Kính dâng và tưởng nhớ GS Nguyễn Văn Trường, người luôn luôn tôn
trọng và chấp nhận tất cả những bất toàn trong cuộc sống của người
viết...
- Wabi sabi là một triết lý thẩm mỹ cổ xưa bắt nguồn từ Thiền tông, đặc biệt là trà đạo,
một nghi lễ thuần khiết và đơn giản, trong đó các bậc thầy được đánh
giá cao cái chén được làm thủ công và hình dạng bất thường, với men
không đồng đều, vết nứt, và vẻ đẹp hư hỏng trong sự không hoàn hảo có
chủ ý của của người tạo ra cái chén.
Triết lý Nhật Bản tôn vinh vẻ đẹp trong những gì là tự nhiên, sai sót và tất cả những gì không hoàn chỉnh.
Các chén cổ trong phòng khách của bạn được đánh giá cao vì những vết nứt và sứt mẻ của nó?
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta học cách “phát giải thưởng” những bất
toàn, vết nứt trong lòng và những khiếm khuyết trong cuộc sống lộn xộn
của chúng ta?
1. Khái niệm về Wabi-Sabi - Tại sao sự hoàn hảo là mục tiêu sai lầm
Wabi-Sabi (侘 寂) là một thuật ngữ Nhật Bản có thể hiểu là sự chấp nhận
tính phù du (transience) và sự không hoàn hảo. Đây là một phong cách
sống giúp chúng ta cảm nhận và trân trọng vẻ đẹp của những thứ không
hoàn hảo, không vĩnh viễn, không trọn vẹn và từ những thứ khiếm khuyết
nầy, một thứ tưởng chừng vô dụng, xấu xí lại có vẻ đẹp tiềm ẩn đến bất
ngờ.
Nếu sự luôn đổi mới là trò chơi của suốt cuộc đời bạn, việc theo đuổi sự
hoàn hảo không phải là cách để đạt được điều đó. Chúng ta hãy xem xét
vẻ đẹp của một cái chén bị móp méo rồi từ đó chúng ta sẽ nghiệm ra… cái
đẹp!
Khi con người chúng ta nhận định những “cái nhất” như: cà phê tốt
nhất, xe tốt nhất, điện thoại tốt nhất, ứng dụng tốt nhất, trường học
tốt nhất, bác sĩ giỏi nhất, đầu bếp giỏi nhất, công ty tốt nhất, CEO
giỏi nhất, lực sĩ giỏi nhất, huấn luyện viên giỏi nhất, các nhà thiết kế
tốt nhất, diễn viên xuất sắc nhất, phim hay nhất, trang phục đẹp nhất,
nhà thiết kế tốt nhất của trang phục đẹp nhất, đạo diễn xuất sắc nhất
của những nữ diễn viên xuất sắc nhất mặc trang phục đẹp nhất và danh mục
bắt mắt nhất v.v…
Để làm nổi bật sự ngưỡng mộ của chúng ta về các sự “nhất” trên, chúng ta
tạo ra danh sách, viết lên banner và làm các nghi lễ để tưởng thưởng
v.v… như: trải thảm đỏ, chuẩn bị giải thưởng và danh hiệu sáng bóng, làm
giấy chứng nhận.
Thực sự, những cái nhất trên đã là “nhất” chưa?
Do đó, sẽ còn những cái nhất tiếp theo khi có sự đổi mới do con người tạo ra.
Tuy nhiên, nơi hoàn hảo nhất đối với sự đổi mới là gì?
Trong một thế giới hoàn hảo, những ý tưởng hay nhất sẽ thu hút những
người tốt nhất. Nhưng, trong thực tế, chúng ta hiếm khi nghĩ những ý
tưởng tốt nhất đưa ta đến thành công. Thường xuyên hơn, sự đổi mới bắt
đầu với những ý tưởng không hoàn hảo được kết hợp với nhau bởi một nhóm ý
tưởng không giống nhau và đồng dạng; tất cả có thể đưa đến cơ hội không
hoàn hảo!
Nếu chúng ta có một ý tưởng tuyệt vời - nhưng cần phải mất một thập kỷ
để ý tưởng đó được chú ý đến. Đó là không hoàn hảo. Đổi mới không phải
là một khoa học hoàn hảo và do đó không nên được thực hiện để hành động
như thể nó là hoàn hảo.
Chúng ta cần các số liệu mới, các quy trình mới và các ưu đãi mới để
khuyến khích việc theo đuổi và công nhận sự không hoàn hảo của cuộc sống
thực tế. Nhưng trước khi chúng ta bắt đầu xây dựng các căn bản hạ tầng
để hỗ trợ sự đổi mới, trước hết chúng ta phải thay đổi thế giới quan của
mình. Chúng ta không chỉ phải thay đổi cách chúng ta nghĩ, mà là những
gì chúng ta tin. Chúng ta phải học cách chấp nhận sự không hoàn hảo như
một tài sản trong quá trình đổi mới trong ta.
2. Vài ý nghĩa của wabi sabi
Lối sống wabi sabi là gì?
Nguồn gốc của wabi-sabi xuất phát từ Thiền tông, có nghĩa là có một khía cạnh tâm linh quan trọng đối với nó. Wabi xuất phát từ gốc "wa" có nghĩa là hòa hợp, hòa bình, yên bình và cân bằng. Sabi có nghĩa là "sự nở rộ của thời gian".
Nghệ thuật nhiếp ảnh wabi sabi là gì?
Wabi-Sabi dành cho nhiếp ảnh gia... Đơn giản chỉ cần đặt: "wabi-sabi" là
thẩm mỹ Nhật Bản/ Zen về vẻ đẹp của sự không hoàn hảo, vô thường, và tự
nhiên”. Nếu bạn có một chiếc quần jean yêu thích đã “dính” vào cơ thể
của bạn trong những năm dài đằng đẵng, đó là "wabi-sabi".
Thẩm mỹ Nhật Bản là gì?
Thẩm mỹ Nhật Bản là một tập hợp các lý tưởng cổ xưa bao gồm wabi (vẻ đẹp
thoáng qua và rõ rệt), sabi (vẻ đẹp của sự tự nhiên và thời gian), và
yūgen (ân sủng sâu sắc và tinh tế). Những ý tưởng này, và những ý tưởng
khác, nhấn mạnh đến nhiều tiêu chuẩn văn hóa và thẩm mỹ của Nhật Bản về
những gì được coi là trang nhã và ôn nhu.
Phong cách wabi sabi là gì?
Trong tính thẩm mỹ truyền thống của Nhật Bản, wabi-sabi (侘 寂) là quan
điểm của thế giới tập trung vào việc chấp nhận sự thoáng qua và không
hoàn hảo. Thẩm mỹ đôi khi được mô tả là một trong những vẻ đẹp "không
hoàn hảo, vô thường và không đầy đủ".
3. Hãy rời xa "hoàn hảo"
Các bạn hình dung trong một thời điểm nào đó, khi con cái của bạn còn
trong thời kỳ tuổi thơ, chập chững trong các lớp thời tiểu học. Mỗi lần
tan trường về, chúng lượm những lá cây khô, một vài hòn sỏi có góc cạnh
“đẹp đẹp”. Đối với chúng, những vật thể trên rất quý giá, được chúng
nâng niu, ít nhất là trong một khoảnh khắc nào đó. Từ đó, bạn có thể
nghĩ là, đó là những kho báu của chúng qua những kết cấu, hình dạng và
màu sắc đặc biệt của các vật thể trên, mỗi thứ độc đáo mỗi vẽ. Vì vậy,
điều kỳ diệu chỉ là cung cách chúng đang có, chỉ vậy thôi!
Trong cuộc sống và văn hóa Nhật, "sự đơn giản" thường là hình thức bề
ngoài cho một cuộc sống đã được tổ chức tỉ mỉ, tính toán cho sự hoàn
hảo. Người Nhật thường được dạy từ nhỏ trong gia đình, là cố gắng tối đa
để làm cho tốt nhất, sáng nhất, và phi thường nhất.
Nhưng cái gì có thể nguyên thủy đơn giản hơn là chấp nhận? (But what could be more radically simple than acceptance?)
Richard Powell, tác giả của "Wabi Sabi Simple" nhận định: "Chấp
nhận thế giới là không hoàn hảo, chưa hoàn thành, và thoáng qua, và sau
đó đi sâu hơn và tung hê thực tế đó, là điều không giống như tự do."
("Accepting the world as imperfect, unfinished, and transient, and then
going deeper and celebrating that reality, is something not unlike
freedom").
Do đó, ý tưởng từ bỏ "hoàn hảo" và thậm chí "đủ tốt" (good enough) không
thể cưỡng lại sự hấp dẫn trong cuộc sống, thí dụ như các dấu vân tay,
vết sẹo trên thân thể và những đường “xếp” trên mặt khi chúng ta cười.
Tất cả hoàn toàn không hoàn hảo, và mỗi người trong chúng ta đều có thể
ngắm lấy vẻ đẹp không hoàn hảo trong đó.
4. Nhìn về phương Đông
Để tìm hiểu thêm về sự bất toàn, hãy nhìn về phía Đông.
Wabi-sabi đại diện cho sự chấp nhận sự bất toàn (imperfection). Khái
niệm này có nguồn gốc từ giáo lý Phật giáo và bao gồm việc công nhận sự
bất đối xứng, bất thường, và khiêm tốn như các thuộc tính của sắc đẹp
tùy theo nhản quan của mỗi người.
Trong một ý nghĩa rất thực tế, ý tưởng của wabi-sabi mời gọi người xem
xét sự không hoàn hảo - một vết lõm trong một cái chén đồng hoặc một vết
nứt trong một bình thủy tinh – hay những nét đổ nát qua thời gian của
bức tượng Phật.
Tất cả như là một vật thể có giá trị.
Ý tưởng ôm lấy sự không hoàn hảo hoàn toàn là cái nhìn ngược lại của chúng ta có trong thế giới Tây phương.
Và như vậy, khi bạn chiêm nghiệm để tạo ra một nền văn hóa của sự đổi
mới - để truyền cảm hứng cho những người tốt nhất và sáng nhất của bạn
để đổi mới - biết rằng trước tiên bạn phải khuyến khích việc theo đuổi
sự không hoàn hảo. Điều này không có nghĩa là chấp nhận thất bại. Nó có
nghĩa là để nắm bắt học tập. Các nhà sáng tạo không có ý định thất bại
từ ban đầu. Họ quyết định học hỏi, tìm tòi. Họ sử dụng sự không hoàn hảo
như một phương tiện để kiểm tra các giả định của họ về những gì có thể.
Và một ngày nào đó, họ sẽ có một sản phẩm hoàn hảo vào thời điểm đó.
Robabi Griggs Lawrence, tác giả của cuốn sách "Bất toàn đơn giản: Xem xét lại ngôi nhà Wabi-Sabi"
(Simply Imperfect: Revisiting the Wabi-Sabi House), trong đó, nếu một
cái rương cũ có ý nghĩa với bạn, hay một ngăn kéo của bàn viết của bạn
bị mất đi, thì những điều đó không nhất thiết phải là một chướng mắt. Nó
cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy các mãnh (có vết tích trên) đã
được sử dụng và rất được ưa thích. Utsukushii, một từ ngữ tiếng Nhật có ý
nghĩa là cho "đẹp", đã xuất phát từ ý nghĩa ban đầu là "được yêu."
Hãy suy nghĩ về màu sắc có trong tự nhiên: xanh, xám, tông màu đất và rỉ
sét. Điều này tạo ra một bầu không khí yên bình và hài hòa. Wabi sabi
không có nghĩa là ôm lấy sự lộn xộn, mà là "có suy nghĩ và làm việc đằng sau nó, không bỏ bê."
Một ấm trà tinh tế không thể tỏa sáng nếu nó được nằm trong một tủ chất
chứa đầy nghẹt những những vật thể khác; mà là bạn phải cần chuẩn bị
một không gian để bạn có thể cho nó đứng riêng và thực sự đánh giá cao
nó mỗi khi bạn đi qua đi lại.
Mọi đồ vật trong nhà bạn phải đẹp, hữu ích, hoặc cả hai trong cái nghĩa wabi sabi của bạn!
Sự chào đón sự không hoàn hảo này trong cuộc sống của bạn là trọng tâm
của khái niệm wabi-sabi của Nhật Bản, có nghĩa là "vô thường, không hoàn
hảo và không đầy đủ." Từ này xuất phát từ hai từ riêng biệt. "Wabi" mô
tả sự sáng tạo của vẻ đẹp hoàn hảo thông qua việc bao gồm các loại hoàn
hảo đúng, chẳng hạn như một bất đối xứng trong một chén sứ thủ công
(tương phản với độ chính xác của chén làm bằng máy). “Sabi” phản ánh
loại vẻ đẹp phát triển theo độ tuổi, chẳng hạn như sự xuất hiện của quá
trình oxy hóa bề mặt của một bức tượng đồng.
Thông thường, wabi-sabi được áp dụng cho các nguyên tắc thiết kế, chẳng
hạn như tạo không gian sống để tránh các phòng khách trùng hợp với nhau
vào những năm 1940 hoặc '50. Điều này bao gồm tập trung vào các loại
không đối xứng bạn sẽ tìm thấy trong tự nhiên - ghế bằng gỗ thủ công, sự
rủ xuống tự nhiên của một cánh hoa khô trong một chiếc bình hoặc một
chiếc túi da mòn đã được đi theo bạn trong suốt một thời gian dài.
Nhưng không phải tất cả wabi-sabi đều có chủ ý. Thiên nhiên là nguồn tốt
nhất của thẩm mỹ wabi-sabi. Và khi bạn hòa hợp với thế giới bên ngoài,
bạn bắt đầu thấy wabi-sabi ở những nơi khó xảy ra nhất. Đó là:
- Các vết nứt trong vỏ cây, một dấu hiệu của sự trưởng thành khỏe mạnh;
- Hoặc các vết nứt cằn cỗi trên khuôn mặt của chúng ta khi chúng ta già đi;
- Hoặc nét mặt rám nắng, tự tin khi chúng ta đạt được sự khôn ngoan trên suốt quảng đường dài;
- Và, Krishnamurti đi sâu hơn, nói rằng linh hồn chúng ta đều được
cấu thành bằng cùng một loại giấy báo, xuất phát từ các nếp gấp trong
bài báo và qua thời gian từ từ được gấp lại thành những nếp và khi mở
ra, thì đó là những trải nghiệm của chính bạn.
Rốt ráo lại:
"Hãy rung những chuông vẫn còn có thể rung
Hãy quên đi lời đón mời hoàn hảo của bạn
Trong mọi thứ đều có vết rạn nứt
Đó là cách ánh sáng len vào" - Leonard Cohen
(Ring the bells that still can ring
Forget your perfect offering
There’s a crack in everything
That’s how the light gets in. - Leonard Cohen)
5. Hiện tại
Kết luận trong đời thường là:
- Ngày hôm nay chúng ta không còn thấy cần thiết phải lấy tư tưởng
về giáo dục, luân lý, những lời giảng dạy của Khổng Tử làm mẩu mực
trong cuộc sống nữa;
- Cũng không còn là lúc bình luận chiến lược, chiến thuật... đánh nhau qua các thế trận của... Binh pháp Tôn Tử nữa!
Chính vì vậy mà con người và Đất Nước Việt phải chịu sự trì trệ biết bao thế hệ, đặc biệt 43 năm qua.
Vì vậy,
- Chúng ta cần phải áp dụng ý tưởng dân tộc từ tiền nhân để lại
cộng thêm chiều hướng đổi mới của dòng lịch sử dân tộc để tiến đến sự
toàn hảo trong cái bất toàn của trời đất.
Xin hãy chấp nhận sự bất toàn của dân tộc để làm kim chỉ nam cho những
hướng mới trong việc mưu tìm sự toàn bích trong cái bất toàn...
15/8/2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét