Hiến chương Các Nhà giáo viết gì?
Tháng
01 năm 1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo được thành lập ở Pari
(thủ đô nước Pháp) lấy tên là FISE (Féderation International Syndicale
des Enseignants - Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục). Năm 1949,
tại Hội nghị quốc tế Vacsava (Thủ đô của Ba Lan) tổ chức FISE xây dựng
một bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương với nội dung xây dựng
nền giáo dục không phụ thuộc vào thể chế chính trị, hay tôn giáo, sắc
tộc nào cả; bảo vệ những quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng của
nghề dạy học và nhà giáo.
Bản Hiến chương đó có nội dung như sau (tạm dịch từ bản Anh ngữ)
Lời mở đầu
Các
nhà giáo thực hiện một chức trách quan trọng trong xã hội, vì giáo dục
trẻ em là một vấn đề cốt tử, không chỉ cần cho sự phát triển cá nhân, mà
còn cho sự tiến bộ của toàn xã hội. Nghề dạy học đặt cho người thầy
những trách nhiệm, và những trách nhiệm này đòi hỏi những quyền tương
ứng. Các nhà giáo cần có quyền thực hiện một cách tự do toàn bộ những
quyền dân sự và nghề nghiệp.
Thừa
nhận việc phát triển tính cách cá nhân của trẻ như mục tiêu của giáo
dục, nhà giáo phải tôn trọng quyền tự do tư tưởng của học sinh và khuyến
khích học sinh phát triển tư duy độc lập.
Điều 1.
Nhiệm vụ thiết yếu của nhà giáo là phải tôn trọng tính cá thể của trẻ,
khám phá và phát triển khả năng, chăm lo quá trình giáo dục và đào tạo,
luôn hướng tới việc hình thành ý thức đạo đức của con người và công dân
tương lai, giáo dục trẻ trong tinh thần dân chủ, hòa bình và hữu nghị
giữa con người với nhau.
Điều 2.
Quyền của nhà giáo không phụ thuộc vào giới tính, chủng tộc, màu da,
không phụ thuộc vào niềm tin và định kiến cá nhân, miễn là họ không áp
đặt niềm tin và định kiến của mình cho trẻ.
Nhà giáo không bị phạt nếu việc giáo dục học sinh tuân thủ các quy định ở Điều 1.
Điều 3.
Nhà giáo có quyền có các thỏa thuận về các biện pháp bảo vệ họ chống
lại quyết định tùy tiện ảnh hưởng đến nhiệm kỳ công việc và nghề nghiệp
của họ. Cụ thể, các biện pháp bảo vệ cần được thực thi để chống lại các
quyết định tùy tiện về tuyển dụng, tập sự, bổ nhiệm, đề bạt, hay các
biện pháp kỷ luật bãi nhiệm.
Điều 4.
Liên quan đến chương trình học và thực hành giáo dục, sự tự do sư phạm
và tự do chuyên môn của nhà giáo phải được tôn trọng, các sáng kiến cần
được khuyến khích, đặc biệt trong việc lựa chọn phương pháp giảng dạy
và sách giáo khoa, cũng như trong việc nghiên cứu các vấn đề sư phạm và
chuyên môn, thông qua đại diện nhà giáo.
Điều 5.
Nhà giáo phải có quyền tự do tham gia tổ chức nghề nghiệp và các tổ
chức ấy phải có quyền đại diện cho nhà giáo trong mọi hoàn cảnh.
Điều 6.
Tất cả các nhà giáo phải có quyền được đào tạo về mặt học thuật và
chuyên môn theo các tiêu chuẩn cao nhất có thể, bao gồm cả những yêu cầu
về giáo dục để có thể theo học ở bậc đại học.
Hoàn cảnh xã hội và tài chính không được trở thành một rào cản để ngăn cấm một sinh viên theo học để trở thành nhà giáo.
Điều 7. Nhà
giáo cần được tạo cơ hội để tiếp tục học nâng cao trình độ chuyên môn.
Họ có quyền tham gia các khóa học bổ trợ với sự hỗ trợ tài chính ở mức
cần thiết, kể cả việc tạo điều kiện đặc biệt để họ có thể tham quan,
trao đổi ở nước ngoài, nhằm giúp họ có kiến thức thực tế về cuộc sống của chính họ ở trong nước cũng như ở nước ngoài.
Điều 8.
Nhà giáo được hưởng tiền lương phù hợp với tầm quan trọng của chức năng
xã hội và giáo dục mà họ đảm nhận, để có thể cống hiến hoàn toàn cho
nghề nghiệp mà không phải lo lắng về tài chính.
Đối
với những nhà giáo có trình độ và thâm niên công tác ngang nhau, cần áp
dụng nguyên tắc trả lương công bằng, công việc như nhau thì lương cũng
như nhau, không phân biệt.
Điều 9.
Nhà giáo được nghỉ có lương trong toàn bộ thời gian nghỉ của trường
học, được nghỉ ốm có lương và hưởng chế độ trợ cấp đầy đủ, kể cả trợ cấp
cho góa phụ, trẻ em và người phụ thuộc.
Điều 10.
Nhà giáo có quyền được làm việc trong điều kiện thích hợp, với các
trang thiết bị cần thiết và quy mô các lớp học đủ nhỏ để giảng dạy hiệu
quả.
Điều 11.
Trang thiết bị trường học không nên phụ thuộc vào địa vị xã hội của học
sinh cũng như thể loại trường mà chỉ phụ thuộc vào mục đích hay nhu cầu
giáo dục. Các trường cần được cung cấp nơi ăn ở phù hợp để tạo điều
kiện cho đội ngũ nhân viên đủ trình độ, có thể đảm đương các dịch vụ
chuyên biệt được giao như chăm sóc y tế và nha khoa, cung cấp bữa ăn tại
trường và giáo dục thể chất.
Trường học cũng cần có các phòng thí nghiệm, phòng hội thảo và thư viện.
Điều 12.
Nhà trường cần đóng góp vào sự phát triển nhân cách. Một nguyên tắc
nhân đạo, phù hợp với lòng tự trọng của cả học sinh và nhà giáo, là phải
loại trừ áp bức và bạo lực.
Điều 13.
Trẻ em lệch lạc về hành vi cần được giảng dạy trong các lớp học đặc
biệt nhằm điều chỉnh càng sớm càng tốt để các em có thể vào lớp học bình
thường và có cuộc sống bình thường.
Trẻ
khuyết tật về thể chất không thể tham gia vào hoạt động học đường bình
thường cần được giáo dục trong các trường đặc biệt, bằng các phương pháp
phù hợp với đặc điểm và tình trạng khuyết tật của các em.
Điều 14.
Cần hỗ trợ các nghiên cứu giáo dục tại các cơ sở giáo dục, nơi mà các
thực nghiệm về phương pháp có thể được tiến hành trong điều kiện thích
hợp, nhằm có thể đẩy mạnh tiến bộ của lý thuyết và thực hành về giáo
dục. Cần có dịch vụ thông tin để công bố các kết quả nghiên cứu.
(Trúc Giang dịch từ bản T.Anh)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét