Là cha mẹ, ai cũng đặt nhiều kỳ vọng vào con, hy vọng chúng sẽ
thành công, tự lập, có được chỗ đứng trong xã hội. Nhưng giữa dòng đời
biến động này, làm thế nào để con cái có thể vững tin bước vào đời? Nếu
bạn cũng đang có suy nghĩ như vậy, hay tham khảo “ba món ăn dạy con”
dưới đây:
1. Học ăn cơm
Từ thủa bé thơ, chúng ta thường nghe ông bà, cha mẹ dạy “ăn trông nồi
ngồi trông hướng”, hoặc “học ăn, học nói, học gói, học mở”.
Có thể bạn đang thắc mắc: “Ăn” mà cũng phải học sao?
Đúng vậy, chỉ cần thông qua tiểu tiết vô cùng nhỏ bé thậm chí là
không đáng kể trong sinh hoạt hằng ngày như ăn cơm, chúng ta có thể nhận
biết được thói quen, tính cách và sự dạy dỗ của một đứa trẻ, một con
người.
Một đứa trẻ có được giáo dục tốt hay không, chỉ cần qua một bữa cơm
là có thể phán đoán; một người bạn có trở thành tri kỷ hay không, chỉ
cần qua vài mâm cơm là có thể hiểu rõ; cặp vợ chồng có hạnh phúc hay
không, chỉ cần nhìn vào gian bếp là có thể đoán được tới bảy, tám phần.
Bởi vậy, ăn cơm dù chỉ là chuyện nhỏ, nhưng trong đó bao gồm cả sự giáo dưỡng, cũng là việc mà chúng ta cần học.
Con trẻ bị mắng là “không có giáo dục” đa phần do cách thể hiện trên bàn ăn
Có câu chuyện về hai cậu bé rất ngây thơ và hồn nhiên. Trên bàn ăn
cũng vậy, hai em cứ hồn nhiên lựa chọn những món mà mình yêu thích. Cứ
mỗi lần người phục vụ mang ra một món mới, hai em lại tìm cách “chiếm
lấy” cái bàn ăn: Với những món rau và những món lạnh, các em chẳng ngại
ngần xoay bàn qua chỗ khác; khi nhìn thấy đĩa thịt bò nóng sốt, hai em
lại xoay bàn để đĩa thịt bò về gần chỗ mình; nhìn thấy món dạ dày xào
ngồng tỏi, hai em cùng vươn tay ra như muốn ôm lấy cả bàn, rồi lại dùng
đũa đảo lên đảo xuống để nhặt hết phần dạ dày còn bớt lại ngồng tỏi.
Đây là cái vô tư của con trẻ, nhưng cũng là thiếu sót của phụ huynh
trong cách giáo dục con cái. Trong mắt người lớn thì đó không còn là
chuyện nhỏ nữa, mà chính là khiếm khuyết về văn hoá và ý thức của một
con người.
Đôi khi, chúng ta sẽ nhận ra rằng mình chỉ đáp ứng đủ “dinh dưỡng” mà
quên rằng “giáo dưỡng” cũng là bài học đầu đời cho con. Lễ nghi trên
bàn ăn chỉ là một khía cạnh nhỏ, nhưng đó chính là bước đầu tiên để giáo
dục con cái thành người.
“Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Ảnh dẫn theo Biolife.vn
Chúng ta có đang dạy con trở thành “những đứa trẻ vong ơn trên bàn ăn”?
Trong bữa cơm gia đình, món đầu tiên bạn gắp là cho ai? Và theo bạn,
câu trả lời này có quan trọng không, có ảnh hưởng tới tính cách con trẻ
không?
Tôi xin kể lại một câu chuyện nhỏ về tầm quan trọng của giáo dục trên
bàn ăn. Con gái tôi rất thích ăn phần thịt ở bụng cá bởi nó vừa mềm lại
không có xương. Mỗi lần có món cá, tôi đều gắp miếng thịt đó cho con.
Tuy nhiên, trong một lần bà ngoại cháu đau răng, và bữa cơm tôi đã
tiện tay gắp miếng thịt cá đó cho bà. Lúc ấy con gái tôi đã tỏ ra khó
chịu, khuôn mặt hầm hầm giận dữ vì tôi lấy phần thức ăn lẽ ra thuộc về
nó cho người khác. Dù tôi có gắp cho con bao nhiêu đồ ăn ngon cũng không
bằng một lần làm nó phật lòng.
Có lẽ rất nhiều gia đình cũng giống như tôi, dành quyền ưu tiên cho
con cái: Mâm cơm vừa chuẩn bị xong, đồ ăn ngon nhất sẽ lấy cho con ăn
trước, phần thịt cá ngon nhất cũng để dành cho con mà không ai được ăn…
Đó là cách chúng ta biểu hiện tình yêu thương con trẻ, mong con khỏe
mạnh và cảm nhận được tình yêu và những gì chúng ta đã dành cho chúng.
Tuy nhiên, cách thể hiện tình yêu như vậy có thực sự đúng đắn? Con
bạn có thực sự cảm kích những gì mà bạn dành cho chúng? Thông thường là
không, bởi trong suy nghĩ của chúng đó là “điều đương nhiên”. Cách giáo
dục đó sẽ làm chúng không biết cảm ơn và từ đó việc hiếu kính cha mẹ trở
nên xa vời.
2. Chịu khổ
Rất nhiều sinh viên bước vào đại học với tâm trạng hồi hộp và lo
lắng, bởi mọi sinh hoạt hằng ngày đều bị đảo lộn, phải sống xa gia đình,
phải tự làm những việc mà trước đây chẳng bao giờ động tay hay để ý.
Nếu tới thăm ký túc xá đại học vào những ngày mưa, đôi khi bạn sẽ
thấy sợ và… buồn nôn. Trên các dây phơi ở ban công hay chạy dọc theo
hành lang là những cái chăn và vỏ gối đen đen, lại dinh dính dầu mỡ,
thoang thoảng mùi hôi lan toả xung quanh… Ngay cả khu ký túc nữ cũng có
hiện tượng như vậy. Đây phải chăng là một hệ quả của câu nói: “Chỉ cần
con chăm chỉ học hành, không cần lo những việc bên ngoài?”
Đôi khi, chúng ta đang tự để mình vướng vào những sai lầm và rắc rối
của tình yêu thương: Vì quá yêu con nên không nỡ để con làm việc nhà,
cũng vì quá yêu con mà không muốn để con phải chịu dù chỉ một chút khổ.
Để rồi cuối cùng, chúng ta đã đào tạo ra “những đứa trẻ 30 tuổi” sống
dựa dẫm vào cha mẹ.
Nhưng có một thực tế là, nếu cha mẹ không để con chịu khổ, thì thế giới tương lai sẽ làm chúng càng khổ hơn.
Nếu cha mẹ không để con chịu khổ và tự lập, thì thế giới tương lai sẽ làm chúng càng khổ hơn. (Ảnh dẫn theo niusnews.com)
3. Chịu thiệt
Mọi người thường nói “chịu thiệt là phúc”. Chịu thiệt không phải là nhu nhược, bởi đó là hai việc hoàn toàn khác nhau.
“Chịu thiệt” mà chúng ta muốn con cái học, kỳ thực, chính là bao dung
đối với sai lầm của người khác, là biết buông bỏ lợi ích trước mắt để
sống cởi mở và rộng lượng hơn.
Có đôi khi, việc nhỏ không thể nhẫn nhịn sẽ làm hỏng việc lớn; không chịu được cái thiệt nhỏ sẽ phải chịu cái thiệt lớn.
“Chịu thiệt” chính là bao dung đối với sai lầm của người khác… Ảnh dẫn theo cnsoup.com
Con chị bạn tôi năm nay học lớp 10. Vì cậu bé khá cao và thị lực cũng
tương đối tốt nên cô giáo chủ nhiệm sắp xếp cho cậu bé ngồi cuối lớp.
Chị bạn tôi không chấp nhận điều đó nên đã tới trường gặp cô giáo chủ
nhiệm để đưa ra ý kiến về việc này. Chị cho rằng con mình ngồi bàn cuối
sẽ không nhìn lên bảng được, cũng không nghe được lời cô giảng, chắc
chắn sẽ ảnh hưởng tới thành tích học tập của cháu. Những lời nói của chị
ít nhiều cũng ảnh hưởng tới cậu bé, khiến cậu cho rằng cô giáo đối xử
bất công với mình.
Cuối cùng, vì chị tỏ ra quá gay gắt, bất đắc dĩ cô giáo chủ nhiệm
phải chuyển cậu bé lên bàn trên. Tuy nhiên, thành tích của cậu bé trong
kỳ học đó lại kém hơn trước rất nhiều.
Tranh giành để con được ngồi lên bàn đầu, không phải “chịu thiệt
nhỏ”, nhưng đã vô tình để lại ấn tượng xấu trong lòng giáo viên chủ
nhiệm, cũng ảnh hưởng tới tâm lý của con cái. Vậy, tranh giành như vậy
có đáng hay không?
Tóm lại, qua những bài học trên bàn ăn, cha mẹ không những cho con
một cơ thể khỏe mạnh, mà qua đó còn rèn luyện tính cách và ý thức cho
con.
Để con chịu khổ một cách thích hợp, để con có thể tự gánh chịu phần
vất vả thuộc về bản mình không những giúp con bồi dưỡng khả năng độc
lập, mà còn dạy con biết cảm thông với nỗi vất vả của mẹ cha.
Để con học cách chịu thiệt không những có thể mở rộng tấm lòng của
con, mà đôi khi còn giúp con bồi đắp thêm ý chí và nghị lực sau này.
Bình Nhi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét