2 thg 11, 2022

TÔI ĐÃ MỘT LẦN THOÁT CHẾT Vì CHEN LẤN ĐÁM ĐÔNG.(kể tóm lược để rút kinh nghiệm ).

 
Mùa hè cuối năm học lớp 3 ở Khu học xá Nam Ninh lớp tôi được đi tham quan ngọn tháp cổ chín tầng. Đây là bửu tháp hình tròn,các diềm bao quanh thân tháp tạo dáng uy nghi có đỉnh tháp nhọn vút trên cùng. Lần đầu trong đời tôi được thấy bên trong ngọn tháp có một bậc xi măng làm cầu thang uốn lượn hình xoắn ốc dẫn lên đỉnh tháp: một cầu thang hẹp xây dựa vào tường vừa đủ 2 người thật khéo léo né tránh nhau,không hề có tay vịn phía ngoài. Bạn hãy tưởng tượng sẽ sa sẫm đầu óc thế nào nếu một mình bạn lần mò đi xuống cầu thang hẹp không tay vịn ấy -một bên là bức tường xi măng trơn láng,bên đối diện là vực sâu bên trong tòa tháp.!!! Vậy mà những người phụ trách tham quan dám đưa học sinh lớp nhỏ ( toàn con trai) xô đẩy nhau lần theo các bậc xi măng leo lên.
Tôi cũng vô tư,hăm hở theo dòng người ,hy vọng xem có gì kỳ bí trên đỉnh tháp.!!!
Lên quá nửa chừng bửu tháp,bỗng đám đông bị dồn cục.Những đứa trẻ đến đỉnh tháp trước bị tốp phía sau đẩy ép không có chỗ thoát,liền xô nhau lao xuống ngược cầu thang. Bọn trẻ phía sau chưa lên tới đỉnh lại xô lấn theo đà, bất chấp các bậc xi măng hẹp.
Tôi thảng thốt nhận ra mình đang bị xô mạnh từ phía trước lẫn phía sau. Tiếng bước chân lụp thụp dập dồn,tiếng hét nghe thất kinh. Mấy lần tôi thấy mình như bị đẩy bật ra khỏ các bậc cầu thang để rơi xuống đáy vực sâu hoắm.Đầu óc tôi hiện ra cảnh tượng đám đông sẽ bấu chặt lấy nhau,ôm chân bấu víu nhau rơi tụt xuống vực . Chết chùm !
Hoảng quá. Tôi cúi rạp người. Hai tay bấu chặt vào các bậc xi măng để không rơi xuống vực. Nhưng như thế càng dễ bị đè bẹp ,không rơi xuống vực thẳm thì cũng chết ngạt.
Rồi bản năng sinh tồn ( hay do ánh sao chiếu mệnh cứu giúp ? ) mà tôi nhanh chóng không cúi rạp người xuống nữa. Tôi đứng thẳng dậy,xoay ngược người theo xuôi dòng người,không lao lên trên mà chạy xuống dưới.Tôi bắt đầu thấy dễ thở hơn. Chỉ một lúc sau thì thoát ra khỏi tòa tháp.
Bài học gì rút ra từ cảnh xô đẩy chen lấn trong đám đông ? Và trong cuộc đời? Tôi dành phần giải đáp cho bạn trân quý. Còn tôi thì phải trấn an con tim như đang muốn nhảy khỏi lồng ngực,dù đây chỉ là mẫu ký ức 65 năm về trước.
P/S: Kể thêm cho đủ. Thằng bạn tên Tiến mặt xanh như tàu lá lúc bị xô đẩy. Khi vừa thoát tòa tháp 5 mét,nó khoái chí ngoảnh mặt nhìn tòa tháp cười hề hề.Không ngời dưới chân Tiến lại là các bậc thềm tòa tháp. Tiến bước hụt chân,ngã chúi mũi. Đầu sưng vêu chảy máu. TIẾN NẰM VIỆN MẤT NỬA THÁNG.
Khi đắc thắng tít mắt cười dù bất cứ việc gì cũng cận kề tai họ bất ngờ ập tới.Chỉ nên tít mắt một con. Và con còn lại nên mở to phòng khi có biến.😅
 

Phat Nguyên (TG là 1 GS.Đại Hoc về Hưu,TT.Bộ GD. )

* Ảnh chỉ minh họa 

 Xem lại :Cảnh chen lấn và hiện trường bi thảm trong vụ giẫm đạp ở Hàn Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét