Sử dụng hình ảnh nhân vật hoạt
hình quen thuộc, các clip biến tấu trên YouTube được sản xuất và đăng
tải tràn lan, với nhiều nội dung hở hang, không phù hợp với đối tượng
trẻ em.
Một video có hình ảnh hở hang, nội dung khá phản cảm đạt được hơn 37 triệu lượt xem trên YouTube. |
Một số kênh dạng này từ nước ngoài như SuperheroIRL, Webs & Tiaras – Toy Monster Compilations thường hướng đến nội dung nhẹ nhàng, các tình huống gần gũi với trẻ em hoặc lựa chọn đồ chơi, bánh kẹo…
Gần đây, một số nhà sản xuất nội dung Việt Nam đã học hỏi hình thức này. Tuy vậy, bên cạnh những video đúng tiêu chí trẻ em, nội dung hài hước, vui vẻ, một số kênh lại lợi dụng lồng ghép vào các hình ảnh hở hang, nội dung clip kỳ lạ, nhưng vẫn gắn tag hướng tới trẻ em. Các clip trên được gắn từ khóa, gợi ý rất chuyên nghiệp, đạt lượt xem khổng lồ.
Điều đó đồng nghĩa, đã có hàng chục triệu người, không phân biệt trẻ em – người lớn, đã và đang theo dõi những clip có nội dung được đánh giá là không mang tính giáo dục. Trong các video trên, không ít cảnh hở hang, máu me, bạo lực liên tục được lặp đi lặp lại. Thậm chí, nhiều phân cảnh có hình ảnh hôn nhau, gợi dục…
Trước ngày 16/1, theo thông tin tự giới thiệu, các kênh này đăng ký tại Mỹ nhưng vẫn cho phép theo dõi tự do ở Việt Nam. Sau một số phản ánh trên mạng xã hội, hiện các kênh đã khóa nhiều video tại Việt Nam.
Tuy vậy, nếu giả lập địa chỉ IP, người dùng vẫn có thể tìm thấy và xem các clip này. Đáng chú ý, nhiều kênh liên kết với hệ thống network của Yeah1 từ Việt Nam.
Sau khi bị phản ánh, nhiều trong số video này đã bị ẩn hoặc xóa. |
Một số ý kiến cho rằng ngoài trách nhiệm của nhóm sản xuất nội dung, vấn đề lớn hơn nằm ở đơn vị hỗ trợ network là Yeah1, vì đây là nơi tư vấn từ khóa, quảng cáo, nhắm vùng hay đối tượng tại từng quốc gia.
“Các kênh tương tự ra thế giới thường bị kiểm duyệt mạnh. Khi trẻ con các nước khác xem và biết do Việt Nam sản xuất, nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác”, anh Hoàng – một người làm nội dung trên YouTube tại TP.HCM nhận định.
Theo thống kê dự tính từ Social Blade, doanh thu mỗi tháng của kênh YouTube phát hành clip hoạt hình phản cảm có thể lên tới gần 30.000 USD. |
“Không thể hiểu vì sao những clip này vẫn vô tư chiếu tại Việt Nam. Bọn nhóc coi cái này có thể bị ảnh hưởng đến quá trình phát triển tư duy, hình thành những suy nghĩ, tư tưởng lệch lạc, dẫn tới những hậu họa khôn lường về sau”, một người dùng mạng xã hội bức xúc.
Vấn đề lớn hơn được đặt ra là vì sao các đơn vị network trong nước vẫn đồng ý liên kết với những kênh có nội dung phản cảm, hướng sai đối tượng. Một số ý kiến đặt nghi vấn có phải vì số lợi nhuận quá lớn thu được đã khiến các network này “nhắm mắt đưa chân”, hay còn mục đích nào khác.
Theo zing
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét