14 thg 4, 2013

Lâu đài Versailles (Paris-Pháp)

 Một lần đến Château de Versailles. 

  Năm 2000 chúng tôi có đi Pháp và đã đến thăm Château de Versailles, nhờ đến đây tôi đã tìm được câu giải đáp cho thắc mắc của tôi khi tôi còn học ở trường trung học  lycée Yersin ở Đà Lạt.  Khi đó còn là con nít quá quắc tôi thường thắc mắc là làm sao mấy bà hoàng hậu, công chúa ... với những cái aó đầm rộng thùng thình thì làm sao mà đi toilet? Khi bận vào thì phải có vài ba người giúp!?

 Vì những thắc mắc đó, khi đến Château de Versailles tôi đã hỏi những người gác nơi đó (mổi phòng trong toà lâu đài phòng nào cũng có vài người vừa là người gác vừa là ngưởi chì dẩn) phòng vệ sinh của nhà Vua, Hoàng Hậu ở đâu để đi xem coi được thiết kế làm sao. Thực sự là ngạc nhiên khi họ trả lời tôi là không có!!! Để giải quyết họ toàn dùng bô, còn tắm thì khiêng bồn tắm vào (baignoire), rửa mặt thì dung thau.  Thực sự ngoài sức tưởng tượng của tôi.
Với năm tháng thì câu chuyện đó cũng rơi vào quên lãng, nhưng email này của anh gợi tôi lại câu chuyện trên. Để biết chắc là mình khi đó đã không nhận được một câu trả lời cho qua chuyện, tôi đã đi tìm trên Web và câu trả lời đó hoàn toàn chính xác!
No Royal Toilets in Palace Versailles!

http://pamela-anne.hubpages.com/hub/Where-is-Royal-Throne-or-Potty-at-the-Palace-Party


Nhờ đó tôi cũng hiểu thêm là tại sao nước hoa (dầu thơm) của nước Pháp lại nổi tiếng Thế Giới, ví dụ như Chanel No 5 mà ai cũng biết! Đó là phương cách để giải quyết việc không có phòng tắm.

From: Quoc Thanh
Subject: Một lần đến Château de Versailles

Một lần đến Château de Versailles
Ngọc Linh

Tôi thật sự choáng ngợp khi đứng trước lâu đài Versailles, nơi ở của các vua Louis XIII, Louis XIV, Louis XV và Louis XVI. Nằm ở phía Tây cách Paris khoảng một tiếng đi xe điện, lâu đài Versailles là biểu tượng của quyền lực tối thượng trong các triều đại phong kiến Pháp với một diện tích và các công trình kiến trúc cực kỳ đồ sộ và lộng lẫy. Cung điện rộng 67,000 mét vuông (720,000-square-foot) và một công viên có diện tích 815 héc ta, Versailles là một trong các lâu đài đẹp nhất và lớn nhất trên thế giới. Năm 1979 cung điện Versailles đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới.


Cung điện Versailles và tượng vua Louis 14 phía trước. Ông có câu nói nổi tiếng “Ta chính là quốc gia” nên ông đã cho xây dựng cung điện Versailles để phô diễn quyền lực tuyệt đối của mình. Louise XIV được gọi là vua Mặt trời là do vị vua này thường tự ví mình với chúa trời và các vị thánh thần. Ông rất thích diễn kịch và thường tự chọn cho mình vai Apollo   thần Mặt Trời. 

Lâu đài Versailles là công trình ghi dấu những tinh hoa của nghệ thuật Pháp thế kỷ 17, kiến trúc tuân theo những quy tắc chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển như tính đối xứng của công trình, các hành lang nhiều cột. Xen vào sự chính xác này là một số nét nghệ thuật Baroque. Cung điện Versailles hiện bao gồm các điện Versailles với 700 phòng, 2,513 cửa sổ, 352 ống khói, 67 cầu thang, 483 gương và 13 héc ta mái ngói. 


Phòng gương Lebrun là điểm nổi bật nhất của cung điện Versailles. Căn phòng lớn có 11 cửa sổ, được trang hoàng bằng những tấm gương lớn. Đi xuyên qua căn phòng này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng Vườn hoa rất đẹp và được chăm chút rất cẩn thận. 
Vòm trần khắp nơi được trang trí bằng những bích họa của những họa sĩ danh tiếng nước Pháp



Giường ngủ của Hoàng hậu Marie Antoinette. Bà là con gái của Hoàng đế Frances và nữ hoàng Áo Marie Thérese. Sinh thời cuộc hôn nhân của bà và vua Louis 16 là mối quan hệ chính trị giữa hai bên.




Bàn ăn của gia đình vua Louis XVI với các vật dụng bằng vàng và bạc.


Vườn cảnh phía sau cung điện. Bên dưới lòng đất là 30 cây số đường ống dẫn nước. Cùng với áp lực chảy theo chiều dốc, những dòng nước mạnh mẽ đủ sức cung cấp lượng nước cần thiết cho các khu vườn và hồ chứa. Vòi phun nước trong vườn được thiết kế dựa vào những câu chuyện thần thoại Hy Lạp. Chúng được đặt tên theo 4 mùa trong năm và đến ngày nay, các vòi phun nơi đây vẫn được bảo tồn một cách hoàn hảo.


Khu vườn Versailles cũng là một trong những khu vườn rộng và đẹp nhất thế giới. Diện tích vườn rộng 101km2, có bố cục hình học rõ ràng, tượng trưng cho ý muốn của con người muốn sắp đặt lại thiên nhiên những vẫn giữ được tổng quan hài hòa. Rất nhiều đài phun nước được đặt khắp nơi trong khu vườn khổng lồ. Người ta chắc hẳn phải sử dụng một lượng nước rất lớn để cung cấp cho 1,400 đài phun nước đủ kích cỡ nơi đây. Để có đủ nguồn nước phục vụ cho các vòi phun quả là công việc không mấy dễ dàng. Nước được lấy từ sông Seine và chúng được chứa trong các bồn nước trên mái nhà. Nước từ bồn chứa dần chảy xuống các con dốc thoai thoải trong vườn.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét