ĐƯỜNG TRẦNNgơ ngác trông vời bóng tịch dương ,Đường trần dâu bể khóc vô thường .Tuổi xanh heo hút cùng năm tháng ,Mộng thắm tan tành với khói sương .Con Tạo khéo bày trò huyễn-ảo ,Nhân sinh say ngủ giấc miên trường .Lối về mờ-mịt chân lê bước ,Ngoảnh lại còn gì để vấn-vương !!Mailoc
HỌA VẬN :
TRẦN...TỤC
Lão đương ích tráng vẫn còn dương,
Thập bát giai nhân đẹp lạ thường !
Mày đậm làm xanh đồi rậm cỏ,
Nhỏ eo nên lớn huyệt như sương.
Lắm nôi lắm nước chưng hồng diện,
Bất nhọc bất lao bởi túc trường !
Ba bảy quả mai ba bảy lượt,
" Vai-A-Ra " chết vẫn còn...vương !
Đỗ Chiêu Đức.
Mai X Thanh xin phép làm thêm một bài họa nữa cho vui...
Bài Họa 2 : NỢ TRẦN
Vóc hạc lưng còng xế bóng dương,
Thân đơn ấm lạnh khỏe như thường...
Miển sao khí huyết còn sung mãn,
Tự tại an nhiên mái điểm sương !
Hải ngoại ly hương quên tuổi tác,
Quê nhà canh cánh suốt đêm trường...
Cam tâm... chẳng biết buồn rơi lệ,
Thùng rỗng hay kêu, mối nợ vương...
Mai Xuân Thanh
*Phũ phàng chi bấy hóa công,
Tuổi xanh mòn mõi má hồng lợt phai ! ( ca dao )
Một mình đứng ngắm ánh tà dương
Thấy bể trần gian khổ lạ thường
Sớm tối âu lo nhà hết gạo
Đêm
ngày khắc khoải quạ kêu sương
Trời kia sao nỡ gây ngang trái
Khách nọ đành cam khóc đoạn trường
Lối nhỏ xóm nghèo chân bước mỏi
Xa
rồi tuổi mộng lệ sầu vương!
Nguyễn Cang
HỌA:
Đường trần diệu vợi ánh tà dương,
Lê bước lang thang dáng dị thường.
Mở mắt chào đời vang tiếng khóc,
Tàn hơi giả biệt ngập mù sương.
Con người lặn hụp nơi trần biển,
Thượng Đế mong con thoát đoạn trường.
Thế cuộc thăng trầm quên chốn cũ,
Khách trần lận đận bóng Ma vương.
HỒ NGUYỄN .
KỶ hồi mê giác kỶ hồi dương,
Trần tục tang thương ấy lẽ thường !
Tiền thế nhân duyên kim thế ảo,
Kim sinh thụ giả tái sinh sương.(1)
Đồng đăng bỉ ngạn thôi chìm đắm,
Tốc xã mê đồ dứt đoạn trường !(2)
Tứ đại xác thân hoàn tứ đại,(3)
Tiêu dao siêu thoát chẳng còn vương !
Đỗ Chiêu Đức
NGỘ !
Thấm dần
cam lộ dưới nhành dương
Được
mất nên hư đã khác thường
Quá khứ
bàng hoàng như ánh chớp
Tương lai
mờ mịt tợ mù sương
Người đi
thoát khỏi vòng cương tỏa
Kẻ ở cười
qua nỗi đoạn trường
Bài học
gian nan bày tục kiếp
Nơi này
bên nớ cũng đồng vương.
Cao Linh
Tử
21/7/2015
Đùa với bạn Mai Lộc
Ta ngắm bao chiều, cảnh tịch dương :
Lung linh khó tả, đẹp vô thường !
Miên man ngẩm lại, đời trai trẻ,
Lặng lẻ suy ra, chuyện khói sương.
Sống tỉnh thức, sống không huyễn ảo ;
Mộng hằng sinh, mộng chẳng miên trường.
Chiều về dương tịch, mai dương xuất,
Há bận lòng ta, phải vấn vương ?
Danh Hữu.
GIÁC
KỶ hồi mê giác kỶ hồi dương,
Trần tục tang thương ấy lẽ thường !
Tiền thế nhân duyên kim thế ảo,
Kim sinh thụ giả tái sinh sương.(1)
Đồng đăng bỉ ngạn thôi chìm đắm,
Tốc xã mê đồ dứt đoạn trường !(2)
Tứ đại xác thân hoàn tứ đại,(3)
Tiêu dao siêu thoát chẳng còn vương !
Đỗ Chiêu Đức
CHÚ THÍCH :
(1).Theo " Nhân quả Thông Tam Thế " của nhà Phật nói rằng : " 欲知前世因,今生受者是;欲知来世果,今生作者是" Dục tri tiền thế nhân, kim sinh thụ gỉa thị, Dục tri lai thế quả, kim sinh tác giả thị. Có nghĩa : Muốn biết cái nhân của kiếp trước, thì hãy xem sự thụ hưởng của kiếp nầy. Muốn biết cái hậu quả của kiếp sau, thì hãy xem việc mà ta làm của kiếp nầy.
(2). Đồng đăng bỉ ngạn 同登彼岸 : Có nghĩa là : " Cùng đến được bến bờ phía bên kia ". Phật giáo cho là con người ta đang chìm đắm, ngụp lặn trong bể khổ, nên đến được bến bờ bên kia là đã thoát được ra khỏi biển khổ rồi !
Tốc xã mê đồ 速捨迷途 : là " Nhanh chóng rời xa con đường mê muội ". Phật giáo cho là chúng sinh đang lạc lối trong những con đường mê muội. Nên rời xa được con đường mê muội là đã giác ngộ rồi !
(1).Theo " Nhân quả Thông Tam Thế " của nhà Phật nói rằng : " 欲知前世因,今生受者是;欲知来世果,今生作者是" Dục tri tiền thế nhân, kim sinh thụ gỉa thị, Dục tri lai thế quả, kim sinh tác giả thị. Có nghĩa : Muốn biết cái nhân của kiếp trước, thì hãy xem sự thụ hưởng của kiếp nầy. Muốn biết cái hậu quả của kiếp sau, thì hãy xem việc mà ta làm của kiếp nầy.
(2). Đồng đăng bỉ ngạn 同登彼岸 : Có nghĩa là : " Cùng đến được bến bờ phía bên kia ". Phật giáo cho là con người ta đang chìm đắm, ngụp lặn trong bể khổ, nên đến được bến bờ bên kia là đã thoát được ra khỏi biển khổ rồi !
Tốc xã mê đồ 速捨迷途 : là " Nhanh chóng rời xa con đường mê muội ". Phật giáo cho là chúng sinh đang lạc lối trong những con đường mê muội. Nên rời xa được con đường mê muội là đã giác ngộ rồi !
(3). Nhà Phật cho là :
Thân xác con người là do TỨ ĐẠI ( Đất, Nước, Gió, Lửa ) mà thành, nên khi chết
rồi thì " Thân Tứ Đại trả về Tứ Đại !".
Họa y đề ĐƯỜNG TRẦN
Chân trời lấp loáng ánh tà dương
Cảm thán buồn thay phận thủ thường
Cuộc chiến tang thương nguồn hệ lụy
Tuổi đời khó nhọc cảnh chiều sương
Nhân sinh thấp thỏm vùng tai ách
Hoài bảo cưu mang khúc hận trường
Khắc khoải vần thơ hòa xướng họa
Tâm tình chia sẻ gánh sầu vương.
Nguyễn Đắc Thắng
20150721
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét