Giáo dục song ngữ là một trong
những xu hướng phổ biến nhất trong các trường ở Mỹ. Một số nghiên cứu đã
khẳng định rằng giáo dục song ngữ có thể mang lại nhiều lợi ích, tăng
sự chú ý, đồng cảm, nâng cao khả năng học tiếng Anh.
Judith Kroll – giáo sư tại Đại học
California chỉ ra rằng trong 20 năm qua khả năng song ngữ tại Mỹ đã nâng
cao. Theo họ, song ngữ là một kinh nghiệm đã duy trì trong não chúng
ta.
Song ngữ đã trở thành xu hướng phổ biến
nhất, các lớp học truyền thống tập trung vào đào tạo học sinh càng sớm
càng tốt. Ngược lại, các lớp học song ngữ cung cấp hướng dẫn cho học
sinh Anh ngữ, và nó trở thành một ngôn ngữ chủ đề. Và hy vọng rằng các
học sinh sẽ có thể học song ngữ trước khi học trung học. Hiện nay các
thành phố như New York, Bắc Carolina, Delaware, Utah, Oregon và
Washington đang mở rộng giảng dạy song ngữ.
Xu hướng giảng dạy song ngữ đã có cách
đây 20 năm. Giáo dục ưu tiên tiếng Anh được biết đến với cự chấp thuận
của California về khuyến nghị số 227 năm 1988. Đề xuất này nhằm làm giảm
thời gian dành cho người học tiếng Anh trong môi trường song ngữ.
Một vài năm trước đây, nghiên cứu cho
thấy rằng sinh viên song ngữ có điểm IQ thấp hơn. Ellen Bialystok đã chỉ
ra thiếu sót trong nghiên cứu đó. Antonella Sorace của Đại học
Edinburgh, Scotland, chỉ ra rằng nghiên cứu ban đầu nhằm vào các nhóm
người thiệt thòi trong xã hội, trái ngược với kết quả nghiên cứu gần
đây.
Những lợi ích tiềm tàng của giáo dục song ngữ với não là gì?
Chú ý
Bằng nhiều cách, giáo dục song ngữ có
một lợi thế lớn trong việc gây chú ý. Khi bạn đi học, trước tiên hãy nói
lời “goodbye” với mẹ, đi học nói “xin chào” với thầy giáo, tăng cường
tư duy linh hoạt hơn và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề. Những kỹ
năng này là một phần của chức năng điều hành.
Có lợi thế như thế nào nếu con bạn bắt
đầu ngôn ngữ thứ hai từ giai đoạn mẫu giáo. Tuy nhiên, chúng tôi biết
rằng học ngôn ngữ và việc sử dụng mô hình này rất phức tạp, nhưng học
giả Harvard Luke cho rằng ít nhất một nghiên cứu về việc quét tần số não
trẻ cho thấy thanh thiếu niên học song ngữ từ sớm có cấu trúc não phát
triển và sớm bắt đầu nói hai thứ tiếng. Khả năng quan sát đối chiếu, so
sánh linh hoạt do trẻ luôn chuyển dịch từ ngôn ngữ này qua ngôn ngữ kia.
Đồng cảm
Nếu trẻ học song ngữ ngay từ nhỏ, các
mối quan hệ xã hội sẽ phát triển hơn. Trong trường hợp trẻ em học song
song 2 ngôn ngữ ở độ tuổi nhỏ hơn 3 tuổi, kỹ năng xã hội và cảm xúc đóng
vai quan trọng việc quan sát và lý thuyết trí tuệ. Trẻ sẽ phát triển
tốt hơn về kỹ năng xã hội từ sự tiếp cận nền văn hóa khác trên thế giới,
kỹ năng giao tiếp linh hoạt và tâm thế tự tin.
Khả năng đọc tiếng Anh
Khoảng 10% học sinh ở Portland, Oregon
được lựa chọn ngẫu nhiên cho các lớp học song ngữ, học tiếng Tây Ban
Nha, Nhật Bản và Trung Quốc.
Giảng viên Steele của Đại học Hoa Kỳ đã
thực hiện một kế hoạch trong vòng bốn năm để thấy rằng những sinh viên
học song ngữ này đã hoàn thành năm học thứ hai của họ, khả năng đọc
tiếng Anh hơn so với các bạn học. Steele lập luận rằng sự khác biệt rõ
ràng giữa sinh viên song ngữ và đơn ngữ là sự xuất hiện của thứ tiếng
thứ hai trong bài đọc hơn nhiều là toán học, khoa học, và học song ngữ
sẽ cho phép sinh viên hiểu ngôn ngữ nói chung hoạt động như thế nào,
nghĩa là cái gọi là “nhận thức về Metalinguistic”.
Nghiên cứu của Luke tại Harvard đưa ra
một lời giải thích khác. Gần đây cô đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ từ
100 sinh viên cùng độ tuổi ở Massachusetts, các sinh viên trong bài kiểm
tra tiêu chuẩn đều có điểm đọc hiểu gần như nhau, nhưng kinh nghiệm
ngôn ngữ là rất khác nhau. “Nó rất thú vị” – Luke nói “Bạn sẽ mong đợi
khả năng hiểu được đọc hiểu bài báo để phản ánh từ vựng, và từ đó là nền
tảng của sự hiểu biết.”
Thành tích vượt xa
Nghiên cứu của Thomas và Collier của Đại
học George Mason đã chỉ ra rằng sinh viên song ngữ có thành tích tốt
hơn sinh viên học bằng ngôn ngữ đơn, chúng có vẻ hạnh phúc hơn và ít
xuất hiện các hành vi xấu khi ở trường.
Thay đổi thái độ về vấn đề “tiền bạc”
Nhìn chung, các lớp học công lập của Hoa
Kỳ có xu hướng phân biệt chủng tộc và đẳng cấp nhiều hơn, trừ trường
học song ngữ. Vì các lớp học song ngữ bao gồm những người nói tiếng Anh
bản địa và những người nhập cư mới, nguồn gốc chủng tộc và xã hội đa
dạng hơn và cũng có thể giúp trẻ em có nhiều nguồn gốc khác nhau chấp
nhận đa văn hóa và các nền văn hoá khác nhau. Các học giả đã chỉ ra rằng
theo giáo dục song ngữ, học sinh Anh Ngữ không phải là người bản địa và
gia đình của họ sẽ cảm thấy mọ người đang lắng nghe ngôn ngữ của họ,
chú ý đến họ và do đó làm tăng cảm giác thân thuộc.
Ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí
Các học giả đã phát hiện ra rằng sử dụng
chủ động cả hai ngôn ngữ dường như có khả năng ngăn ngừa chứng sa sút
trí tuệ liên quan đến tuổi tác, có lẽ liên quan đến sự thay đổi cấu trúc
não. Nghiên cứu về bệnh Alzheimer của Canada xác nhận rằng người lớn
học song ngữ có điểm các bài kiểm tra nhận thức và các chức năng hàng
ngày cao hơn người bình thường, sử dụng song ngữ làm chậm quá trình suy
giảm trí nhớ từ 2-4 năm.
Hoàng Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét