27 thg 11, 2019

Radio FM 974 – Melbourne:Iraq - Syria: Từ Mosul Đến Idlib – Quân báo Iraq Và Ngày Tàn Của Tên Trùm ISIS Abu Al - Baghdadi

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 25/11/2019
    Cơ quan tình báo Iraq trong tuần qua cho công bố một số chi tiết của họ đã dự phần trong việc giết chết tên trùm ISIS, Abu Al-Baghdadi vào tháng Mười vừa qua, qua những chi tiết này, tình báo Iraq cho biết, họ đã theo dỏi và bám sát tông tích của tên trùm này trong nhiều năm, trước khi họ có được nguồn tin đáng tin cậy, đưa đến việc dồn tên này vào tử lộ.
    Tháng Năm, tình báo Iraq bắt được một trong số mấy người anh rể của Al-Baghdadi, Mohammed Ali Zubaaei, người này gia nhập quân ISIS năm 2015 và sau đó trở thành một trong những người hướng dẩn tin cậy, chuyện này xảy ra đúng như chiến thuật của cơ quan tình báo Iraq, là nhắm tập trung vào việc tìm kiếm những ai thân cận và gần gũi tên trùm này nhất, như lời của trung tướng Saad al Allaq, chỉ huy trưởng lực lượng quân báo. Họ theo dỏi và quan sát đường đi nước bước của Baghdadi một cách gián tiếp qua gia đình của ông ta, để làm được việc này, theo tướng al Allaq, họ có được nhiều loại tin bí mật và cũng để cho Baghdadi có cảm tưởng rằng quân báo Iraq không theo dấu sự di chuyển của ông ta. 
    Al-Zubaaei đã giúp al- Baghdadi tránh né quân đội cũng như các lực lượng công lực khác mỗi khi di chuyển, sau khi Al-Zubaaei bị bắt tại vùng ngoại ô thành phố Baghdad tháng Năm năm 2019, ông ta đã cung cấp cho quân báo Iraq một số tin tức tối quan trọng. Ông đã dẫn lực lượng an ninh Iraq tới một con đường hầm trong vùng gần sa mạc sát biên giới Syria, ở đây quân báo khám phá nhiều thứ vật dụng cá nhân của Baghdadi thường dùng cùng mấy tấm bản đồ và những tờ giấy ghi chú một số địa điểm. Al –Zubaaei đồng thời cũng cho biết ý kiến là tên trùm ISIS, al- Baghdadi có thể hiện ẩn trốn ở thành phố Idlib, trên đất Syria. Quân báo Iraq cũng đã cho người trà trộn vào một đường dây chuyển hàng, đưa người lậu ở Syria của al- Baghdadi, việc này đã giúp họ có thêm một phần trong chiến dịch săn lùng.  Quân báo Iraq đã trao đổi các chi tiết thu lượm được này cho liên minh Hoa Kỳ ở Iraq, Syria tại các buổi họp quân sự thường kỳ và cho nhóm CIA cùng một số đơn vị tình báo khác, rồi lập kế hoạch dẩn đầu, phối hợp làm việc với lực lượng quân đội dân chủ Kurdish Syrian, tiến hành chiến dịch truy tìm al-Baghdadi. 
    Al –Baghdadi chết cùng với hai đứa con mang theo trong trận càn quét vào tháng Mười vừa qua tại bên ngoài ven đô Barisha, một cái làng gần thị trấn Idlib, Syria. Tin Al –Baghdadi đã ở tại Idlib làm cho giới quan sát thời cuộc cho là không khả tin cho lắm, vì thị trấn Idlib nằm trong vòng kiểm soát của Hayat Tahrir al Sham, một nhóm loạn quân liên hệ tới quân khủng bố Al Qaeda. Trong khi các nhóm quân thánh chiến khác, tuy có nhiều điểm chung chung giống nhau về chủ thuyết nhưng trong nhiều năm qua, các nhóm này ISIS, Al Qaeda ... đã đánh nhau một cách ác liệt ở Syria, cho nên nơi này khó mà tin là chỗ dung thân của Al-Baghdadi, nhất là tại một cái làng chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ không hơn 6 cây số. Tướng quân báo Iraq, Al Allaq nói rằng, hầu hết đám lãnh tụ ISIS trốn chạy tới vùng phía bắc Syria để được gần hơn với các nguồn tài trợ tài chánh cho họ, thêm nữa, những cuộc hành quân liên tục của quân đội chung quanh sông Euphrates ở vùng giáp ranh biên giới Syria- Iraq đã làm cho Al- Baghdadi lo sợ, đứng ngồi không yên, cho nên hắn phải di chuyển khỏi đó càng xa càng tốt. 
    Iraq đã săn lùng tên trùm ISIS Al-Baghdadi này kể từ ngày ông ta tuyên bố cái gọi là “vương quốc Hồi giáo” tại Đại thánh đường Hồi giáo ở thành phố Mosul tháng B ảy năm 2014. Nhân viên tình báo các loại đã gởi đến đó và có ít nhất một lần quân Iraq vây chặt nơi mà họ tin là đã có thể bắt được nhưng vào thời điểm đó, Al-Baghdadi đã thay đổi chỗ ở hơn 10 lần trong một ngày. Chiến dịch lùng bắt Al – Baghdadi được tiến hành một cách bí mật với tên gọi là “chiến dịch Mắt thần Ưng”. Tin của quân báo Iraq xác nhận, trong suốt thời gian cao điểm nổi lên của quân ISIS, Al- Baghdadi đã sống tại Iraq trước khi quân đội tiến vào bao quanh thành phố Mosul, càn quét bọn họ ra khỏi đó. Al – Baghdadi di chuyển qua các vùng đất do ISIS kiểm soát vào đất Syria tháng Tám năm 2017, quân báo Iraq tiếp tục bám khi hắn trên đường lên phía Bắc từ sông Euphrates tới thị trấn Deir Ezzor, nơi Al- Baghdadi ở trong tháng Hai năm 2018. Người có vai trò chính yếu lần này là cha người vợ thứ ba của Al-Baghdadi, ông được biết đến với tên gọi là “Con ma của sa mạc”, vì khả năng chuyển quân ISIS đi giữa Mosul ở Iraq và Raqqa ở Syria mà không hề bị bại lộ của ông ta. 
    Tháng Hai năm 2018, Iraq nói rằng, họ có được một số tin tức khá quan trọng nữa, khi bắt Mohammaed al – Dulaimi, có tên khác là Abu Ibrahim, anh này là con của một tên cựu phụ tá của Al- Baghdadi, từng là một trong liên lạc viên chyển giao tin nhắn bằng mật mã cho quân ISIS, số tin lần này bổ túc cho lời khai của Al- Zubaaei trước đó, làm cho con đường lùng Al- Baghdadi càng gần hơn. Al – Baghdadi rời bỏ nơi ẩn trốn ở Deir Ezzor sau khi al- Dulaimi bị bắt, quân báo Iraq thông báo tin này cho liên quân Hoa Kỳ và lực lượng Dân chủ Syrian, để đẩy mạnh hơn nữa việc truy lùng. Trong thời gian này, Al- Baghdadi tiếp tục di chuyển trong vùng sa mạc Syria, giữa thị trấn Palmyra và Homs cho tới tháng Ba năm nay, trước khi hắn đi về phía bắc, chỗ hắn bị dồn vào đường cùn, không còn ngỏ thoát thân rồi tự sát tháng Mười vừa qua. 
    Cũng trong tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt được chị của tên trùm ISIS Al Baghdadi tại thị trấn Azaz, phía bắc Syria tên Rasmiya Awad. Không ai biết gì nhiều về bà Awad 65 tuổi này, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng, việc này sẽ làm giàu cho tin tức của cơ quan tình báo Thổ về hoạt động của nhóm loạn quân. Awad bị bắt trong cuộc càn quét của quân đội Thổ, khi họ tiến vào khu nhà thiếc ở Azaz, thuộc tỉnh Aleppo, vùng mà quân Thổ kiểm soát từ ngày họ tung ra chiến dịch “làm sạch biên giới” nơi quân ISIS chiếm đóng năm 2016. Thổ không cung cấp thêm chi tiết về sự càn quét cũng như ngày giờ hành động. Awad cùng bị bắt chung với chồng và cô con dâu, tất cả đang bị quân đội Thổ điều tra, có bốn đứa con nhỏ của họ trong số này. Awad có mang theo trong người một tờ căn cước giả với tên Rajha Allawi Ahmed. 
    Al – Baghdadi đã tự cho nổ bom tự sát cùng với hai đứa con sau khi bị toán quân của lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ đuổi dồn vào cuối con đường hầm, trong ngôi nhà ông ta đang ẩn trốn, bằng phép thử nghiệm DNA, Hoa Kỳ sau đó xác nhận lý lịch của xác chết. 
    Người mà thế giới muốn bắt hay giết cho được trên hết, đã thống lĩnh một nhóm loạn quân từ những tên lính rời rạc, rách nát đến trở thành một lực lượng khủng bố kinh khiếp trong mạng lưới khủng bố toàn cầu, dụ dỗ được cả hàng ngàn tay súng trung thành đi theo, lập nên cái gọi là “vương quốc hồi giáo” ở Iraq và Syria, chiếm cứ một vùng lãnh địa rộng bằng diện tích nước Anh, cuối cùng cũng đến ngày tàn, chết không toàn thây, đền tội cho những người dân Iraqi và Syria chết oan mà hắn đã gây ra trong mấy năm dài ghê rợn.
  
  
Thuyên Huy
Thứ Hai 25.11.2019 
Xem CCTG ngày 18/11/2019 :Trốn Chạy Quân Taliban – Thân Phận Những Người Đàn Bà Không May Còn Ở Lại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét