Đạo diễn Iran Mohammad Rasoulof, Cannes, 19/05/2017.REUTERS/Regis Duvignau
Tối 27/05/2017, giải Nhãn quan độc đáo “Un Certain Regard”, một trong những giải thưởng lớn của Liên hoan điện ảnh Cannes, đã được trao tặng cho bộ phim “Lerd”
(tạm dịch là Một người chính trực) của đạo diễn Iran Mohammad Rasoulof.
Ông là một cái gai đối với chính quyền Iran. Mohammad Rasoulof bị quản
thúc tại gia trong nhiều năm và hiện một án phạt khiến ông có thể bị vào
tù vào bất cứ lúc nào.
Bộ phim truyện dài hai giờ, mang tên “Một người chính trực”,
thuật lại cuộc chiến chống tham nhũng của một người dân Iran bình
thường, một người nuôi cá, đã quyết định chống lại đến cùng mưu toan
cướp đất của một doanh nghiệp tư nhân lớn, với sự đồng lõa của chính
quyền địa phương.
“Một người chính trực” phơi bày nạn tham
nhũng phổ biến tại Iran, nơi những ai dám đứng lên chống lại sẽ phải đối
mặt với hết khổ nạn này đến khổ nạn khác. Nhân vật Reza, người nuôi cá
trong phim, phải nghi ngờ chính người thân đồng lõa với những kẻ cướp
đất.
Trong một cuộc trả lời tạp chí điện ảnh Pháp
Telerama, tác giả nói nạn tham nhũng tại Iran bắt rễ sâu xa trong xã
hội, bởi đã hòa vào một thứ “văn hóa chung”. Dân chúng không có
con đường nào khác, họ phải khuất phục, chấp nhận trả tiền để được yên
thân. Rất khó để thay đổi thực trạng văn hóa này, bởi cái gốc là giáo
dục. Mà giáo dục, đài báo, phim ảnh đều nằm trong tay chính quyền.
“Ánh sáng” trở lại khi nào cũng do người làm phim
Theo trang mạng đài ici.Radio-Canada, đạo diễn
Mohammad Rasoulof được phép quay bộ phim này trong nước, nhưng buộc phải
ký một cam kết, hứa hẹn không cho ra phim “bôi đen”. Rất ít hy vọng là khán giả tại Iran được xem “Một người chính trực”. Trước đó, năm phim truyện của đạo diễn Mohammad Rasoulof đã không được cấp phép.
Đạo diễn Mohammad Rasoulof có một quan điểm rất
rõ ràng về vấn đề kiểm duyệt. Vẫn trong cuộc trò chuyện với tạp chí Pháp
Telerama, ông mô tả tình trạng kiểm duyệt tại Iran giống như “một
căn phòng lớn lờ mờ, trần rất cao, rất tối, ở đó người ta cho phát ra
một thứ âm nhạc kinh dị…. Thứ âm nhạc đó khiến chính những người quen
biết cũng trở nên sợ hãi lẫn nhau… Họ không biết lúc nào ánh sáng sẽ trở
lại, bởi rất có thể toàn bộ nỗi sợ hãi đang ngự trị trong chúng ta là
do chúng ta tạo ra. Người trong cuộc sợ tiến lên trong bóng tối và không
dám làm gì để thay đổi”.
Theo đạo diễn Iran, “Không phải là những kẻ
kiểm duyệt chịu trách nhiệm về tình hình này. Chúng ta (tức những người
làm phim) phải chịu trách nhiệm nhiều hơn họ”.
Đạo diễn Iran được vinh danh tại Cannes năm 2011, với một giải thưởng cũng nằm trong hạng mục “Nhãn quan độc đáo” (cho phim “Tạm biệt”), nhưng không đến được Pháp để nhận giải. Lần này ông đã tới được Cannes.
Nguồn: http://vi.rfi.fr/phap/20170528-cannes-phim-chong-tham-nhung-iran-doat-gia.Trọng Thành
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét