Có một lời khuyên thế này: Nói
ít đi và lắng nghe nhiều hơn chính là cách để bạn điều chỉnh tâm thái
của mình. Bởi vì người nói nhiều sẽ đánh mất đi vẻ đẹp của sự yên lặng.
Bỗng dưng chiều nay tôi chợt nhớ mấy câu thơ trong bài “Khoảng cách giữa lời” của Bằng Việt:Biết làm sao khi ta quá nhiều lời
Ở những chỗ lẽ ra cần nói ngắn
Bao lần em lẳng lặng
Đủ khiến tôi bàng hoàng.
Nhưng
hôm nay tôi không nói về bài thơ của Bằng Việt. Tôi đang muốn nói về một
việc khác: Đó là cái sự nhớ và sự quên trong đời người.
Một lần nhân dịp đầu năm mới, Sếp tôi
có chúc nhân viên trong đơn vị hãy sống chậm để chiêm nghiệm cuộc sống.
Tôi hiểu rằng, Sếp đã đắc Phật Pháp, vì chỉ có những người nào đã ngộ
được cái triết lý thâm sâu của cuộc sống, mới chúc như thế.
Khi ngộ
Phật Pháp, biết được tu Phật là gì, bạn sẽ nhìn mọi thứ rất đơn giản, và
cuộc sống trở nên nhẹ tênh. Tu Phật là tu tại Tâm mà. Nói ít đi hay
chẳng nói nữa, đó cũng là một biểu hiện của một thể ngộ, là lúc cảnh
giới tinh thần được nâng cao lên. Đó cũng là quá trình tống khứ các
chủng nhân tâm không tốt của mình, để rồi mà ngộ dần dần, cũng là sống
chậm đi để chiêm nghiệm cuộc sống, đề rồi mà đề cao tầng thứ của mình.
Người đã
ngộ được chắc chắn nhiều hay ít, sớm hay muộn sẽ có công năng tha tâm
thông để đọc được ý nghĩ của người khác, con mắt thứ ba sẽ mở, có thể
nhìn được một số điều trong quá khứ và tương lai. Chỉ có là người ta có
nói ra hay không thôi. Mà có nói ra chắc gì những người thường hiểu
được, cảm nhận được.
Đôi lần,
tôi cũng được Thần Phật cho nhìn thấy một vài điều trong quá khứ của
mình, biết được cái duyên nợ của tôi với một vài người nào đó từ những
kiếp trước, rồi cả việc có thể đọc được suy nghĩ của người khác. Lúc bên
cạnh những người tri âm, tôi đã có thể tự tin nói rằng tôi đã nhớ ra
điều gì đó, tôi không thể quên được điều gì đó.
Đó là
lời nói thật lòng. Đó cũng là kết quả mà tôi đã có sau nhiều lần đọc
Pháp, luyện công. Nhưng cũng có thể nói, thật là tai hại một khi tôi đã
nói ra. Thà đừng nói thì tốt hơn nhiều. Giữ im lặng chính là khoảng cách
giữa lời mà nhà thơ Bằng Việt đã từng đề cập tới.
Thực sự
thì tu Phật rất khó. Đó cũng là cách để người ta biết được làm sao có
thể Nhớ lại và cách để Quên đi: Chỉ nhớ những gì cần nhớ và cần phải
quên những cái cần quên.
Một lần,
tôi cũng đọc ở đâu đó nói rằng đời người có mấy câu hỏi rất cần được
giải đáp: Ta là ai? Ta từ đâu tới? Mục đích sống trên đời của ta là cái
gì? Cuộc sống sau cái chết của ta là gì? Làm sao mà nhớ lại được, nếu ta
có kiếp trước?….
Ai là
người có thể trả lời được câu hỏi này thì đều là người đã đi trên Đại
Đạo, đã có thể biết được cái đích mà mình cần phải tới. Người ấy đang
trở về.
Cuối
cùng, thay cho lời kết khi viết về những người nguyện sống chậm để chiêm
nghiệm cuộc sống, để tu Phật, tôi cũng xin chép lại bài thơ Nhớ và Quên
của nhà thơ Minh Ngọc. Nó như là lời tuyên bố của những người đang tu,
khi họ phải vượt qua cái quan Nhớ và Quên nghiệt ngã này.
Nhớ và QuênCứ tưởng rằng ta đã lãng quên
Bỏ lại ngày xưa sau dáng ngồi đả toạ
Nhưng kí ức – vết mực loang khó xoá
Những chuyện đã qua nay đau đáu dội về.
Cứ tưởng rằng ta đã thoát mê
Đã quên được những gì không đáng nhớ
Tình chân thật ý lời vừa hé mở
Đã thấy lòng đang cố lãng cùng quên.
Bao nỗi niềm tâm chưa kịp nhắc tên
Trí gom góp gửi hết vào dĩ vãng
Gánh nặng trần ai nhiễu phiền năm tháng
Những tham, sân, si, hận… nhớ thêm phiền.
Ta hứa với mình rằng ta sẽ cố quên Và tâm đa đoan chỉ nhớ điều cần nhớ: Ta là ai, mà như người mắc nợ? Trong cõi người, ta sống bởi vì đâu?
Bình Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét