15 thg 10, 2019

FM974 Úc Châu:Kashmir - Ấn Độ: Con Ngồi Tù - Gia Đình Không Biết Sống Hay Chết

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 14/10/2019

    Muhammad Pala, người đàn ông bệnh hoạn, yếu ớt hơn 60 tuổi, râu càm xồm xàm dài nửa ngực, lốm đốm bạc trắng từng chỗ, ngồi nhìn trời, lắc đầu thở dài, không biết là thằng con trai 33 tuổi, Parvez Pala, mang bệnh ung thư của mình, bị cảnh sát Ấn bắt tháng Tám vừa qua còn sống hay đã chết. Parvez là người dân ở làng Matibug, quận Kulgam, trong vùng Kashmir thuộc Ấn Độ, bị cảnh sát Ấn bắt vào lúc giữa khuya ngày 6 tháng Tám.  
    Vụ bắt giữ xảy ra môt ngày sau khi chính quyền Ấn Độ tuyên bố hủy bỏ điều luật 370 trong hiến pháp, điều luật công nhận quyền tự trị cho vùng Jammu và Kashmir, thi hành tuyên bố này, quân đội và cảnh sát Ấn Độ phong tỏa, kiểm soát an ninh tại các vùng có đa số người Hồi giáo sinh sống, việc phong tỏa này đã kéo dài qua tháng thứ ba, tính cho tới ngày thứ Bảy vừa rồi. Theo lời ông Muhammad, đêm hôm đó, cảnh sát tông vào nhà ông và bắt anh Parvez dẫn đi, ông chạy đuổi theo nhưng họ chận lại, đánh đá ông tới tấp, rồi đẩy anh ta lên chiếc xe chở đầy người. Parvez, có hai đứa con 8 và 10 tuổi, mang bệnh ung thư hạch cổ họng, sống nhờ vào thuốc liều mạnh, bệnh được phát hiện năm 2014 và cũng đã có qua nhiều lần giải phẩu, thêm vào đó, Parvez còn bị hành hạ bởi căn bệnh lở loét da và bại hết một bàn tay.
    Theo giấy chứng nhận bệnh lý của Parvez do bệnh viện Sher – i –Kashmir, một bênh viện cao cấp tại thành phố Srinagar, thủ phủ vùng Kashmir thuộc Ấn, thì anh ta đang phải dùng thuốc trị liệu đặc biệt từ tháng Bảy năm 2015, vì vậy bệnh viện cần theo dỏi bệnh tình Parvez thường xuyên và thường kỳ, và trong một giấy chứng nhận khác đề ngày 26 tháng Mười năm 2018, có thêm phần anh cần phải dùng thuốc mỗi ngày và tái khám hàng tuần nhưng trong hai tháng qua, gia đình ông Muhammad, hoàn toàn không biết bệnh tình của con mình ra sao. Parvez bị khép tội vi phạm luật An Ninh Công Cộng (PSA), một đạo luật cho phép chính quyền tạm giam người bị kết tội tới hai năm, không được tại ngoại hầu tra.
    Sau khi luật 370 hủy bỏ, chính quyền Ấn bắt giữ các người lãnh tụ chính trị, quân ly khai và hàng trăm người trẻ, trong đó bao gồm 144 trẻ em, một số có đứa chín mười tuổi. Con số chính thức từ chính quyền cho biết ít nhất 350 người bị bắt đó bị buộc tội theo luật PSA, hầu hết đều bị giam tại các nhà tù bên ngoài vùng Kashmir. Cũng vì vậy, gia đình thân nhân của những người tù gặp phải nhiều khó khăn cho việc đi thăm họ, vì chi phí xe cộ, ăn ở trú ngụ và nhất là mệt mỏi với sự tranh tụng thưa kiện trước mắt. 
    Ông Muhammad nói rằng, nhân viên cai tù của nhà tù quận Bareilly, tiểu bang Uttar Pradesh đã từ chối cho phép ông được gặp thăm người con trai bệnh hoạn của mình hôm 17 tháng Tám, ông đành năn nỉ, van xin họ cho con ông thuốc men và áo quần nhưng không có gì cả, ông đau đớn ra về sau nhiều lần năn nỉ, lạy lục trong ba ngày ở đó, cho nên ông không biết là anh Parvez còn sống hay đã chết. Ông nói thêm, chuyện đi tới tiểu bang phía bắc Uttar Pradesh không là chuyện dễ dàng đối với ông, ông chưa hề tới đó bao giờ, ông cũng là người thất học mù chữ, nên phải mướn một người dân làng khác đi theo, người này biết chữ biết nghĩa, ông trả mọi thứ tiền chi phí, giờ đã cạn tiền rồi, ông không thể nào đi tới đó thêm lần nữa, nghe ông nói và thấy ông khóc, cả gia đình đứng chung quanh cũng sướt mướt khóc theo. Về bệnh lở da của anh Parvez, ông Muhammad lắc đầu than thở, nếu anh không có thoa hai loại kem mà bác sĩ cho trước khi đi ngủ thì anh sẽ đau nhức dữ dội, da sẽ lở tróc ra từng lớp mỏng, gia đình ông lo lắng cho anh ta, nhưng rồi chỉ có biết khóc và cầu nguyện từng giờ từng ngày.
    Một hồ sơ của tòa án hòa giải quận Kulgam ghi anh Parvez là sự đe dọa lớn cho an ninh, chủ quyền của quốc gia Ấn Độ, họ cho là, Parvez là một thành viên năng động của tổ chức bị ngăn cấm hoạt động, Hizbul Mujahideen, làm những việc bất hợp pháp, khuyến khích thanh thiếu niên tham gia vào hàng ngủ võ trang. Gia đình anh Parvez đã nộp một thỉnh nguyện thư lên tòa thượng thẩm của Jammu và Kashmir, phản đối sự giam giữ dựa vào những lý do sức khỏe bệnh tật, nhưng họ e rằng, vụ kiện tụng này sẽ kéo quá dài trong khi tình trạng sức khỏe của Parvez ngày càng xấu hơn, Muhammad nói rằng, họ đã cố gắng làm mọi thứ mà họ có thể nhưng khi tòa cho mở phiên xử sau hai ba tháng nữa thì, ông không biết chắc là chuyện gì sẽ xảy ra cho mạng sống của con ông, gia đình ông cũng đã tìm đến tất cả văn phòng cấp cao hơn nhưng họ cứ chỉ cho ông đi từ chỗ này đến chỗ khác mà không thấy tiến triển gì hơn.
    Trong khi đó nếu gia đình anh Parvez đang lo sợ cho tình trạng sức khỏe của Parvez trong nhà tù thì, bà Ateeqa cô độc âm thầm chịu đau đớn tại nhà vì con trai bà bị bắt. Faisal Aslam Mir, con trai bà Ateega, 22 tuổi, bị cảnh sát Ấn bắt tại khu thương mại Maisuma ở Srinagar hôm 5 tháng Tám khi anh ta đi mua thuốc uống trị bệnh, bà không biết chuyện này cho tới khi có hai người bạn của Faisal tới nhà cho biết, bà kể lại chuyện này với ký giả khi ra tòa án ở Srinagar xem kết quả cái thỉnh nguyện thư phản đối vụ bắt con mà bà đã nộp lên mấy ngày trước, Faisal cũng bị ghép tội theo luật PSA và bị giải ra khỏi Kashmir. 
    Là một người góa chồng, bà Ateega sống một mình ở nhà, con trai bà là người đi làm nuôi sống gia đình, bà không có đủ tiền để đi thăm con, chỉ biết ngày đêm cầu nguyện cho anh ta. Hôm thứ Năm, một số đông ký giả, nhà báo trong vùng đã tổ chức một cuộc biểu tình thầm lặng phản đối việc cắt đứt các phương tiện và dịch vụ thông tín, điện thoại, đòi hỏi chính quyền Ấn cho hoạt động trở lại các thứ điện thoại di động và các đường dây nối kết các mạng điện tử trong văn phòng làm việc của họ. Cuộc sống bình thường trong vùng tranh chấp Kashmir vẫn tiếp tục khốn đốn, sinh viên học sinh buộc phải tránh xa, không được vào trường học mặc dù chính quyền Ấn Độ cho rằng mọi sinh hoạt đã trổ lại bình thường, cái bình thường khó hiểu giữa trùng vây của hàng ngàn quân lính tại khắp ngả đường, phố chợ. 
    Một nhân viên, không cho nói tên ra, nói với báo chí ngoại quốc, hiện có ít nhất là 5500 người bị giam giữ sau ngày chính quyền Ấn Độ tuyên bố hủy bỏ luật 370 nhưng 4000 trong số đó đã được thả ra rồi, ông ta nói thêm, 350 người bị buộc tội vi phạm luật PSA, phần lớn đã bị đưa ra khỏi vùng Kashmir. 
    Tuần rồi, một ủy viên quản trị địa phương, Baseer Khan loan báo trường học mở cửa trở lại, đây là lời loan báo lần thứ hai kể từ ngày 19 tháng Tám nhưng sinh viên học sinh vẫn không đến trường, ông Mehbooba Iqbal, một người làm nghề xây cất nhà cửa ở Srinagar thờ ơ cho biết, rất khó khăn cho con cháu đi học trong tình hình như thế này, không có gì an toàn, nhiều ụ canh gát, kiểm soát mới của quân đội Ấn dựng lên thêm nữa, ở đâu cũng chỉ thấy lính là lính, vì vậy không ai muốn cho con họ đến trường làm gì. 
    Trong khi đó, ở một nơi xa thủ phủ Srinagar, trong căn nhà nghèo tại làng Matibug, ông Muhammad, thờ thẩn, nước mắt lưng tròng, chấp tay cầu nguyện như đã cầu nguyện từ mấy tháng qua, cầu nguyện cho đứa con ngồi tù mà không biết còn sống hay đã chết.
 Thuyên Huy
Thứ Hai 14.10.2019 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét