7 thg 12, 2013

10 thành tựu khoa học xuất sắc 100 năm (báo:khoahoc và Phát triển

10 thành tựu khoa học xuất sắc trong 100 năm qua

Những chuyên gia hàng đầu của Viện bảo tàng khoa học đã tổng kết và chọn ra một danh mục bao gồm 10 thành tựu khoa học quan trọng nhất đối với đời sống và phát triển của nhân loại trong 1 thế kỷ qua. Dựa trên sự bình chọn và những tiêu chí khai sáng cho những ngành khoa học đặc thù, 10 phát minh gắn liền với những thành tựu khoa học nổi bật nhất. Đây là hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày Viện bảo tàng khoa học trở thành viện độc lập tách khỏi Viện bảo tàng Victoria và Albert danh giá nhất nước Anh.
1. Động cơ hơi nước
Việc phát minh ra động cơ hơi nước đã làm thay đổi đến sản xuất công nghiệp của con người. Đây được xem là phát minh tạo ra một cuộc cách mạng cho nhiều ngành nghề sản xuất cơ khí, máy móc và kỹ thuật thay thế sức lao động của con người.
2. Động cơ tên lửa đẩy V2
Năm 1944, lần đầu tiên một dụng cụ nặng 15 tấn mang 1 tấn thuốc nổ với tên gọi V2 được phóng đi thành công. Nhờ thành tựu quan trọng này mà người ta chế tạo được loại tên lửa tiêu thụ ô-xy hóa lỏng và kê-rô-xen đã giúp người Mỹ phóng vệ tinh đầu tiên lên quỹ đạo năm 1958.
3. Thiết bị truyền điện tín
Năm 1837 nhân loại đã biết đến việc truyền tin bằng tín hiệu điện tín sau hàng loạt những nỗ lực nghiên cứu không biết mệt mỏi. Cho đến tận ngày nay chúng ta vẫn sử dụng tín hiệu có tên gọi Morse.
4. Đầu máy hơi nước
Năm 1929 bộ khung hoàn chỉnh của một đầu máy hơi nước hiện đại được công bố. Đây là phát minh vĩ đại nhất, hoàn hảo nhất trong những thành tựu khoa học kỹ thuật về động cơ hơi nước.
5. Máy chụp X-quang
Máy chụp chiếu tia X-quang là phát minh gây sửng sốt nhất trong nền y học thế giới hiện đại. Người ta không ngờ được rằng máy móc có thể cho phép chúng ta nhìn thấu các bộ phận bên trong cơ thể và phát hiện được bệnh tật. Trước đó những nghiên cứu về nó đã bị coi là viễn tưởng.
6. Xe hơi Ford
Cái tên Henry Ford đã đi vào lịch sử khi chiếc xe hơi đầu tiên của nhân loại gọi là The Ford Model T trở thành phương tiện đi lại không thể tưởng tượng nổi. Người Mỹ đã gọi chiếc xe hơi này là phương tiện mở ra kỷ nguyên di chuyển trên đường bộ tuyệt vời nhất. Cho đến nay điều đó vẫn chính xác.
7. Thuốc kháng sinh Penicilin
Penicilin được tìm ra năm 1928 và được sử dụng trong lâm sàng lần đầu tiên vào năm 1941. Penicilin G là kháng sinh có hiệu quả cao, thậm chí chống được hầu hết các chủng Staphylococcus aureus. Sau đó con người đã tìm ra những phiên bản kháng sinh đời cao hơn để chiến đấu với bệnh tật.
8. Hệ thống máy vi tính Pilot ACE
Đầu thập kỷ 50, hệ thống máy vi tính thực sự được thiết lập tại Viện thí nghiệm vật lý quốc gia của Vương quốc Anh. Thành tựu này đã làm biến đổi hệ thống thông tin toàn thế giới và mở ra kỳ nguyên mạng Internet như ngày nay.
9. Chuỗi xoắn kép ADN
Việc tìm ra mô hình chuỗi xoắn kép ADN của con người đánh dấu tiến bộ vượt bậc của ngành y học. Giải mã bộ gene người và lập bản đồ gene người cho đến nửa thế kỷ sau đó vẫn là công việc đáng quan tâm nhất của nhân loại.
10. Tàu con thoi Apollo 10
Năm 1969 sự kiện chinh phục không gian vũ trụ vĩ đại nhất của nhân loại được đánh dấu bằng những bước chân trên mặt trăng của người Mỹ. Tàu con thoi Apollo 10 đã lãnh sứ mạng lịch sử bay lên quỹ đạo mặt trăng 2 tháng trước khi đổ bộ xuống đây để ghi vào lịch sử: Một bước chân nhỏ bé của con người nhưng là bước tiến vĩ đại của nhân loại.
            Phan Tử (Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét