Ở trường học Nhật Bản, từ cấp
mẫu giáo, trẻ nhỏ được dạy đi dạy lại bài học xếp dép ở ngoài cửa lớp
cho tới khi nhuần nhuyễn, rồi lại được thực hành đi thực hành lại bài
học về cất đồ chơi… Cô giáo sẽ kiên trì yêu cầu trẻ hoàn thành mà không
có sự nhân nhượng, ưu tiên nào.
Trẻ nhỏ rất thích khám phá thế giới và
liên tục chinh phục những mốc phát triển mới. Từ việc chập chững tập đi
cho tới xỏ đôi giầy đầu tiên hay tự đi bộ tới trường mà không cần mẹ bế…
Nhưng các bé cũng thường xuyên bực bội khi cố gắng thử một nhiệm vụ nào
đó. Chúng có thể dễ bỏ cuộc khi gặp việc gì đó quá khó khăn và yêu cầu
mẹ hoàn thành nốt.
Kate Lewis, một phụ nữ người Mỹ đang
sinh sống tại Nhật Bản, có con trai 2 tuổi cho biết cô luôn muốn con
kiên trì với những nhiệm vụ đầy thử thách. Dạy cho bé cách không từ bỏ
là cuộc chiến đầu tiên mà cô muốn con đối mặt.
“Tôi muốn con trai kiên trì với
những thách thức, không từ bỏ ngay từ khó khăn đầu tiên. Nếu không thành
công, tôi muốn thằng bé thử lần nữa. Quan trọng nhất, tôi tin rằng
những gì tôi dạy nó lúc 2 tuổi sẽ hình thành cách nó đối mặt với cuộc
sống trong tương lai. Tôi muốn trao cho nó những công cụ để trở nên kiên
cường”, Kate chia sẻ.
Và với quan điểm mạnh mẽ như vậy, Kate
đã rất ưng ý khi nuôi dạy con ở Nhật Bản, bởi các trường học tại đây có
cùng cách giáo dục trẻ nhỏ như cô. Kate đã rất tâm đắc khi cô giáo tiếng
Nhật của mình nói với Kate một câu tục ngữ của Nhật Bản gói gọn hoàn
toàn những gì cô muốn dạy con trai mình: “Nana korobi ya oki” (nghĩa là: Ngã bảy lần, đứng dậy tám lần).
Đó chỉ là một cách nói hình tượng, bởi
nếu bạn ngã bảy lần thì bạn sẽ chỉ đứng dậy bảy lần mà thôi, nhưng sự
hơn kém về con số để nhấn mạnh ý nghĩa rằng, dù bạn có vấp ngã nhiều thế
nào, thì bạn vẫn phải đứng dậy với nỗ lực ngày càng lớn hơn.
Khái niệm về Ganbaru cũng bắt nguồn từ
nền văn hoá Nhật Bản với nghĩa đen là diễn tả ý tưởng gắn bó với một
nhiệm vụ cho đến khi hoàn thành với sự bền bỉ, nỗ lực liên tục. Hầu hết
chúng ta đều nhanh chóng bỏ cuộc với những công việc yêu cầu nhiều thời
gian, tiền bạc và công sức hơn dự tính. Nhưng người Nhật thường cố gắng
tới cùng dẫu có thể biết chắc là thất bại chỉ vì một niềm an ủi và tự
hào duy nhất là mình “đã cố gắng hết sức”.
Vì thế ở trường học, từ cấp mẫu giáo,
trẻ nhỏ được dạy đi dạy lại bài học xếp dép ở ngoài cửa lớp cho tới khi
nhuần nhuyễn, rồi lại được thực hành đi thực hành lại bài học về cất đồ
chơi… Cô giáo sẽ kiên trì yêu cầu trẻ hoàn thành nhiệm vụ này rồi lại
tới nhiệm vụ khác mà không có sự nhân nhượng, ưu tiên nào.
“Hãy làm tốt!” thay vì “Chúc may mắn!”
Kate cho biết cô đã đột nhiên nhận ra sự khác biệt lớn trong suy nghĩ của người Mỹ và người Nhật khi một người bạn Mỹ nói “Good luck!” (Chúc
may mắn) trước khi cô leo núi Phú Sĩ. Đứng trước những thách thức lớn,
nhỏ trong cuộc sống chúng ta thường có thói quen chúc nhau may mắn.
Nhưng ở Nhật, người ta nói “Ganbatte!”, nôm na là “Hãy làm tốt nhất nhé!”.
Họ đánh giá cao việc nỗ lực hết sức
trước khi trông chờ vào vận may. Và người Nhật cũng khen ngợi nỗ lực
thay vì khen ngợi khả năng thiên bẩm. Người Mỹ cũng đã đang học tập điều
này. Sau nhiều thập kỷ khuyến khích trẻ với những cụm từ như “Con thật thông minh”, một nghiên cứu đột phá năm 2013 của Đại học Chicago và Stanford cho thấy bố mẹ nên khen ngợi con vì nỗ lực, chẳng hạn như “Con đã rất chăm chỉ!”.
Thay vì giới hạn trẻ bằng cách nói về
những gì chúng có, hãy khuyến khích và đánh thức tiềm năng cũng như sự
nỗ lực bền bỉ không mang tính hiếu thắng trong mỗi đứa trẻ. Khái niệm
Ganbaru không có nghĩa là bạn sẽ làm được mọi điều bạn muốn chỉ cần bạn
cố gắng, và cũng không có nghĩa là phải làm mọi giá để thành công. Mà đó
là sự nỗ lực hết sức để không tiếc nuối dù kết quả có ra sao. Ít nhất
bạn đã rất can trường và có quyền tự hào về điều đó. Kết quả không quan
trọng, phẩm chất và giá trị con người bạn được khẳng định mới là điều
đáng giá hơn.
Sức mạnh của từ “chưa”
Thay vì nói “Tôi không biết”, “Tôi không
hiểu”, “Tôi không thể làm việc này”, bạn hãy đổi thành “Tôi chưa biết”,
“Tôi chưa hiểu”, “Tôi chưa thể làm được việc này”.
Sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy này
được thực hành triệt để ở Nhật Bản, nơi những học sinh có khả năng khác
nhau được học cùng nhau, tham gia các hoạt động với nhau và tài năng
thiên bẩm không phải là điều quá ấn tượng.
Hệ thống trường học ở một số nước phương
Tây có một số lợi thế là trẻ có thể tiến nhanh dựa vào tài năng thiên
bẩm. Các bé có thể được xếp vào các lớp năng khiếu, thậm chí nhảy một
vài lớp ở cấp tiểu học nếu các bé có khả năng. Trẻ vật lộn với môn học
nào đó có thể bị yêu cầu học đúp một lớp.
Nhưng theo nhà tâm lý học người Mỹ
Angela Duckworth, hệ thống giáo dục Nhật Bản mới là hình mẫu của việc
dạy trẻ tính kiên cường, hoặc theo cách dùng từ của bà là “grit” (gan góc, can đảm).
“Thay vì phân loại trẻ em, một niềm
tin phổ biến khác được nhấn mạnh trong trường học Nhật Bản – bạn sinh ra
như thế nào không quan trọng bằng việc bạn thể hiện ra sao”, Duckworth viết.
Trường học Nhật Bản không phân loại học
sinh theo khả năng. Một số trẻ có thể nổi trội về toán học, số khác có
tài năng thiên bẩm về mỹ thuật hay âm nhạc. Tuy nhiên, các trường học
không khuyến khích tài năng thiên bẩm. Họ dạy trẻ rằng chỉ cần nỗ lực,
mọi người ở bất kỳ mức độ khả năng nào đều có thể trở nên tài giỏi. Trẻ
có thể chỉ chưa biết cách làm điều đó.
Văn hóa “Hansei”
Kate chia sẻ rằng Website trường mẫu
giáo của con trai cô tuyên bố nguyên tắc trọng tâm là cung cấp nền tảng
vững chắc cho trẻ, giúp trẻ mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong
các cuộc họp phụ huynh, giáo viên đã phản hồi chi tiết về nỗ lực của con
trai cô, bao gồm cả việc “chưa” cất đồ chơi một cách vui vẻ.
Đối với những đứa trẻ lớn hơn, khái niệm
về “Haisei” (tự phê bình) trở nên cấp thiết. “Hansei” giúp bạn xác định
mình đang nỗ lực đến đâu và quan trọng nhất là cách đạt được mục tiêu.
Học sinh thường được yêu cầu đặt mục tiêu và xác định kế hoạch thực
hiện.
Tư duy cầu tiến này mang lại cho học
sinh cảm giác nắm bắt được tương lai. Nếu muốn kết quả tốt hơn, chúng
phải lập kế hoạch và thực hiện chăm chỉ.
“Con trai tôi giờ đã ba tuổi rưỡi,
thi thoảng tôi nghe lỏm thằng bé tự nói ‘Chúng ta luôn phải thử lại’ mỗi
khi làm việc gì đó khó khăn…Thậm chí, vượt ngoài sự mong đợi của tôi,
thằng bé còn khuyến khích em gái một tuổi về tính kiên cường. Khi em
nghịch một món đồ chơi phức tạp nào đó hoặc học cách leo cầu thang, nó
luôn ở bên cạnh và cổ vũ: ‘Hãy thử lại đi! Em có thể làm được mà!’”, Kate chia sẻ.
Sự kiên cường, hay khả năng vực dậy sau
những khó khăn, va vấp trong cuộc sống là chìa khóa để kiểm soát sự căng
thẳng, luôn lạc quan bước tiếp và bất khuất trong mọi hoàn cảnh. Người
Nhật Bản rất hiểu điều đó và đã áp dụng việc giáo dục những đứa trẻ của
họ đức tính can trường từ khi còn rất nhỏ. Đó chính là lý do vì sao dân
tộc Nhật Bản luôn khiến thế giới phải kinh ngạc sau những gian khó mà họ
phải trải qua.
Theo Savvy Tokyo
Thu Hiền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét