Trẻ em vùng Yucatán ở Mexico đã
học môn toán dễ dàng hơn bằng cách sử dụng phương pháp toán học của văn
minh Maya cổ đại. Các nghiên cứu cho thấy những kết quả thu được từ
phương pháp cổ xưa này vượt trội hơn hẳn so với những kết quả thu
được khi sử dụng hệ thống giáo dục chính thức ở đất nước này.
Theo một nghiên cứu của Đại học Quốc gia
Mexico (UNAM), phương pháp toán học của Maya cổ đại cũng đơn giản hơn
và thú vị hơn nhiều dành cho trẻ em.
Kết quả thu được tốt hơn so với các chương trình toán học chính thức
Theo báo Ansa, “bài kiểm tra đánh
giá mới nhất được thực nghiệm ở tất cả các trường tiểu học trong cả nước
[Mexico], từ lớp mẫu giáo đến trung học, cho thấy trình độ toán học của
các em rất thấp. Bài kiểm tra này, được gọi là “Planea” (kế hoạch), đã
thống kê rằng sáu trên mười học sinh cấp tiểu học và trung học ở Mexico
không biết làm thế nào để giải các bài toán cơ bản”.
Tuy nhiên, theo một báo cáo của nhà vật
lý học Fernando Magaña của trường đại học UNAM được đăng trên tờ La
Argent của Argentina, rằng: “Với toán học Maya, trẻ mẫu giáo đã học
được cách cộng và đếm đến 1000, vượt xa so với những gì đã làm trong các
chương trình của Bộ Giáo dục.”
Ví dụ về các phép cộng được thể hiện bằng các biểu tượng của người Maya.
Lịch Maya
Có lẽ sự dễ dàng trong hệ thống toán học
này nằm trong thực tế rằng người Maya đã phát minh ra một hệ thống số
như một công cụ dùng để đo thời gian – mà không phải dùng để tính toán
trong toán học.
Vì vậy, những con số của người Maya rất phù hợp với ngày, tháng và năm, cũng như cách sắp xếp trong hệ thống lịch của họ.
Sự khác biệt này có thể thấy được trong
hệ thống số học của người Maya bởi vì chỉ có ba ký hiệu được sử dụng để
đại diện cho số lượng, mặc dù các dạng thức của chúng có thể khác nhau
tùy theo việc sử dụng: một số ký hiệu được sử dụng cho các công trình,
một số được sử dụng cho các bộ luật, một số khác thì đại diện cho con
người.
Mô phỏng lại một số chi tiết của Codex Dresdensis (thế kỷ thứ mười hai) với một số biểu tượng của số học Maya
Yucatán được biết đến như là cái nôi của
nền văn hoá Maya, phát triển mạnh từ khu vực hiện tại của Honduras và
El Salvador đến một vùng rộng lớn phía nam Mexico. Nền văn minh này phát
triển cực thịnh về thiên văn học và toán học.
Đây cũng là nơi mà hệ thống số học của
người Maya cổ được thực hiện để giảng dạy trong môn toán học ngày nay.
Hệ thống này đặc biệt được sử dụng với trẻ em bản địa trong khu vực.
Kể từ khi phương thức “mới” này
được giảng dạy vào năm 2010, nó đã đem lại những bất ngờ đáng kinh ngạc.
Kể từ tháng 5 năm 2011, trẻ em Maya sống ở khu vực Yucatán, những đứa
trẻ trước đây thường chiếm vị trí thấp trong bảng xếp hạng của các bài
kiểm tra, thì bây giờ kết quả của các em không chỉ có điểm tốt hơn mà
còn đứng đầu bảng xếp hạng.
Toán học thú vị và dễ dàng
Các số của người Maya chỉ có ba ký hiệu bao gồm: dấu chấm, đường kẻ, và số không được mô phỏng với hình dạng vỏ sò.
Theo chuyên gia Fernando Magaña, đây là một hệ thống rất hữu hiệu để giảng dạy “bằng
cách hài hước và đơn giản, với trẻ em hoặc bất cứ ai khác thì nó
sẽ giúp gia tăng sự phân tích logic. Việc cần làm là hiển thị hệ thống
toán học và sau đó chứng minh cách mà họ thực hiện các phép tính mà
không sử dụng bất kỳ bảng nào để trừ, cộng và chia – thậm chí là căn bậc
hai cũng có thể được thực hiện.“
Biểu
tượng của người Maya cho số không là hình vỏ sò. Việc sử dụng bằng
không của nền văn minh Maya lần đầu tiên được sử dụng ở châu Mỹ.
Magaña tiếp tục giải thích về hệ thống số học của người Maya:
“Chúng có tính cụ thể và thiết thực
hơn, không giống như toán học bây giờ, trong đó bạn phải ghi nhớ nhiều
bước. Theo cấu trúc này thì tính lập luận sẽ được kích thích. Vì vậy,
khi bạn dạy một đứa trẻ, chúng sẽ biết cách lý luận sâu sắc hơn khi học
tập bằng cách thực hiện các phép tính của mình trong khi suy nghĩ và
chúng sẽ thấy thú vị hơn nhiều.“
Hà Phương Linh – Hoàng Lâm
Xem Thêm :Tại sao nền văn minh Maya lại biến mất?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét