9 thg 6, 2022

Thư gởi bạn bè, mời đọc giải trí - Nguyễn Cang

Anh Hảo thân,    

Mừng được tin Anh và gia đình bình an - Anh vẫn túc tắc với sự nghiệp “ trồng người “,  chưa buông được?  Ở tuổi Anh và Anh Cang, mà còn giữ được đam mê thích thú,  còn  muốn cống hiến thêm cho lớp người sau là quý lắm. Tôi thấy hai Anh rất giống nhau - một người dạy Toán, mê Văn chương, một người dạy Văn chương, mê Toán Nhà giáo như hai  Anh không có nhiều đâu.  Đầu tháng 11 này tôi về - chắc là lần chót, vì nếu trời cho còn sống tiếp (Tết này là tròn 90 tuổi , tuồi mụ là 91 rồi còn gì ) hơi sức đâu mà đi nổi nữa. Điều ngán ngẩn nhất là chuyến bay dài, tới nơi , chân cẳng sưng vù lên.   Tôi về, chúng ta sẽ gặp nhau -  Không có chuyện lo chạy gạo kiếm cơm mà vắng mặt nhé.       6/6/22   Linh

* Nguyễn Đức Hảo- k.2 SPSG

Mượn lời giới thiệu của Thầy Linh, tôi xin gởi lời chào đến anh Hảo, người bạn gốc SPSG, cùng khóa với tôi, lại cùng sờ thích say mê Văn chương và Toán học, đến quý thân hữu, thầy cô.

Hơn 30 năm qua, kể từ lúc giã từ bụt giảng, tôi không còn cơ hội để tiếp tục nghề giáo của mình. Tôi có đủ kiến thức toán  trung học đệ nhất cấp nhưng không đủ khả năng nói lưu loát tiếng Anh như mấy đứa nhỏ sinh đẻ tại Mỹ nên thôi . Có rất nhiều giáo sư danh tiếng ở VN, như Thầy Phạm kế Viêm, Nguyễn Văn Phú …đành mai một , tìm nghề khác! Mới đây nhân lúc vào internet, tôi lượm được vài đề thi tuyển lớp 10 môn Toán,  tôi như người tỉnh giấc, nhớ lại một thời mình dạy Toán , luyện thi lớp 10 ở VN, cách nay hơn 30 năm! Máu “nghề nghiệp” nổi lên,tôi muốn giải thử đề thi lớp 10 ở VN hiện nay. Kiến thức bị hao mòn hết phân nửa, không còn bén nhạy, mắt kém, laptop không có ký hiệu toán học nên phải viết tay, chữ xiên xẹo, khó đọc, xin thông cảm. Đây cũng là một cách giải trí, vận dụng trí óc để không bị chứng  Alzheimer.  Để góp  vui, xin quý vị cho ý kiến, hoặc có cách giải khác, trình bày ra để trao đổi, học hỏi. Riêng anh Hảo chắc anh tích lũy được nhiều bài tủ luyện thi ( những bài khó, nâng cao), xin trình bày cách giải một vài bài để mọi người thưởng lãm. Đọc qua những đề thi tôi nhận thấy bài thi bây giờ khó hơn hồi xưa rất nhiều! Hồi trước chỉ cần giải 1 bài toán đại số bằng cách lập phương trình còn hình học thì làm một bài toán tập trung vào tam giác, tứ giác nội tiếp đường tròn.  Nay thì thêm phần rút gọn căn thức gồm nhiều phép tính, tính giá trị của m để bài toán có 2 nghiệm v.v. Bài toán hình học cũng rất khó, ngoài kiến thức lớp 9, phải vận dụng kiến thức lớp 8 : tam giác đồng dạng, định lý Thales v.v.

Sau đây là bài giải của tôi (xem attachment bên dưới).

Nguyễn Cang (June 6, 2022)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét