Trước
câu hỏi về những bài luận đặc biệt nộp vào Harvard trên
trang hỏi đáp Quora, bài luận về chiếc áo ngực của Tô Mỹ Ngọc nhận được sự quan tâm của nhiều thành viên khác.
Tô
Mỹ Ngọc sinh ra ở Long An (Việt Nam) và lớn lên ở Atlanta (tiểu bang
Georgia - Mỹ). Mỹ Ngọc đã trúng tuyển ngành Tâm lý học của ĐH Harvard.
Dưới đây là nguyên văn những chia sẻ của Tô Mỹ Ngọc.
Tô Mỹ Ngọc trúng tuyển vào ngành Tâm lý học |
Tôi
nộp đơn vào Harvard như một trò đùa. Đó là ngôi trường cuối cùng tôi
đưa vào danh sách của mình. Tôi làm thế vì hồ sơ vào Harvard của tôi rất
đơn giản. Vì không nghĩ rằng mình sẽ được nhận, nên tôi không ngại cố
gắng gây ấn tượng với bất cứ ai và chỉ viết
về những điều mình tâm đắc. Trong trường hợp này, đó là chiếc áo ngực
và những vì sao. Trong bức thư trúng tuyển chính thức của tôi, giám
khảo tuyển sinh đã viết tay một câu: “Tôi thực sự rất thích đọc bài
luận về chiếc áo ngực của bạn!”
Cảm
hứng cho bài luận này thực ra là tới từ một câu hỏi phụ cho bộ hồ sơ
vào UChicago. Họ yêu cầu một bài luận dài 500 chữ bàn về một bài viết
thời trang quan trọng với bạn. Tôi đã “tái chế” nó cho bài luận vào
Harvard.
Dưới
đây là nguyên văn bài luận ấy.
Tôi
vẫn nhớ lần đầu tiên tôi mặc áo ngực. Lúc đó tôi đang học lớp 5. Khi
vừa đi học về, mẹ đưa cho tôi một miếng vải màu trắng để mặc bên trong
áo sơ mi. “Con đã lớn rồi” – bà nói. “Con cần phải mặc cái này”. Từ
khoảnh khắc đó, cuộc sống của tôi đã mãi mãi thay
đổi.
Cũng
trong năm đó, tôi được dạy rằng một ngày nào đó Mặt Trời sẽ biến mất,
và tôi, một mặc cảm thấy áp lực của cái thiết bị kỳ cục bên trong chiếc
áo sơ mi của mình, nhận ra rằng tuổi thơ của tôi cuối cùng cũng sẽ tiêu
tan giống như Mặt Trời.
Chiếc
áo ngực đầu tiên của tôi mở đường cho cái thứ hai, rồi thứ ba, và tiếp
đó là cái thứ tư – cái mà tôi phải dùng tới cỡ của người lớn giống như
mẹ.
Tô Mỹ Ngọc. Ảnh: FBNV |
Mỗi
lần có áo ngực mới, tôi đều bỏ rơi chiếc áo cũ. Đâu đó trong góc tủ
quần áo của tôi, có một đống áo ngực bị bỏ rơi, những chiếc dây áo nhỏ
nhắn đã sờn từng mới tinh khi tôi còn đang dùng, nhưng sau đó chúng trở
thành những tàn tích bị lãng quên. Chúng nằm
đối diện với một góc của vũ trụ và thu hút bụi bặm giống như những ngôi
sao chết – không có cuộc sống, không còn ánh sáng, không còn sức sống.
Với
mỗi chiếc áo ngực mới, tôi đều cảm thấy những thay đổi tàn nhẫn – thứ
đẩy tôi xuống dưới con đường mà tôi không bao giờ trở lại. Những chiếc
áo ngực sau này không còn đơn giản như chiếc đầu tiên. Chúng được thiết
kế nhiều nếp gấp và nhiều đường khâu viền hơn.
Các mẫu mã được thiết kế để chống lại sự phức tạp của những trách nhiệm
ngày càng lớn của tôi.
(H.Phi chuyển)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét