sông một đời
Cổng biên thùy gió không vui
Quán đêm hong lửa chờ người khách xưa
Gò Dầu mấy ngõ me thưa
Em theo bụi đó cuốn mùa hạ đi
Ừ thôi biết nói năng gì..
Thuyên Huy



TẾT NÀY KHÔNG VỀ TRÀ VÕ

Tết này tôi không về Trà Võ
Xin gởi hồn đơn theo gió mây
Nhớ chiếc thuyền con trong rạch nhỏ
Chở mấy cụm mai đã thấy đầy
*
Chiều ba mươi tết ra chợ quận
Mãi ngắm vườn mai lỡ chuyến đò
Tôi đứng bên này sông lúng túng
Em khuất theo đò tôi ngẫng ngơ
*
Cây nêu chợ nhỏ thơm mùi pháo
Em áo hồng mơ theo trống lân
Tôi đứng đàng xa em có thấu
Tên em xin được gọi một lần
*
Em theo đường vắng lên chùa trúc
Tôi chậm bước sau sợ có người
Em đó tôi đây cùng hái lộc
Nhưng sao tình cứ ở hai nơi
*
Cuối mùa xuân đó em rời xóm
Tôi cũng vì đời mà tha phương
Chợ tết năm sau thưa người nhóm
Vườn mai bên cũ thiếu người thương
*
Năm năm sau đó tôi về lại
Cũng chợ ngày xưa chiều ba mươi
Em đã theo chồng từ dạo ấy
Đò vẫn neo sông bến ngậm ngùi
*
Tôi lên chùa trúc tìm chiếc lá
Của tết ngày xưa hái lộc đầu
Gởi theo dòng nước trôi về ngả
Có em và có một niềm đau


Thuyên Huy

                                                                        Cảm tác bài "VỀ NƠI NGƯỜI ĐÃ Ở.
                                                                             1           

Bài thơ thấy ngắn địa danh nhiều,

Vàm Cỏ , Ngũ Long ngã bóng chiều.

Biên tái, Tây Ninh , lòng hiếu khách,

Bên đồi hiu quạnh vắng người yêu.

Gò Dầu nổi tiếng hơn mùa hạ..,

Nắng gió ơi nàng lạc bước xiêu...

Bụi cuốn về đâu tình tuổi mộng,

Ve sầu tấu nhạc vẵng buồn thiu..!
Mai Xuân Thanh
2.
Bài thơ lục bát ý bâng khuâng,
Gợi nhớ người xưa dáng tuyệt trần.
Hong lửa chờ em nghe ấm lạnh, 
Quán đêm biên tái thấy ân cần.
Tây Ninh nhớ Ngũ Long, Vàm Cỏ,
Ngõ vắng Gò Dầu nắng cháy sân.
" Quan ải xa mờ như gió cuốn
               Dặm hồng mộng tưởng bóng giai nhân,,!..."

Mai Xuân Thanh
13 April  2014 

Cảm tác bài "Tết nầy không về Trà Võ"

Trà Võ không về kịp cuối năm,
Lòng buồn nhớ lại chuyện xa xăm...
Con đò lỡ chuyến em đi trước,
Bến đỗ tôi chờ ngó mất tăm...
    Chợt thấy bóng hồng em thấp thóang,
Lên chùa hái lộc gọi tên thầm...
Người thương lặng lẽ chưa tâm sự,
Đốt lửa chờ em gió lạnh căm...!
Tình tôi ấp ủ lại xa nhau,
   Lỡ chuyến đò yêu...cảm thấy đau...!
Lạc mất đôi nơi từ dạo ấy,
Bờ sông bến nước vẫn xanh màu
     Thương ai cám cảnh sao đồng điệu...? !
Nhớ dáng yêu kiều hẹn kiếp sau.
Lộc biếc trong tim tình thuở nọ,
Dòng sông  lá úa  chở theo sầu... !




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét