Kính gởi chị/anh Minh Tâm,
Tôi xin thưa cùng chị đôi dòng,
tôi có sở hữu một tấm sơn mài của hiệu Cảnh An, qua tìm hiểu thông tin tôi vô
tình ghé trang của hội học sinh trường Trịnh Hoài Đức và đọc được bài “Chánh
Hiệp Quê Tôi” do chị viết, thật lấy làm vui sướng khi biết chị là tiểu thư của
hiệu Cảnh An năm xưa. Trước xin hỏi thăm chị khỏe không? Và qua đây nhờ chị cho
mình xin chút thông tin về hiệu Cảnh An của mình, ở vùng Trấn Thủ xưa thì mình
thấy nhiều thông tin về hiệu Thành Lễ nhưng Cảnh An mình tuy vang danh một thời
nhưng thông tin lại rất ít.
Nay nhờ chị bỏ chút ít thời gian,
giúp anh em sưu tập chúng tôi có thêm chút thông tin về một hiệu nổi danh để bổ
sung vào kho tư liệu lưu truyền cho hậu thế tham khảo!
Thân kính,
Phúc Định
*****
Trên đây là nguyên văn email của
một người không quen gởi cho tôi. Ông là người sưu tập cổ vật và muốn tìm hiểu
về một tấm sơn mài hiệu Cảnh An mà ông sở hữu. Ông gọi tôi là chị vì thấy tên
Minh Tâm thì nghĩ là con gái. Cảnh An là cơ sở làm sơn mài của ba tôi khoảng
hơn 50 năm trước. Đọc thư mà lòng tôi cảm thấy xúc động và ngạc nhiên khi thấy
sản phẩm của ba mình nay đã trở nên hiếm quý và là hàng sưu tập của những nhà
nghiên cứu và thích đồ cổ. Người viết thư cũng muốn tìm hiểu thêm về hiệu Cảnh
An nên tôi nghĩ mình cũng nên viết đôi hàng về xưởng sơn mài nầy để người đời
sau có tài liệu nghiên cứu. Trước tiên xin nói về ba tôi, người chủ của hãng
nầy:
Thân thế của ba tôi:
Ông sinh năm 1914 ở làng Tân An
– Thủ Dầu Một. Ông nội tôi là một nhà nho, một đông y sĩ biết chữ Nho, biết bắt
mạch, hốt thuốc. Thuở nhỏ ba tôi học chữ
Nho với thân phụ, sau nầy ông theo học trường Bá Nghệ Bình Dương. Sau khi tốt
nghiệp, ông lập gia đình với má tôi là người làng Chánh Hiệp. Ông đi làm ở Kho
Xăng Nhà Bè. Tới năm 1945 thì vì chiến tranh nên nghỉ và về quê để lánh nạn.
Khoảng năm 1947-48, ông thành lập xưởng sơn mài Cảnh An. Hiệu Cảnh An lấy từ
tên hai người chị của tôi là Từ Thị Cảnh và Từ Thị Yên (An).
Hãng thường xuyên có 10-15 thợ.
Công việc làm ăn rất thuận lợi và ông đã có thể mua xe ô tô để giao hàng ở Sài
Gòn. Nên nhớ khoảng năm 1950, có xe ô tô riêng là khá giả lắm. Ở Bình Dương, xã
Chánh Hiệp chỉ có Đông Y Sĩ Lâm Văn Luận (Ông Cả Luận) và ba tôi là có xe riêng
mà thôi.
Thế nhưng năm 1954, ông bị tai
nạn. Do tránh một xe nhà binh ở cầu Vĩnh Bình ở ranh giới Bình Dường-Sài Gòn mà
ông lạc tay lái, xe rớt xuống sông. Ông bị gãy chân phải nằm bịnh viện một thời
gian dài. Chiếc xe coi như hư hỏng 100%.
Sau khi người Pháp rút đi, hàng
sơn mài thiếu nơi tiêu thụ, thêm vào đó do ba tôi lại bị tai nạn nên việc sản
xuất bị chậm lại. Khi tôi lớn lên khoảng đầu thập niên 60 thì hãng cũng còn sản
xuất nhưng công việc không dồi dào như trước đó.
Chiến tranh ngày càng gia tăng
cường độ. Anh em công nhân bị đi lính, không bên này cũng bên kia, do đó hãng
không có người làm và phải đóng cửa khoảng đầu thập niên 1970.
Sau 1975, có người rủ ba tôi tái
lập xưởng sơn mài, nhưng lúc đó, việc làm ăn khó khăn vì phải vào tổ hợp, hợp
tác xã … nên ba tôi không thuận và sơn mài Cảnh An không có cơ hội hồi phục.
Ba tôi mất năm 1996 khi tôi đã
đi định cư ở nước ngoài. Nhớ lại ông là
một người hiền lành chất phát. Ông biết chữ Nho, tiếng Pháp, chút ít tiếng
Quảng Đông đủ để giao dịch mua bán. Sản phẩm của xưởng sơn mài Cảnh An là hàng
hiệu, làm cẩn thận đúng quy trình để có chất lượng tốt không thua hàng Thanh Lễ
, Trần Hà nhưng bán với giá nới hơn một chút vì chủ yếu lấy công làm lời. Bây
giờ xin nói sơ qua về cách làm sơn mài của ba tôi.
Sản phẩm sơn mài Cảnh An:
Vật liệu:
Để làm ra sản phẩm thì phải có
vật liệu. Tranh sơn mài thường làm từ gỗ cây mít. Khi nào làm tranh lớn thì
dùng ván ép, sau đó bọc thêm hai lớp vải và dùng sơn để dán vào thân gỗ, nhờ đó
tranh không bị cong vênh khi thay đổi nhiệt độ. Các loại sản phẩm khác như bình
hoa hay hộp đựng đồ trang sức thì có người tiện sẵn đem đến bán và cũng làm
bằng gỗ cây mít.
Tiếp theo là sơn. Sơn ở đây là
mủ cây sơn. Cây nầy mọc nhiều ở vùng Phú Thọ (Bắc Phần). Sau năm 1954 thì ba
tôi mua sơn Nam Vang từ Cam Bốt đem về. Nói là sơn Nam Vang nhưng tôi nghĩ
nguồn gốc của nó chắc cũng từ Miền Bắc đem vào mà thôi. Thùng sơn gốc thường
khoảng 5 lít. Sau khi mua về thì phải chế biến thêm mới dùng làm sơn mài được.
Do sơn là một chất khá độc nên khi chế biến có thể làm cho mặt của người công
nhân sưng lên từng cục. Thời đó, vấn đề bảo hộ lao động ít được quan tâm nên
mặt của những người thợ sơn mài thường bị sưng mà họ đành chấp nhận mà thôi.
Ngoài sơn, tranh sơn mài còn
dùng nhiều vật liệu trang trí khác như: võ trứng, ngà voi, ốc xà cừ, vàng lá…
để cẩn hay phủ lên những chỗ cần thiết tạo cho bức tranh một giá trị tuyệt đẹp.
Một bức tranh sơn mài được thực
hiện trong thời gian khá dài từ 4 tới 8 tuần mới xong. Đó là một bất lợi cho
việc sản xuất. Đôi khi người đặt hàng ở Sài Gòn cần gấp, nếu làm không xong
trong thời gian quy định, họ về nước mất thì hàng bán không được.
Nhân công:
Xưởng sơn mài Cảnh An thường có
10-15 nhân công. Người vẽ giỏi nhứt là anh Tư Cấm (người ở xóm Giếng Máy – thân
phụ của Luân Anh Dũng, sau nầy mở xưởng riêng). Những người khác là anh Ba
Tùng, cô Hai (Chùa Hang), Út Nhỏ, Anh Cộng…
Bạn bè:
Cùng thời với sơn mài Cảnh An có
những nghệ nhân khác như quý Ông Ba Phát Thạnh (xóm Miễu tử Trận), Năm Chước,
Ba Tèo, Năm Nghĩa (Chợ Cũ)… quý vị nầy hay tới chơi với ba tôi và nhận hàng của
ba tôi về gia công (hay ngược lại).
Sản phẩm:
Sản phẩm của xưởng sơn mài Cảnh
An làm ra rất phong phú, đa dạng.
Về tranh thì có: tranh đồng quê
Việt Nam, tranh mai, lan, cúc, trúc, hay ngư tiều, canh, độc. Thêm vào đó là
tranh cá vàng. Cá được vẽ ẩn dưới lớp sơn, để lâu, càng ngày cá hiện ra thêm
rõ. Rồi còn có tranh tùng lộc, mai điểu… Có tranh vẽ và cũng có tranh cẩn ốc,
cẩn trứng…
Tranh cảnh đồng quê, vẽ xong thì dùng vàng lá để phủ lên
Ngoài tranh còn có hộp nữ trang,
bình hoa, án gió… Nếu có người đặt hàng thì Cảnh An còn có thể sản xuất tủ thờ,
tủ cẩn ốc … (Lúc đó ba tôi phải đặc biệt mướn thêm những họa sĩ nổi tiếng để
thực hiện).
Một email của anh Đinh Vương
nhận định về sản phẩm sơn mài Cảnh An như sau:
“Trở lại bức tranh trên, mình rất quý tuy trước giờ đã
sưu tầm nhiều tấm sơn mài Thành Lễ nhưng không cảm nhận được cái đẹp và có hồn
như bức tranh của Cảnh An này của hiệu mình, mang nét gì đó rất hài hòa,
thanh bình - đúng “Cảnh An bình ” thật nhưng không kém phần tinh tế
chắc hẳn người thợ làm phải là người tài hoa tột bực! và tranh của Cảnh
An thì hình như có vẻ hiếm hơn Thành Lễ, hay chăng như chị nói lúc đó mình chủ
yếu làm xuất khẩu hoặc giá thành đắt nên chỉ có những nhà quyền quý mới có thể
sở hữu!”.
Tranh
sơn mài của Cảnh An thường có chữ ký của hãng ở góc dưới, khi thì bằng tiếng Việt,
cũng có khi bằng chữ Nho (có người chuyên môn đọc được là Thủ Dầu Một, Cảnh An
tạo). Hiện giờ, tranh sơn mài Cảnh An trở nên hiếm và quý, thậm chí có người đã
làm giả.
Chữ ký
trên sơn mài Cảnh An
Một thời vàng son:
Dù sản xuất ở Bình Dương nhưng
ít người Bình Dương biết đến Cảnh An. Đó là vì sản phẩm làm ra giá khá đắt tiền
và chỉ tiêu thụ trong giới thượng lưu ở Sài Gòn hay xuất khẩu. Sơn mài Cảnh An
làm theo đơn đặt hàng. Người đặt hàng là những tiệm bán hàng mỹ thuật ở Sài Gòn
như: Laudine (trên đường Tự Do), Diệp Thiêm (ở đường Tạ Thu Thâu)… và một số
tiệm trên đường Gia Long, Lê Thánh Tôn… mà tôi không nhớ rõ.
Cứ vài tuần, ba tôi đi Sài Gòn
nhận đặt hàng và giao hàng. Trước 1954 thì đi bằng xe nhà, sau nầy phải đi xe
lô rất vất vả.
Đầu thập niên 1950, sản phẩm
Cảnh An bán rất chạy vì lúc đó người Pháp sắp rút quân, trước khi về nước, họ
muốn mua những sản phẩm địa phương để làm kỷ niệm. Hàng hóa bán chạy, cuối năm
ba tôi thưởng cho anh em công nhân cũng khá, khi thì chiếc đồng hồ đeo tay (lúc
đó rất có giá trị), khi thì tiền mặt…. Châm ngôn của ba tôi là “Lao tư hợp tác”
nghĩa là lao động và tư bản cùng nhau làm việc. Ông chủ có tiền thì nhân công
cũng được chia phần.
Nhân một cuộc triển lãm mỹ thuật
ở Sài Gòn. Ba tôi cũng đã tham gia một gian hàng để trưng bày sản phẩm của
mình. Gian hàng đã được ông Toàn quyền Pháp đến xem và khen ngợi.
Sau 1954, tuy sản phẩm bán hơi
chậm nhưng cũng có lúc hàng làm không kịp. Đó là khi có một tiệm mới khai
trương ở đường Lê Thánh Tôn. Họ không đủ vốn để mua hàng Thành Lễ, Trần Hà nên
đặt ba tôi làm rất nhiều và ngày giao hàng phải mướn nguyên một xe ô tô để giao.
Chiến cuộc làm cho nhân công
phải đi lính, xưởng thưa dần và cuối cùng phải đóng cửa. Một số hàng còn lại
vẫn có người tìm mua. Đặc biệt tôi nhớ có ông bác sĩ người Phi Luật Tân (rễ của
bida Chiếu trên đường Ngô Quyền rất thích sơn mài của Cảnh An). Ông là người
mua rất nhiều hàng sơn mài để đem về Phi Luật Tân để tặng cho gia đình.
***
Do nhận được email của người
không quen mà có bài nầy. Khi viết tôi cứ lo là người đọc sẽ nghĩ tôi là con
của ông Cảnh An nên “mèo khen mèo dài đuôi”, nhưng rồi tự nhủ mình cứ viết sự
thật để có tài liệu cho người nghiên cứu hay cho các con cháu trong gia đình
biết về một người ông, một người cha có chí có tâm, người đã từng lập nên một
cơ sở sản xuất khá nổi tiếng ở tỉnh nhà và được nhiều người mến mộ.
Đó phải chăng là điều làm cho
ông mỉm cười nơi chốn suối vàng.?
(2/2016)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét