Các
nhà báo đứng phía trước những cổng giả của đường hầm Gotthard Base
Tunnel bên trong hội trường sự kiện cho lễ khai trương sắp tới gần thị
trấn Erstfeld, Thụy Sĩ, ngày 31 tháng 5 năm 2016.
Đường hầm xe lửa dài nhất và sâu nhất thế giới, trong lòng dãy núi Alps ở Thụy Sĩ, sẽ được khánh thành vào thứ Tư.
Đường
hầm Gotthard Base Tunnel (GBT) dài 57 kilômét sẽ nối bắc với nam châu
Âu và rút ngắn thời gian đi lại cho nhiều tuyến đường hỏa xa. Chiều dài
của GBT sẽ vượt qua đường hầm nắm kỷ lục trước đó ở bên Nhật Bản là
đường hầm Seikan, dài 53,9 kilômét.
Thủ
tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, và Thủ
tướng Italia Matteo Renzi sẽ cùng giới hữu trách Thụy Sĩ dự lễ khánh
thành đường hầm GBT. Các giới chức sẽ đi chuyến tàu đầu tiên xuyên qua
đường hầm mang tính nghi lễ vào ngày mai, thứ Tư. Đường hầm sẽ đi vào
hoạt động với đầy đủ công công năng vào tháng 12 năm nay.
Đường
hầm GBT nối thành phố Erstfeld của bang Uri ở miền trung Thụy Sĩ với
thành phố Bodio ở khu vực Ticino ở miền nam. Xe lửa chạy với vận tốc 200
kilômét một giờ có thể rút ngắn được thời gian đi từ Zurich đến Milan
từ khoảng một giờ cho đến hai giờ 40 phút.
Sở
hỏa xa liên bang Thụy Sĩ ước tính số hành khách sử dụng đường hầm này
sẽ tăng từ mức 9.000 lượt người một ngày lên khoảng 15.000 lượt trước
năm 2020.
Đường
hầm này được 2.400 công nhân xây dựng suốt 17 năm qua, với chi phí ước
tính hơn 12 tỉ đôla. Thiết bị khổng lồ khoan núi dài 410 mét đã khoan
đào ra 28 triệu tấn đất đá.
Đường
hầm GBT thuộc hệ thống mạng lưới giao thông được nâng cấp của khu vực
núi Alpine mà người dân Thụy Sĩ nhất trí thông qua trong cuộc trưng cầu
dân ý năm 1992. Dự án thân thiện với môi trường này gồm có ba đường hầm:
đường hầm thứ nhất đã được khánh thành năm 2007, đường hầm GBT được
trông mong nhiều nhất, và một đường hầm thứ ba theo trù liệu sẽ đi vào
hoạt động năm 2020.
Kỹ
sư Thụy Sĩ Carl Eduard Gruner đã đề ra ý kiến đào đường hầm dưới đèo
Gotthard Pass năm 1947 trong một bản vẽ kỹ thuật được ông đặt tên là
“Hành trình xuyên qua đường hầm Gotthard Base Tunnel vào năm 2000.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét