Chiếc
máy bay lớn nhất thế giới, với sải cánh tương đương chiều dài một sân
bóng, vừa có chuyến bay đầu tiên thành công phía trên bầu trời ở
California, Mỹ, mở ra khả năng phóng tên lửa, vệ tinh vào quỹ đạo trái
đất từ trên không, thay vì phóng từ mặt đất vốn rất tốn kém.
Stratolaunch, máy bay lớn nhất thế giới tính theo sải cánh, dự án con đẻ của tỷ phú Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft, cuối cùng cũng đã cất cánh lần đầu tiên ở Mỹ lúc 10h ngày 13/4 (giờ địa phương) và bay trong hai tiếng rưỡi. Ảnh: Công ty Stratolaunch Systems.
Máy bay đạt vận tốc tối đa trên 300 km/h sau khi cất cánh từ cảng hàng không và vũ trụ Mojave ở bang California.
Ảnh: Công ty Stratolaunch
Systems.
Sải cánh của máy bay có kích thước 117 m, rộng hơn bất kỳ máy bay nào trên thế giới. Máy bay dài 72,5 m, nặng gần 227 tấn, có hai buồng lái, mỗi buồng ở một bên thân máy bay nhưng chỉ có một buồng lái được sử dụng để điều khiển. Ảnh: Công ty Stratolaunch Systems.
Theo CNN, Stratolaunch được làm chủ yếu từ vật liệu sợi carbon thay vì nhôm. Để tiết kiệm tiền cho việc thiết kế động cơ mới và thiết bị hạ cánh, máy bay phản lực này được cung cấp 6 động cơ Pratt & Whitney, vốn được thiết kế ban đầu cho máy bay Boeing 747.
Sải cánh của máy bay có kích thước 117 m, rộng hơn bất kỳ máy bay nào trên thế giới. Máy bay dài 72,5 m, nặng gần 227 tấn, có hai buồng lái, mỗi buồng ở một bên thân máy bay nhưng chỉ có một buồng lái được sử dụng để điều khiển. Ảnh: Công ty Stratolaunch Systems.
Theo CNN, Stratolaunch được làm chủ yếu từ vật liệu sợi carbon thay vì nhôm. Để tiết kiệm tiền cho việc thiết kế động cơ mới và thiết bị hạ cánh, máy bay phản lực này được cung cấp 6 động cơ Pratt & Whitney, vốn được thiết kế ban đầu cho máy bay Boeing 747.
Ảnh: Công ty Stratolaunch
Systems.
Máy bay thân đôi này trong tương lai sẽ là bước ngoặt đối với việc đưa vệ tinh vào không gian vì nó có thể mang theo tối đa ba tên lửa tới độ cao 10,6 km. Ở độ cao đó, các tên lửa có thể đốt nhiên liệu và phóng vào quỹ đạo quanh trái đất một cách dễ dàng và với chi phí thấp hơn so với phóng từ trên mặt đất. Các tên lửa sẽ mang theo nhiều vệ tinh.
Máy bay thân đôi này trong tương lai sẽ là bước ngoặt đối với việc đưa vệ tinh vào không gian vì nó có thể mang theo tối đa ba tên lửa tới độ cao 10,6 km. Ở độ cao đó, các tên lửa có thể đốt nhiên liệu và phóng vào quỹ đạo quanh trái đất một cách dễ dàng và với chi phí thấp hơn so với phóng từ trên mặt đất. Các tên lửa sẽ mang theo nhiều vệ tinh.
Ảnh: Công
ty Stratolaunch Systems.
Hiện nay chỉ một số nơi có khả năng phóng tên lửa, như Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, đồng nghĩa với việc phải chờ thời gian dài để đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Máy bay có thể cất cánh từ nhiều sân bay, và Stratolaunch hy vọng sẽ có lợi thế hơn so với các trạm phóng trên mặt đất. Ảnh: Công ty Stratolaunch Systems.
Việc bay ở độ cao trên cũng giảm chi phí nhiên liệu và tránh được thời tiết xấu, vì máy bay sẽ bay phía trên những cơn bão. Công ty Northrop Grumman, công ty chế tạo Stratolaunch, đang có kế hoạch sử dụng máy bay này để phóng tên lửa Pegasus XL. Các công ty khác, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và quân đội Mỹ cũng tỏ ra quan tâm tới dự án này. Với kích cỡ khổng lồ, Stratosphere cần tổng cộng 28 bánh
Hiện nay chỉ một số nơi có khả năng phóng tên lửa, như Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, đồng nghĩa với việc phải chờ thời gian dài để đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Máy bay có thể cất cánh từ nhiều sân bay, và Stratolaunch hy vọng sẽ có lợi thế hơn so với các trạm phóng trên mặt đất. Ảnh: Công ty Stratolaunch Systems.
Việc bay ở độ cao trên cũng giảm chi phí nhiên liệu và tránh được thời tiết xấu, vì máy bay sẽ bay phía trên những cơn bão. Công ty Northrop Grumman, công ty chế tạo Stratolaunch, đang có kế hoạch sử dụng máy bay này để phóng tên lửa Pegasus XL. Các công ty khác, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và quân đội Mỹ cũng tỏ ra quan tâm tới dự án này. Với kích cỡ khổng lồ, Stratosphere cần tổng cộng 28 bánh
. Ảnh: Công ty
Stratolaunch Systems.
Chuyến bay đầu tiên của Stratosphere là một ngày vui không trọn vẹn, vì tỷ phú Paul Allen (ảnh) đã qua đời tháng 10/2018 ở tuổi 65, do biến chứng liên quan đến bệnh u lympho không Hodgkin. “Chúng tôi cuối cùng cũng làm được”, CEO của Stratolaunch Systems (công ty con của Northrop Grumman) Jean Floyd nói với các phóng viên, theo CNN. “Thật xúc động khi thấy con chim này cất cánh... Tôi đã tưởng tượng giây phút này lâu rồi, nhưng tôi không bao giờ nghĩ sẽ không có Paul bên cạnh tôi”.
Chuyến bay đầu tiên của Stratosphere là một ngày vui không trọn vẹn, vì tỷ phú Paul Allen (ảnh) đã qua đời tháng 10/2018 ở tuổi 65, do biến chứng liên quan đến bệnh u lympho không Hodgkin. “Chúng tôi cuối cùng cũng làm được”, CEO của Stratolaunch Systems (công ty con của Northrop Grumman) Jean Floyd nói với các phóng viên, theo CNN. “Thật xúc động khi thấy con chim này cất cánh... Tôi đã tưởng tượng giây phút này lâu rồi, nhưng tôi không bao giờ nghĩ sẽ không có Paul bên cạnh tôi”.
Ảnh: Công ty
Stratolaunch Systems.
Stratolaunch sẽ cần được chứng nhận bởi Cục Hàng không Liên bang, tức sẽ đòi hỏi nhiều chuyến bay thử nữa, trước khi có thể đưa tên lửa lên không trung. Cạnh tranh với Stratosphere sẽ là Virgin Orbit (trong ảnh) của tỷ phú Richard Branson, dùng phiên bản sửa đổi của Boeing 747-400 nên sẽ gặp ít rào cản về cấp phép hơn.
Stratolaunch sẽ cần được chứng nhận bởi Cục Hàng không Liên bang, tức sẽ đòi hỏi nhiều chuyến bay thử nữa, trước khi có thể đưa tên lửa lên không trung. Cạnh tranh với Stratosphere sẽ là Virgin Orbit (trong ảnh) của tỷ phú Richard Branson, dùng phiên bản sửa đổi của Boeing 747-400 nên sẽ gặp ít rào cản về cấp phép hơn.
Ảnh: Công ty Stratolaunch Systems.
(Từ Cảnh chuyển)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét