Câu
chuyện về ''Hai cái bị của người đời''
- Thưa Thầy, tôi
không phải là người theo đạo Phật. Xin Thầy chỉ dẫn cho phương pháp tu tập.
- Quí vị muốn
phương pháp tu tập với mục đích gì và tại sao lại chọn chúng tôi để đặt câu
hỏi?
- Tôi thấy cuộc
đời này sao mà khổ quá, như tôi đây cũng có trình độ học thức, có công ăn việc
làm tốt, gia cảnh đầm ấm, nhưng vẫn thấy khổ tâm nhiều chuyện, nhiều lúc cảm
thấy bất an đến độ ăn không ngon ngủ không yên, nhiều điều lo lắng, bực
mình lắm! Tôi muốn được an tâm nên đì tìm phương pháp tu tập để thoát khổ. Tôi
chọn qúi Thầy để đặt câu hỏi, bởi tôi thường nhận các emails của PHTQ.CANADA do
các bạn bè chuyển tới, với các bài viết tuy mang hình thức Phật giáo, nhưng nội
dung hay quá, các bạn của tôi thấy có ích lợi nên chuyển cho tôi, mặc dù tôi
không phải theo đạo Phật.
- Trên đời này, người
nào không có tâm cố chấp, không có tâm phân biệt, không mang nặng hình thức thế
gian thì người đó sống đời an lạc với hạnh phúc xuất thế gian.
- Kính xin Thầy
giảng rõ hơn.
- Người đời thường
mang hai cái đãy (cái bị).
·
Một
cái trước ngực chứa đầy lỗi lầm của người khác.
·
Một
cái sau lưng chứa đầy lỗi lầm của chính bản thân.
Do đó, người đời thường
bực bội, bất an trước các lỗi lầm quá dễ thấy của người khác. Trái lại, với các
lỗi lầm của chính bản thân, người đời thường che giấu, không muốn ai thấy,
chính mình cũng không thừa nhận, không nhận ra, cho nên khó khá được, cho nên
khổ dài dài. Muốn hết khổ, muốn bớt khổ, người đời – dù theo tôn giáo nào – nên
đổi vị trí của hai cái bị nói trên.
Khi nhận thấy chính bản
thân cũng có quá nhiều khuyết điểm, nhược điểm, người đời chắc chắn không còn
dám cất cao giọng chỉ trích nhục mạ người khác, cũng như không còn chỉ trích
tôn giáo, tín ngưỡng của người khác đang theo.
- Kính cảm tạ lời
chỉ giáo của Thầy. Thực hay quá. Nhưng riêng tôi, tôi không muốn đổi vị trí của
hai cái bị đó thì sao, thưa Thầy?
- À, quí vị không
muốn đổi vị trí của hai cái bị, thì quí vị đổi nội dungcủa chúng cũng được mà.
- Tôi chưa hiểu rõ
ý của Thầy?
- Nếu quí vị vẫn giữ vị trí của hai cái bị: Cái bị trước ngực qúi vị chứa đựng toàn là ưu
điểm của người khác. Cái bị sau lưng quí vị chứa đựng toàn là ưu điểm của bản
thân.
- Tôi vẫn chưa tỏ tường?
- À, khi đó quí vị
sẽ thấy ưu điểm của người khác quá nhiều, lắm khi vượt trội hơn mình, mình thực
ra chẳng bằng nhiều người lắm. Từ đó, mình bớt đi tánh phê phán, phỉ báng người
khác – hãy thu mình lại, quan sát chính bản thân,
quan sát chính bản tâm, mình sẽ được bình an ngay.
- Thực là quí hoá, tôi
hiểu rồi. Kính chúc Thầy tâm luôn bình an.
Kính cảm tạ.
Ban Biên-Tập
PHTQ.CANADA
(ảnh:phatgiaovn)
Bài học đầu tiên của đời người
Đại sư Tinh Vân có một
người đệ tử, sau khi tốt nghiệp đại học liền học thạc sĩ, rồi lại học tiến sĩ,
sau nhiều năm đèn sách cuối cùng cũng đã hoàn thành luận án tiến sĩ nên vô cùng
mừng vui. Một hôm người đệ tử này trở về, thưa với Đại sư. Thưa thầy nay con đã
có học vị tiến sĩ rồi, sau này con phải học những gì nữa? Ngài Tinh Vân bảo: Học
làm người, học làm người là việc học suốt đời chẳng thể nào tốt nghiệp được.
1. Thứ nhất, “học nhận lỗi”. Con người thường không
chịu nhận lỗi lầm về mình, tất cả mọi lỗi lầm đều đổ cho người khác, cho rằng
bản thân mình mới đúng, thật ra không biết nhận lỗi chính là một lỗi lầm lớn.
2. Thứ hai, “học nhu hòa”. Răng người ta rất cứng,
lưỡi người ta rất mềm, đi hết cuộc đời răng người ta lại rụng hết, nhưng lưỡi
thì vẫn còn nguyên, cho nên cần phải học mềm mỏng, nhu hòa thì đời con người ta
mới có thể tồn tại lâu dài được. Tâm nhu hòa là một tiến bộ lớn trong việc tu
tập.
3. Thứ ba, ”học nhẫn nhục”. Thế gian này nếu nhẫn
được một chút thì sóng yên bể lặng, lùi một bước biển rộng trời cao. Nhẫn, vạn
sự được tiêu trừ. Nhẫn chính là biết xử sự, biết hóa giải, dùng trí tuệ và năng
lực làm cho chuyện lớn hóa thành nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không.
4. Thứ tư, “học thấu hiểu”. Thiếu thấu hiểu nhau sẽ
nảy sinh những thị phi, tranh chấp, hiểu lầm. Mọi người nên thấu hiểu thông cảm
lẫn nhau, để giúp đỡ lẫn nhau. Không thông cảm lẫn nhau làm sao có thể hòa bình
được?
5. Thứ năm, “học buông bỏ”. Cuộc đời như một chiếc vali,
lúc cần thì xách lên, không cần dùng nữa thì đặt nó xuống, lúc cần đặt xuống
thì lại không đặt xuống, giống như kéo một túi hành lý nặng nề không tự tại
chút nào cả. Năm tháng cuộc đời có hạn, nhận lỗi, tôn trọng, bao dung, mới làm
cho người ta chấp nhận mình, biết buông bỏ thì mới tự tại được!
6. Thứ sáu,“học cảm động”. Nhìn thấy ưu điểm của người khác chúng ta nên
hoan hỷ, nhìn thấy điều không may của người khác nên cảm động. Cảm động là tâm
thương yêu, tâm Bồ tát, tâm Bồ đề; trong cuộc đời mấy mươi năm của tôi, có rất
nhiều câu chuyện, nhiều lời nói làm tôi cảm động, cho nên tôi cũng rất nỗ lực
tìm cách làm cho người khác cảm động.
7. Thứ bảy, “học sinh tồn”. Để sinh tồn, chúng ta phải duy trì bảo vệ thân thể khỏe mạnh; thân thể khỏe mạnh không những có lợi cho bản thân, mà còn làm cho gia đình, bạn bè yên tâm, cho nên đó cũng là hành vi hiếu đễ với người thân.
8. Thứ tám, "Học
Yêu Thương". Chỉ có Yêu Thương mới có
thể bao dung, tha thứ , không hiểu lầm ,không xuyên tạc oán hận , ganh ghét ngươì
xung quanh .
9. Thứ chín : "Học trân trọng" .
Biết trân trọng nhau mới có được Yêu Thương. Trân trọng ngươì khác là trân trọng chính bản thân mình.
10. Thứ Mươì ."Học chấp nhận" Biết chấp nhận mới biết yêu thương , tha
thứ và trân trọng sự sống và trân trọng tư cách của con ngươì , không phỉ báng con
ngươì , vi`chính chúng ta đêù là con ngươì như nhau .
(st và chuyển:H.Phi)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét