Tôi
bắt đầu học đầu thập kỷ 1950; thời tôi, trường lớp chưa đầy đủ, thành
thử, tôi không được học mẫu giáo mà lớp khai tâm của tôi được xem như
lớp năm (lớp 1); lớp tôi là một lớp học ở làng do một thầy giáo mới đậu
xong bằng tiểu học dạy. Không giống như bây giờ, thầy cô dạy mẫu giáo
hay tiểu học đều tốt nghiệp đại học (có bằng cử nhân), thậm chí một số
thầy cô có bằng thạc sĩ hay tiến sĩ.
Đầu
tiên, thầy dạy chúng tôi đọc âm bảng chữ cái Quốc Ngữ; cách đọc các
nguyên âm giống như bây giờ, còn cách đọc các phụ âm thì khác. Tôi xin
minh hoạ bằng bảng sau đây:
Phụ âm
|
Cách đọc thời chúng tôi
|
Cách đọc bây giờ
|
B
|
bê
|
bờ
|
C
|
xê
|
cờ
|
D
|
dê
|
dờ
|
Đ
|
đê
|
đờ
|
G
|
rê
|
gờ
|
H
|
hát
|
hờ
|
K
|
ca
|
ca
|
L
|
en-lờ
|
lờ
|
M
|
em-mờ
|
mờ
|
N
|
en-nờ
|
nờ
|
P
|
phê
|
pờ
|
Q
|
cu
|
quờ
|
R
|
e-rờ
|
rờ
|
S
|
ét-sờ
|
sờ
|
T
|
tê
|
tờ
|
V
|
vê
|
vờ
|
X
|
ít-xờ
|
xờ
|
Y
|
i-gờ-réc
|
i dài
|
Dạy
bảng chữ cái xong, thầy dạy đánh vần. Cách ghép vần nguyên âm như: ai
(a. i. = ai), oa (o. a. = oa), âu (â. u. = âu) … thầy bỏ qua; thầy dạy
đánh vần thẳng từ chữ đơn giản đến chữ phức tạp. Cách đánh vần của chúng
tôi khác với bây giờ như được minh hoạ bằng một vài chữ trong bảng sau
đây:
Chữ
|
Cách đánh vần thời trước
|
Cách đánh vần bây giờ
|
BA
|
bê. a. ba
|
bờ a ba
|
BAO
|
bê. a. ba. a. o. ao. Là. bao
|
bờ ao bao
|
PHẢI
|
phê. hát. a. pha. a. i. ai. là. phai. hỏi. phải.
|
phờ ai phai hỏi phải
|
NGÃ
|
en-nờ. rê. a. nga. là. nga. ngã. ngã.
|
ngờ a nga ngã ngã
|
NGHIÊNG
|
En-nờ. rê. hát. i. nghi. i. ê. en-nờ. rê. iêng. là. nghiêng.
|
ngờ iêng nghiêng
|
Nhìn vào bảng trên đây, rõ ràng cách đánh vần thời chúng tôi quá rườm rà.
Theo
TS. Giáo Dục Lê Vinh Quốc, cách đọc bảng chữ cái (và có thể cách đánh
vần) này được xác lập từ thời giáo sĩ Đắc-Lộ; còn cách đọc bảng chữ cái
và cách đánh vần thời bây giờ được thiết lập từ năm 1945 trong phong
trào bình dân học vụ xoá nạn mù chữ. Mục đích là để người học biết đọc,
biết viết nhanh hơn.
Thời
gian gần đây, PGS. TS. Bùi Hiền lại đưa ra bảng chữ cái mới, cách đánh
vần chữ Quốc Ngữ mới và bảo rằng nếu theo cách của PGS. đề xuất, người
học chỉ cần hai, ba tháng là biết đọc, biết viết.
Với
kinh nghiệm bản thân, tôi thấy với cách đọc bảng chữ cái và cách đánh
vần xưa, người học, nếu chăm chỉ và có một ít trí thông minh, có thể
biết đọc trong vòng hai, ba tháng.
Tôi
chỉ khai tâm ở lớp trường làng 4, 5 tháng mà sau đó, có thể vào học lớp
tư (lớp 2), nghĩa là với thời gian 4, 5 tháng, tôi đã biết đọc biết
viết và biết làm phép tính cộng, trừ. Cuối thập kỷ 1950, tôi học trung
học, mỗi dịp hè, tôi mở lớp dạy cho trẻ trong làng; thời gian hè chỉ
dưới 3 tháng, vậy mà các “học trò” của tôi đều biết viết biết đọc.
Thế thì cải cách đi, cải cách lại có ích gì, không nhỉ?
Hoàng Đằng
16/12/2017 (29/10/Đinh Dậu)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét