Các quốc gia phát triển trên thế
giới thường có một nền giáo dục hiệu quả và tiên tiến. Dưới đây là 5
đất nước đi đầu về cách giảng dạy và ươm mầm tài năng tương lai mà Việt
Nam có thể học hỏi.
1. Giáo dục ở Phần Lan
Công bằng và miễn phí
Giáo dục Phần Lan xem công bằng là một
trong những điều quan trọng nhất. Ông Olli Luukkainen, chủ tịch hội đồng
giáo viên Phần Lan chia sẻ “Tất cả trẻ em ở Phần Lan dù thành thị hay nông thôn đều được hưởng một nền giáo dục như nhau.”
Thực hiện tiêu chí công bằng này, giáo
dục Phần Lan không phân biệt giàu hay nghèo, thành thị hay nông thôn,
tất cả đều được hưởng một nền giáo dục như nhau.
Không áp lực thi cử
Giáo dục ở Phần Lan cũng không có các
cuộc thi sát hạch nhằm phân loại học sinh, giáo dục hướng đến các học
sinh yếu kém, giúp nhà trường trở thành môi trường thân thiện.
GS Pasi Sahlberg, công tác tại bộ giáo dục và văn hóa Phần Lan phát biểu: “Chúng tôi dạy trẻ học cách HỌC, chứ KHÔNG dạy trẻ học cách để thi”
“Chúng tôi không tin vào thi cử,
không tin rằng có một kỳ thi thống nhất là việc tốt. 12 năm học đầu tiên
trong đời học sinh chỉ có một kỳ thi duy nhất vào lúc các em đã ở độ
tuổi 18-19, đó là kỳ thi trước khi vào đại học. Nhờ thế thầy và trò có
nhiều thời gian để dạy và học những gì họ ưa thích. Các thầy cô của
chúng tôi tuyệt đối không giảng dạy vì thi cử, học sinh cũng tuyệt đối
không học vì thi cử. Trường học của chúng tôi là nơi học tập vui thích
100%. Ưu điểm của chế độ học tập ở Phần Lan là ươm trồng tinh thần hợp
tác chứ không phải là tinh thần cạnh tranh. Chúng tôi không lo học sinh
sau này sẽ cảm thấy sợ hãi khi bước vào xã hội ”
2. Giáo dục ở Nhật Bản
Đạo đức là cốt lõi
Nhật Bản trở thành một nước có nền giáo
dục tiên tiến là nhờ thực hiện tiêu chí “con người = đạo đức”, đề cao
tính tự lập và tinh thần kỷ luật.
Tư tưởng của người Nhật vẫn còn mang đậm
dấu ấn văn hóa truyền thống của dân tộc mình, đạo đức là cốt lõi là
điều mà một học sinh phải biết đến đầu tiên.
Sau trận động đất khủng khiếp năm 2011,
trong các cuộc cứu trợ, người Nhật không chen lấn nhốn nháo, không tranh
giành khẩu phần. Trái lại, họ còn nhường nhịn lẫn nhau và kiên nhẫn xếp
hàng chờ đợi dù biết rằng, có thể tới lượt của mình thì chẳng còn lại
gì.
Câu chuyện đứa trẻ 9 tuổi không biết rõ
số phận cha mẹ mình thế nào, trong lúc khốn khó đói và rét run cầm cập
đứng xếp hàng chờ khẩu phần ăn thì được một người lớn nhường lại túi
lương khô, vì e rằng tới lượt đứa trẻ này thì các khẩu phần ăn hết mất.
Đứa trẻ ôm bao lương khô đi thẳng lên
chỗ những người đang phát thực phẩm và để vào thùng thực phẩm rồi lại
quay lại xếp hàng. Khi được hỏi đứa trẻ trả lời rằng “Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con”.
Câu chuyện này và những câu chuyện cảm
động khác đã nhanh chóng được lan truyền ra thế giới bên ngoài nước
Nhật. Người dân toàn thế giới rất ngượng mộ và khâm phục dân tộc Nhật
Bản. Câu chuyện đứa trẻ nhường lại khẩu phần ăn kể trên được giới truyền
thông xem như là “huyền thoại”. Chỉ dân tộc nào xem đạo đức là nền
tảng, xem văn hóa cổ truyền là linh hồn của dân tộc mình thì mới có được
những kỳ tích như vậy.
Giáo dục Nhật Bản vận hành theo nguyên lý “mỗi người học sẽ trở thành một cá nhân hoàn thiện đạo đức”.
Phương châm của người Nhật là “Cần phải nhắm tới thực hiện xã hội ở đó từng công dân có thể mài giũa nhân cách bản thân…”.
Chuyên gia giáo dục Bassey Ubong của Nigeria khi nghiên cứu giáo dục Nhật Bản đã phát biểu rằng “Đạo
đức còn có nghĩa là ý thức tuân thủ kỷ luật cao độ được phản ánh thông
qua quan niệm xem giáo dục là một con đường dẫn đến cuộc sống tốt đẹp
hơn. Từ đó thanh niên tích cực học tập, tuân theo các chuẩn mực về tôn
trọng mọi người xung quanh và tham gia đóng góp nhằm giảm thiểu tỉ lệ
thất nghiệp, ai nấy đều tốt nghiệp và có việc làm”.
Tư duy ‘tự lập’
Giáo dục Nhật Bạn cũng hướng đến tính tự
lập cho học sinh, mỗi học sinh có thể tự chủ trong học tập, không ỷ lại
để có thể hòa nhập môi trường hội nhập đầy biến động các giá trị văn
hóa và tri thức
Để trang bị tính tự lập cho học sinh,
giáo dục Nhật Bản nhấn mạnh ‘học sinh là trung tâm’, giúp học sinh trải
nghiệm kiến thức từ thực tế chứ không phải là nhồi nhét kiến thức. Có
nhiều loại sách với các chuẩn đầu ra khác nhau để tăng cường khả năng
phản biện cho học sinh, kích thích việc tìm tòi, phát huy sức sáng tạo.
Các bài học ở Nhật Bản được các giáo
viên ghi trích nguồn ở đâu, rồi khuyến khích học sinh tìm thêm nguồn
thông tin mới, cổ vũ học sinh đứng từ các góc độ cách nhìn khác nhau để
đánh giá nhận xét vấn đề. Đó là một trong những lý do cốt yếu giúp người
Nhật nằm trong tốp đầu các quốc gia có lượng bằng sáng chế cao nhất thế
giới với vô số thương hiệu tồn tại xuyên thế kỷ.
Không áp lực thi cử
Giống như Phần Lan, giáo dục ở Nhật Bản không gây áp lực thi cử cho học sinh
Giáo dục Nhật Bản cũng không tổ chức
theo kiểu “gom học sinh có điểm số cao lại với nhau”. Nhà trường cũng
không chủ trương “khoe” kết quả học tập của các em đến mọi người, vì cho
rằng điểm số không phản ánh được khả năng thực sự của trẻ, mọi học sinh
đều có cơ hội học tập trong môi trường bình đẳng.
Nhật Bản không có đặt nặng thi cử, kỳ
thi chính thức chỉ có thi vào trung học và đại học. Ngoài ra còn có đợt
thi lớp 6 và lớp 9 nhưng là để giám sát hiệu quả hệ thống giáo dục, chứ
không phải để đánh giá năng lực học sinh.
3. Giáo dục ở Mỹ: Tự do và tôn trọng tự do của người khác
Nền giáo dục Mỹ hướng con người đến tự
do, có thể dễ dàng thích nghi với cuộc sống đang biến động hàng ngày,
nếu bó buộc học sinh sẽ làm mất tính sáng tạo của trẻ. Các chương trình
học tại các trường ở Mỹ rất giàu tính trải nghiệm, kích thích sự phát
hiện, khuyến khích trẻ đưa ra tất cả suy nghĩ “xung quanh một câu hỏi”.
Tự do của người Mỹ là tự do về tư tưởng, giữ quan điểm của mình đồng thời tôn trọng quan điểm ý kiến của người khác.
Giáo viên thường nhắc nhở học sinh của mình rằng: “Bất
kỳ ai trong các em cũng có quyền loại bỏ, thậm chí là tẩy chay một nhãn
hiệu mà mình không thấy thích. Nhưng không được quyền ép người khác
đứng về phe mình, vì như thế là thiếu tôn trọng quyền của tự do của
người khác ”
Ở Mỹ giáo viên cho điểm và nhận xét học sinh, và học sinh được nhận xét và đánh giá chất lượng giáo viên.
4. Giáo dục ở Đức
Bình đẳng
Một trong những đặc tính của giáo dục
Đức đó là tính bình đẳng giữa các học sinh, trong lớp học không có lớp
trưởng, lớp phó hay tổ trưởng, tổ phó, mà chỉ có “phát ngôn viên” để
chuyển thông điệp của thầy cô đến học sinh và ngược lại.
“Phát ngôn viên” còn đưa ra các giải
pháp, phong trào nhằm cải thiện tình hình học tập, giúp các bạn học lực
yếu, phát huy các tài năng văn nghệ, thể thao trong lớp…
Chú trọng trải nghiệm thực tế
Người Đức cho rằng trói buộc những đứa
trẻ trong lớp học mà thiếu tính trải nghiệm thực tế sẽ dẫn đến những sản
phẩm bị lỗi thời về mặt nội dung. Thầy cô đứng lớp còn quan niệm phải
mất cả năm trời, thậm chí là vài năm người ta mới có thể xuất bản một
quyển sách hạn hữu trong khi thế giới to lớn, vĩ đại đang vận động hàng
giây. Thế nên kiến thức sách vở, phần lớn đã lỗi thời trước khi được
trưng bày trên kệ sách.
Hơn một nửa số học sinh ở Đức chọn con đường học nghề thay vì dấn thân vào con đường đại học.
Người Đức quan niệm học tập để có một
công việc phù hợp, thế nên trong khi một số nước như Việt Nam xem những
học sinh không vào được đại học sẽ không có cơ hội phát triển, thì ở Đức
người ta lại kỳ vọng rằng bộ phận học sinh này sẽ tỏa sáng khi được
ghép với một công việc phù hợp.
Đức đã xây dựng một chương trình giáo
dục và đào tạo nghề nghiệp toàn quốc, được quản lý bởi Viện Giáo dục và
Đào tạo nghề nghiệp liên bang. Đây là một chương trình phối hợp giữa
chính phủ và giới doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề để đào tạo nguồn lực
cần thiết cho xã hội.
Chương trình giáo dục kép này truyền đạt
kiến thức cả trên lớp học lẫn thông qua thực hành. Một cách cụ thể,
người học sẽ đến các trường dạy nghề từ hai đến ba ngày một tuần. Ở đó,
các lý thuyết và thực tiễn về ngành nghề sẽ được truyền dạy. Ngoài ra,
các trường cũng buộc phải dạy các môn về kinh tế và xã hội, đào tạo
ngoại ngữ và các kiến thức cơ bản khác.
5. Giáo dục ở Pháp: Mỗi học viên ứng với một vị trí trong xã hội
Trong khi nhiều nước khác xem giáo dục
phổ thông là căn bản, còn cụ thể làm gì phải sau đại học, cao đẳng hay
các trường nghề. Nhưng ở Pháp khi học phổ thông các học sinh đã biết
mình sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp.
Cho nên ở Pháp từ cấp 1 của chương trình
phổ thông đã dạy rất bao quát. Pháp có đến ba loại bằng tốt nghiệp phổ
thông khác nhau với những ứng dụng khác nhau. Đầu tiên là BAC General,
Hệ này dành cho những học sinh có học lực khá giỏi hoặc những em thực sự
muốn theo đuổi chương trình đại học hay cao học trong tương lai. Theo
đó, các em có thể chọn học khối ngành tự nhiên (BAC Science), khối ngành
kinh tế xã hội (BAC Economie Social), hoặc khối ngành văn học (BAC
Littérature).
Các em học lực yếu hơn nhưng vẫn mong
muốn theo đuổi việc học thì có thể chọn hệ BAC Tech. Chương trình đào
tạo hệ này tạo điều kiện cho học sinh tiếp tục theo học các trường cao
đẳng, trở thành những kỹ thuật viên, chuyên viên cao cấp.
Cuối cùng, những học sinh không hứng thú
với chữ nghĩa hay có nguyện vọng muốn vừa tốt nghiệp phổ thông là có
thể đi làm những công việc chân tay, làm thợ chứ chưa phải làm thầy thì
theo đuổi hệ BAC Pro. Hệ này cung cấp các nghề cụ thể và các em học sinh
được định hướng, chọn lựa và trong suốt hai năm cuối phổ thông có thể
rèn luyện để đi làm ngay khi vừa ra trường với tay nghề vững.
Ngọn Hải Đăng (daikynguyen.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét