Theo Medicalxpress, một thống kê gần đây của Trung tâm Phòng
chống và Kiểm soát bệnh dịch Mỹ cho thấy tỷ lệ trẻ bị tự kỷ đang ngày
càng tăng, cứ 88 bé thì có một em bị tự kỷ. Tại Việt Nam, thống kê của
ngành giáo dục Hà Nội, tự kỷ là khuyết tật có tỷ lệ cao nhất ở trường
học, chiếm 30% học sinh mắc các khuyết tật học đường. Con số này được
cho là chưa phản ánh hết thực trạng vì còn rất nhiều trẻ tự kỷ không thể
đến trường. Thông tin liên quan đến hội chứng này ở Châu Á nói chung và
Việt Nam nói riêng còn nhiều hạn chế, vì vậy có thể ảnh hưởng đến việc
điều trị cho trẻ.
Connie Kasari, giảng viên Tâm lý Phát triển con người và Tâm lý tại
UCLA, đưa ra 5 dấu hiệu cho thấy trẻ có thể bị tự kỷ, giúp cha mẹ sớm
nhận biết và điều trị kịp thời cho con:
Trẻ không phản ứng khi được gọi tên
Trẻ tự kỷ thường không phản ứng khi được gọi tên, trong khi bé dưới một
tuổi phát triển bình thường sẽ phản ứng với tên của mình bằng cách
hướng sự chú ý vào người gọi.
Trẻ tự kỷ phản ứng với âm thanh, song có chọn lọc. Ví dụ, trẻ tự kỷ có
thể không nhận ra cha mẹ đang gọi tên mình, nhưng lại đột ngột phản ứng
bất ngờ với tiếng nói từ tivi. Nhiều phụ huynh nghĩ nhầm con em mình có
vấn đề thính giác. Đây là dấu hiệu cho thấy cha mẹ cần để ý kỹ phản ứng
của con mình hơn.
Trẻ không tham gia vào cuộc vui chung
Trẻ tự kỷ sẽ không hay nhìn theo hướng chỉ tay của người khác, không
quan sát từ đồ vật sang người, cũng không khoe hoặc chỉ đồ vật hoặc đồ
chơi cho bố mẹ. Trong khi trẻ bình thường có xu hướng tham gia vào cuộc
vui chung, thường nhìn theo hướng tay chỉ; hoặc khoe đồ chơi với người
khác và cười đùa vui vẻ.
Trẻ không biết bắt chước
Trẻ con thường sẽ bắt chước người khác như vẫy tay, vỗ tay hay những cử
chỉ tương tự khác. Tuy nhiên, trẻ tự kỷ sẽ ít thể hiện biểu cảm nét mặt
hoặc cử chỉ theo người khác, và đặc biệt trẻ không bắt chước.
Trẻ không đáp ứng cảm xúc
Trẻ thường luôn đáp ứng với người khác; chúng cười khi ai đó mỉm cười
với chúng, khóc khi ai dọa nạt hay có biểu hiện gương mặt đáng sợ. Trẻ
tự kỷ có thể không phản ứng với nụ cười hoặc lời mời chào của người
khác, cũng không quan tâm hay bị chi phối bởi thái độ, nét mặt của người
khác.
Trẻ không chơi các trò chơi giả vờ
Khả năng "chơi giả vờ" thường phát triển vào cuối tuổi lên 2. Ví dụ,
trẻ có thể giả vờ là mẹ ru búp bê ngủ, chải tóc hay nấu ăn cho búp bê.
Tuy nhiên, trẻ tự kỷ thường không hề kết nối với các đồ vật, khả năng
"chơi giả vờ" không xuất hiện ở trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi.
Lê Nga
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét