Bóng ma trường áo tím
Bình Nguyên Lộc
Thái ngóc đầu lên để vói rút khăn lông trên đầu giường đặng che mặt mà ngủ, vì đèn chong nóng quá.
Rút khăn xong, anh thả rơi đầu xuống thì nghe một cái cộp, rồi lại nghe anh ta la : “ Ui cha ! “
Ở
mấy chiếc giường hai bên, người ta rúc rích cười. Anh đã bị bạn kế
giường rắn mắc ăn cắp gối lúc anh ngóc đầu lên . Tên ăn cắp là Ngư . Ngư
hô :
-
Nè chụp nè ! Rồi liệng gối Thái theo đường vòng cầu. Gối bay ngang mình
Thái rồi rơi qua giường bên kia. Nguyên đưa tay sẵn để hứng lấy rồi dồi
gối qua cho Thoại
bên cạnh , y như người ta chơi bóng rỗ.
Gối
chuyền tay mà bay từ giường này đến giường khác , Thái rượt theo mãi mà
không kịp. Rốt cuộc anh đành trở về giường, cuốn mền lại kê đầu mà nằm.
Những người chơi cái trò trẻ con trên đây toàn là ngườI lớn cả, trên dưới bốn mươi tuổi đầu.
Đó là những thầy giáo ở tỉnh , nhân dịp bãi trường về Sàigòn theo học các lớp tu nghiệp tại trường Gia Long.
Tất cả, ngày xưa đều là lưu trú học sinh ở một trường trung học nào đó ở miền Nam.
Cuộc
sống chung trong mùa tu nghiệp năm nay bỗng dưng gây lại cái không khí
mười mấy năm về trước với những dãy giường sắt ngay hàng thẳng lối , với
trống điểm
giờ ăn, giờ tắm, giờ nằm, vớI bóng đèn chong màu xanh xanh tỏa ánh sáng
trăng nhơn tạo xuống những chiếc mùng rung rinh mà trong đó các cậu
thiếu niên mơ những mộng đẹp ngoài đời.
Ôi, cái đời lưu trú năm xưa, xa lắm rồi mà nghe sao như là mới hôm qua này thôi !
Ôi,
những cái đầu, tóc còn dưỡng rẽ, ôi những chiếc tủ đầu giường thơm mùi
thuốc rệp mà trong đó bao thiếu niên mơ mộng đã xếp kỹ những bức thư
xanh, những bức
thư tím, những bức thư hồng, cũng như họ đã ủ kín trong lòng non dại
của họ niềm yêu bâng quơ tác giả các bức thư kia.
Ôi
,những gói bánh tổ bột gạo, đường hạ Biên hòa mà các cậu thiếu niên gặm
mòn trong đêm tối như chuột gặm khoai, ôi những kỷ niệm xa xưa , nay đã
đâu rồi !
Ngày
đầu vào trường Gia Long, ai nấy lòng cũng quặn thắt đau, nghẹn ngào xúc
động mà nhìn những dãy nhà giống hệt những dãy nhà của trường Petrus
Ký, trường Sở
Cọp, trường Cần Thơ, trường Mỹ Tho mà trong đó đã nghỉ yên quá khứ của
họ.
Làm
sao không ngậm ngùi được vì đó là nơi mà một khi kia trong đời họ, họ
đã hoài thai nhiều mộng vĩ đại, đã mơ những giấc mơ tiên
Nhưng rồi sự học tập và cuộc sống tập thể lôi cuốn họ vào một nhịp khắc khổ hơn nên họ tạm dẹp tình cảm lại.
Nhưng họ vẫn cảm nghe họ trẻ lại đi mười mấy năm, ham nô đùa với nhau như lũ lưu trú học sinh ngày trước
Các thầy giáo hôm nay cũng rắn mắc y hệt như cái bản sao của họ hồi tiền chiến
Khi
chiếc gối bay đến giường cuối dãy thì anh Trung chụp rồi dộng vào cửa
buồng một cái rầm nghe như vợ chồng ai đang đánh lộn với nhau
- Mấy thằng dịch già này , không cho tao ngủ hở bây ?
Đó là lời mắng rất hiền của một ông cụ bốn lăm. Mới bốn lăm mà ông ta ra vẻ cụ lắm
-
Thôi ngủ bây ơi, kẻo cụ giận không gả con cho thì chết đến sáu bảy cửa
lận : cửa trước không ai đóng, cửa sau không ai gài, cửa túi rách không
ai vá, cửa tủ tiền
chạy ra không ai ngăn, cửa miệng không ai tiếp tế lương thực nè ……
Cả bọn cười xòa, và anh Hạc hát giọng tuồng :
- Nhạc gia ơi ! Xin đó mựa đừng vội giận, đây nguyền nuốt hận làm im cho nhạc gia ngủ đó a nhạc gia !
- Thùng ! anh Trinh đánh trống miệng một cái nghe ngọt xớt
- Thôi phát nầy ngủ thật đa ! Dung nói:
- Khoan, để mổ ra câu đối, đứa nào đối được, sáng mổ bao ăn kem . Ráng nghe các cha :
- Ngủ giả mà nói ngủ thật, là giả ngủ
- Xuất đối đi, đối đối nan, thỉnh tiên sinh đối vậy
- Im !
- Đèn chong sáng quá làm sao ngủ
-
Trong Petrus Ký đó nghen tụi bây, hồi đó nó không chong đèn bóng xanh
như ở đây, vì bóng xanh sáng lắm, học trò lén thức học, bỏ ngủ rồi bịnh
cả đám. Biết nó
làm sao hôn ? Nó chong bằng bóng trắng mà ngoài sơn dầu sơn xanh. Như
vậy ánh sáng tối hù, đứa nào ham học thì bơ.
Có
một bận đó nghen, tụi nó đòng đòng lên ba đứa như làm trò xiệc ấy, để
lấy dao cạo dầu sơn. Quên nói là trường Petrus Ký khôn lắm , nó rút bóng
đèn lên sát tận
trên trần để mình phá không được.
Đang
cạo sột sột bỗng đâu thầy Su-quây-dăng mở cửa kiếng kêu cái bực mà bứơc
ra, vì tụi ngoài này làm ồn như giặc, thầy ta chịu không thấu đời quyết
ra chụp vài
cậu phạt cho hả giận
Đám
hát xiệc nghe nguy hoảng hốt, anh kép ở dưới quăng anh kép đứng giữa,
anh kép giữa quăng anh kép trên. Anh nầy, tao nhớ tên là anh Gừng. Anh
ta té cái rầm ,
năm bất tỉnh nhơn sự , con dao đâm lủng tai trái anh ta, máu ra linh
láng.
Thầy
Su vừa bước ra, thấy vậy ngỡ anh ta chết, sợ chịu nhơn mạng, vội thốI
trở vô. Vừa lúc ấy thì mùng cháy rần rần vì anh Ký thắp đèn cầy mà học ,
học mê không
hay gì cả, đến chừng nghe cái rầm anh ta giật mình hươi tay đụng đèn
ngã vào mùng mà gây hỏa hoạn.
- Rồi sao nữa ?
- Rồi áp nhau mà la mã tà chớ sao. Có thằng hô to “ Hỏa thiêu Hồng Liên Tự rồi bây ơi ! “
Đêm ấy, nhà ngủ tụi tao rầm rầm như đám giựt giàn cúng làm chay.
- Rồi anh Gừng có sao không ?
- Sau đó , anh ta hóa thành thi sĩ.
- Lạ không ?
- Anh ta làm thơ như vầy :
Cạo đèn bây học, lại quăng tao,
Nghĩ giận tụi bây , máu muốn trào
Hát xiệc không lương , xương lại gãy,
Thầy Su hoảng sợ, thích biết bao !
Chưa chết mà bây châm lửa đốt,
Tao chẳng dân Miên, hỏa táng tao
Từ rày nhắn với quân ham học,
Vùi đầu vào sách sẽ ho lao
- Toàn vần ao không mà thôi
- Phải, đó là anh ta cố ý, vì anh ta nói anh ta đã bị nóc ao mà !
- Thôi bỏ mùng xuống ngủ các cha !
-
Tụi bây ơi, mùng của mình vén coi có vẻ thất trận lắm ! Tụi áo tím hồi
đó tao đi ngoài đường thấy chúng nó vén mùng khéo mà bắt thèm. Chúng nó
may mùng trùm phủ
ngoài trụ, rồi muốn vén, vo tròn lại từ lai trôn vo lên, như con gái
thợ cấy xăn ống quần . Thật là tay con gái có khác .
-
Các cô con gái áo tím dễ yêu hồi đó bây giờ đã hóa ra bà già rồi bây
ơi, trời hỡi nè, đời ngườI sao mà thấm thoát , cô áo tím của tôi đã năm
con bảy cháu rồi
nè trời !
- Hu…..hu…..!
- Thùng !
- Các anh ơi, sao mà nằm trên giường nầy, tôi nghe như hương thừa của ai còn phảng phất đâu đây…..
- Giường cũ biết còn hay không ?
-
Sao lại không . Trường Gia Long là cái trường độc nhứt không bị quân
đội Nhật và Pháp sung công thì cái gì cũng còn nguyên vẹn cả, trừ người
xưa. Kìa cái cây
dé ngựa ngoài sân, ngày xưa, cô áo tím của tôi chiều chiều đã dựa vào
đó mà làm thơ.
Cây cối bây giờ đã thành đoàn cổ thụ già, đang chờ người đi mất tự ngàn xưa … Ngày nào tròn trăng lại nhớ…..
- Có ai xuôi vạn lý , nhắn đôi câu…..
- Thùng !
- Tân cổ nhạc hằm bà lằng, mại dô !
- Quỉ dịch, có để người ta ngủ hay không nè ?
Bấy giờ chắc cũng đã khuya rồi, nên phần đông mòn mỏi và lời mắng cuối cùng đã bịt miệng họ được .
Tuy
nhiên, những người chưa ngủ vẵn lăn qua trở lại hoài. Nhớ vợ, nhớ con ở
tỉnh nhà , hay nhớ một mối chinh phục mới ? Ừ, một dịp đi Sàigòn y như
là ngày kép núi
hạ san và rất có thể gặp đào giữa truông mây
Thầy giáo Lâu ngồi dậy định bước ra cửa sổ dòm sao. Thầy giáo Niệm cận giường còn thao thức , thầy kéo bạn dậy và nói nho nhỏ :
- Chưa ngủ à ? Ra đây hứng mát . Trời, tháng bảy mà sao nóng nực quá ?
Giáo
Niệm là tay làm ồn nhứt trường từ hổm nay, không ai chịu nổi thầy ta
cả. Mỗi đêm thầy ta đều rủ các bạn tái diễn cái trò kêu rệp ngày xưa
nghe muốn bể con
rái.
Thầy gác , tiếng Pháp kêu là Su-quây-dăng , nhưng hồi xưa học sinh lại kêu lầm họ là rê-pê-ti-tơ và kêu tắc là Rệp.
Đêm đêm hễ thầy gác đi rình là họ kêu than có rệp :
- Rệp mắc dịch ! Bò hoài sáng đêm !
Rồi họ đập giường rầm rầm
Giáo
Niệm nô đùa dữ quá , cười muốn bể cửa kiếng nhưng ai tinh ý thì thấy
trong cái quá lố ấy có ẩn hiện một hơi hướng đau thương, như là sầu quá
hóa điên, cườI
ra nước mắt.
Nhứt là từ lúc các bạn nhắc đến các cô áo tím cho vui thì thấy thầy ta ngậm câm, không tham gia buổi tối vui nữa.
Tiểu tiết ấy không thoát khỏi mắt quan sát của ngườI bạn thân giữa đường của giáo Niệm là giáo Lâu.
Còn
một điều lạ lùng nầy nữa là từ Phong Dinh (Cần Thơ) lên để theo học lớp
tu nghiệp Anh văn mà giáo Niệm không thèm học hành gì cả. Theo chỗ dọ
biết thì ngày
xưa thầy rất khá Ăng lê, mà đã quên hết rồi.
- Thì nay học lại , chớ khó khăn gì đâu.
- Nhưng thầy ta như cóc cần học . Mỗi lần bà giáo người Mỹ gọi đến thầy là thầy cứ trả lời độc một câu mà thầy còn nhớ :
- I can’t speak English (1)
“ Tâm sự gì ? “ Lâu tự hỏi thầm và ái ngại cho người bạn mới mà thầy rất mến.
Một
người từ Bình Dương xuống, một ngườI từ Phong Dinh lên, chơn trời góc
biển gặp nhau, lại mến nhau như bạn thâm giao đâu từ thuở ấu thời.
Đôi bạn thót lên ngồi trên đầu tủ com-mốt , rồi Lâu chỉ vòm trời đen lóng lánh sao mà hỏi bạn :
- Giống cái gì ?
- Giống sao vàng rải trên hòm sơn đen
- Ghê quá ! Sao anh lại nghĩ đến cách so sánh tang tóc như vậy ?
- Có lẽ vì liên tưởng.
- Đến cái gì ?
Giáo
Lâu đặt tay lên vai bạn không nói gì, nhưng cử chỉ ấy hùng biện biết
bao ! Đôi bạn thông cảm nhau một niềm thương mến sẵn sàng trao đổi nhau
nghe tất cả cái
gì ray rứt trong lòng họ.
Giáo Niệm cúi xuống nhìn sân trường tối om, xa xa một vừng ánh đèn vườn làm nổi bật lên cây lá trong một khoảng nhỏ….
- Trong cái im lặng bao phủ cảnh trường nầy, tôi bồi hồi tưởng nhớ năm xưa ….
- Ngỡ gì, ai lại không như thế . À, hồi đó anh học trường nào ?
- Petrus Ký
-
Còn tôi thì học Sở Cọp. Trường của mình nên thơ hơn trường này phải
không anh. Thuở ấy, đêm tôi dòm ra sở thú, lắng nghe tiếng thủ thỉ của
dân rừng bị nhốt…
-
Còn tôi thì đêm đêm dòm ra thành Ngã Bảy lúc đó còn là một cánh đồng
ma, để xem đèn ma và nghe mấy chị bột khoai kêu mả tà. Ấy ,quanh trường
hoang vắng nên tối
nào cũng có cướp cạn.
- Còn ở đây lâu đài, dinh thự nhiều quá, không đẹp gì hết.
- Tôi, tôi lại nghĩ khác. Tôi thấy ở đây rất nên thơ vì có lẽ trường này dính líu đến tôi nhiều .
Giáo
Lâu đã thành công nhờ khôn khéo. Thầy ta biết nếu tra hỏi thì chắc bạn
không chịu khai. Còn gợi chuyện thì tự nhiên việc nầy đưa đến việc khác,
và đầu dây
mốI nhợ sẽ được tháo tung ra.
Giáo Niệm đột ngột hỏi :
- Anh có biết là tôi chưa vợ hay không ?
- Không , trời ơi, đã bốn mươi hai rồi mà ….
-
…… Mà còn cô độc, ừ. Tôi đi lên đây , mục đích chánh là đi hành hương.
Hễ có dịp vào trường Gia Long là tôi vào, không biết để chi, nhưng
không thể đừng được.
Trường
nầy không phải cảnh cũ, nhưng có lẽ nó gợi nhớ nên tôi thích. Hễ nhớ là
đau, nhưng lạI cứ muốn nhớ, nhớ hoài để nghe như nó còn mới hoài, mới
như vừa xảy
ra hôm qua đây.
Năm
ấy tôi học năm thứ hai. Một hôm Chúa nhựt ra chơi nhà ngườI chịu trách
nhiệm về tôi đối với nhà trường, tôi gặp Oanh, trường áo tím, cháu của
nhà nầy mà tôi
không dè.
Tôi còn nhát gái lắm, nên bẽn lẽn một lúc rồi bỏ đi luôn.
TốI
lại về trường tôi mới thấy là tôi ngu quá. Bạn hữu trong trường đứa nào
cũng có bạn gái ở ngoài cả chỉ trừ tôi thôi. Nhà quê không biết làm
quen với ai, nay
gặp dịp tốt lại trốn mất thì có ngốc quá hay không ?
Nhưng bây giờ mà có bạo gan tuần sau ra đó để gặp cô ấy chắc cũng sẽ ú ớ , không biết nói gì
Cô bé đẹp quá ! Áo tím làm nổi bật nước da trắng nõn của cô và cái e lệ của cô sao làm tôi điếng người đi.
Bí quá, tôi lén bạn hữu kéo anh Lưu ra góc sân và hỏi :
- Anh Chín nè, làm sao anh quen với bạn gái ?
Lưu
là một học sinh rất đẹp trai. Anh ấy lại biết làm thơ nữa. Anh có một
tập thơ nhan đề là “ Anh Chín thi tập “, trong đó anh sưu tầm thơ của
anh và của nhiều
bạn gái của anh. Anh Chín là biệt hiệu cà rỡn mà bạn hữu gán cho anh và
anh vui vẻ nhận lấy.
- Cái đó tùy anh, Lưu đáp . Với mỗi người, phải mỗi cách. Cô ấy thế nào ?
Tôi kể chuyện gặp gỡ cho anh nghe. Anh trề môi mà rằng :
- Anh thật là thằng chúa ngục, anh trốn như vậy nó khinh anh rồi thì còn mong gì.
Tôi khổ sở quá, và luôn hai ba Chúa nhựt không dám ra đó nữa.
Tuần ấy tôi xáng bịnh: sốt rét rừng. Nhà thương cứu cấp ở trường gởi tôi vào nằm điều trị trong Chợ Rẫy.
Thuở ấy công chức và học sinh đi Chợ Rẫy đều nằm chung một trại , gọi là “ Nhà giàu I”.
Tôi được tiêm thuốc hai hôm là hết sốt. Nhưng lệ nhà thương , sốt rét rừng cho nằm mười lăm hôm.
Hôm thứ ba tôi ra ngoài sân, lại gốc me ngồi chơi thì lạ quá, trên băng đá dưới gốc me ấy , cô áo tím đang ngồi đan nón.
Tôi
hoảng vía toan thối lui để chạy vào trại thì cô ta thấy tôi, mỉm cười
chào tôi một cái. Tôi quýnh lên, đỏ cả hai tai rồi ú ớ như thằng câm.
Để cứu tôi, cô hỏi :
- Anh vào nằm đây bao lâu rồi ?
- Dạ ơ….hơ …. mười lăm
Sợ quá, đến số ngày cũng nói bậy .
- Em thì mới có ba ngày. Anh bịnh làm sao và nằm phòng số mấy ?
Bấy giờ tôi đã hoàn hồn, bước lại gần băng mà đáp :
- Tôi nằm số bảy, trên lầu . Cô bịnh làm sao và nằm ở đâu ?
Thì
ra cả hai đều sốt rét. Cô ấy nằm số 25 dưới đất. Hỏi phăng tới thì biết
cô cũng học năm thứ hai , ban sư phạm, và tên là Oanh.
Oanh nói :
-
Mấy tuần nay, em có ra luôn. Cậu em ngạc nhiên lắm mà thấy anh không
tới. Cậu em nói anh học giỏI lắm, không lẽ lại bị phạt ở lạI ngày Chúa
nhựt.
Không, không bao giờ cậu Oanh và Oanh biết lý do vì sao tôi không ra cả.
Nhà
thương Chợ Rẫy lúc ấy là nơi gặp gỡ của lưu trú học sinh các trường
trung học ở Sàigòn. Vài mươi hôm hết hạn , rồi lắm khi thân đến suốt
đời. Kỷ niệm chung
cũng nhiều lắm.
Oanh
và tôi, cố nhiên, cũng trở thành đôi bạn . Đêm nào chúng tôi cũng ra
hàng rào sắt đón chú giò chó quảy mua vài chiếc để ăn với sữa đặc nhà
thương phát cho.
Cái thú ăn giò chó quảy to bằng cườm chân ở cửa Chợ Rẫy, không anh học sinh tiền chiến nào quên được cả.
VớI lại cái thú kéo nhau xuống nhà xác , rồI hù một tiếng, mạnh đứa nào đứa nấy chạy, chạy đến vắt giò lên cổ.
Một
bận Oanh chạy như vậy rồi vấp té , nhờ tôi đỡ kịp. Không hiểu sao kể từ
phút đó chúng tôi không còn thẳng thắn với nhau được nữa.
Ra nhà thương , tuần nào chúng tôi cũng gặp nhau ở nhà người chịu trách nhiệm.
Ở
đó, câu chuyện giữa chúng tôi là câu chuyện học hành, là chương trình
đại số, là phản động hóa học, là định lý hình học, chớ không còn là câu
chuyện trăng , sao
thú vị ở nhà thương.
Vì vậy, tôi cố tìm cách gặp Oanh nơi khác, đổi không khí để tìm lại những ngày thần tiên khác.
Và chúng tôi đã tìm được.
Không
nói chắc anh hiểu ngay là chúng tôi yêu nhau. PhảI, nhưng con ngườI của
chúng tôi đứng đắn lắm, nên chỉ yêu nhau suông vậy thôi, chớ không có
gì tội lỗi hết.
Nhà
cũng biết thế, nhưng tin chúng tôi lắm, nên cũng chẳng rầy la gì, mặc
dầu nhiều chúa nhựt, chúng tôi rủ nhau đi tuốt, bỏ cơm trưa. Tối lại vào
trường mới ăn.
Tôi hẹn với Oanh ra trường sẽ xin làm thầy giáo để cùng nghề với vợ tôi cho tiện lúc đổi đi nơi nầy nơi khác .
Và tôi đã giữ lời hứa. Nhưng vì chưa cướI nhau nên Oanh được bổ đi Sóc Trăng , còn tôi thì Bà Rịa.
Tuy cách trở, mà thơ từ qua lạI luôn. Oanh bị tang bà nội, nên chúng tôi chưa thành hôn với nhau được.
Cứ
mỗi ba tháng là tôi xin phép nghỉ, đi xuống thăm Oanh một ngày ! Oanh
vẫn yêu tôi như thường, có lẽ yêu hơn trước vì hễ tình yêu chưa toạI thì
nó cứ càng ngày
càng tăng.
Cả hai chúng tôi đều nóng lòng đợi mãn khó tang bà và cùng dự liệu nhiều việc về tương lai.
Như
vậy được một năm. Còn có bốn tháng nữa là hết tang. Tôi nao nức lắm và
vừa định xuống thăm bạn lần chót để thỏa thuận nhau về chi tiết đám
cưới, thì bỗng được
thư Oanh.
Oanh
bảo tôi đừng xuống nữa, giọng nhứt quyết lắm và hăm sẽ giận tôi luôn
nếu tôi cãi lời Oanh. Oanh lại cho biết rằng đám cưới phảI đình lại
không biết đến bao
giờ.
Đọc
xong thư, tôi đâm nghi. Tại sao nàng lại cấm tôi xuống, và đòi đình hôn
lễ ? Có phải nàng đã yêu kẻ khác hay không ? Tôi ghen tức lên , rồi tôi
đau xót không
thể tả được.
Vài
hôm sau, tôi định cứ đi đại xuống đó, xem cho biết sự thật. Thà là phải
bật ngửa ra mà thấy mình bị phụ tình, còn hơn là ngồi nhà mà xốn xang,
mà nghi hoặc.
Nhưng
tôi lại không đi, vì tôi hờn Oanh. Thôi, người ta không thương mình nữa
thì thôi, đeo đuổi theo làm gì, Con ngườI bạc nghĩa ấy còn xứng đáng
sao được mối
tình chung thủy của mình !
Thế rồi tôi nín đi hai tháng . Tôi ốm xanh xao, và bỏ công việc đến nỗi bị ông Thanh tra hàng tỉnh phê bình cảnh cáo mấy lần.
Không chịu được nữa , tôi gởi thư, gửi liên tiếp mỗi ngày một bức, hăm tự tử, dọa xuống thăm nàng ,đủ thứ việc.
Nàng trả lời cũng liên tiếp và nói nếu tôi xuống là nàng sẽ chết mất.
Rồi đùng một cái, đến tháng tư là tháng xả tang, Oanh gởi cho tôi một bức thư vĩnh biệt. Tôi còn thuộc lòng bức thư ấy.
Anh Niệm ơi !
Em
đã chết rồi. Kể từ giờ phút anh được bức thư nầy thì em không còn ở
trên đời nầy nữa. Hay là em còn, mà không bao giờ anh thấy mặt em được
cả.
Anh ơi, em ích kỷ lắm, rất muốn làm vợ anh cho dẫu một ngày thôi, để thỏa tình em yêu anh từ bao lâu nay.
Nhưng mà suy cho cùng , nghĩ cho tận, hưởng thụ ấy không ích lợi gì cho em cả, mà hại cho anh không biết bao nhiêu.
Vậy
anh cứ xem là em đã chết rồi. Dầu anh có lục lạo thế nào cũng chẳng tìm
được em đâu. Mà tìm làm chi , nếu anh muốn mối tình đôi ta cứ còn chớm
nở mãi mà không
tàn rụng bao giờ.
Nghĩ
ra thì thái độ của em cũng do ích kỷ xui giục mà có. Tránh ích kỷ kia
lại phạm ích kỷ nầy. Đừng tìm hiểu, không bao giờ anh hiểu được đâu.
Em đã khóc ra không biết bao nhiêu là nước mắt khi quyết định điều trên. Anh có lường được niềm đau xót của em không ?
Nhưng
em là gái mà em đã can đảm được , thì anh cũng nên theo gương em. Đừng
sầu muộn gì hết, cố mà quên đi rồI lập gia thất. Trong đời chắc không
thiếu chi ngườI
đáng yêu hơn em, anh đừng có lãng mạn lắm mà thiệt thân.
TrờI ơi ! Tôi đau nhói như ai cắt ruột tôi ! Anh ơi, em chết đây !
Dưới thư không có lời chào nào, cũng không ký tên, dường như Oanh không còn can đảm viết thêm chữ nào nữa hết.
Tôi
chết sững nửa tiếng đồng hồ, rồI đánh điện ngay cho ông Hiệu trưởng
trường Sóc Trăng , vì đã bỏ bê công việc lại xin phép mãi, e bị quở nếu
xin nghỉ nữa.
Điện tín , tôi viết như vầy :
Trân trọng yêu cầu cho biết sức khỏe của Oanh .
Ông ấy đáp :
Oanh thôi việc. Đi không để lại địa chỉ.
Hừ,
thế nầy là làm sao ? Thoạt tiên, tôi đoán là Oanh đã lỡ dại với ai, có
nghén nên sợ xấu và sợ tội ( trong giáo giới ngườI ta nghiêm khắc về
hạnh kiểm của giáo
viên lắm ) nên trốn đi. Lại ân hận nên viết thư cho tôi thế.
Nhưng xem kỹ lại lờI thư thì không phải vậy.
Hay là ? Tôi nhớ có đọc một tiểu thuyết trong đó tác giả kể chuyện một cô kia ho lao, rồi trốn tình nhơn để chết.
Nhưng cũng không phảI . Oanh có học, dư biết bịnh lao không hoàn toàn tuyệt vọng (2) , thì dại gì nàng phải làm như vậy.
Mà nàng tự tử hay trốn đi đâu ? Đó là điều tôi cần biết, nên đánh liều làm mặt lì, tôi xin nghỉ phép nữa.
Oanh ngườI Thủ Thừa. Cha mẹ nàng vẫn ở đó . Tôi vừa vào tớI sân thì bà cụ đã khóc rền nhà.
- Con ơi, vợ con nó đã chết rồi à ! Ơ…..Ơ.. trời ơi là trời , con tôi chết.
Chúng
tôi không có làm đám hỏi, nên chưa kêu cha mẹ Oanh là ba má. Thế mà nay
bà cụ lạI ăn nói như vậy thì tôi hiểu ngay là Oanh không có tội lỗi gì
đối với tôi
cả.
Tôi chỉ ngậm câm , khóc không được mà nói cũng chẳng ra lời.
Ông
cụ chạy ra xách valy cho tôi và kéo tôi vô nhà. Bà cụ khóc kể một hơi
rồi hối trẻ bắt vịt làm thịt đãi tôi. Đàn bà Việt Nam bao giờ cũng vậy.
Đau đớn làm sao,
họ cũng dẹp lại để lo ăn cho chồng con, cho khách khứa
Đàn ông chúng tôi không khóc, nhưng im lặng còn đau thương hơn những kể lể của đàn bà không biết bao nhiêu
Ông cụ cứ làm thinh mà săn sóc tôi, coi như con rể cũ mới về và nó đang sầu, cần thương yêu nó để an ủi nó.
Khi bà ra sau chỉ huy bữa nấu ăn, ông cụ mới mở miệng :
-
Nó về đây, cất một cái chòi nhỏ trong ruộng, thật xa. Nó căn dặn tôi
với mẹ nó hễ …. con đến – ông cụ ngập ngừng trước tiếng “con “, ngại
thốt nó ra, nhưng rốt
cuộc vẫn dùng tiếng ấy- hễ con đến thì nên giấu biệt chỗ trú ẩn của nó .
Ngỡ như vậy là xong , nào dè mấy hôm sau thì nó uống thuốc ngủ để quyên
sinh.
Bấy giờ tôi mới khóc được. Đàn ông khóc chắc là trông xấu lắm ! Nhưng tôi bất kể, cứ khóc mùi mẩn như không có ông cụ ở đó.
Khóc cạn lệ tôi mới hỏi xin ông cụ cho biết vì sao em Oanh tôi lại như vậy .
- Con yêu nó quá rồi hoa mắt, hay nhờ nó che giấu khéo thì không rõ. Thật ra nó đã mang bịnh từ một năm rồi, Nó nổi đơn…..
- TrờI ! Tôi kêu thầm
-
Trong gia đình, bên nội và bên ngoại nó , ba đời liền , không thấy ai
có bịnh đó. Xem sách thì thấy nói bịnh cùi có thể lặn trốn hai ba thế hệ
lìên rồi mới xuất
hiện trở lại.
Tội
nghiệp nó quá, căn bịnh bất nhơn lại trồi lên vào thế hệ của nó Hay nó
bị truyền nhiễm do người ngoài không biết chừng , vì không nghe nói ông
bà hồi trước
có ai bị phong đơn.
Nó
hoảng sợ hết sức lúc buổi đầu, uống lu bù thứ thuốc mà đơn cứ nổi lên :
da sần sần, trái tay dầy ra. Chắc là nó đánh phấn khéo nên con không
thấy.
Về
sau , nó tuyệt vọng lắm, và có ý muốn quyên sinh . Cái ngày mà nó viết
thư dặn con đừng xuống là ngày đơn nổi dữ sau một bữa ăn cua đinh.
Bạn
hữu khuyên nó theo thuốc Tây, trị bằng thuốc xanh trộn vời dầu chùm
bao. Lối điều trị ấy có hiệu nghiệm thật. Các dề đơn lỳ mặt xuống, nhưng
khốn thay, da mặt
nó lại xanh lè như đã nhúng chàm ,đánh phấn thế nào cũng chẳng lấp được
cả.
Sở
giáo huấn cũng chưa nói gì, ông Thanh tra chỉ khuyên sơ sơ nó nên nghĩ
dài hạn mà điều trị. Nó còn đang trù tính thì đơn lại nổi trở lên, lần
này tao loạn lạ
kỳ, bất chấp thuốc men, và nổi cao như phỏng lửa.
Thế là nó xin thôi, viết thư vĩnh biệt con , rồi lùi về đây.
Mấy ngày ở trong chòi cô quạnh, chắc nó khổ sở lắm về viễn ảnh tương lai của nó , nên trong một lúc tuyệt vọng kia , nó hủy mình
Trời ơi, bấy giờ tôi mới hiểu thấu mấy tiếng kêu than của Oanh ở cuối thư, và mới hiểu được tại sao nàng bảo là nàng ích kỷ .
Oanh
muốn cho tôi giữ mãi trong trí hình ảnh tươi đẹp của nàng , y như ngườI
quí phi bên Tàu ngày xưa cấm đoán ông vua ấy vào thăm nàng lúc nàng đã
tiều tụy sau
một trận ốm nặng.
Nhưng không, Oanh có ích kỷ đâu . Nàng chỉ thương tôi thôi, muốn tránh cho tôi nỗi thất vọng vì thể chất của nàng.
Lâu
kính nể sự yên lặng của Niệm sau câu chuyện ấy. Trên trời đen sao giống
như các điểm vàng trên cỗ săng, cỗ hòm chôn vùi nàng Oanh kiều mị ngày
xưa.
-
Anh thấy không . Niệm tiếp, làm sao mà tôi quên được mối tình chớm nở
ấy. Nó có tàn rụng sau một thờI ăn ở với nhau đâu. Mãi đến giờ phút nầy,
tôi nghe vẫn còn
yêu Oanh , còn nghe như Oanh còn sống đâu đó . Tuổi tôi cứ chồng chất
lên , nhưng tôi có ấn tượng rõ rệt là tôi còn là học sanh mới ra trường
với một mớ mộng xuân.
Chúng tôi day lưng dòm vào phòng ngủ thì, qua lướI mùng “tuyn”, các cậu học sanh già đang yên giấc, ngáy pho pho.
Ánh
đèn chong xanh xanh gợI lên hình ảnh huyền hoặc của một thế giớI ma
quái mà trong đó hồn ngườI xưa như đang rung rinh bay qua bay lại, hồn
những cô áo tím ngày
trước, những cô mà thất tình, bịnh tật, chiến tranh đã cướp đi khỏi thế
giới của chúng ta.
Dưới sân đen ngòm , nhiều bóng đen dường như thơ thẩn.
Những bóng ma của dĩ vãng !.
Điển Tín , 1950.
Chú Thích.
(1) : Tôi không nói được tiếng Anh.
(2) : Thuở ấy, tuy chưa có thuốc trụ sinh, nhưng bịnh lao nhiều trường hợp cũng trị khỏi được.
Xem Thêm : Bình Nguyên Lộc
Hoa Huỳnh chuyển
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét