Đèn chợ Mỹ ngọn tỏ, ngọn lu
(Ca dao)
TUỔI THƠ Ở QUẬN 4, SÀI GÒN
Tuy
tôi sinh ra ở tỉnh Bình Dương nhưng tôi sống phần lớn cuộc đời ở thành
phố Sài Gòn, ngoài một thời gian ngắn đi dạy học ở Trà Vinh. Ngay trong 6
năm dạy học ở Biên Hòa, mỗi tuần tôi chỉ ở lại đó có một đêm. Sau này
ra nước ngoài, chỉ sau 22 năm xa quê hương tôi lại trở về với Sài Gòn
hàng năm, mỗi lần vài tháng. Tôi đã chứng kiến sự thay da đổi thịt của
thành phố này qua bao thăng trầm của thế sự.
Vì
tình hình mất an ninh ở quê nhà trong những năm khởi đầu cuộc chiến
tranh Việt Pháp, ba tôi đã đem vợ và đứa con đầu lòng là tôi từ giã ấp
Bến Đồng Sổ, xã Lai Uyên, quận Bến Cát, tỉnh Thủ Dầu Một lên Sài Gòn
sinh sống từ năm 1946. Ở đây má tôi đã mất đứa con thứ hai tức là em kế
tôi vì bạo bệnh. Nó tuy thuộc dòng họ Huỳnh nhưng vì thời cuộc lúc đó
phải lấy họ mẹ là họ Trần.
Ban đầu, gia đình tôi mướn nhà ở Phú Nhuận. Ba tôi đi may cho bác ba tôi có tiệm may trên đường Matelot Manuel (Tôn Đản bây giờ) thuộc quận 6 (bây giờ là quận 4),
ngay chỗ tiệm thuốc bắc của ông thầy Sói sau này. Tôi còn nhớ lúc đó
tiệm của bác tôi là nhà sàn. Ba tôi phải đi bộ từ Phú Nhuận sang quận 6
để đi làm.
Sau này, ba tôi có một ít tiền nên mua một căn nhà lá trong con hẻm gần mặt đường Matelot Manuel, đối diện chợ Cầu Cống. Quận 4 thời đó còn rất hoang vu. Đa số nhà cửa tập trung quanh chợ Xóm Chiếu, dọc theo đường Tôn Đản. Phía trong chợ Cầu Cống là đồng ruộng chạy tới đường Tôn Thất Thuyết. Từ đường Tôn Đản, người ta nhìn thấy
đường Bến Vân Đôn xuyên qua cánh đồng bát ngát ở giữa. Những buổi trưa,
tôi thường trốn giấc ngủ trưa bắt buộc đi vô một trong hai ngôi ruộng
đó để bắt cá thia thia dù biết rằng lúc về sẽ bị ăn đòn.
Tuổi thơ của tôi chỉ quanh quẩn ở trong quận 4: đi tắm sông ở Bến Súc, đá banh ở sân cát kho 11,
bắt cá ngoài ruộng hay đi coi chớp bóng ở rạp Nam Tiến. Thỉnh thoảng ba
má tôi dẫn tôi và thằng Quan (em kế sau đứa đã mất) đi qua Chợ Cũ ăn
cơm thố. Có lần ba tôi dẫn tôi đi xem chớp bóng ở rạp Catinat, trong một
con hẻm của đường Tự Do. Hôm đó rạp chiếu một phim nói tiếng Pháp mà
không có phụ đề Việt ngữ, tôi chẳng hiểu gì cả. Khi hết phim, đèn bật
sáng tôi nhìn quanh thấy khán giả đều là ông tây, bà đầm.
Lớn
lên chút nữa, tôi có những chuyến đi chơi xa: Sở Thú hay Vườn Tao Đàn.
Tôi còn nhớ có một lần tôi theo ba má đi xem Kẹt Mết (Hội Chợ) ở vườn
Tao Đàn, khi vừa vào cửa, một số nhân viên hội chợ chăn tôi lai và trao
cho tôi một cái bong bóng và nhiều bọc bánh kẹo. Tôi ngạc nhiên và mừng
rỡ.về những món quà bất ngờ. Sau này tôi mới biết hôm đó tôi là người
khách thứ 1000 hay 10.000 gì đó của hội chợ nên được tặng quà kỷ niêm.
Những
năm tôi còn nhỏ của đầu thập niên 1950, Noel trong ký ức của tôi là
những lồng đèn hình ngôi sao màu đỏ treo trước nhà những người theo đạo
Thiên Chúa, cây thông thật cao với các bóng đèn nhỏ đủ màu lấp lánh và
hang đá bằng giấy bồi trong đó có hình tượng Chúa Hài Đồng, Đức Mẹ
Maria, các Thiên Thần, mục đồng và con chiên...ở nhà thờ Xóm Chiếu. Tôi
theo nhóm bạn con nít từ xóm Hòa Bình, gần chợ Cầu Cống, Khánh Hội đi bộ xuống nhà thờ đó ở gần bến đò Long Kiễng
để xem người ta làm lễ. Lúc về nhà thì đã quá muộn và ba tôi chờ sẵn ở
cửa để cho tôi một trận đòn nên thân vì tội đi chơi khuya. Thế mà, năm
nào cũng vậy tôi vẫn trốn nhà đi xem lễ Noel dù biết rằng về sẽ bị đòn.
Lúc
độ 8, 9 tuổi mỗi lần Tết đến thì tôi được ba tôi may cho một bộ pyjama
mới mà chiều 30 Tết đã được bận đi chạy chơi với các bạn trong xóm.
Trong túi, rủng rỉnh một ít tiền lì xì sớm tôi chạy tìm những sòng bầu
cua cá cọp để đặt cược.
Ngoài
ra, trong những ngày Tết, một thú vui khác là ở nhà đọc báo Xuân. Ngoài
những bài viết bên trong về phong tục truyện ngắn, ký sự, thơ...về mùa
Xuân thì hình bìa bên ngoài làm tôi chú ý nhất. Có tờ báo đăng ngoài bìa
hình các nghệ sĩ cải lương, ca sĩ hay minh tinh điện ảnh như Thanh Nga,
Thanh Thuý, Thẩm Thuý Hằng...Nhưng tôi thích nhất là trang bìa báo Xuân
Tiếng Chuông của ông Đinh Văn Khai vì thường in tranh vẽ hình người đẹp
của hoạ sĩ Lê Trung. Gương mặt toàn mỹ của người đẹp đó ám ảnh tâm hồn
tôi từ tuổi ấu thơ.
THỜI HỌC SINH Ở SÀI GÒN
Sau
khi đậu bằng tiểu học, ba má tôi gởi tôi học ở lyceum (tiếng Latin
nghĩa là trường trung học) Nguyễn Văn Khuê trên đại lộ Nguyễn Thái Học,
gần chợ Cầu Muối.
Từ đệ thất tới đệ tứ, tôi đi bộ từ nhà đến trường theo lộ trình đường Đỗ Thành Nhơn, quẹo trái theo đường Bến Vân Đồn, lên cầu Ông Lãnh rồi xuống đại lộ Nguyễn Thái Học.
Bận về tôi theo lộ trình ngược lại. Có rất nhiều học trò quận 4 đi học
chung trường với tôi nên dọc đường chúng tôi trò chuyên vói nhau quên cả
mỏi chân.
Sau
khi tôi đậu bằng Trung Học Đệ Nhứt Cấp, ba má tôi thưởng cho tôi một
chiếc xe đạp mới ráp Từ đó, tôi khỏi phải lội bộ đến trường nữa.
Tôi tiếp tục học lớp đệ tam và đệ nhị ở trường Nguyễn Văn Khuê đến khi thi Tú Tài 1.
Sau
khi đậu Tú Tài 1, tôi thường đi chơi với các bạn đồng lứa ở khu tôi ở.
Người bạn từ thuở ấu thơ là Nguyễn Văn Đối, ở hẻm nhỏ có tiệm bán cơm ở
gần nhà bảo sanh Cô Mụ Điếc, cha làm thợ hớt tóc sống với mẹ kế. Có một
thời gian dài chúng tôi không chơi với nhau cho mãi đến khi học lớp dệ
nhất. Một người bạn khác là Phạm Văn Cảnh, con của bà chủ bar Ánh
Sáng, nhà trên đường Trình Minh Thế giữa ngả ba Tôn Đản và hẻm lò bánh mì.
Cảnh học chung với tôi ở trường Nguyễn Văn Khuê và rất giỏi Pháp Văn có
lẽ nhờ mẹ anh ta mở bar từ thời còn lính Pháp. Qua Đối tôi quen với
Lương Trọng Bình, nhà ở trong hẻm đường Tôn Đản, đối diện nhà ông hộ Lắm
(nay là hẻm tiệm vàng Đức Tín). Cũng qua Đối tôi quen thêm Nguyễn Công
Thiểm, con trai lớn của nhà may Thiêm, trên đường Trình Minh Thế, lúc trước ở bên kia đường, sau dời qua phía bên này bên cạnh hãng Triệu Tiết. Một người bạn mới nữa là Đào Hữu Thọ, nhà cũng ở đường Trình Minh Thế gần Bến Súc đối diện nhà thuốc tây Khánh Hội ( mà gia đình tôi thường gọi là tiệm thuốc tây thầy Lang vì mặt ông bán thuốc bị lang trắng).
Tôi
đậu bằng Tú Tài 1 hạng bình thứ (assez-bien) nên khi nộp đơn vào học
lớp đệ nhất trường công lập Chu Văn An thì tôi được nhận. Từ đó, khi đi
học tôi mặc đồng phục quần xanh, áo trắng, trên ngực áo gắn phù hiệu tên
trường.
Ban
đầu, tôi đi xe đạp đến trường và thường đi chung với một người bạn cùng
lớp tên Phạm Trọng Ái, nhà ở đường Huỳnh Quang Tiên, quận 2 (đường Hồ
Hảo Hớn, quận 1 bây giờ). Lộ trình chúng tôi, sau khi tôi ghé nhà anh Ái
để đi chung là Võ Tánh, đại lộ Cộng Hoà, đường Thành Thái và cuối cùng
là đường Hùng Vương. Trường Chu Văn An nằm bên hông nhà thờ Ngã Sáu.
Một
kỷ niệm đáng nhớ là khi chúng tôi đi trên đường Võ Tánh, thường gặp một
cô nữ sinh trường nữ trung học Đức Trí (gần rạp hát Quốc Thanh), đi bộ
đến trường. Cô có dáng đi rất đẹp và khi chúng tôi chạy qua khỏi cô,
ngoái nhìn lại thì gương mặt cô cũng đẹp. Ái xúi tôi xuống xe “cua” cô
ta. Sau vài lần do dự, một hôm tôi bạo gan, ngừng xe đi theo cô ngỏ lời
làm quen. Nhưng cô ta không thèm trả lời và không nhìn tôi mà cứ đi
thẳng. Tôi “quê” lắm nhưng chỉ có thằng bạn thân mình chứng kiến chứ
không có ai khác nên cũng đỡ ngượng. Tôi chỉ là một anh học trò, quần
xanh, áo trắng đi xe đạp chắc không phải là “típ” người mà người đẹp lưu
ý. Tôi rủa thằng bạn mình đã xúi dại.
Về sau, tôi không đi học bằng xe đạp nữa mà dùng xe buýt. Từ nhà tôi đi xe buýt từ ngả ba Tôn Đản và Trình Minh Thế đến công trường Diên Hồng
(công trường Quách Thị Trang bây giờ). Chỗ này là bến xe buýt trung
ương. Tất cả các tuyến xe buýt đều đi và đến tại đây. Tôi còn nhớ hệ
thống xe buýt ở Sài Gòn ngày xưa gọi là Công Quản Chuyên Chở Công Cộng
mà quản đốc là trung tá Trần Thiện Thành (anh hay em của đại tướng Trần
Thiện Khiêm).
Tôi
đi tuyến đường chạy ngang trường Chu Văn An. Những lần đầu thì tôi
xuống tại trạm bên kia đường qua khỏi trường một đoạn. Sau này, bắt
chước các bạn học chung trường, khi xe chạy chầm chậm ngang trường thì
chúng tôi nhảy xuống. Dĩ nhiên theo quán tính, chúng tôi phải chạy tới
một đoạn nữa mới dừng lại để khỏi té. Thật là một hành động điên rồ của
tuổi trẻ.
Nhờ
đi học trường Chu Văn An, tôi mới có dịp khám phá Chợ Lớn nói chung và
quận 5 nói riêng. Tôi trông thấy trường Đại Học Y Khoa với cái nhà xác
đầy chuyện đồn đải ghê rợn, bệnh viện lao Hồng Bàng, bệnh viện Chợ Rẫy
cách đó không xa hay trường Trần Khai Nguyên của người Tàu phía sau lưng
trường tôi trên đường Minh Mạng.
Cuối
năm học, tôi và các bạn cùng lớp Trần Văn Thám (sau này học kỷ sư công
chánh), Nguyễn Cao Thuận (du học Canada, kỷ sư tiến sĩ điện) , Trương
Tuấn Dzỉnh (du học Úc) và Phạm Đặng Long Cơ ( học y khoa, bây giờ là bác
sĩ phụ khoa ở nam Cali) được nhận thưởng của tổng thống Ngô Đình Diệm.
Tuy phần thưởng chỉ là những cuốn sách đại học do cơ quan Asia
Foundation tặng cho bộ Giáo Dục nhưng đối với chúng tôi đó cũng là kết
quả của một năm miệt màu trên ghế nhà trường. Hơn phân nửa số học sinh
lớp tôi sau này được học bỗng du học ở ngoại quốc. Riêng tôi vì hoàn
cảnh gia đình lúc đó khó khăn nên từ chối học bỗng Colombo đi du học
Canada để ở lại học ở Việt Nam. Trớ trêu thay 25 năm sau tôi cũng tới
Canada nhưng với tư cách là người tỵ nạn.
Chương
trình lớp đệ nhất B (12 C ngày nay) tức là ban toán rất nặng. Về toán
chúng tôi phải học 7 môn: hình học, hình học giải tích, đại số, số học,
lượng giác, cơ học và thiên văn. Khó nhất là môn số học. Nhưng chúng tôi
được cái lợi là toán có hệ số 4. Vì đã giải hết những bài tập trong
cuốn Lebossé, nên khi thi môn toán thời hạn 3 giờ thì tôi chỉ mất 1 giờ
rưởi thì đã làm xong nên nộp bài ra về. Gay nhứt là môn triết gồm Đạo
Đức Học và Luận Ly Học. Tôi còn nhớ đề thi triết năm đó là phán biệt cảm
tình và tình cảm trong triết học.
ĐỜI SINH VIÊN Ở SÀI GÒN
Nhờ
điểm toán, năm đó tôi lại đậu bằng tú tài 2 hạng bình thứ nữa. Tôi nộp
đơn thi vào ba trường : Đại Học Sư Phạm ở đại lộ Cộng Hoà ( nay là đường
Nguyễn Văn Cừ), nằm sau trường Đại Học Khoa Học ( nay là Đại Học Khoa
Học Tự Nhiên) kế bên trường trung học Pétrus Ký ( nay là trường chuyên
Lê Hồng Phong); Trung Tâm Quốc Gia Kỷ Thuật Phú Thọ (nay là Đại Học Bách
Khoa) trên đại lộ Nguyễn Văn Thoại (nay là đường Lý Thường Kiệt) gần
trường đua Phú Thọ và Học Viện Quốc Gia Hành Chánh (nay là Học Viện Hành
Chính Quốc Gia!!!) trên đường Trần Quốc Toản (nay là đường 3 tháng 2)
gần Việt Nam Quốc Tự.
Tôi
đậu chính thức vào ban toán trường Đại Học Sư Phạm (nằm trong top ten),
đậu dự khuyết ngành kỷ sư điện trung tâm Kỷ thuật Phú Thọ và rớt Học
Viện Quốc Gia Hành Chánh . Muốn vào Học Viện Quốc Gia Hành Chánh phải
giỏi hai sinh ngữ Anh, Pháp nhứt là phải làm bài nghị luận triết học
thật hay. Năm đó đề thi triết học vào trường này là “Phân tích quan điểm
cứu cánh biện minh cho phương tiện”. Mấy môn đó không phải sở trường
của tôi.
Một
thời gian sau, Trung Tâm Kỷ Thuật Phú Thọ gọi tôi nhập học nhưng tôi
chọn học Đại Học Sư Phạm một phần vì tôi thích môn toán, phần khác vì
vào đó mỗi tháng tôi lãnh 1.500 đồng học bỗng (trong khi lương tháng của
một người lính là 900 đồng).
Ba năm đại học của tôi trôi qua nhanh chóng và trơn tru, đến năm 1965 thì tôi tốt nghiệp.
Trong
thời gian đó có nhiều xáo trộn chính trị. Phong trào Phật Giáo nổi lên
chống chế độ Ngô Đình Diệm với lý do chế độ này đàn áp Phật Giáo. Những
cuộc biểu tình diễn ra liên tiếp tại Sài Gòn và sinh viên tham gia trong
đó cũng nhiều. Sau cùng, ngày 1/11/1963 các tướng lãnh đứng lên lật đổ
chính quyền và giết chết hai anh em ông Diệm.
Mấy
ông tướng này xuất thân từ thời còn quân đội Pháp ở Việt Nam nên ăn
chơi lịch lãm. Họ cho phép mở lại vũ trường và cho tổ chức những dạ vũ (
soirée dansante, thường gọi là boom). Và cũng thành phần sinh viên tham
gia đông nhứt. Cuối tuần nào cũng có nơi tổ chức boom, tuần này đại học
văn khoa mở, tuần sau đại học dược khoa mở, người nào có nhà rộng thì
mở bal de famille tại nhà. Mỗi lần như vậy ban tổ chức bán thiệp mời.
Cuối tuần nào tôi cũng diện đồ veste, khi thì thắt cravate, khi thì thắt
noeud tham dự không bỏ lỡ dịp nào. Nhưng tiền đâu đủ dự hết tất cả các
boom, tôi và các bạn khi nào không tiền thì leo rào vào. Khi vào trong
thì thiếu gì đào người khác dẫn vào chúng tôi mượn đỡ để nhảy.
Những
ngày lễ lớn như Noel, tết Tây, tết Ta, tuổi trẻ độc thân tôi như các
người bạn cùng lứa đi tìm đối tượng. Đêm Noel năm nào chúng tôi cũng đến
nhà thờ Đức Bà không phải để đi xem lễ mà để đi tìm những bóng hồng.
Những ngày trước Tết tôi với những thằng bạn còn trong tuổi “độc thân
vui tính”như câu ông bà thường nói “trẻ vui cảnh chợ, già vui cảnh chùa”
thường đi đến chợ hoa Nguyễn Huệ hay chợ tết Bến Thành để tìm một chút
gì ấm lòng.
Đêm
giao thừa, chúng tôi đi lên Lăng Ông Bà Chiều không phải để hái lộc mà
để chiêm ngưỡng những nàng xuân đi xin xăm hay xem quẻ cầu duyên..
PHONG TRÀO NHẠC TRẺ Ở SÀI GÒN
Thường
những ban nhạc Black Caps, The Rocking Stars, The Blue Stars...phụ
trách những đêm dạ vũ lớn. Nếu không thì những bal de famille chơi nhạc
máy.
Bạn
cùng xóm với tôi là anh Đào Hữu Thọ (kỷ sư thuỷ lâm, hiện ở Pháp)
thường đi boom với tôi. Ngoài ra, anh Phạm Văn Phước còn có tên là Phước
Voi vì anh cao lớn, to con hay là Phước Xích Lô vì nhà anh ở Nha Trang
có cho thuê xích lô, là bạn cùng lớp với tôi ở Đại Học Sư Phạm cũng
thường có mặt thường xuyên ở các đêm dạ vũ. Khi tôi sang Canada một thời
gian thì nghe tin Phước mất ở Nha Trang.
Thường,
bal được khai mạc bằng một bản passodoble mà ban nhạc hay đánh bản
Espana Cani. Khi nhạc trổi lên điệu slow thì piste đầy nghẹt các cặp
nhảy vì ai cũng có thể nhảy bản này, chỉ cần ôm nhau và lúc lắc theo
điệu nhạc. Nhìn một cặp nhảy slow người ta có thể đoán họ là hai kẻ yêu
nhau hay hai người xa lạ. Khi ban nhạc chơi valse hay tango thì sàn nhảy
thưa người vì hai điệu đó cần kỷ thuật cao hơn. Vui nhộn nhứt là điệu
twist, cả sàn nhảy nhấp nhô theo điệu nhạc giựt.
Năm
1992, sau khi bảo lãnh vợ con từ Việt Nam qua Montréal, vợ chồng tôi và
một đứa em kết nghĩa sang nhà hàng Long Mỹ ở đường Jean Talon, đổi tên
là nhà hàng Chim Sẻ giống tên cũ của quán nhậu của vợ chồng tôi trong
những năm 1981-1983 ở quận 4, Sài Gòn.
Một
hôm có một người khách đến nhà hàng chúng tôi gọi món ăn và tự xưng là
Trường Kỳ trong phong trào nhạc trẻ ở Sài Gòn trước năm 1975. Tôi đẫ
biết tên anh trong thập niên 60 ở Sài Gòn và cũng biết anh cùng Nam Lộc,
Tùng Giang, Elvis Phương...là những người hoạt động tích cực cho phong
trào nhạc trẻ sau ngày chế độ của Tổng thống Ngô Đình Diệm bị lật đổ.
Nhưng đây là lần đầu tôi gặp mặt anh, một người thấp bé, mang kính cận
thật dày và để râu mép. Trước 75, ở Sài Gòn Trường Kỳ cộng tác với tuần
báo Kịch Ảnh của Quốc Phong và một sô báo khác, phụ trách về nhạc trẻ.
Khi sang định cư ở nước ngoài anh cũng tiếp tục viết về âm nhạc cho báo
chí Việt ngữ ở hải ngoại và đài VOA. Anh còn xuất bản một số tuyển tập
của anh về âm nhạc tên là Tuyển Tập Nghệ Sĩ. Anh mất ở Toronto năm 2009.
RẠP HÁT VÀ PHIM ẢNH Ở SÀI GÒN
Sài
Gón trong những năm tôi còn theo học ở trường Đại Học Sư Phạm mở cửa
rộng rãi với bên ngoài, nhứt là với nước Pháp vì ngày xưa, thời Pháp
thuộc, miền Nam được gọi là Cochinchine, trực trị bởi chính phủ Pháp.
Tuy nay miền Nam đẫ được độc lập hoàn toàn nhưng ảnh hưởng của nước Pháp
vẫn còn thấy rõ về mọi mặt.
Về
giáo dục, dù ở miền Nam đã có một chương trình học bằng tiếng Việt ở
bậc tiểu học và trung học nhưng những gia đình giàu có vẫn muốn gởi con
mình đi học trường Tây. Do đó số trường dạy theo chương trình Pháp vẫn
tồn tại ở Sài Gòn ; trung học có Jean Jacques Rousseau, Marie Curie,
Saint Paul, Saint-Exupéry , La San Taberd, Regina Pacis, Regina Mundi,
Couvent des Oiseaux, Pasteur, Phan Văn Huê.., tiểu học có Colette,
Aurore. Michelet, Charles De Gaule...Ở bậc đại học, số giáo sư còn thiếu
và thuật ngữ tiếng Việt chưa đầy đủ (ta chỉ có cuốn Danh Từ Khoa Học
của giáo sư Hoàng Xuân Hãn) nên phải nhờ Pháp chi viện giáo sư và phải
sử dụng tiếng Pháo trong giáo trình ngay trong bài giảng của giáo sư
người Việt.
Về
mặt xã hội, lối sống của người Sài Gòn phảng phất lối sống ở kinh đô
ánh sang Paris. Ai có trình độ tiếng Pháp, người lớn đọc báo Le Monde,
Paris Match..., người trẻ đọc Salut Les Copains...Phim ảnh đa số là của
Pháp vói những tài tử Fernandel., Alain Delon, Jean Marais, Louis De
Funès, Brigitte Bardot, Catherỉne Deneuve, Mylène de Mongeot...Sau này
dù phim Mỹ tràn vào, người ta vẫn thuê phim Mỹ lồng tiếng Pháp và phụ đề
Việt ngữ.
Mức
sống dân Sài Gòn lên cao, trình độ thưởng thức nghệ thuật thứ bảy cũng
theo đó đi lên. Các rạp chớp bóng (sau này gọi là rạp xi nê) mọc lên
khắp nơi. Những rạp lớn thì có: Đại Nam, Casino Sài Gòn, Eden, Kim Châu,
Văn Hoa..., những rạp nhỏ thì có Vĩnh Lợi, Lê Lợi, Moderne, Nam Việt,
Long Thuận, Long Phụng, Cao Đồng Hưng...Sau này bà Ưng Thi, chủ rạp Đại
Nam mở thêm rạp tối tân nhứt ở Việt Nam là rạp Rex ở góc đường Lê Lợi và
Nguyễn Huệ kế Toà Đô Chính (Ủy Ban Nhân Dân bây giờ). Rạp Rex có thêm
hai rạp nhỏ bên hông là Mini Rex A và B, bên dưới phía đường Lê Lợi còn
có quán café Rex, bên trong cửa kính, máy lạnh và ghế bành sang trọng.
Đây cũng là rạp hát đầu tiên có trang bị thang cuốn.
Rạp
hát nào cũng có máy lạnh. Rạp hát lớn thì giá vé cao và hát theo xuất,
khán giả vào xem đúng giờ mở màn và hết xuất phải ra về để rạp chiếu
xuất khác cho tốp khán giả sau. Rạp hát lớn thì chiếu phim mới, còn rạp
hát nhỏ thì chiếu phim cũ và chiếu thường trực, nghĩa là khán giả vào
xem lúc nào cũng được và muốn khi nào ra về thì tùy ý. Có nhiều người
tránh nóng buổi trưa vào rạp xi nê thường trực để ngủ trưa.
Hai
rạp Vĩnh Lợi và Lê Lợi được giới học sinh và sinh viên Sài Gòn chiếu cố
nhứt. Rạp Vĩnh Lợi ở kế nhà thương Sài Gòn và nhà hàng Thanh Bạch. Tôi
có hai kỷ niệm đáng nhớ về rạp Vĩnh Lợi. Một hôm tôi vào rạp Vĩnh Lợi để
xem một phim cũ mà hay. Khi tôi đang xem phim thì có hai cô gái vào
ngồi chung một ghế trống bên cạnh tôi, Hai cô chắc là nữ sinh trường
Pháp nên tôi nghe họ trao đổi với nhau bằng tiếng Pháp. Để tỏ ra mình
galant với hai người đẹp đồng thời để chứng minh biết tiếng Pháp, tôi cố
gắng xổ ra câu: “J'ai le plaisir de vous céder ma place” (Tôi rất hân
hạnh nhường chỗ cho các cô), rồi lật đật đứng lên đi tìm chỗ ngồi khác
chỉ kịp nghe tiếng nói merci của hai cô. Một lần khác, Khi tôi đang ngồi
trong rạp Vĩnh Lợi say sưa theo dõi phim trên màn ảnh, chợt một bàn tay
ai đó đặt lên đùi tôi, Tôi nhìn lên thấy một anh chàng ngội ghế cạnh
tôi đang thò tay qua. Tôi hoảng hốt đứng dậy bỏ đi chỗ khác ngồi. Rạp
Vĩnh Lợi nổi tiếng có nhiều khán giả bê đê.
Còn
ở rạp Lê lợi ở trên đường Lê Thánh Tôn, gần chợ Bến Thành, tôi nhớ có
một lần đi xem phim Dracula do tài tử Christopher Lee đóng, Đang trong
cảnh một thiếu nữ nằm ngủ trong phòng, màn gió cửa sổ bay phất phới và
bá tước Dracila hiện ra ở khung cửa sổ nở nụ cười nhe hai cái nanh trong
miệng đỏ màu máu, thì trong rạp có một tiếng rú lên. Các nữ khan giả
trong rạp đồng loạt la lên sợ hải. Tôi biết anh chàng vừa rú lên là một
học sinh ở một trường tây thường quậy phá các cô nữ khán giả yếu bóng
vía mà thích xem phim ma.
Ai
mới quen đào thì thường dẫn váo Mini Rex A hay B, ghế ngồi sang trọng
thật êm, ngay cả toilet cũng sạch bóng và lúc nào cũng có một bà xẩm
ngồi ngoài cửa mà người khán giả lịch sự nào cúng không quên dúi vào tay
bà một ít tiền lẻ. Còn ai có đào ruột thì dẫn lên lầu 2 rạp Eden, kín
đáo, ấm cúng để tha hồ tâm sự.
Trong
thời kỳ này, Sài Gòn có 3 tờ tuần báo chuyên về âm nhạc, thoại kịch và
điện ảnh là Kịch Ảnh, Điện Ảnh và Màn Ảnh không kể những trang đặc biệt
nói về các bộ môn đó trong các tờ nhật báo. Phim nào mới trình chiếu
được ký giả điện ảnh đi xem trước và tường thuật lại một cách chi tiết
cốt truyện. Những phim kinh điển của nghệ thuật thứ bảy như Cuốn Theo
Chiều Gió, Cleopatre, Ben Hur, Le Jour Le Plus Long, Le Pont De La
Rivière Kwai, Doctor Zivago, The Godfather...với nhữnh tên tuổi Clark
Gable, Vivien Leigh, Liz Taylor, Richard Burton, Charlton Heston, Henry
Fonda, William Holden, Omar Sharif, Robert De Niro…và nhiều nhiều nữa
không bao giờ mờ nhạt trong ký ức người Sài Gòn trước năm 1975.
NHỮNG BƯỚC LANG THANG TRÊN ĐƯỜNG PHỐ SÀI GÒN
Trong
4 năm 1965-1969, dù đi dạy ở Trà Vinh cách Sài Gòn 200 cây số và gần
trọn ngày ngồi xe đò nhưng trong thời gian đầu, cuối tuần nào tôi cũng
đáp xe đò vế Sài Gòn. Dù mất hết hai ngày đi và về và chỉ có ngày thứ
bảy trọn vẹn ở Sài Gòn, nhưng tôi vẫn hài lòng về quyết định này.
Về tới
Sài Gòn, nếu còn sớm tôi ghé ngay đại lộ Lê Lợi vào một quán nước như
Phạm Thị Trước hay quán kem như Mai Hương (nay là quán kem Bạch Đằng ở
góc Lê Lợi và Pasteur) hoặc Pôle Nord (ở mặt tiền thương xá Tax) ngồi để
ngắm các giai nhân của Hòn Ngọc Viễn Đông đang xuôi ngược trên đại lộ
sầm uất nhứt trong thành phố Sài Gòn như đại lộ Champs D’Élysée của
Paris hay đường Sainte- Catherine của Montréal. Chỉ cần ngồi ở đây,
người ta có thể khám phá bạn của mình có đào hay chưa vì ai có đào cũng
dẫn đi défiler ngang đây.
Trong
khoảng thời gian này, nếu nhằm lúc đang quen bạn gái thì cũng như mọi
người, ngày thứ bảy tôi sẽ dành trọn cho người đẹp: dẫn nàng đi rước đèn
ở phố Bonard (phố Lê Lợi), rồi đi xi-nê và cuối cùng là đi ăn kem hay
ăn nhà hàng theo yêu cầu của giai nhân; còn nhằm lúc “mồ côi đào” thì
đành ngồi uống nước ngắm thiên hạ cho đỡ buồn.
Vì
thường ngồi ở các quán trên đại lộ Lê Lợi nên tôi quen với một vài anh
chàng “mồ côi đào” làm những ngành nghề khác nhau. Ngồi ngắm thiên hạ
chán, chúng tôi thả bộ đến thương xá Tam Đa còn gọi là Crystal Palace
(Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế bị cháy năm 2002) để chiêm ngưỡng những
giai nhân bán các gian hàng mỹ phẩm, hay băng nhạc ở đó. Đôi khi chúng
tôi đến nhà hàng La Pagode hay quán kem Brodard ở đường Tự Do (Đồng Khởi
bây giờ) để thay đổi không gian. Nếu muốn nghe nhạc có hình (thời đó
chưa phát minh vidéo) thì chúng tôi vào Saigon Departo cũng ở đường Tự
Do, nơi có đặt một máy scopitone mà người ta có thể chọn một bản nhạc
trên bàn phím và mua jeton bỏ vào cái khe để nghe và thấy ca sĩ hát bản
đó.Tôi thích nghe bản nhạc phim Le Jour Le Plus Long do ca sĩ Dalida mặc
quân phục hát trong máy đó.
Cuộc
vui nào cũng phải tàn. Sáng chủ nhật tôi lên xe đò trở xuống Trà Vinh.
Những đêm ở lại Trà Vinh, sau khi soạn bài vỡ để ngày hôm sau dạy và
trước khi đi ngủ tôi mở máy hát đĩa để nghe nhạc. Những tiếng hát ngọt
ngào của Phương Dung, Hoàng Oanh..trên những đĩa nhựa 45 vòng làm thấm
thía nỗi buồn kẻ sống xa nhà nhất là xa thành phố thân yêu Sài Gòn, nơi
tôi sống từ nhỏ. Đặc biệt bản Nhớ Thành Đô của Hoàng Thi Thơ diễn tả
đúng tâm trạng của tôi lúc đó:
“Tôi xa đô thành một đêm trăng mông mênh
“Tuy ra đi rồi mà vẫn nhớ, vẫn thương
“Hình bóng ấy, người em thơ đang từng giờ đợi chờ..”
Bốn
năm đợi chờ cũng chóng qua. Năm 1969, tôi được đổi về dạy ở trường Ngô
Quyền, Biên Hòa chỉ cách Sài Gòn có 30 km. Ban giám đốc nhà trường thông
cảm cho hoàn cảnh những thầy cô từ Sài Gòn lên dạy ở Biên Hòa nên sắp
xếp cho tôi mỗi tuần dạy từ sang thứ hai đến chiều thứ ba là đủ giờ bắt
buộc. Tôi chỉ ở lại Biên Hòa đêm thứ hai, những ngày còn lại tôi ở Sài
Gòn.
TRƯỜNG TƯ SÀI GÒN
Sau hiệp định Genève, hơn 1 triệu người từ miền Bắc di cư vào Nam làm xã hội ở đây có nhiều thay đổi.
Về
mặt giáo dục, một số trường học trung học nổi tiếng ở Hà Nội như Chu
Văn An ( hậu thân của trường Bưởi), Nguyễn Trãi...và một số phân khoa
đại học ở Hà Nội cũng theo làn sóng người di cư chuyển vào Sài Gòn. Vì
chưa chuẩn bị kịp cơ sở nên lúc đầu trường Chu Văn An , Đại Học Khoa Học
và Đại Học Sư Phạm phải mượn một phần cơ sở rộng lớn của trường trung
học Pétrus Ký để làm nơi giảng dạy. Sau này, trường Chu Văn An mới có
trường sở riêng ở quận 5, Chợ Lớn. Trường Nguyễn Trãi cũng tạm trú ở trường tiểu học Lê Văn Duyệt ở đường Phan Đình Phùng (nay là đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3),mãi đến giữa thập niên 60 mới dời về quận 4.
Theo
chân các trường học, các giáo sư và học sinh, sinh viên miền Bắc vào
Sài Gòn làm đông đảo hơn lực lượng người dạy và học ở đây.
Số
lượng các trường cấp học phổ thông (tiểu học và trung học) tăng lên.
Nhưng số trường công lập không đủ đáp ứng nhu cầu của số học sinh quá
đông nên các trường tư mọc ra như nấm. Do đó, việc mở trường tư ban đầu
do các nhà giáo có điều kiện tài chánh rộng rải nghĩ ra như các giáo sư
Nguyễn Văn Khuê, Vương Gia Cần, Nguyễn Văn Phú (trường Hưng Đạo ở đường
Cống Quỳnh), Trần Bích Lan (trường Văn Học ở đường Phan Thanh
Giản)...Nhưng về sau, trường tư cũng là một hình thức kinh doanh của
những nhà tư sản. Họ chỉ cần sở hữu hay thuê một căn nhà lớn nhiều phòng
hay nhiều tầng để làm trường rồi mướn một người có bằng cử nhân làm
hiệu trưởng để xin giấy phép của Bộ Giáo Dục mở trường trung học tư
thục. Công việc còn lại là quảng cáo và mời giáo sư giảng dạy. Người ta
thuê người vẻ các banderole giăng trên cao ngang đường hay những bảng
thiếc đặt dọc đường đề tên trường, ngày khai giảng, danh sách giáo
sư...Người ở Sài Gòn trước 1975 ai cũng biết những bảng quảng cáo các
lớp luyện thi toán lý hoá của giáo sư Huỳnh Ngọc Tiếu được đặt đầy rẫy
trên các đường phố. Sau 1975, tôi nghe nói bên Cali, giáo sư Tiếu cũng
mở các lớp dạy thêm cho học sinh.
Phải
nói thật lòng, trong thành phần giáo chức ngày xưa, đa phần là người
Bắc di cư. Họ là thành phần trí thức ưu tú ở Hà Nội vào miền Nam để có
môi trường sinh hoạt thích hợp hơn. Nói rộng hơn, sau năm 1954, nền văn
hoá miền Nam bùng phát với sự tham gia của những người đến từ miền Bắc,
đặc biệt là từ Hà Nội. Trong mọi lãnh vực văn hoá: văn chương, âm nhạc,
điện ảnh, báo chí...và giáo dục người Bắc di cư cũng chiếm số đông.
Trong suốt thời gian học trung học và đại học của tôi, các thầy tôi đa
số là người miền Bắc di cư.
Như
đã nói trên, tuy dạy trường công ở Biên Hoà nhưng tôi chỉ ở đó có hai
ngày đầu tuần. Những ngày còn lại trong tuần, ở Sài Gòn tôi được bạn bè
giới thiệu vào dạy một số trường tư. Tôi dạy trường Tân Văn ở đường Trần
Quý Cáp (Võ Văn Tần bây giờ) gần chợ Đũi và Tân Việt ở đường Yên Đổ gần
công trường Dân Chủ mà giám đốc là anh Nguyễn Lung. Anh Lung cũng là
giáo sư toán, trước mở các cours luyện thi, sau mướn hiệu trưởng để mở
hai trường đó. Nghe nói người đứng tên hiệu trưởng trường Tân Văn là
luật sư Lê Đại Toàn, anh của tài tử Lê Quỳnh. Thỉnh thoảng vào buổi
sáng, anh Lung thường lấy xe Peugeot 403 chở chúng tôi đi ăn cơm tấm
Trần Quý Cáp. Nguyễn Lung có một người vợ thật đẹp là bạn của nữ minh
tinh Thẩm Thúy Hằng. Sau này sau khi định cư ở Pháp, anh Lung và vợ đã
thôi nhau.
Trường
Tân Văn có cơ sở là một ngôi biệt thự, cạnh trường Anh văn Nguyễn Ngọc
Linh, có tường bao bọc chung quanh. Trong sân trường có một cây cổ thụ
mà tàng cây che bóng mát cho phía dưới suốt ngày.
Cả
hai trường Tân Văn và Tân Viêt đều có mở những lớp học ban đêm cho
người lớn học để thi Tú Tài, đa số học viên là công chức và quân nhân.
Sau này tôi thuê phòng học ở trường Thượng Hiền của thầy tư Kiệt để mở
các lớp luyện thi Tú Tài.
Trong
những năm cuối cùng trước ngày 30/4/75, tôi có dạy các trường tư khác
như Đức Chính ở đường Bùi Viện, Saint Thomas ở nhà thờ Ba Chuông, Trương
Minh Giảng, một trường ở gần chợ Bà Chiểu mà tôi quên tên và lớp đêm ở
trường nữ trung học đô thị Cô Giang (trường Thälmann bây giờ) trên đường
Trần Hưng Đạo. Chính ở đây tôi đã gặp người bạn đời của tôi.
CÁC PHÒNG TRÀ SÀI GÒN
“Sài Gòn ta gởi cho em
Quán cơm Anh Vũ, phố đèn Tự Do
Nhớ em! Ôi, thuở học trò
Này đường Nguyễn Trãi, con đò Thủ Thiêm”
(Khuyết danh)
Như
đã nói ở phần trước, theo làn sóng di cư từ miền Bắc vào Nam, những văn
nhân, nghệ sĩ của Hà Thành đã tìm đến Sài Gòn, nơi đất lành chim đậu.
Nhạc
sĩ Anh Bằng đã cho thấy điều đó qua câu ca “Tôi xa Hà Nội năm lên mười
tám khi vừa biết yêu” trong bài hát Nỗi Lòng Người Đi. Số lượng đông đảo
người làm văn nghệ đến từ miền Bắc làm cho xã hội miền Nam khởi sắc hơn
và nhất là thành phố Sài Gòn càng xứng đáng với danh xưng Hòn Ngọc Viễn
Đông.
Những
tác phẩm văn chương, những nhạc phẩm , những cuốn phim và những tuồng
cải lương kinh điển của Sài Gòn trước 1975 vẫn sống mãi trong tâm hồn
người Sài Gòn dù cho vật đổi sao dời. Đây là thời gian rực rỡ nhứt của
văn học, nghệ thuật Sài Gòn. Thơ Nguyên Sa “Áo nàng vàng anh về yêu hoa
cúc, áo nàng xanh anh mến lá sân trường”, nhạc Phạm Duy “Ta ngắt đi một
cùm hoa thạch thảo, em nhớ cho mùa thu đã chết rồi”, minh tinh Thẩm Thuý
Hằng, cô đào Thanh Nga.là những biểu tượng không phai mờ theo thời gian
của thành phố Sài Gòn.
Ánh
đèn màu của Sài Gòn cũng không bao giờ tắt trong đêm cả trong thời gian
chiến tranh leo thang khốc liệt. Vũ trường có đóng cửa thì người ta
thay thế bằng phòng trà.
Một
trong những phòng trà đầu tiên ở Sài Gòn là Anh Vũ ở số 43 đường Bùi
Viện (phố Tây bây giờ). Ở đó, ban ngày là quán cơm bình dân cho học
sinh, sinh viên và người lao động, ban đêm là phòng trà ca nhạc. Phòng
trà Anh Vũ mở cửa năm 1960 và tồn tại chỉ có vài năm thì bị đóng cửa vì
tình hình an ninh, nhưng đó là bệ phóng của những ca sĩ tên tuổi sau này
của Sài Gòn: Thanh Thuý, Bạch Yến, Minh Hiếu, Lệ Thanh, Duy Khánh, Việt
Ấn, Cao Thái, Duy Trác...
Cũng
trong thời gian đó, một vụ án nổi tiếng xảy ra ở vũ trường Kim Sơn ở
đường Tự Do: vũ nữ Cẩm Nhung bị vợ trung tá Thức cho người tạt acide vì
ghen. Từ một cô vũ nữ xinh đẹp, Cẩm Nhung trở thành một người có một bộ
mặt bị huỷ hoại tàn khốc. Trước đó ở Sài Gòn cũng có một vụ án vì ghen
tương khác làm tốn bao nhiêu giấy mực trên các trang báo: vụ án cô Quờn
đốt chồng...
Theo
dòng thời gian, thời chế độ Tổng thống Ngô Đình Diệm vũ trường bị đóng
cửa thì sau khi ông bị lật đổ, các ông tướng cho mở lại vũ trường nhưng
đến năm 1968, sau biến cố tết Mậu Thân , vũ trường lại bị đóng cửa và
phải chuyển sang hình thức phòng trà,
Chúng
ta phải kể tên những phòng trà nổi tiếng thời kỳ này là: Queen Bee với
ban nhạc Shot Gun của Ngọc Chánh ở building Eden, Đêm Màu Hồng với ban
hợp ca Thăng Long ở đại lộ Nguyễn Huệ, Tự Do với các ca sĩ Khánh Ly, Lệ
Thu ở đường Tự Do, Maxim’s ở gần khách sạn Majestic và Ritz của Jo
Marcel ở đại lộ Trần Hưng Dạo.
Tôi thường đến phòng trà Queen Bee nghe nhạc vì ở đây chỗ ngồi thoải mái và âm thanh rất hay.
ĂN UỐNG Ở SÀI GÒN
Một
nghề chuyên nghiệp của người Bắc di cư là nấu phở. Người miền Nam
trước đó chỉ biết đến hủ tíu: hủ tíu của người Hoa, hủ tíu Mỹ Tho, hủ
tíu Vĩnh Long hay hủ tíu Nam Vang…Sau năm 1954, cùng với sự hiện diện
của những người đến từ miền Bắc, những tiệm phở của họ đem đến cho Sài
Gòn một hương vị mới: phở Tàu Bay ở đường Lý Thái Tổ, Phở Hòa ở đương
Pasteur, Phở Bắc đường Võ Tánh (nay là đường Nguyễn Trãi), phở Cao Vân
đường Mạc Đĩnh Chi…Sau này theo chân người Việt định cư ở nước ngoài
những thương hiệu nói trên cũng được thấy ở các thành phố lớn của Mỹ,
Canada, Pháp, Úc
Nhắc
đến ẩm thực Sài Gòn, nếu muốn ăn phở ngon thì phải đến tiệm của người
miền Bắc, muốn ăn hủ tíu hay hủ tíu mì thì phải vào tiệm nước người Tàu.
Người Hoa ở Hải Phòng di cư vào Sài Gòn mang theo món mì La Cai và mì
vịt tiềm ở tiệm Hải Ký Mì Gia đường Nguyễn Tri Phương (đường Lacaze thời
Pháp thuộc vì vậy mới từ mì La Cai). Nhưng người Sài Gòn vẫn không quên
tiệm hủ tiếu Thanh Xuân ở đường Tôn Tất Thiệp gần chùa Chà Và.
Là
một người từng lang thang ở phố Lê Lợi vào cuối tuần tôi không quên
được hai món ăn sáng khoái khẩu ở nhà hàng Thanh Bạch kế nhà thương Sài
Gòn: pâté chaud và bánh mì bò kho hay bún suông ở nhà hàng Thanh Thế
đường Nguyễn Trung Trực. Sau này không còn nhà hàng Thanh Thế thì tôi
ăn bún suông chỗ sạp cô Mai trong chợ Sài Gòn.
Còn
nhiều món ăn ngon khác mà người Sài Gòn không quên như bánh mì Bưu
Điện, bánh mì Tòa Đô Chánh, bánh mì Nguyễn Ngọ (trên đại lộ Trần Hưng
Đạo), bánh xèo Đinh Công Tráng, bánh cuốn Tây Hồ ở Đa Kao, cháo vịt
Thanh Đa, bò bảy món Ánh Hồng ở Phú Nhuận, bánh bao ông Cả Cần ở ngả sáu
Chợ Lớn...
TRUYỀN THANH VÀ TRUYỀN HÌNH Ở SÀI GÒN
Năm
1939, chính phủ Pháp cho thành lập đài phát thanh Radio Sagon như là
tiếng nói của nước Pháp tại Viễn Đông phục vụ cho nước Pháp trong thời
kỳ thế chiến thứ 2 dưới sự điều khiển của ông Jacques LeBourgeois.
Ngày
9/3/1945 đài này im tiếng sau khi Nhật đảo chánh Pháp và đài này chỉ
hoạt động trở lại tháng 12 năm 1945 sau khi Pháp theo chân quân đội Đồng
Minh trở lại Sài Gòn. Đến năm 1950 , đài này đổi tên là đài phát thanh
Pháp Á (Radio France-Asie). Ngày 27/2/1956 đài Pháp Á được giao lại cho
chánh quyên của ông Ngô Đình Diệm và từ dó người ta có đài phát thanh
Sài Gòn.
Cho
đến năm 1975, tôi thích nhất là giọng nói của hai xướng ngôn viên Lệ
Hồng và Văn Thiệt trên đài Sài Gòn. Đài Pháp Á và đài Sài Gòn đối với
các nhạc sĩ, ca sĩ, kịch sĩ, nghệ sĩ cải lương...là một môi trường giúp
họ phát triển tài năng vì đã mang tiếng nhạc, lời ca, tiếng nói của họ
đến người dân miền Nam.
Tôi
còn nhớ ngoài những mục tin tức, bình luận, ca nhạc kịch, ngâm thơ...có
những chương trình đặc biệt mà khi đến giờ phát thanh ai cũng mong chờ.
Chiều thứ ba dù đang ở sở làm hay ở nhà người ta mở radio để nghe xổ số
và bài hát mở đầu cho buổi xổ số do nghệ sĩ Trần Văn Trạch trình bày mà
tới nay người dân cố cựu của Sài Gòn vẫn còn nhớ những câu như:
“Kiến thiết quốc gia
Giúp đồng bào ta
Xây đắp muôn người
Ðược nên cửa nhà”
Tối
thứ bảy, người mê cải lương được nghe trực tiếp truyền thanh một tuồng
mới của một đoàn cải lương nổi tiếng của Sài Gòn. Khi nào có một trận đá
banh quốc tế thì người ghiền môn túc cầu sẽ được ký giả Huyền Vũ tường
thuật trục tiêp qua làn sóng điện. Lối diễn tả trận đấu của Huyền Vũ rất
sôi nổi đến nay chưa ai có thể qua được. Tôi còn nhớ câu nói để diễn tả
tỷ số 0-0 của hai hội banh, Huyền Vũ thường sử dụng câu:’Màn lưới đôi
bên vẫn còn trinh bạch”. Lúc còn nhỏ, nhà tôi không có radio, tôi phải
ngối ngoài sân nhà hàng xóm với đám con nít để chăm chú nghe tường thuật
trận đá banh. Nhờ Huyền Vũ tôi quen tên những hội banh như Ngôi Sao Gia
Định, AJS (sau là hội Cảnh Sát Quốc Gia), Quan Thuế, Tổng Tham Mưu…và
những cầu thủ: Kane, Don, Myo, Tam Lang, Rạng, Ngôn, Tư…Thời đó, nền
bóng tròn của Hồng Kông là nổi trội nhứt ở Á Châu nhứt là đội Nam Hoa
với cầu vương Lý Huệ Đường, Hội banh Việt Nam thường thua các hội Hồng
Kông mỗi khi chạm trán với họ. Nhưng có lần hội tuyển Việt Nam phá lệ
thắng hội Nam Hoa. Hôm đó dân Sài Gòn mừng vui như ngày hội, nhưng người
ta không xuống đường chạy xe gắn máy ồn ào như những “fan bóng đá” ngày
nay (đi bão!)
Ngày
7./2/1966, buổi phát hình đầu tiên của đài truyền hình Sài Gon lúc 19
giò tối do một phi cơ C121 của Mỹ bay trên không phận Sài Gòn phát ra.
Về sau, ngày 25 tháng 10 năm 1966, trụ sở trên mặt đất đươc thiết lập
tại số 9 đường Hồng Thập Tự. Lúc đầu truyền hình Sài Gòn chỉ phát hình
một giờ mỗi ngày, về sau lên tới 6 giờ một ngày và nhiều hơn nếu là cuối
tuần. Những năm sau đó người ta mở thêm các đài truyền hình Cần Thơ,
Huế, Quy Nhơn và Nha Trang.
Đài
Sài Gòn phát trên băng tần số 9, Cần thơ tần số 7 và đài Mỹ AFVN (Armed
Forces Vietnam Network) tần số 11. Những chương trình của đài Mỹ lấy từ
chính quốc rất phong phú. Ba tôi đêm nào cũng thức khuya để xem đấu vật
(wrestling). Tôi thích xem những phim cao bồi như Gunsmoke, Bonansa,
Wild Wild West…Đứa em kế tôi thích phim chiến tranh như Combat hay
Assault. Những đứa em nhỏ hơn thì xem phim hoạt họa như: Peanut,
Flinstone…hay phiêu lưu Batman. Lại còn phim khoa học viễn tưởng như
Lost in space, Startreck (người ta thường gọi là phim Lỗ Tai Lừa) hay
gián điệp như Mission Impossible. Phim ma diễu thì có Adam Family..Tuy
không hiểu hết nội dung vì phim nói tiếng Anh nhưng mọi người đều thích
thú vì không cần đến rạp xi nê mà vẫn coi được phim.
Tuy
nhiên không phải nhà nào cũng có TV. Giá một máy truyền hình lúc đó
bằng mấy tháng lương bình thường. Nếu nhà không có TV thì người ta xem
ké bên nhà hàng xóm. Tôi nhớ lúc còn dạy ở Trà Vinh, đám thầy giáo chúng
tôi tối nào cũng đến nhà bác sáu Chẩn, giám thị trường trung học Vĩnh
Bình để xem TV. Sau này trở về Sài Gòn tôi mua cho gia đình một máy
truyền hình hiệu Denon 16 inch. Màn ảnh nằm trong một cái thùng gỗ có
cửa. Sau năm 1975, trong thời gian khó khăn, nhà không có TV mỗi lần có
tranh cúp Mondial, tôi phải sang nhà người học trò bên cạnh xem ké trận
đấu.
CÁC ĐẠI NHẠC HỘI Ở SÀI GÒN
Miền
Nam trong khoảng 1956-1960 rất là yên bình. Năm 1957, nhân lễ Quốc
Khánh chính quyền VNCH có tổ chức một hội chợ bên Thị Nghè. Ngỏ đi từ sở
thú qua Thị Nghè có một cây cầu đúc, đêm khai mạc hội chợ người ta chen
lấn, xô đẩy nhau trên cầu để vào hội chợ khiến 17 người chết và nhiều
người bị thương vì dẫm đạp nhau và rơi xuống sông. Hội chợ vẫn tiếp tục
mở cửa và mấy hôm sau má tôi dẫn anh em tôi đi chơi hội chợ thì thấy
trên cầu chỉ còn lưa thưa người vào hội chợ, có lẽ người ta e sợ tai
nan có thể xảy ra nữa. Sau khi hội chợ chấm dứt thì khu hội chợ biến
thành giải trí trường Thị Nghè, nơi có nhà hàng, trò chơi và trình diễn
ca cỗ do nghệ sĩ Lệ Liễu tổ chức
Sau
đó dù chiến tranh leo thang, tôi vẫn sống thời tuổi trẻ của mình trong
hạnh phúc và hy vọng tương lai. Thời kỳ sinh viên, ngoài việc học tôi
cùng các bạn đắm mình trong những cuộc vui chơi. Những ngày cuối tuần
ban đêm chúng tôi đi bal, ban ngày đi dạo phố Bô Na (Bonard). Đôi khi
chúng tôi đi xem đại nhạc hội.
Thời
đó, đại nhạc hội là một chướng trình tạp kỷ bao gồm những tiết mục ca
nhạc kịch, ảo thuật, xiếc, cải lương… Ban đầu ông bầu tổ chức là quái
kiệt Trần Văn Trạch. Sau này là Duy Ngọc tại rạp Đại Nam và Tùng Lâm tại
rạp Olympic.
Ông
bầu Duy Ngọc, sau năm 1975 vẫn hoạt động trong làng ca nhạc đến khi mất
năm 2016. Đại nhạc hội của ông đã quy tụ những nghệ sĩ tên tuổi hàng
đầu nhiều thế hệ như tam ca AVT (Lữ Liên, Tuấn Đăng, Vân Sơn); các nghệ
sĩ cải lương Thành Được Út Bạch Lan, Thanh Nga, Bạch Tuyết, Hùng Cường;
các ngôi sao ca nhạc Giao Linh, Thanh Tuyền, Mai Lệ Huyền…; các nghệ sĩ
kịch: Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, Túy Hồng. Người làm MC cho các buổi
đại nhạc hội, thời đó gọi là hoạt náo viên nổi tiếng là Trần Văn Trạch,
Ngọc Phu, Tùng Lậm..
Người
ta còn nhớ thời đó có những lò đào tạo ca sĩ mà về sau trở nên nổi
tiếng trên vòm trời ca nhạc. Lò Nguyễn Đức có một lô ca sĩ họ Phương gồm
Phương Hồng Loan, Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Hạnh, Phương Hồng Quế,
Phương Hồng Ngọc (Cẩm Hồng) hay trước đó là Hoàng Oanh, Thanh Lan và có
cả nghệ sĩ hài như Thanh Hoài, Trần Tỷ. Lò Tùng Tâm giới thiệu Trang
Thanh Lan, Trang Mỹ Dung, Trang Kim Yến rồi Chế Linh,
Giang
Tử. Lớp nhạc Bảo Thu có Thanh Mai, Thanh Tâm sau này Kim Loan; Hoàng
Thi Thơ có Sơn Ca, Bùi Thiện, Họa Mi; Nguyễn Văn Đông đào tạo Giao
Linh, Thanh Tuyền …
BÁO CHÍ SÀI GÒN
Miền
Nam đi tiên phong trong lãnh vực báo chí. Tất cả những tờ báo đầu tiên
của Việt Nam đều xuất xứ từ đây. Tờ Gia Định Báo ra đời ở Sài Gòn năm
1865 chỉ 3 năm sau khi Pháp chiếm 3 tỉnh miền đông Nam Kỳ (1862).
Có
thể nói, trước 1975 Sài Gòn là nơi mà báo chí phát triển và phong phú.
Trừ một vài tờ báo là cơ quan thông tin và tuyên truyền của chánh quyền
và quân đội, đa phần báo chí là của tư nhân
Những
người làm báo kỳ cựu ở Sài Gòn trước 1975 phải kể như các ông Nam Đình
(Nguyễn Kỳ Nam) với tờ Thần Chung, Trần Tấn Quốc với tờ Tiếng Dội, Đinh
Văn Khai với tờ Tiếng Chuông, bà Bút Trà với tờ Sài Gòn Mới...
Người
Sài Gòn, không chỉ là người trí thức mà kể cả những người lao động đều
có thói quen đọc báo mà người bình dân gọi là xem “nhựt trình”. Hình ảnh
một ông công chức đeo kính trắng ngồi tréo chân trong một quán nước vừa
ăn sáng, uống cà phê vừa đọc báo và một anh xích lô ngồi trên nệm xe
xem nhựt trình trong khi chờ đợi khách là những gì người ta bắt gặp đây
đó trong thành phố Sài Gòn.
Báo
chí thời đó cung cấp đủ tiết mục khác nhau cho người đọc tuỳ theo sở
thích của họ. Tin tức cho người theo dỏi thời cuộc, thể thao cho ai mê
đá banh, bóng bàn, quần vợt, đua xe đạp..., kịch trường cho người thích
cải lương, điện ảnh cho ai ham xem phim, nhứt là tiểu thuyết hay truyện
dài đăng từng ngày (feuilleton) cho người mê đọc truyện.
Các
ký giả được phân chía theo chuyên môn của họ: Kiên Giang, Nguyễn
Phương, Trần Tấn Quốc ( cha đẻ giải Thanh Tâm của ngành cải lương) phụ
trách trang kịch trường, Thiệu Võ, Huyền Vũ trang thể thao, Quốc Phong
trang điện ảnh...Những danh xưng của các nghệ sĩ, ca sĩ, vận động viên
thể thao được các ký giả đặt tên như “vua xàng xê” Minh Chí, “cải lương
chi bảo” Bạch Tuyết, “TV chi bảo” Phương Hồng Quế, “nhạn trắng Gò Công”
Phương Dung, “nữ hoàng sầu muộn” Giao Linh, “phượng hoàng” Lê Thành Các,
thủ môn “lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng...
Nhưng
thường một tờ báo ăn khách nhờ những tiểu thuyết, truyện dài từng kỳ.
Tác giả đầu tiên viết tiểu thuyết feuilleton trên báo là Phú Đức với
truyện trinh thám rất nổi tiếng Châu Về Hiệp Phố đăng nhiều kỳ trên báo
Trung Lập và Công Luận từ năm 1926, về sau được đăng lại trên báo Thần
Chung và Đuốc Nhà Nam trong những năm 60, 70. Hồi còn nhỏ tôi mê các
nhân vật Hoàng Ngọc Ẩn, Lệ Thuỷ, Lục Tặc trong bộ truyện này.
Những
tác giả sau này như bà Tùng Long, Dương Hà, Ngọc Linh, Hoài Điệp
Tử...cũng rất ăn khách với nhứng tiểu thuyết tình cảm xã hội đăng hàng
ngày trên các nhựt báo ở Sài Gòn.
Với
làn sóng di cư của đồng bào miền Bắc vào Nam, làng báo Sài Gòn được
tăng cường những nhân tố mới làm phong phú thêm món ăn hàng ngày của dân
Sài Gòn. Nhiều tờ báo mới do người Bắc di cư chủ trương như Tự Do mà
chủ nhiệm là Phạm Việt Tuyền, Chính Luận của bác sĩ Đặng Văn Sung và
đình đám nhứt là tờ báo Sống của Chu Tử sau khi bị đình bản trở thành là
Sóng Thần. Chu Tử là tác giả nhiều tiểu thuyết tình cảm ăn khách với
tuổi trẻ Sài Gòn lúc đó nhứt là cuốn Yêu mô tả chuyện tình của cháu Diễm
và chú Đạt, bạn của cha Diễm. Chu Tử tử nạn ngày 30/4/75 khi tìm đường
rời Việt Nam.
Phải
kể thêm những tiểu thuyết đăng báo ăn khách khác vào thời kỳ nửa đầu
thập niên 70 của Lê Xuyên với Chú Tư Cầu, Duyên Anh với Điệu Ru Nước
Mắt, Nguyễn Thuỵ Long với Loan Mắt Nhung, Trần Đức Lai với Cậu Chó...
Một
hiện tượng nổi bật trong làng báo Sài Gòn của những năm 60, 70 là phong
trào xem truyện võ hiệp của Kim Dung. Các báo tranh nhau đặt mua báo
Hồng Kông sớm nhứt để có bài mới của truyên Kim Dung đăng trên báo Hồng
Kông đem dịch và đăng báo của mình hầu ra trước báo khác để câu đọc giả.
Những dịch giả Từ Khánh Phụng, Hàn Giang Nhạn nhờ cơn sốt truyện Kim
Dung mà kiếm bộn bạc.
SINH HOẠT VĂN CHƯƠNG Ở SÀI GÒN
Văn
chương miền Nam trước 1975 xét về khía canh văn phong có thể chia làm
hai trường phái: văn chương trau chuốt của các tác giả gốc miền Trung và
miền Bắc, văn chương miệt vườn của các nhà văn gốc miền Nam.
Trước
1954, nghĩa là trước làn sóng di cư của người miền Bắc vào Nam sau hiệp
đinh Genève chia đôi đất nước, người ta đọc những tác phẩm của Phú Đức
về trinh thám, Nam Đình về xã hội, Hồ Biểu Chánh về phong tục, Hồ Hữu
Tường vừa trào lộng, vừa chính trị giả tưởng... Trong số các tác giả ấy
có thể nói Hồ Biểu Chánh là người có gia tài văn chương đồ sộ nhứt. Má
tôi là độc giả trung thành của nhà văn này dù bà học chưa hết bậc tiểu
học vì những cốt truyện trong các tiểu thuyết của ông gần với những cảnh
đời thường, tâm lý các nhân vật trong truyện giống như các hạng người
trong xã hội đương thời và nhứt là lời văn bình dị như lối kể chuyện hay
nói chuyện của người miền Nam.
Khi
những nhà văn từ Hà Nội vào Sài Gòn và nhứt là khi lớp học sinh, sinh
viên gốc miền Bắc ra trường (dù tốt nghiệp hay không) nhập vào lớp đàn
anh đã thành danh tạo nên một lực lượng hùng hậu các người viết văn gốc
Bắc gần như thống trị môi trường văn nghệ Sài Gòn. Những Doãn Quốc Sỹ,
Nguyễn Sỹ Tế, Mai Thảo, Nguyễn Vỹ...và tiếp nối là Viên Linh, Thanh Tâm
Tuyền, Thế Uyên, Dương Nghiễm Mậu, Nhật Tiến, Duyên Anh, Nguyễn Thuỵ
Long...xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí văn học ở Sài Gòn hay có
các tác phẩm in thành sách.
Các
nhà văn miền Nam tuy có mặt trên văn đàn khiêm nhường hơn nhưng cũng
rất ăn khách: Sơn Nam với những câu chuyện về các địa phương miền Nam
như xứ Cạnh Đền, xóm Bàu Láng..., Bình Nguyên Lộc mà tác phẩm nổi tiếng
nhứt là Đò Dọc, Lê Xuyên với Chú Tư Cầu, Ngọc Linh với Đôi Mắt Người
Xưa...
Các
nhà văn gốc miền Trung cũng góp phần cho sinh hoạt văn chương Sài Gòn
thêm náo nhiệt. Cũng nên kể ra một số khuôn mặt tiêu biểu như Võ Phiến,
Võ Hồng, Trần Hoài Thư...
Một
hiện tượng đáng nhắc tới là các nhà văn nữ trong thời kỳ này cũng từng
làm mưa làm gió trên văn đàn. Nhà văn gốc Bắc có Trùng Dương, miền Nam
có Nguyễn Thị Thuỵ Vũ nhưng ba nhà văn nữ đình đám nhứt đều là gốc Huế :
Nhã Ca, Tuý Hồng và Nguyễn Thị Hoàng. Đặc biệt, tác phẩm Vòng Tay Học
Trò của Nguyễn Thị Hoàng trong những năm cuối của thập niên 60 đã gây
bão tố trong làng văn chương và cả ngoài xã hội khi bà đã đưa chuyện
tình của bà, một cô giáo (Trâm) với người học trò (Minh).
Cũng
trong thời kỳ này, các tạp chí, nguyệt san, tuần báo về văn nghệ như
Bách Khoa, Văn, Văn Học, Khởi Hành...đưa những tác phẩm văn chương của
các tác giả đến với người đọc. Tôi cũng có một số bài viết đăng trong
Bách Khoa, Khởi Hành và một số nhựt báo ở Sài Gòn.
TÔI TRỞ LẠI SÀI GÒN
Cuốn
phim đời Sài Gòn Và Tôi bị gián đoạn hơn hai năm sau ngày 30/4/1975 lúc
tôi đi học tập cải tạo vì là giáo chức biệt phái. Mùa tựu trường niên
khoá 1977-1978 tôi được cho dạy học lại tại trường Nguyễn Trãi quận 4,
vốn là quận nhà của tôi cũng như bà xã tôi.
Nhưng
về sau, nghề dạy học dù có mở lớp dạy thêm ở nhà cũng không giúp tôi
nuôi sống gia đình một vợ hai con nên chúng tôi nghĩ ra việc mở quán
nhậu vì vợ tôi có khiếu nấu nướng. Lúc đó, Việt Nam đang ở trong thời kỳ
"bao cấp" nên số nhà hàng, quán ăn rất ít vì vậy ban đầu chúng tôi cũng
tạm sống thoải mái. Nhưng sau này, vì thấy quán chúng tôi đắt khách
người ta kiếm chuyện hoặc tăng thuế quá mức khi chúng tôi mở quán tư
nhân hay chấm dứt hợp đồng khi chúng tôi hợp tác mở cửa hàng ăn uống
dưới hình thức hợp tác xã, vì vậy chúng tôi đành phải đi ra nước ngoài.
Nhưng
sau 22 năm xa xứ, năm 2008 tôi về hưu , hàng năm vào dịp tết tôi về
Việt Nam để tìm lại hương vị mùa xuân ở quê nhà. Ngày trước tôi là người
“thường trú
”, bây giờ tôi là khách “tạm trú” của thành phố Sài Gòn dù đây là nơi tôi đã sống cả nửa đời người.
Bộ
mặt Sài Gòn đã thay đổi. Thành phố lên cao hơn với những cao ốc chung
cư đông hơn với làn sóng người đến từ miền Bắc, miền Trung và miền Tây
và ồn ào hơn với khối xe gắn máy dày đặc trên các nẻo đường. Tôi không
tìm thấy lại một Sài Gòn thân yêu, duyên dáng, lịch sự và văn minh của
ngày xưa.
Tuy
nhiên, mục dích tôi trở về Sài Gòn, ngoài việc ăn tết còn để sống lại
trong những thân tình của gia đình, bạn bè xưa và học trò cũ. Đó là
những gì hạnh phúc và ấm áp trong buổi hoàng hôn của cuộc đời tôi.
Montréal, ngày 5/4/2021
Mời Xem :Những hình ảnh hiếm có về Trường Nữ Trung học Gia Long – Thời Xưa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét