Học sinh ngày nay bị bủa vây
trong áp lực và cảm xúc tiêu cực. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có
giải pháp hỗ trợ kịp thời thì xu hướng học sinh trầm cảm sẽ ngày càng
trầm trọng. Bằng những vật dụng rất đơn giản nhưng với tấm lòng, sự thấu
hiểu, chiến lược ‘bảng trái tim’ của cô Erin Castillo đã giúp rất nhiều
học sinh hạnh phúc hơn.
Nghiên cứu của Unicef cho thấy 8-29% trẻ
em và trẻ vị thành niên Việt Nam mắc các vấn đề về sức khoẻ tâm thần,
2,3% trẻ vị thành niên tự tử. Theo chia sẻ của ông Thái Thanh Trúc cùng
cộng sự Trường Đại học Y Dược Tp. HCM trên báo Giáo dục và Thời đại,
qua kinh nghiệm 10 năm nghiên cứu về sức khỏe tâm thần trẻ vị thành
niên ở nhiều tỉnh thành, con số mắc rối loạn sức khỏe tâm thần trong học
sinh THCS và THPT là khoảng 30%. Đó thực sự là tình trạng báo động.
Không giống như tổn thương về thân thể,
những vấn đề về tinh thần khó nhận ra và thường diễn biến trong một thời
gian dài. Thực tế, học sinh không có hiểu biết về sức khỏe tâm thần,
không nhận ra sự lo âu, căng thẳng, stress của mình ở mức độ nào, cuối
cùng chỉ vì không can thiệp ngay mà chuyển biến thành trầm cảm. Điều
đáng quan tâm hơn, nhiều học sinh khi bị stress chỉ ngồi ao ước thoát
khỏi stress chứ không tìm kiếm sự trợ giúp. Có một số em tìm đến bạn bè,
mạng xã hội nhưng các cách thức này không hiệu quả.
Trong khi đó tại Hoa Kỳ, gần 1/5 trẻ em ở
độ tuổi đi học cũng đang phải vật lộn với chứng rối loạn sức khỏe tâm
thần, thậm chí có thể còn nhiều trẻ em hơn thế mà con số thống kê chưa
phản ánh hết. Thuốc men không giúp giải quyết triệt để vấn đề này, bởi
nếu dùng phương pháp y học mà chữa khỏi được cho các em thì hẳn con số
này đã phải giảm đi rồi.
Nếu không phải là bạn bè, mạng xã hội và bác sĩ, thì ai có thể giúp được các em? Câu trả lời chính là ba mẹ và thầy cô.
Vậy ta hãy xem câu chuyện kể về một cô
giáo nhỏ bé, đã dùng liệu pháp gì không tốn kém, không một viên thuốc mà
lại có thể tháo gỡ được những vấn đề về sức khỏe tâm thần cho các em
học sinh của cô nhé!
Đó là câu chuyện kỳ diệu của cô Erin
Castillo, giáo viên tiếng Anh tại một trường trung học ở San Francisco,
bang California, Mỹ. Theo Reader’s Digest, chỉ với giấy ghi chú
và bảng dính, cô đã không chỉ thay đổi cuộc đời các học sinh của mình
mà còn đưa ra giải pháp cứu giúp rất nhiều trẻ em trên toàn thế giới.
Bảng dính và giấy nhớ là những công cụ
học tập bình thường, tuy nhiên trong tay cô Erin chúng đặc biệt hơn một
chút. Ở trên bảng dính của cô Erin luôn có 6 trái tim với màu sắc khác
nhau bộc lộ những cung bậc cảm xúc khác nhau, mỗi trái tim màu được gắn
tên tương ứng: tôi cảm thấy rất tuyệt, tôi tốt, tôi bình thường, tôi
đang gặp một chút khó khăn, tôi đang rất khó khăn đến mức muốn đến một
nơi khác, và tôi chỉ muốn trốn vào một nơi bóng tối.
Khoảng một tuần một lần, hoặc có thể
nhiều hơn nếu cảm thấy trạng thái của học sinh không tốt, cô Erin treo
bảng gắn trái tim màu lên và hướng dẫn học sinh viết tên của mình vào
giấy nhớ rồi dán cạnh 1 trong 6 trái tim chỉ đúng tâm trạng của các em.
Sau đó trong khi các em đang làm bài tập, cô Erin sẽ lặng lẽ xem từng
miếng giấy nhớ để biết cảm giác của từng em.
Có những em đang lo âu một chút, thực ra chỉ cần lời động viên hoặc một người ở bên để lắng nghe. Trong khi đó, một số em khác thực sự đang ở tình cảnh khó chịu, thậm chí có vấn đề nghiêm trọng. Cô Erin sẽ nói với những em đó rằng cô sẵn sàng giúp đỡ, hoặc cô có thể liên hệ ngay với chuyên gia tâm lý trong trường để kịp thời hỗ trợ các em. Thành thực mà nói, chỉ cần biết rằng có người sẵn sàng lắng nghe, cảm nhận rằng có sự giúp đỡ ngay lập tức, đó thực sự đã là một cuộc cách mạng đối với các em rồi.
Sau đó, khi thấy rằng nhiều học sinh trải
qua một tuần tồi tệ, cô Erin liền nghĩ tới việc cần thông tin cụ thể
hơn để có thể giúp đỡ những học sinh này tốt hơn, và vì thế ý tưởng
thành lập một ban quản trị ra đời. Cô chia sẻ “Tôi không muốn bỏ lỡ bất
kỳ một em học sinh nào đang phải vật lộn khổ sở, và đây thực sự là một
cách giúp tôi dễ dàng biết được cảm giác của từng em”.
Castillo đã thực hiện ý tưởng của mình
vào tháng 3 năm 2019 và quyết định chia sẻ nó trên trang Instagram của
mình. Hình ảnh về bảng trái tim của cô đã nhanh chóng lan truyền, thu
hút hàng ngàn lượt thích, chia sẻ và bình luận. Nhờ đó, cô biết rằng có
hàng trăm giáo viên đang gặp khó khăn để hiểu học sinh, đồng thời cũng
có rất nhiều học sinh đang trải qua cảm xúc tồi tệ mà không thể nào diễn
đạt với ai.
Rất nhiều giáo viên đã học tập theo
phương pháp này với hy vọng sẽ giúp học sinh của mình cảm thấy đỡ áp lực
trong cuộc sống, đồng thời tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Thực ra đời sống tinh thần của học sinh
phức tạp hơn chúng ta nghĩ. Có nhiều em sức khỏe tâm thần không tốt, từ
đó ảnh hưởng đến khả năng học tập của các em cũng như cản trở các em
tham gia những hoạt động trong lớp học.
Cô Erin chia sẻ rằng, học sinh của cô rất
thích cách làm này và bản thân cô đã nhìn thấy sự thay đổi tích cực ở
các em. Nhưng đáng ngạc nhiên hơn, tuyệt vời hơn, là các học sinh đã bắt
đầu sử dụng bảng này để giúp đỡ lẫn nhau, thậm chí chủ động để bạn bè
hiểu mình. Cô ấy nói: “Tôi nhớ đã từng nhìn thấy một em học sinh dắt tay
bạn mình lên chỗ bảng trái tim để xem chỗ ghi chú, để bạn hiểu cảm giác
của mình”. Đó là một khoảnh khắc đẹp tĩnh lặng. Từ đó, tôi thấy tình
bạn giữa bọn trẻ thêm sâu sắc, bền chặt.
Một kết quả tốt nữa là chúng ta phát hiện
ra có những đứa trẻ dường như ổn mà không ổn chút nào cũng như những
đứa trẻ đang cảm thấy không thích trường học. Lúc này, nhờ ban quản trị
mà bọn trẻ cởi mở về những điều chúng suy nghĩ bấy lâu nay. Cô Erin chia
sẻ thêm rằng trước khi đưa bảng trái tim này vào hoạt động, cô còn
hướng dẫn các em cách đặt tên và phân loại cảm xúc của mình.
Thực tế, đối với nhiều trẻ em, yêu cầu
người khác giúp đỡ là một việc không dễ dàng chút nào. Tuy nhiên, bảng
trái tim này tuyên bố rằng “Bạn quan trọng, cảm xúc của bạn rất quan
trọng và bạn có quyền cảm nhận theo cách này”. Sự công nhận ấy mang tình
yêu và sức mạnh lớn nhường nào! Bất cứ ai khi nhớ lại những năm tháng
trung học bồng bột và nổi loạn của mình, hẳn đều có thể cảm nhận được
mọi thứ đúng là như vậy, ai cũng mong được trân trọng cảm xúc như học
sinh của cô Erin.
Từ câu chuyện ‘chạm đến trái tim’ của cô
Erin, tôi ước mơ mọi thầy cô giáo có thể dành một chút tâm huyết, một
chút thời gian như cô Erin, vậy thì có lẽ biết bao tâm hồn trẻ thơ đã
được hàn gắn và cứu rỗi. Hơn nữa, mỗi bố mẹ hoàn toàn có thể làm một
bảng trái tim tại nhà để hàng ngày hiểu được cảm xúc của con, tôn trọng
khó khăn của con như vậy. Từ đó, ta mới biết cách giúp con vượt qua
những sóng gió tinh thần và ngày càng mạnh mẽ.
Chúng ta không cần phụ thuộc vào điều
kiện đặc biệt gì như một loại thuốc đắt tiền hay các phương tiện hiện
đại, chúng ta chỉ cần dành cho bọn trẻ sự thấu hiểu, tôn trọng và sẵn
sàng giúp đỡ. Đó chính là con đường đi từ trái tim đến trái tim.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét