6 thg 7, 2019

ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC NAM GIAO CHO TÀU SẼ 1.600 NĂM MỚI XONG - Nguyễn Quang Thiều


Nguyễn Quang Thiều

CHUYỆN VUI (CÓ NƯỚC MẮT) 
VỀ ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO HÀ ĐÔNG - CÁT LINH

Báo chí viết đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh dài 13km từ lúc khởi công đến giờ là 16 năm vẫn…chưa xong.

Kế hoạch khánh thành dự án từ 9/2016 lùi đến 10/2017, rồi lùi lại tháng 12/2017, rồi lại lùi đến tháng 9/2019 rồi lại lùi đến tháng nào đó của 2019…..

Có người đùa hay đây phải gọi là dự án ‘’tàu lùi’’.  


Ngồi cà phê lẩn thẩn nghĩ: 13 km đường sắt trên cao làm mất 16 năm chưa xong. Nếu cũng nhà thầu Trung Quốc làm đường cao tốc Hà Nội – Sài Gòn thì mất bao nhiều năm?

Đường bộ từ Hà Nội đi Sài Gòn là 1.725km. Thôi cứ làm tròn thành 1.300 km cho dễ tính và cũng coi như hơn 400 km còn lại trừ vào các khoản khác như tiến độ thi công nhanh, đường dưới đất dễ làm hơn đường trên cao, rút kinh nghiệm sâu sắc từ đường sắt trên cao…thì sẽ mất 1.600 năm. 


Xin các bạn nhớ cho là tôi đang nói chuyện vui theo phép cộng từ nhân chia đơn giản. 13km = 16 năm thì 1.300 km = 1.600 năm có đúng không ạ?

Tôi làm phép tình này chỉ đơn giản là do học từ thời phổ thông ví dụ : Một người mỗi ngày ăn hết một kg gạo, hỏi năm ngày ăn hết bao nhiều?

Có 800 trăm cán bộ, nhân viên, công nhân các loại sẽ phục vụ 13km đường tàu này. Vậy để phục vụ đường sắt cao tốc từ Hà Nội đi Sài Gòn (cứ cho là 1.300 km thì sẽ mấy bao nhiều người phục vụ?)

Các bạn nhớ là tôi trừ hơn 400km rồi đấy nhé. Và tôi cũng chỉ lấy con số là 400 người phục vụ (bằng 50%) cho 13 km nhân với 1.300km thì sẽ có bao nhiêu người phục vụ ? Nhờ các bạn tính giúp.

Đây là chuyện vui lúc trà dư tửu hậu thôi, mong mọi người đừng bắt bẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét