Sự bùng nổ của game online đã
được phơi bày tại Bắc Kinh vào tháng 11 tại vòng chung kết League of
Legends, với một giải thưởng trị giá hơn 4 triệu USD, theo Reuters.
Theo báo cáo mới nhất từ Newzoo, doanh thu về game năm nay của Trung Quốc vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới với con số ước tính 27,5 tỷ USD. Năm 2016, Trung Quốc có số lượng game thủ hơn 560 triệu người.
Các thành phố trên khắp đất nước đang tìm kiếm nguồn thu nhập cho sự phát triển nhanh chóng của thị trường này. Thậm chí một
số trường đại học bắt đầu cung cấp các bằng cấp về thể thao điện tử,
chuyển từ chơi thể thao truyền thống chuyên nghiệp sang dạy trò chơi thể
thao điện tử và thiết kế đồ họa trò chơi điện tử, theo Reuters.
Reuters cho biết lần đầu tiên trò chơi thể thao điện tử sẽ có mặt tại Thế vận hội châu Á năm 2022 tại Hàng Châu.
Vào
tháng 5, công ty Tencent được phép xây dựng một trường đại học trò chơi
thể thao điện tử và một sân vận động cho các sự kiện game. Các thành phố
khác, như Zhongxian ở Trùng Khánh, cũng đang xây dựng cơ sở để kiếm lợi
từ sự bùng nổ trò chơi thể thao điện tử.
Ông Han
Li, Giám đốc Hiệp hội Thể thao điện tử của Wuhu, cho biết thành phố đã
thảo luận về các ý tưởng bao gồm nhà hàng, quán bar và rạp chiếu phim,
công viên có chủ đề thể thao điện tử.
Trong khi nhiều bậc phụ huynh và dư luận xã hội lo lắng, các công ty
công nghệ hay phát triển game lại nhìn thấy tiềm năng kinh doanh từ trò
chơi này.
Liu
Xuefeng là sinh viên năm nhất của tỉnh Anhui, đã nộp đơn xin học chương
trình chơi game ở phía tây thành phố Thành Đô mặc dù phải đối mặt với
những trở ngại từ cha mẹ.
Liu nói: “Tôi rất quan tâm đến chương trình này, và họ không thể ngăn cản tôi, vì vậy cuối cùng họ phải tránh né”.
Tháng 11/2015, truyền
thông Trung Quốc xôn xao với việc một cô gái mất tích hơn 10 năm bất ngờ
được tìm thấy trong quán internet. Trong khi người nhà cho rằng cô đã
chết, Xiao 24 tuổi, ở tỉnh Chiết Giang dành cả ngày ngồi chơi game
online và ngủ luôn tại những nơi này trong hơn 10 năm!
Nhưng không phải ai cũng
được tìm thấy còn sống sau khi vào quán chơi game. Gần như năm nào Trung
Quốc cũng ghi nhận một vài trường hợp game thủ đột tử trong quán
internet sau khi chơi game nhiều giờ. Nguyên nhân chủ yếu do kiệt sức,
bị nhiễm lạnh, đau tim hoặc bị giật do hở điện.
Cuối năm 2014, tại Vân
Nam, game thủ có tên Tiểu Phổ đã qua đời vì kiệt sức tại quán game. Gia
đình nạn nhân đòi bồi thường 5 tỷ đồng nhưng phía quán game chối bỏ
trách nhiệm. Tháng 4 năm nay, một game thủ tại Vũ Hán đã bị điện giật
chết trong khi cắm sạc điện thoại ngoài quán internet.
Nhiều người không chỉ chơi game tại nhà hay trong các quán xá mà chơi trực tiếp tại văn phòng làm việc.
“Tôi đã học rất chăm chỉ ở
cấp 2 để thi vào được một trường cấp 3 tốt. Rồi tôi lại học chăm chỉ để
có thể vào được một trường đại học tốt. Bây giờ tôi chỉ muốn thư giãn
thôi”, trang Bloomberg dẫn lời Tony Wang, một nhân viên văn
phòng thường xuyên chơi game ở chỗ làm mỗi khi có thời gian rảnh. Đôi
khi Tony tưởng tượng người đồng nghiệp khó tính của mình là một trong
những mục tiêu cần phải đánh trên màn hình.
Chính quyền Trung Quốc từ
lâu đã buộc các công ty phát triển game phải áp đặt các biện pháp
“chống nghiện” bằng nhiều cách như hạn chế giờ chơi, giới hạn độ tuổi
game thủ với mục đích bảo vệ tầng lớp thanh thiếu niên trước các tác hại
không mong muốn, song đều thất bại.
Giới truyền thông nước này cũng không ngại phê phán và chỉ trích nặng nề về vấn đề nghiện game online trong giới trẻ. Trang Sina Tech từng
dẫn nghiên cứu của hãng phân tích thị trường Eguan và công ty game
Giant Interactive chỉ ra, ước tính có khoảng 100 triệu game thủ gặp phải
các dấu hiệu của tổn thương não như mất tự chủ, phụ thuộc quá nhiều vào
game.
Các trại cai nghiện máy
tính, game online đang mọc lên khắp các tỉnh thành. Hầu hết chúng đều
được xây dựng theo mô hình doanh trại quân đội, với sự cách ly hoàn toàn
bệnh nhân với các thiết bị điện tử và kỷ luật thép để ép buộc thực hiện
các hoạt động thể chất hằng ngày. Mới đây cũng chính quyền nước này
cũng cho phép các trường học phối hợp với các trung tâm cai nghiện để
quản lý và chữa trị cho các học sinh, sinh viên có biểu hiện nghiện
game.
Năm nay, Tencent đã hạn chế thời gian trẻ em có thể chơi trò chơi
“Honor of Kings” nổi tiếng sau khi bùng phát cơn nghiện chơi game của
trẻ. Nhưng tháng 11 vừa qua, hãng cho biết sẽ đưa game bán chạy nhất
“Playerunknown’s Battleground” lên thị trường Trung Quốc, nhưng sẽ điều
chỉnh game phù hợp với yêu cầu của chính quyền Trung Quốc để vượt qua
kiểm duyệt, theo Reuters.Ông David Ng, người đứng đầu Super Generation Investment, sở hữu đội thể thao điện tử của EDG nói: “Đôi khi chúng tôi có hàng ngàn lá thư đăng ký trong hộp thư của chúng tôi để tham gia vào nhóm của chúng tôi trong một ngày.”
An Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét