7 thg 8, 2022

Kỷ niệm ngày mưa ngâu - AraPhat

Chuyện phiếm :  Kỷ niệm ngày mưa ngâu 7/7 âm lịch Đến ngày hôm nay hắn mới nghe được hai chữ "thất tịch" là ngày 7/7 âm lịch. Vẫn thích gọi ngày này là ngày Ngưu Lang Chức nữ gặp nhau hay đơn giản một chút hắn gọi kỷ niệm ngày mưa ngâu. Có đến …


 

Đến ngày hôm nay hắn mới nghe được hai chữ « thất tịch » là ngày 7/7 âm lịch.

Vẫn thích gọi ngày này là ngày Ngưu Lang Chức nữ gặp nhau hay đơn giản một chút hắn gọi kỷ niệm ngày mưa ngâu. Có đến hai số 7 theo hắn phải gọi là ngày « Song thất » mới rõ  được ngày tháng kỷ niệm rồi sau đó thêm chữ « tịch ». Lộn xộn quá mất công tranh cãi, hắn chỉ biết trong dân gian mọi người đều quen thuộc với hai chữ « mưa ngâu » như trong tục ngữ

Tháng bảy mưa ngâu, chuòn chuồn bay thì bão

hay trong văn tế « thập loại chúng sinh »

Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt….

Trong nước ngày nay phát sinh nhiều từ ngữ mới lạ, hắn dốt, chỉ biết như ngày quốc khánh Đài Loan là 10//10 được cả thế giới gọi là ngày »song thập », hay là ngại miệng với ngày « song thất » của nền đệ nhất cọng hòa Việt nam nên bỏ mất một chữ « thất », rồi ngụy biện bảo đó là tháng âm lịch, cho dù là ngày tây hay ta cũng đều dùng cho ngày tháng.

 Nếu không phải là ngày 7 mà là ngày 5 thì phải gọi là gì, chắc vẫn dùng chữ Hán  gọi là « ngũ thất tịch » đấy chứ !!

 Thoạt đầu đọc báo nghe quảng cáo vào ngày « thất tịch » hắn lại tưởng ra nghĩa khác cần tìm hiểu…

Thôi thì ai muốn dùng chữ gì thì dùng, hắn không phải là người trong nước nên đường ta ta cứ đi, gọi ngày này là ngày Ngưu Lang Chức Nữ vì hai người này đã được phong thần và chắc chắn ai cũng hiểu.

Sáng nay hắn thả ra place Plagey, gặp mấy người bạn già , ngồi cà kê những câu chuyện về tình yêu, một người bạn bảo rằng còn tuần lễ nữa là rằm tháng 7. Thời gian như tên bắn, mới đầu năm Canh Dần nay đã hơn nửa năm rồi, đếm ngày trên những đốt ngón tay hắn bảo vời mọi người  » hôm nay trời đất nhiễu nhão mới đúng, vậy mà lại nắng ấm  » mấy người bạn giương mắt nhìn hắn, hắn nói tiếp là hôm nay Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau ở sông Ngân Hà, bảo đảm nước non nhiễu nhão tùm lum, không hẳn là nước mắt mà đủ cả các thứ nước trong người có bao nhiêu tuôn ra hết bấy nhiêu. Hắn khuấy xong tách café rồi bắt đầu phiếm câu chuyện gã chăn trâu và cô thợ dệt.

Không hẳn ở Tàu ở Ta mà ở Tây cũng biết câu chuyện ngăn cách dòng sông mỗi năm nối lại một lần theo xoay vần của vũ trụ, tây nó gọi chuyên này là « Le Bouvier et la Tisserande », cũng vẫn là « thằng chăn cừu và cô thợ dệt »… hắn khởi đầu bằng câu chuyện thiên văn học, cái thời hắn học trung học, học ban toán, lớp đệ nhất(là lớp 12 bây giờ) một tuần có đến 12 giờ toán, ngoài hình, cơ, đại, lượng, số còn có thêm môn thiên văn, năm đó ông giám đốc nha khí tượng Bạch đình Vỹ phụ trách, cũng thích nghe nên biết có hai ngôi sao Vega và Altaïr, hai vị sao này khỏng biết khoa tử vi gọi là gì. Cả hai đều rất sáng, Vega là một phần của chòm sao Lyra, và Altaïr thuộc chòm sao Đại bàng. Các chòm sao mà bản thân chúng là một phần của tam giác nổi bật vào mùa hè vào khoảng tháng 8 dương lịch cũng đâu đó rơi vào tháng 7 âm lịch và cũng ứng với thời điểm mà chúng ta gọi là « ngày mưa ngâu » lúc đó như có vệt nối để hai chòm sao sát gần nhau . Hai chòm sao này cũng có nhiều điều để nói đến nhưng chữ nghĩa trả lại cho nhà trường hết rồi, còn nhớ tên hai chùm sao cũng là phúc đức bố già để lại. Môn thiên văn học này hắn chỉ học đại cương, năm hắn học là năm cuối, sau đó hủy bỏ trong chương trình.

Câu chuyện được tiếp theo khi hắn kể đến chuyện tình yêu được lưu truyền đại ý cốt truyện là Chức Nữ là con cháu của Ngọc Hoàng Thượng đế, đã đem lòng yêu chàng trai chăn trâu (Ngưu Lang) ở dưới trần gian, hai bên bèn kết duyên chồng vợ, sống với nhau rất hạnh phúc. Không hạnh phúc sao được khi hắn biết cày ngày, cày đêm cày thêm ngày nghỉ, mà nhà nước ta gọi là cày thông tầm.

Sau đó, Ngọc Hoàng biết chuyện, sai người xuống trần gian bắt Chức Nữ về trời. Mất mảnh đất cày Ngưu Lang phóng trâu rượt theo đòi lại bằng khoán đất, đuổi gần đến cổng trời thì bị Vương mẫu lấy trâm vạch một đường, biến thành sông Ngân Hà. Thế là cách trở chỉ biết nhìn nhau mà lệ ứa.

Ngăn cách người ta nhưng còn thương tình, cho phép mỗi năm được thăm nuôi 1 lần, giấy phép thăm nuôi ghi là ngày 7 tháng 7 âm lịch và cho một đàn quạ đen hay gọi cho văn vẻ là đàn chim Ô thước làm cầu. Hắn cũng muốn biết tại sao dải Ngân hà lại phá vỡ sự  bình an của cặp đôi như cặp đôi hai vì sao của khu tam giác này, tách chòm sao Đại bàng khỏi chòm sao Lyra, điều này có thể thấy rõ nơi viễn vọng kính.

Ngọc Hoàng, một vị thần siêu phàm của Trung Quốc, theo tín ngưỡng của Đạo giáo, cai quản vũ trụ, ban phát các hoạt động nghề nghiệp nơi dân gian hay trên thiên đình và Ngọc Hoàng để lại cho người đời biết câu chuyện phân ly nổi tiếng về gã chăn trâu Ngưu Lang  và người thợ dệt những đám mây Chức nữ, chính đây cũng là hai ngành nghề cần thiết nơi hạ giới. Sau này ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm trở thành một ngày lễ trong dân gian, gọi là “Thất xảo tiết” hay “Khất xảo tiết”, vì những ngày này tiết trời ủ ê, mưa dầm sùi sụt. Ngày này những người phụ nữ thường đem kim chỉ ra để “khất xảo” – cầu xin Chức nữ ban bố sự khéo léo giỏi giang, gọi chữ « thất tịch  » thấy thiêu thiếu, thêm chữ « song thất tịch » sợ chạm nọc, nhà nước bỏ tù nên chưa nói lên hết ý nghĩa của nó.

Người thợ dệt mây trời chính là con gái của Ngọc hoàng, chính vì có những bê trễ quan trọng trong công việc vì trong một khoảnh khắc đam mê nào đó khi bị « trâu vầy », con gái trời đã mê mẩn quên lo nhiệm vụ của mình. Ngọc hoàng giận dữ, thế gian lo lắng vì những tức bực của ngài sẽ gây nhiều thảm họa chỉ vì lý do người thợ dệt những đám mây ngũ sắc, là con gái ngài lại lơ là nhiệm vụ được trời giao, dù rằng cô có tính cách dịu dàng, bàn tay kiên nhẫn của mình, đã làm đẹp, xoa dịu vũ trụ và đảm bảo an lành cho cuộc sống trần gian.

Anh chàng chăn trâu cũng phải có trách nhiệm nơi trần gian của mình , con trâu của anh ta được ví như thần linh của vũ trụ có thể kích thích mọi sự việc vì thế cần đuọc kiềm chế để tập trung phát triển cho xã hội, vậy mà cũng bỏ bê mọi việc đồng áng.

Bất hạnh cho chăn trâu Ngưu Lang là bị « sét đánh » khi bất chợt gặp cô thợ dệt Chức nữ, một tiên cô trẻ, đẹp cùng những nữ tùy tùng xuống hành tinh xanh lộng lãy như vườn địa đàng và tắm trong làn nước của những dòng sông mát lạnh.

Trong lúc Ngưu Lang đang dắt trâu của mình đến bờ sông gặm cỏ trong một khung cảnh quyến rũ. Trong khi các tiên cô  đang nô đùa trong dòng nước. Con trâu đã nhận thấy đam mê của chủ nhân mình, đã xúi khôn xúi dại là ăn cắp quần áo của cô gái  quyến rũ này, để cô ta không thể ra khỏi nước, cô ấy sẽ đồng ý và phục tùng mọi nguyện vọng của mình. Ngưu Lang làm theo và Chức Nữ đã thực sự quên đường về, ngẫm lại trâu này đâu kém cạnh rắn Satan xúi dại Adam và Eve.

Với Ngọc Hoàng cả hai chẳng môn đăng hộ đối chút nào cả đáng bị trừng phạt.

 Tình yêu của hai người như có hoa có bướm, không xa rời nhau, Không một ngày nào trôi qua mà họ không quấn quýt bên nhau trong hoan lạc. Họ không bao giờ rời bỏ nhau và đồng hành cùng nhau trong các nhiệm vụ tương ứng. Tất nhiên, thời gian mà họ dành cho trách nhiệm của mình ngày càng sút giảm. Mọi thứ bắt đầu không bình thường. Ngưu sống theo ý mình, lười chảy thây, Chức cũng thế, lụa cũng chẳng dệt những đám mây ấm áp không còn, khiến không gian như đốt cháy cả bầu trời, không còn xem mệnh lệnh thượng đế là gì nữa, chỉ yêu và đam mê…. Và điều gì phải xảy ra đã xảy ra …

Ngọc Hoàng sai vương mãu xuống tách họ ra mãi mãi đem Chức nữ về và ra lệnh cho họ từ đó phải cống hiến hết mình cho công việc, cho cơ thể và tâm hồn của họ bình an.

 Theo luật thiên đình, chiếu theo thiên pháp, thiên uy không thể không phạt dù là con gái cưng, nhưng ngài cũng còn chút từ tâm là mỗi năm lịnh cho đàn chim ô thước bắc càu vào ngày 7/7 âm lịch để cặp đôi được gặp gỡ, thăm nuôi.

Ngày đó, dải Ngân hà không tách rời nhau, nó tập hợp lại với nhau, mỗi năm vào tháng 7 âm lịch, cặp đôi này gây kinh ngạc cho giới trẻ và già ở châu Á khi thấy cầu nối của đàn ô thước nơi dải Ngân Hà.

Ngọc hoàng may mà chỉ có 2 cô con gái mà đã đày đọa đàn ông hạ giới đủ điều, lười lao động như Ngưu Lang bị dẹp bỏ nhưng trong sâu xa chắc ý ngài chê môn không đăng, hộ không đối của gã chăn trâu nên canh chút sơ hở là ngài phạt nặng, còn cô con gái thứ hai là Hằng Nga cũng đòi môn hộ nên suốt đời thành gái già.

Hắn nói có sách hẳn hoi, khi nhà đại thi hào Tản Đà gởi hồng tiên xin cưới con gái trời, trời đã mở then mây quăng trả bức hồng tiên và nhắn với nhà thơ núi Tản sông Đà hãy ngồi yên trong cõi tục, ngài đã viết trong bức thơ cầu hôn của Tản Đà

 » Chức nữ tảo tùng giai tế giá

  Hằng Nga bất nại bảo phu miên »

ý ngài bảo là ta có hai đứa con gái, một đứa(Chức nữ) đã có chồng còn đứa thứ hai(Hằng Nga) không quen ôm chồng ngủ. Bỏ đi Tám, nghèo mà ham đừng mơ chạm vào .

Một chút phiếm luận vào ngày « thất tịch »

Còn Ara,

Chờ những giọt mưa ngâu tưới dùm những khóm hoa mà nươc Bỉ hôm nay nóng đổ mồ hôi nách, chắc phải xách vài thùng nước tưới không cây héo, vợ lại xụ mặt.

Đồi Delta Auderghem ngày 5/8/2022

Ara


Mời Xem : Như cầu vồng sáng chói Tây Kinh – Ara Phat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét