Khi nghĩ về những công trình đã “sống
sót” qua thời gian cho tới ngày nay, có lẽ nhiều người trong chúng ta
sẽ nghĩ tới những kiến trúc như Đấu trường La Mã, Tháp nghiêng Pisa hay
các Kim Tự Tháp Ai Cập. Thế nhưng, có những công trình giản dị, mộc mạc
khác vẫn còn nguyên giá trị sử dụng như trong quá khứ mà chúng ta thường
không để ý tới.
Trong
khi hầu hết các công trình kiến trúc cổ đại đã và đang làm tốt công việc
của mình dựa vào lượng khách du lịch đông đảo từ khắp nơi đổ về, thì
những cây cầu lại tỏ ra nhún nhường hơn. Được
xây dựng trong quá khứ, có nhiều chiếc cầu đã có hàng trăm năm tuổi
trước thời đại của chúng ta và vẫn được sử dụng cho tới ngày nay. Trong
khi các cây cầu cũ thường bị tàn phá bởi thiên tai, nổ tung trong chiến
tranh, hay bị đốt cháy trong các vụ tai nạn thương tâm, thì những cây
cầu trong danh sách dưới đây đã tồn tại qua hàng trăm năm và vẫn giữ
được vẻ nguyên vẹn vốn có của nó.
1. Cầu Pons Fabricius ở Rome, Ý
Đế chế
La Mã đã xây dựng nhiều công trình bằng đá như để thách thức thời gian.
Bằng kinh nghiệm và kỹ thuật xây dựng các công trình bền bỉ và hiệu quả,
nhiều công trình của họ vẫn được sử dụng cho tới tận ngày nay. Cầu Pons
Fabricius xây dựng vào năm 62 trước Công Nguyên, là cây cầu có tuổi đời
già nhất thế giới, được thiết kế bởi Lucius Fabricus, mục đích nhằm để
thay thế cho cây cầu bằng gỗ bị đốt trước đó. Cầu có chiều dài 62m và
rộng 5,5m. Lucius Fabrius là người trực tiếp chỉ huy việc xây dựng cây
cầu, do đó tên của ông đã được để lại trên cầu tại bốn điểm khác nhau.
Sau trận
lụt vào năm 23 trước Công Nguyên, hai vị lãnh chúa là Marcus Lollius và
Quintus Lepidus đã thêm vào một số quy định nhằm bảo tồn công trình
này. Mặc dù không rõ các quy định đưa ra để cải thiện thêm những gì cho
cầu, nhưng có thể nó đã được bổ sung thêm một số vòm uốn nhỏ nhằm gia cố
cho chiếc cầu đủ sức chống chọi với sức mạnh của nước. Có lẽ điều đó đã
giúp cây cầu tồn tại cho đến tận ngày nay.
2. Cầu Ponte Vecchio, Ý .
Được xây
dựng vào năm 1345, cầu Ponte Vecchio bắc qua sông Arno nằm tại
Florence, Ý. Tương tự như cầu Pons Fabricius, cầu Ponte Vecchio thay thế
cho cầu gỗ đã bị cuốn trôi trong trận lũ. Là công trình xây bằng đá
toàn bộ lâu đời nhất ở Châu Âu, cầu có chiều rộng 32m và chỉ cho phép
người đi bộ qua lại. Cầu nối giữa hội trường thành phố Palazzo Vecchio
và Palazzo Pitti.
Điểm thú
vị của cầu Ponte Vecchio (tiếng Ý nghĩa là “Cầu Cũ”) chính là có hệ
thống các cửa tiệm nằm dọc hai bên. Chúng thậm chí vẫn còn được sử dụng
cho tới tận ngày nay. Những người buôn thịt, cá thường lui tới đây vào
những năm 1400, những tàu buôn của họ đã khiến cây cầu thường có mùi hôi
tanh. Sau này, tại đây xuất hiện các cửa tiệm kim hoàn, nghệ thuật và
lưu niệm.
Các du
khách nước ngoài tới đây cũng thường bị thu hút và tò mò về những ổ khóa
được móc nhiều nơi trên cầu. Một hình thức khá giống với Cầu Tình Yêu ở
Pháp. Các cặp tình nhân tới đây ghi tên hai người vào khóa rồi treo lên
cầu, và ném chìa xuống dòng sông. Họ tin rằng nếu làm thế, tình cảm sẽ
được trường tồn vĩnh cửu.
Trong
Chiến tranh thế giới lần thứ hai, khi lính Đức chạy tới Florence, chúng
đã cho nổ mọi cây cầu mà chúng đi qua để ngăn chặn quân địch. Cầu Ponte
Vecchio là thứ duy nhất còn sót lại – lính Đức đã lựa chọn phá hủy lối
vào của cây cầu thay vì cho nổ tung toàn bộ.
3. Cầu Ponte Di Rialto, Venezia, Ý
Có vẻ
như nước Ý xinh đẹp đều có một kịch bản chung cho các cây cầu sững sững.
Khi những cây cầu gỗ (xây dựng vào năm 1246) có dấu hiệu bị hư hại,
xuống cấp nhanh chóng do hỏa hoạn, người ta đã mơ ước tới một chiếc cầu
mới hoàn thiện và vững chắc hơn. Vì thế mà một cuộc chạy đua giữa các
kiến trúc sư nổi tiếng trong đó có cả Michelangelo và Palladio đã nổi
lên. Cuối cùng, bản phác thảo của kiến trúc sư Antonia da Ponte đã được
lựa chọn. Cây cầu được khởi công xây dựng vào năm 1588 và hoàn thành vào
năm 1591. Kết quả, cây cầu nhận được cả sự tán dương và chỉ trích về
hình dáng từ công chúng.
Là cây cầu lâu đời nhất ở thành phố này, Ponte Di Rialto
bắc qua con kênh Grand với chiều dài 48m. Trải qua lịch sử dài đằng
đẵng, nó vẫn gần như toàn vẹn kể từ khi xây dựng. Cầu có kết cấu khá
vững chắc với vòng uốn cao 7m cho phép tàu thuyền qua lại. Sự vững chắc
của nó thực tế đã được khẳng định trong cuộc bạo động năm 1797, khi kiên
cường “sống sót” trước bom đạn từ các khẩu đại bác.
Ngoài
ra, đây còn là điểm hẹn lý tưởng cho các cặp đôi thề nguyện, tỏ tình và
đính ước. Nó còn góp mặt trong các tác phẩm nổi tiếng điện ảnh hay nghệ
thuật.
4. Cầu Khaju (Iran)
Cầu
Khaju được xây dựng vào năm 1667 dựa trên nền tảng của một cây cầu trước
đó, công trình được quốc vương Shah Abbas đệ nhị thông qua. Không chỉ
đơn thuần là một cây cầu phục vụ cho mục đích lưu thông giữa hai khu phố
Khaju và Zoroastrian qua sông Zayandeh, nó còn được sử dụng như một con
đập, gồm những cổng thoát nước nhằm tránh lũ cho thành phố.
Cây cầu
có tổng cộng 23 nhịp với chiều dài 105m và chiều rộng 14m. Dọc theo cầu
có thể nhìn thấy một loạt các bức tranh và công trình ngói đầy ấn tượng.
Ở khu vực trung tâm là một quán trà và phòng tranh nghệ thuật. Trước đó
nơi đây từng là một gian hàng mà quốc vương Shah Abbas đệ nhị đã xây
dựng phục vụ cho mục đích ngắm cảnh.
Ngày
nay, cầu Khaju đã trở thành điểm tham quan du lịch nổi tiếng, đặc biệt
vào ban đêm, nơi đây toát lên một vẻ rất tao nhã và thanh lịch.
5. Cầu Shaharah
Còn được
biết với cái tên khá đặc biệt: “Cầu than thở” (Bridge of Sighs), là một
địa điểm không thể bỏ qua của du khách khi tới thành phố Yemen. Cầu
được xây dựng vào thế kỷ 17 nằm trên một hẻm núi có độ cao khoảng
2.600m. Nó được xử lý thủ công bằng đá vôi với chiều dài khoảng 20m và
rộng 3m.
Ở hai
bên cầu có đường mòn bậc thang dẫn lên các ngọn núi lân cận. Cầu nhằm
mục đích kết nối hai ngọn núi Jabal al Emir và Jabal al Faish. Việc xây
dựng cây cầu đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho cư dân ở khu vực này.
Shaharah
không chỉ từng là một điểm nóng giao thương, nó còn là lối đi chính để
đến thị trấn Shaharah. Ngoài ra, nó cũng là một địa điểm quân sự quan
trọng, nên nó phải đủ vững chắc để giúp chống lại quân xâm lược Thổ Nhĩ
Kỳ. Nhiều người tin rằng người dân địa phương biết cách phá hủy chiếc
cầu ngay lập tức, cách ly những người dân làng khỏi nguy hiểm.
Ngày
nay, cầu Shaharah là một điểm thu hút khách tham quan du lịch, và nó vẫn
còn được người bản địa sử dụng như một cây cầu chính.
Theo Listverse
Hoàng Tuấn biên dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét