Được trang bị công nghệ ngày càng hiện đại nhưng những yếu tố về thời tiết và con người đã vô tình hoặc cố ý gây ra các vụ tai nạn hàng hải kinh hoàng.
Tàu dân sự MV Dona Paz của Philippines gặp nạn vào đêm 20/12/1987 sau khi va phải tàu MT Vector vận chuyển 8.800 thùng dầu. Đây được coi là thảm họa chìm tàu dân sự tồi tệ nhất trong thời bình và là bài học đắt giá cho ngành hàng hải bởi nó xảy ra khi thủy thủ đoàn đang vui chơi và uống bia. Cú va đập mạnh làm xăng tràn nhanh gây cháy phao cứu
Thảm họa chìm tàu Wilhelm Gustloff của Đức xảy ra tháng 1/1945 được xem là tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải của nhân loại. Con tàu trúng ngư lôi của tàu ngầm Liên Xô trên biển Baltic trong Chiến tranh Thế giới II. Phần lớn người trên tàu là dân tị nạn và lính phát xít Đức. Tàu Wilhelm Gustloff chìm sau 45 phút và khiến 9.400 người thiệt mạng.
Tàu RMS Lusitania đi trên Đại Tây Dương (tuyến giữa Liverpool, Anh, và New York, Mỹ), từng được xem là nhanh và an toàn nhất hồi đầu thế kỷ XX. Bất chấp cảnh báo của Đức, sáng 1/5/1915, RMS Lusitania vẫn nhổ neo rời New York. Hậu quả, ngày 7/5, tàu va vào quả ngư lôi của Đức, phát nổ và chìm nhanh xuống lòng đại dương sau 18 phút, làm 1.198 người thiệt mạng.
Thảm họa chìm tàu Nữ hoàng Ireland (RMS Empress of Ireland) được xem là vụ tai nạn thủy đau thương nhất trong lịch sử hàng hải Canada. Tàu chìm tại sông St. Lawrence ở Quebec sau khi va phải tàu Stortad của Na Uy sáng sớm 29/5/1914. Do tai nạn xảy ra đột ngột nên tàu nghiêng nhanh và chìm ngay trong thời gian chưa đầy 14 phút. 1.012 người trong tổng số 1.477 người trên tàu thiệt mạng.
Vụ đắm tàu MV Le Joola là thảm họa hàng hải dân sự lớn thứ hai trong lịch sử, kế từ sau vụ đắm tàu MV Dona Paz ở Philippines năm 1987. Ngày 26/9/2002, MV Le Joola thuộc sở hữu của chính phủ Senegal bị lật úp ngoài khơi Gambia ở Tây Phi và cướp đi sinh mạng của 1.863 người. Ngoài lý do thời tiết, tàu gặp nạn do chở quá tải. Theo thiết kế, tàu chỉ có thể chở 600 hành khách nhưng đã chứa đến hơn 2.000 người. Đây là bài học đắt giá về quá tải trong giao thông, mọi sự quá tải dù trên biển, trên không hay đất liền đều rất nguy hiểm cho tính mạng của con người.
USS Indianapolis (CA-35) là tàu tuần dương hạng nặng lớp Portland của Hải quân Mỹ, bị đánh chìm ngày 30/7/1945, gần căn cứ Tinian. Nó trúng ngư lôi từ tàu ngầm Nhật I-58 khiến 1.196 thành viên thủy thủ đoàn cùng 300 người khác chìm xuống biển khơi. Thảm họa càng trở nên kinh hoàng bởi 800 người còn sống đã phải đối mặt với đói khát và mối nguy hiểm cá mập tấn công.
Tai nạn tàu SS Mont-Blanc được xem là vụ cháy nổ kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng hải Pháp. Tàu phát nổ khi vận chuyển đạn và vũ khí từ cảng Halifax, Canada, ngày 6/12/1917. Nguyên nhân vụ nổ được xác định là sau khi cập cảng Halifax, tàu SS Mont-Blanc đã đi lạc hướng, đâm vào tàu SSImo gần đó. Vụ va chạm mạnh khiến vũ khí trên tàu đồng loạt phát nổ, cháy lớn trên diện rộng và phá hủy gần như toàn bộ thành phố cảng vốn nhỏ bé này.
Titanic từng được mệnh danh con tàu "khổng lồ, không thể chìm được", gặp nạn trong chuyến hạ thủy đầu tiên trên hành trình vượt Đại Tây Dương, từ Southampton, Anh, đến New York, Mỹ. Con tàu huyền thoại chìm do đâm vào tảng băng trôi lúc 23h40 đêm 14/4/1912 và chìm xuống biển sau chưa đầy 3 giờ đồng hồ. Chỉ 710 người may mắn được tàu RMS Carpathia cứu thoát trong tổng số 2.224 hành khách và thủy thủ đoàn. Ảnh minh họa: Bluray
Ngày 1/6/2015, tàu Ngôi Sao Phương Đông của Trung Quốc chở 458 người gặp nạn và lật úp hoàn toàn trên sông Dương Tử. Tàu đang trong hành trình du lịch từ thành phố Nam Kinh đến Trùng Khánh. Nhà chức trách công bố nguyên nhân tai nạn là thời tiết xấu. 20 người sống sót và hơn 300 người vẫn còn mất tích, trong khi lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 65 nạn nhân. Ảnh: Reuters
Theo Mai Phương/Zing
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét