Ý
nghĩa đằng sau hình tượng 3 chú khỉ “không nhìn, không nghe, không nói”
quả thực rất uyên thâm và sâu sắc, là một lẽ sống đẹp trong cuộc đời.
Trong
cuộc sống thường ngày, có thể ở đâu đó chúng ta đã nhìn thấy hình ảnh 3
chú khỉ che mắt, che tai, che miệng. Thoạt đầu, ai không hiểu sâu kỹ sẽ
nghĩ bộ tượng này “đại khái” khuyên chúng ta “không nhìn, không nghe,
không nói” những điều xấu xa trong cuộc sống, rằng chúng ta hãy sống
cuộc sống của mình, đừng quan tâm đến chuyện người khác.
Thậm
chí, có thể ai đó còn tưởng rằng bộ tượng này khuyên con người sống
“yếm thế”, “không nhìn, không nghe, không nói”, mặc kệ những gì “chướng
tai, gai mắt” đang xảy ra xung quanh, sống bàng quan, “thây kệ” tất cả.
Tuy
vậy, ý nghĩa của hình tượng 3 chú khỉ “không nhìn, không nghe, không
nói” này quả thực rất uyên thâm và sâu sắc, là một lẽ sống đẹp trong
cuộc đời.
Trong
cuộc sống mỗi người, nhiều khi chúng ta phải chứng kiến những điều sai
trái, thị phi, nhiễu nhương, nếu ai cũng chỉ an phận “không nhìn, không
nghe, không nói”, thì xã hội, cộng đồng, gia đình và bản thân cuộc đời
mỗi người rồi sẽ đi về đâu? Và nếu cứ tự “bịt tai, bịt mắt, bịt miệng”
mình như thế cả cuộc đời, thì cuộc sống liệu có còn ý nghĩa?
Bức tượng 3 chú khỉ “không nhìn, không nghe, không nói” này có nhiều lý giải.
Lý giải thứ nhất cho
rằng nguồn gốc của bộ tượng này bắt nguồn từ Ấn Độ vài ngàn năm trước.
Khởi nguyên của loạt tượng này là từ thần Vajrakilaya - một vị thần có 6
tay chuyên phá tan mọi trở lực.
Thần
Vajrakilaya đôi khi được khắc họa trong hình ảnh lấy tay bịt tai, mắt
và miệng, nhằm răn dạy chúng sinh không nhìn bậy, không nghe bậy, không
nói bậy.
Lý giải thứ hai cho
rằng bộ tượng bắt nguồn từ tư tưởng “tam không” của Nhật Bản. Tại Nhật,
ở đền Toshogu, thuộc thành phố Nikko, cho tới nay vẫn còn lưu giữ được
một bức điêu khắc cổ khắc họa 3 chú khỉ được đặt tên là Mizaru, Kikazaru
và Iwazaru với ý nghĩa lần lượt là “bịt mắt”, “bịt tai”, “bịt miệng”,
do nghệ nhân Hidari Jingoro nổi tiếng thực hiện từ thế kỷ 17.
Thực
tế, cái đuôi “zaru” trong tên của cả 3 chú khỉ gần âm với từ “saru”
trong tiếng Nhật nghĩa là con khỉ. Con che mắt tên Mizaru hàm ý rằng
“tôi không nhìn điều xấu”. Con bịt miệng tên Iwazaru hàm ý “tôi không
nói điều xấu”. Con bịt tai tên Kikazaru hàm ý “tôi không nghe điều xấu”.
Ngoài
ra, người Nhật còn có thêm một hàm ý sâu xa hơn gửi gắm trong “ba ông
khỉ thông thái”, đó là “bịt mắt để dùng tâm mà nhìn”, “bịt tai để dùng
tâm mà nghe”, “bịt miệng để dùng tâm mà nói”.
Khi
tâm ở trạng thái tĩnh, không bị rối loạn bởi những điều xấu do mắt nhìn
thấy, tai nghe thấy, miệng nói ra, thì tự khắc tâm phát sinh điều thiện
và người ta sẽ sống “có tâm”, sẽ nhìn - nghe - nói và làm những điều
“có tâm”.
Cuối cùng,
tư tưởng “tam không” này cũng mang nhiều sự đồng điệu với tư tưởng của
Khổng Tử, khi học trò Nhan Uyên hỏi thầy về đức nhân, Khổng Tử đã trả
lời rằng: “Phi lễ vật thị, phi lễ vật thính, phi lễ vật ngôn, phi lễ vật
động” (nghĩa là “không nhìn điều sai, không nghe điều bậy, không nói
điều trái, không làm điều quấy”).
Hình
ảnh bộ khỉ “tam không” còn nhắc nhở chúng ta về “tâm viên, ý mã” (tâm
nhảy nhót như khỉ, ý nghĩ lồng lộn như ngựa), rằng chúng ta phải biết
kiểm soát cái tâm vọng động, nó vốn chẳng khác gì con khỉ thích chạy
lăng xăng.
“Tâm
viên” là chỉ tâm thế không khi nào được yên, lộn xộn, rối rắm, suy nghĩ
hết chuyện này đến chuyện khác, từ quá khứ, hiện tại đến tương lai, đó
là “tâm viên”. Tâm này sẽ đưa con nguời đến loạn động, phát sinh ra đủ
thứ phiền não…
Muốn
không rơi vào cảnh “tâm viên”, không tự làm khổ nội tâm chính mình,
nhất là trong bối cảnh đời sống đương đại, khi luồng thông tin phát sinh
mỗi ngày nhiều như vũ bão, con người càng cần học ở “ba ông khỉ thông
thái”, để không khổ vì nghe chuyện thiên hạ, vì nói chuyện thế gian và
nhìn ngó chuyện người khác.
Bản
chất của con người vốn là sự tò mò nên bất cứ chuyện nào, về bất cứ ai,
dù không liên quan thì cũng muốn nghe, muốn thấy, để kể lại, bình luận
với người khác. Tuy vậy, việc nghe - nhìn - nói về chuyện của người khác
chỉ khiến bản thân mất thời gian và trở nên xấu xí. Xấu ở đây là ở cái
tâm, bởi soi mói chuyện người khác thường không mấy khi chăm chú vào
điều tốt đẹp.
Bởi
vậy, nghe - nhìn - nói đều cần phải có chọn lọc, thì mới hy vọng giữ
được cho mình cái tâm bình lặng. Khi sự nhận thức về thế giới xung quanh
thông qua nghe - nhìn - nói trở nên tinh tế, sâu sắc từ trong tâm, con
người ta sẽ quan sát, đánh giá được mọi vấn đề một cách vẹn toàn. Hình
ảnh “bộ khỉ tam không” mang những giáo lý sâu sắc như vậy…
Bích Ngọc
(H.Phi chuyển)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét